Hệ thống bánh răng
lượt xem 160
download
Hệ thống bánh răng là hệ thống bao gồm nhiều bánh răng lần lượt ăn khớp nhau, tạo thành một chuỗi Công dụng: -Thực hiện một tỉ số truyền lớn -Truyền động giữa 2 trục xa nhau -Thay đổi tỉ số truyền -Thay đổi chiều quay
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống bánh răng
- Theory of Machine 12.01 Gear Trains 12. HỆ THỐNG BÁNH RĂNG HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.02 Gear Trains §1. i cương H th ng bánh răng là h th ng bao g m nhi u bánh răng l n lư t ăn kh p nhau, nhau, t o thành m t chu i thà I. Công d ng 1. Th c hi n m t t s truy n l n 2. Truy n ng gi a hai tr c xa nhau 3. Thay i t s truy n 4. Thay i chi u quay HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
- Theory of Machine 12.03 Gear Trains §1. i cương H th ng bánh răng là h th ng bao g m nhi u bánh răng l n lư t ăn kh p nhau, nhau, t o thành m t chu i thà I. Công d ng 5. T ng h p hay phân chia chuy n ng quay HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.04 Gear Trains §1. i cương II. Phân lo i (theo c tính ng h c) - H th ng bánh răng thư ng: tâm quay c a t t c các bánh răng ng: uc nh z1 z3 z′ 3 z′ 2 z2 z4 - H th ng bánh răng vi sai: c m i c p bánh răng ăn kh p nhau có ít nh t m t sai: bánh răng có tâm quay di ng ω2 2 O2 C ωC ω1 OC O1 O1 ≡ OC 1 - H th ng bánh răng h n h p: h th ng g m h th ng bánh răng thư ng và vi sai HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
- Theory of Machine 12.05 Gear Trains §2. Phân tích ng h c h th ng bánh răng thư ng - T s truy n c a m t c p bánh răng ω1 n1 r z i12 ≡ = =± 2 =± 2 ω 2 n2 r1 z1 với quy ước dấu (+) nếu hai bánh răng quay cùng chiều (ăn khớp trong) chiề khớ trong) ( - ) nếu hai bánh răng quay ngược chiều (ăn khớp ngoài ngượ chiề khớ ngoà ω1 ω1 ω2 ω3 ω 4 i15 ≡ = × × × z5 ω5 ω 2 ω3 ω4 ω5 z1 z4 = i12 × i23 × i34 × i45 z3 z z z z z′ 2 ⇒ i15 = − 2 + 3 − 4 − 5 z z ′ z ′ z ′ z3 1 2 3 4 z2 z ×z ×z = ( −1) 3 2 3 5 z1 × z ′ × z3 2 ′ HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.06 Gear Trains §2. Phân tích ng h c h th ng bánh răng thư ng - T bài toán trên ta có nh n xét toá z z z z z ×z ×z i15 = − 2 + 3 − 4 − 5 = (−1) 3 2 3 5 z z ′ z ′ z 1 2 3 4 z1 × z ′ × z3 2 ′ + Sau m i l n qua c p bánh răng ăn kh p ngoài, v n t c góc i chi u m t l n ngoà → d u c a t s truy n ph thu c vào s c p bánh răng ăn kh p ngoài ngoà + Bánh răng ăn kh p ng th i v i hai bánh răng tr c trư c và tr c sau không nh hư ng n t s truy n c a h . Các bánh răng này ư c g i là bánh răng n i không - T ng quát ta có th vi t công th c tính t s truy n c a h th ng bánh răng quá thư ng như sau m: s c p bánh răng ăn kh p ngoài ngoà HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
- Theory of Machine 12.07 Gear Trains §2. Phân tích ng h c h th ng bánh răng thư ng -N u trong h có các c p bánh răng không gian (h bánh răng không gian), công gian), th c trên v n ư c dùng tính t s truy n c a h nhưng chú ý r ng d u c a chú bi u th c không còn có ý nghĩa n a → chi u quay c a các tr c quay trong h nghĩ th ng bánh răng không gian ư c xác nh tr c ti p trên hình v HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.08 Gear Trains §3. Phân tích ng h c h th ng bánh răng vi sai - Gi s các bánh răng và c n C quay cùng chi u như hình v - B ng phương pháp i giá, ch n c n C làm giá, t c là xem như c cơ c u quay phá giá giá quanh OC v i v n t c -ωC → h tr thành h th ng bánh răng thư ng thà C - G i i12 là t s truy n c a các bánh răng 1 và 2 trong chuy n ng tương i i v ic nC ω2 2 ω1C = ω1 − ωC C O2 C ω2 = ω2 − ωC ω1C ω1 − ωC ⇒ i12 ≡ C = ωC ω2 ω2 − ωC ω − ω C z ⇒ =− 2 1 C ω1 OC O1 ω2 − ωC z1 z i12 = − 2 C O1 ≡ OC 1 z1 HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
- Theory of Machine 12.09 Gear Trains §3. Phân tích ng h c h th ng bánh răng vi sai - Ví d 1: Xét cơ c u z2 z′ 2 ω3 − ω C z′ i32 ≡ C =− 2 C ω 2 − ωC z3 z 2 z1 z 2 z1 ′ ′ ⇒ i31 = i32 × i21 = − − = C C C ω − ωC z z z z z i21 ≡ 2 C =− 1 3 2 3 2 z3 ω1 − ωC z2 z1 ω3 − ωC + Khi c nh bánh răng 1 i31 = C = −i3C + 1 ⇒ i3C = 1 − i31 C 0 − ωC z1 = 99, z 2 = 100 101 99 9.999 1 + N u ch n ⇒ i3C = 1 − × = 1− = ′ z 2 = 101, z3 = 100 100 100 10.000 10.000 → T s truy n c a h th ng vi sai có th r t l n, nhưng khi t s truy n tăng hi u su t c a h th ng bánh răng gi m và n m t gi i h n nào ó, s x y ra hi n tư ng t hãm + Chú ý rằng khi chọn số răng như trên, các bánh răng phải ược tính toán dịch Chú chọ trên, phả ượ toá chỉnh thích hợp ể th a iều kiện ồng trục chỉ thí iề kiệ trụ HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.10 Gear Trains §3. Phân tích ng h c h th ng bánh răng vi sai - Ví d 2: Cơ c u ch hư ng song song (Parallel-guidance mechanisms) (Parallel- 3 2 1 C z1 z 2 z ω i3C = 1 − i31 = 1 − C = 1− 1 = 3 z 2 z3 z3 ωC z1 = z3 ⇒ ω3 = 0 ωC ≠ 0 HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
- Theory of Machine 12.11 Gear Trains §3. Phân tích ng h c h th ng bánh răng vi sai - Ví d 3: Xét cơ c u C 3 2 1 2 HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien Theory of Machine 12.12 Gear Trains §3. Phân tích ng h c h th ng bánh răng vi sai - Ví d 3: Xét cơ c u + Ta có ω1 − ωC z z R i12 = C = − 2 3 = −1 ⇒ ω1 + ω2 = 2ωC ω 2 − ωC z3 z1 + Xe ch y th ng ω1 = ω2 ⇒ ω1 = ω2 = ωC r + Khi xe ch y vòng, ω1 = ω2, v n t c dài bánh vòng, xe 1 và 2 khác nhau nhưng th a khá C 3 ω1rbxe ω 2 rbxe ω2 r 2 = ⇒ = 1 2 R r ω1 R 2ωC 2ωC r ⇒ ω1 = , ω2 = r r 1+ 1+ R R R HCM City Univ. of Technology, Mechanical Engineering Department Nguyen Tan Tien
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu về góc đặt bánh xe
13 p | 715 | 259
-
Câu hỏi ôn tập chương 5: Dung sai lắp ghép một số mối ghép đặc biệt và truyền động bánh răng
14 p | 738 | 201
-
HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ
3 p | 1099 | 128
-
Trắc nghiệm Hệ thống nhiên liệu xăng
9 p | 533 | 102
-
Cấu Tạo Của Hệ Thống Chống Bó Cứng Phanh ABS
8 p | 510 | 101
-
Cấu tạo các bộ phận của hệ thống ô tô
10 p | 328 | 88
-
Các chi tiết của hệ thống làm trơn trên xe máy
6 p | 256 | 64
-
Hộp Số Tự Động - Bộ Truyền Bánh Răng Hành Tinh
9 p | 280 | 59
-
Phân tích kết cấu các loại hệ thống lái và mô phỏng
10 p | 226 | 42
-
Hệ dẫn động cơ khí
17 p | 148 | 35
-
Bài giảng Nguyên lý máy: Bài 9 - Hệ thống bánh răng
19 p | 176 | 24
-
Nghiên cứu hệ thống điện điều khiển cơ cấu nâng hạ giàn khoan tự nâng 90m nước
7 p | 113 | 20
-
Ưu nhược điểm của hệ dẫn động AWD (All-wheel-drive)
3 p | 97 | 15
-
SP GEAR OIL EP DẦU BÁNH RĂNG CÔNG NGHIỆP CHỊU CỰC ÁP
2 p | 61 | 8
-
Bài giảng Nguyên lý máy: Chương 8 - TS. Nguyễn Chí Hưng
12 p | 32 | 4
-
Bài giảng Nguyên lý máy: Chương 12 - Nguyễn Tân Tiến
6 p | 42 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 6 - TS. Nguyễn Bá Hưng
14 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn