intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hạch tóan lưu chuyển hàng hóa trong Cty Dịch vụ Hoàng Khuyên - 1

Chia sẻ: Tt Cap | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

199
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

PHẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI I.NỘI DUNG VÀ Ý NGHĨA LƯU CHUYẾN HÀNG HOÁ 1.Khái niệm lưu chuyển hàng hoá: Lưu chuyển hàng hoá là sự vận động của sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng thông qua các hoạt động kinh doanh mua bán hàng hoá nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân hay nói cách khác lưu chuyển hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại là tổng hợp các hoạt động mua bán và trao...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hạch tóan lưu chuyển hàng hóa trong Cty Dịch vụ Hoàng Khuyên - 1

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com PH ẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI I.NỘI DUNG VÀ Ý NGH ĨA LƯU CHUYẾN HÀNG HOÁ 1 .Khái niệm lưu chuyển hàng hoá: Lưu chuyển hàng hoá là sự vận động của sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng thông qua các hoạt động kinh doanh mua bán h àng hoá nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân hay nói cách khác lưu chuyển hàng hoá trong doanh n ghiệp th ương mại là tổng hợp các hoạt động mua bán và trao đổi sản phẩm hàng hoá.Nội dung của lưu chuyển hàng hoá thể hiện qua ba khâu như sau: Mua vào là khâu đầu tiên của khâu lưu chuyển h àng hoá.Doanh nghiệp thương m ại mua hàng về để bán n ên việc lựa chọn hàng mua phải dựa vào nhu cầu,thị hiếu của người tiêu dùng.Mua hàng có vị trí quan trọng trong việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương m ại, ảnh hưởng đến dự trữ,bán ra và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. Dự trữ h àng hoá trong doanh nghiệp thương mại được h ình thành một cách khách quan,Các Mác khẳng định “Không có dự trữ hàng hoá thì không có lưu thông hàng hoá”.Dự trữ hàng hoá cho doanh nghiệp th ương mại hoạt động kinh doanh được b ình thường và liên tục nhất là mặt hàng có tính chất thời vụ. Bán ra là khâu cuối cùng trong lưu chuyển h àng hoá,trực tiếp thực hiện chức n ăng trong lưu thông phục vụ sản xuất và đời sống xã hội.Bán ra có quan hệ trực tiếp với khách hàng,vì vậy công việc ảnh h ưởng trực tiếp đến niềm tin của người
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Đây là vũ khí cạnh tranh quan trọngcủa doanh n ghiệp đối với đối thủ của mình. Đối với doanh nghiệp thương m ại bán ra là khâu quan trọng nhất quyết định sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. 2 .Phân loại lưu chuy ển hàng hoá: a.Phân loại theo tính chất và vai trò của ng ười bán: Lưu chuyển hàng hoá ban đầu là quá trình lưu chuyển h àng hoá trong đó người b án chính là người sản xuất ra hàng hoá,lưu chuyển hàng hoá của người sản xuất b iểu hiện khối lượng hàng rời khỏi lĩnh vực sản xuất đi vào lĩnh vực lưu thông.Mức lưu chuyển h àng hoá biểu hiện ch ỉ tiêu doanh thu bán hàng hoá của doanh nghiệp sản xuất. Lưu chuyển hàng trung gian là quá trình lưu chuyển hàng hoá trong đó ngư ời bán phải là người sản xuất ra hàng hoá mà người bán là doanh nghiệp thương m ại.Doanh nghiệp th ương mại thực hiện việc mua hàng của các cá nhân,các doanh n ghiệp khác để bán.Lưu chuyển h àng hoá trung gian biểu hiện khối lượng h àng hoá mua đi bán lại,lượng hàng hoá bị tính trùng.Mỗi lưu chuyển biểu hiện chỉ tiêu doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. b.Phân loại theo tính chất và vai trò người mua: Lưu chuyển h àng hoá buôn bán: là quá trình lưu chuyển hàng hoá trong đó việc mua hàng nhằm mục đích chuyển bán lại hoặc dùng vào sản xuất.Kết thúc quá trình n ày hàng hoá vẫn nằm trong lĩnh vực lưu thông.Thông thường lưu chu yển h àng hoá buôn bán là việc mua bán giữa các doanh nghiệp với nhau,hàng hoá chưa đi vào lĩnh vực tiêu dùng,còn có cơ hội xuất hiện lại trong thị trường và còn ảnh hưởng đ ến thị trư ờng.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lưu chuyển hàng hoá bán lẻ: là quá trình lưu chuyển hàng hoá trong đó người mua hàng nhằm mục đích tiêu dùng cá nhân hay tập thể,kết thúc quá trình này hàng hoá đi vào lĩnh vực tiêu dùng,kết thúc khâu lưu chuyển h àng hoá không còn xu ất h iện trên thị trường,không còn trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường. 3 .Ý nghĩa của lưu chuyển hàng hoá Lưu chuyển h àng hoá có vị trí trung gian cần thiết giữa sản xuất và tiêu dùng,là tiền đề của sản xuất,là hậu cần của tiêu dùng và không thể thiếu được trong quá trình tái sản xuất xã hội,với vị trí đó lưu chuyển h àng hoá có ý ngh ĩa sau: +Đối với doanh nghiệp,lưu chuyển hàng hoá có ý nghĩa sống còn đối với doanh n ghiệp,bởi vì tất cả các chỉ tiêu kinh tế nh ư doanh số bán ra,doanh số mua,mức doanh lợi,tốc độ lưu chuyển vốn lưu đông,lãi gộp,lãi ròng,khả năng đầu tư,tích lu ỹ đ ều phụ thuộc vào quá trình lưu chuyển hàng hoá kể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc. +Đối với người tiêu dùng,lưu chuyển h àng hoá có tác dụng quan trọng trong việc từng bước cải thiện đời sống dân cư ổn định giá cả, điều hoà lưu thông tiền tệ. +Đối với người sản xuất,lưu chuyển hàng hoá là một quá trình tái sản xuất là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng.Do đó,nếu thực hiện tốt quá trình lưu thông hàng hoá sẽ góp phần rút ngắn và thúc đẩy quá trình sản xuất.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com II.PHƯƠNG PHÁP KẾ TOÁN H ÀNG HOÁ TỒN KHO 1 .Phương pháp hạch toán hàng tồn kho: a.Phương pháp kê khai thường xuy ên: Là phương pháp theo dõi và phản ánh thường xuyên,liên tục,có hệ thống tình h ình xuất nhập tồn kho và giá trị h àng hoá trên cơ sở kế toán sau mỗi nghiệp vụ kinh tế phát sinh,các tài kho ản hàng tồn kho sẽ phản ánh số hiện có,tình hình tăng giảm vật tư hàng hoá của doanh nghiệp. b.Phương pháp kiểm kê định kỳ: Là phương pháp không theo dõi một cách thường xuyên,liên tục tình hình biến động của vật tư hàng hoá trong kỳ mà chỉ phản ánh giá trị hàng tồn kho đầu kỳ v à cuối kỳ,mỗi nghiệp vụ phát sinh được ghi rõ vào tài khoản mua hàng.Phương pháp n ày xác đ ịnh trị giá vốn hàng hoá vào cuối kỳ trên cơ sở kiểm kê đánh giá hàng tồn kho cuối kỳ chứ không tính giá vốn hàng bán ra theo từng nghiệp vụ phát sinh. 2 .Phương pháp tính giá hàng hoá: a.Tính giá hàng hoá mua vào : Hàng hoá xuất nhập tồn kho theo quy định đ ược tính theo giá trị thực tế - Giá trị thực tế của h àng hoá tu ỳ thuộc vào từng nguồn h àng nhập,từng lần - mua hàng nhưng nó không bao gồm giá mua của h àng hoá và chi phí mua hàng.Nếu trong trường hợp doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí để sơ chế,phân loại chọn lọc,với mục đích làm tăng thêm giá trị và khả năng tiêu thụ của hàng hoá thì bộ phận giá tị bỏ thêm này cũng được tính vào giá trị mua.Giá trị mua hàng có thể được mô tả như sau: * Hàng hoá mua ngoài:
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giá vốn Giá trị mua Các chi phí liên quan hàng hoá = trên hoá đơn + đến hàng hoá mua vào  Hàng hoá được biếu tặng: Giá vốn Giá trị thực tế của hàng Các khoản chi phí liên quan trực tiếp hoá trên thị trường + đến hàng hoá được biếu tặng hàng hoá = Chi phí trực tiếp liên quan đ ến hàng hoá thường bao gồm: + Chi phí vận chuyển,bốc dỡ hàng hoá. + Chi phí bảo hiểm h àng hoá. + Hoa hồng thu mua. + Giá trị h àng hoá hao hụt trong định mức,trong quá trình thu mua hàng. Các chi phí trên không bao gồm thuế GTGT nếu hàng hoá thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp kh ấu trừ,hoặc bao gồm thuế GTGT nếu hàng hoá không thuộc đối tượng nộp thuế GTGT hoặc nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. b.Phương pháp tính giá vốn hàng xuất kho:  Đối với doanh nghiệp áp dụng phương pháp kê khai thường xuyên: Giá trị thực tế của hàng nhập kho bao gồm giá mua và chi phí mua.Giá mua của h àng hoá nh ập kho d ược theo dõi riêng trên TK 156 “Giá mua hàng hoá” và khi xuất kho được tính theo một trong những phương pháp trình bày sau đ ây.Còn chi phí mua hàng được theo dõi riêng trên TK 156.2 “ Chi phí mua hàng” và cuối kì kế toán sẽ phân bổ h àng hoá trong k ỳ và hàng hoá tồn kho cuối kỳ theo tiêu thức phù h ợp.  Đối với giá mua có các phương pháp sau:
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com  Phương pháp đơn giá bình quân gia quyền:Theo phuơng pháp này tính giá trị thực tế của h àng tồn kho theo từng mặt hàng như sau: Giá trị thực tế của Số lượng hàng Đơn giá  b ình quân hàng hoá xuất kho = hoá xuất kho Đơn giá Giá mua của hàng Giá mua của hàng Các khoản tồn đầu kỳ + nhập trong kỳ - giảm giá b ình quân = Số lượng hàng tồn đầu kỳ + Số lượng hàng nhập trong kỳ  Phương pháp nhập trước xuất trước: Theo phương pháp này vật tư hàng hoá nhập trước được xuất bán hết mới dùng đ ến lần nhập sau.Do đó giá hàng hoá xu ất kho được tính hết theo giá nhập kho lần trước,xong mớI tính đến giá lần nhập sau.  Phương pháp nhập sau xuất trước: Theo phương pháp này,trị giá h àng hoá mua vào sau cũng được tính cho trị giá vốn của hàng hoá,phưong pháp này dựa trên quan điểm một doanh nghiệp kinh doanh liên tục cần phải có những hàng hoá thay thế hàng hoá đã bán.Chính sự bán ra đ ã tạo ra sự thay thế h àng hoá bán.Do vậy chi phí của lần mua h àng gần nhất tương đối sát so với giá vốn của hàng hoá đ ã thay thế.  Phương pháp thực tế đích danh: Theo phương pháp này,hàng hoá nhập kho theo giá n ào thì xu ất theo giá đó.Vì vậy,khi dùng phương pháp này cần thiết phải biết rõ giá trị hàng hoá vật tư khi nhập kho để khi tính giá hàng hoá xuất kho cũng được sử dụng theo giá đó.  Đối với chi phí mua hàng: do chi phí mua hàng có liên quan đến khối lượng h àng hoá trong kỳ nên cần phải tính toán,phân bổ chi phí mua hàng cho hàng còn lại
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và hàng bán ra trong kỳ theo tiêu thức phân bổ để xác định chính xác kết quả tài chính cuối kỳ.Công thức phân bổ chi phí như sau: Chi phí mua hàng phân bổ Chi phí mua hàng Tiêu th ức Chi phí mua hàng phân bổ cho hàng tồn kho đầu kỳ + phát sinh trong kỳ phân bổ  của hàng cho hàng bán = ra trong kỳ Tổng tiêu thức phân bổ của hàng bán ra và hàng bán ra tồn kho trong kỳ trong kỳ Trong đó: Giá vốn của hàng Giá mua của Chi phí mua hàng phân bổ cho bán ra trong kỳ = hàng hoá + hàng bán ra trong kỳ III.HẠCH TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1 .Hạch toán nghiệp vụ mua hàng. 1 .1.Phương thức mua hàng - chứng từ thanh toán a.Phương thức mua hàng Để đảm bảo bán ra những loại hàng hoá cần thiết đúng số lư ợng. đảm bảo chất lượng, đúng thời gian yêu cầu và thuận lợi cho khách hàng,các doanh nghiệp thương mại tổ chức công tác thu mua tạo nguồn h àng.Công tác thu mua tạo nguồn h àng trong doanh nghiệp thương mại được thực hiện theo các phương pháp như mua theo đơn dặt hàng và hợp đồng kinh tế,mua h àng trực tiếp,mua theo hệ thống đ ại lý.Số tiền mua đ ược thanh toán bằng các cách: trả trước,trả sau,trả chậm.Mỗi phương thức mua hàng đ ều liên quan đ ến những thoả thuận về địa điểm,cách thức
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trách nhiệm giao nhận hàng và thanh toán chi trả tiền h àng cũng như các ph í tổn khác. b.Chứng từ hạch toán Bao gồm hoá đ ơn bán hàng,phiếu xuất kho kiêm hoá đơn(bên bán lập),phiếu chi tiền mặt,giấy báo nợ ngân hàng,phiếu nhập kho,biên b ản nghiệm thu h àng hoá. 1 .2.Hạch toán nghiệp vụ mua hàng 1 .2.1.Hạch toán nghiệp vụ mua hàng theo phương pháp kê khai thường xuyên 1 .2.1.1.Tài kho ản sử dụng chủ yếu Để hạch toán nghiệp vụ mua h àng theo phương pháp kê khai thường xuyên,kế toán sử dụng các tài kho ản chủ yếu: TK156,TK133,TK331. a .Nội dung và kết cấu TK156 “Hàng hoá”  Nội dung:phản ảnh giá trị hàng hoá hiện có và tình hình biến động vật tư hàng hoá trong kho của doanh nghiệp. TK 156 Giá vốn của h àng thuê ngoài gia công ch ế Giá vốn của hàng bán,giao cho đại lý, biến. đưa đi công tác ho ặc sử dụng cho doanh nghiệp. Giá vốn của h àng hoá bị người mua trả Trị giá hàng hoá trả lại người bán. lại đã nh ập kho. Trị giá hàng hoá phát hiện thiếu qua kiểm kê. Giá vốn của h àng hoá phát h iện thừa qua Chênh lệch giảm giá do đánh giá kiểm kê. hàng hoá theo quyết định của NN.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chênh lệch do đánh giá tăng hàng hoá. Chi phí mua hàng phân bổ cho h àng Theo quyết đ ịnh Nh à Nước. hoá tiêu thụ trong kỳ. Số dư:  Trị giá h àng hoá tồn kho  Chi phí mua hàng của hàng hoá tồn kho,của hàng gửi đi bán chưa xác định tiêu thụ,cửa hàng đại lý ký gửi. Tài khoản này có 2 TK cấp 2 TK156.1:Giá mua của hàng hoá - - TK156.2:Chi phí thu mua hàng hoá b.Nội dung và kết cấu TK133 “Thuế GTGT được khấu trừ” Nôi dung :TK này dùng để phản ánh số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, đ ã khấu trừ,còn được khấu trừ. TK133 Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ Số thuế GTGT đầu vào đ ã khấu trừ Số thuế GTGT đầu vào đã hoàn lại Kết chuyển số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ Số dư:Số thuế GTGT còn được khấu trừ, thu ế GTGT đ ược ho àn nhưng Ngân sách Nhà nước chưa hoàn Tài khoản n ày có 2 TK cấp 2
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com  TK133.1:Thu ế GTGT được khấu trừ hàng hoá  TK133.2:Thu ế GTGT được khấu trừ của TSCĐ c.Nội dung và kết cấu TK331 “Phải trả cho người bán” TK331 Số tiền đã trả cho người bán,người cung cấp Số tiền đã trả cho người bán,người cung dịch vụ,người nhận thầu XDCB cấp dịch vụ,ngư ời nhận thầu XDCB. Số tiền ứng trước cho người bán,ngư ời cung Giá trị hàng hoá,d ịch vụ đã nh ận đư ợc cấp,người nhận thầu nhưng chưa nhận liên quan đ ến số tiền ứng trước. được h àng hoá,lao vụ. Số tiền ngư ời bán chấp nhận giảm gía,chiết khấu của số hàng hoá,lao vụ đã giao theo hợp đồng trừ vào nợ phải trả Số dư:Số tiền đã ứng trước cho ngư ời bán Số dư: Số tiền còn phải trả cho người hoặc số tiền đã trả nhiều hơn số phải trả cung cấp lao vụ,dịch vụ,người nhận th ầu XDCB
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0