intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống Quản trị chất lượng trong các Doanh nghiệp công nghiệp_2

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

71
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Chỉ tiêu lao động: Là mối quan hệ giữa người sử dụng với sản phẩm. Ví dụ: Công cụ dụng cụ phải được thiết kế phù hợp với người sử dụng để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ và cơ thể. + Chỉ tiêu thẩm mỹ: Tính chân thật, hiện đại hoặc dân tộc, sáng tạo phù hợp với quan điểm mỹ học chân chính. + Chỉ tiêu sáng chế phát minh: chấp hành nghiêm túc pháp lệnh bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền sáng chế phát minh....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống Quản trị chất lượng trong các Doanh nghiệp công nghiệp_2

  1. + Chỉ tiêu lao động: Là mối quan hệ giữa người sử dụng với sản phẩm. Ví dụ: Công cụ dụng cụ phải được thiết kế phù h ợp với người sử dụng để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ và cơ thể. + Chỉ tiêu thẩm mỹ: Tính chân thật, hiện đại hoặc dân tộc, sáng tạo phù hợp với quan điểm mỹ học chân chính. + Chỉ tiêu sáng ch ế phát minh: ch ấp hành nghiêm túc pháp lệnh bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền sáng chế phát minh. Mục đích: Tôn trọng khả năng trí tuệ khuyến khích hoạt động sáng tạo áp dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sự nghiệp phát triển kinh tế x• hội của đất nư ớc, mở rộng quan hệ kinh tế, khoa học kỹ thuật đối với nước ngoài. - Hệ thống các chỉ tiêu kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm trong sản xuất kinh doanh. Hệ thống chỉ tiêu này d ựa trên các tiêu chu ẩn nhà nư ớc, tiêu chuẩn ngành hoặc các điều khoản trong hợp đồng kinh tế: bao gồm các nhóm chỉ tiêu sau: + Nhóm chỉ tiêu sử dụng: Đây là nhóm mà người tiêu dùng quan tâm nh ất và thường dùng đ ể đánh giá chất lư ợng sản phẩm. Nhóm ch ỉ tiêu công dụng có những chỉ tiêu: 1) Thời gian sử dụng, tuổi thọ . 2) Mức độ an toàn trong sử dụng 3) Khả năng thay thế sửa chữa 4) Hiệu quả sử dụng (tính tiện lợi) Cơ quan nghiên cứu thiết kế sản xuất kinh doanh dùng nhóm chỉ tiêu này đ ể đánh giá giá trị sử dụng của sản phẩm.
  2. + Nhóm chỉ tiêu công ngh ệ: 1) Kích thước 2) Cơ lý 3) Thành phần hoá học Kích thước tối ưu thường đ ược sử dụng trong bảng chuẩn mà thường được dùng để đánh giá sự hợp lý về kích thước của sản phẩm hàng hoá. Cơ lý: Là chỉ tiêu chất lư ợng quan hệ của hầu hết các loại sản phẩm gồm các thông số, các yêu cầu kỹ thuật, độ chính xác, an toàn, mức tin cậy vì sự thay đổi tỷ lệ các ch ất hoá học trong sản phẩm tất yếu dẫn đến chất lượng sản phẩm cũng thay đổi. Đặc điểm là đối với mặt hàng thực phẩm thuốc trừ sâu, hoá chất th ì ch ỉ tiêu này là yêu cầu chất lượng trực tiếp. + Nhóm chỉ tiêu hình dáng thẩm mỹ: 1) Hình dáng 2) Tiêu chu ẩn đường nét 3) Sự phối hợp trang trí m àu sắc 4) Tính thời trang (hiện đại hoặc dân tộc) 5) Tính văn hoá Đánh giá nhóm chỉ tiêu này chủ yếu phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ thẩm m ỹ, hiểu biết của người làm công tác kiểm nghiệm. Phương pháp thực hiện chủ yếu bằng cảm quan ngo ài ra với một số chi tiết có thể sánh được với mẫu chuẩn bằng phương pháp thí nghiệm. + Nhóm tiêu chu ẩn về bao gói ghi nh•n, vận chuyển và b ảo quản. Mục đích của nhóm chỉ tiêu này:
  3. 1) Nhằm giới thiệu sản phẩm cho người sử dụng 2) Nâng cao tinh th ần trách nhiệm của người sản xuất 3) Cho phép truy tìm nguồn gốc của sản phẩm thông qua nh•n mác. Nh•n ph ải có tên, d ấu hiệu, địa chỉ, ký hiệu, số hiệu, tiêu chu ẩn chất lư ợng của cơ quan, chủ quan và của sản phẩm. Chất lượng nh•n phải in dễ đọc, không được mờ, phải bền. Bao gói: Vật liệu của bao bì, số lượng sản phẩm trong bao gói, cách bao gói, yêu cầu đối với phương tiện vận chuyển. Bảo quản: Nơi bảo quản (điều kiện, nhiệt độ, độ ẩm) cách sắp xếp bảo quản và thời gian b ảo quản. + Nhóm các ch ỉ tiêu về nguyên tắc thủ tục: quy định những nguyên tắc thủ tục, những yêu cầu cần thiết nhằm bảo quản cho quá trình ho ạt động thống nhất, hợp lý và có hiệu quả. Nhóm này gồm có: 1) Những đ ịnh mức và điều kiện kỹ thuật sử dụng sản phẩm. 2) Quy định trình tự thực hiện các thao tác + Nhóm chỉ tiêu kinh tế gồm có: 1) Chi phí sản xuất 2) Giá cả 3) Chi phí trong quá trình sử dụng sản phẩm. Nhóm ch ỉ tiêu này rất quan trọng vì nó liên quan đến quyết định sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp, hiệu quả của doanh nghiệp và cả quyết định mua sản phẩm của khách hàng.
  4. 1.4. Một số khái niệm liên quan đến quản trị chất lượng. Nếu mục đích cuối cùng của chất lư ợng là thoả m•n nhu cầu khách h àng thì qu ản trị ch ất lư ợng là tổng thể những biện pháp kỹ thuật, kinh tế h ành chính tác động lên toàn bộ quá trình hoạt động của tổ chức, để đạt đư ợc mục đích của tổ chức với chi phí x• hội thấp nhất. Tu ỳ thuộc vào quan điểm nh ìn nhận khác nhau của các chuyên giá, các nhà nghiên cứu tuỳ thuộc vào đ ặc trưng của nền kinh tế mà người ta đ• đưa ra nhiều khái niệm khác nhau về quản trị chất lượng. Nhưng một định nghĩa chính xác và đầy đủ nhất về quản trị chất lượng đ ược đa số các nước thống nhất và ch ấp nhận là định nghĩa nêu ra trong ISO8409: 1994. Qu ản lý chất lượng là tập hợp những hoạt động của chức năng quản lý chung xác định chính sách chất lượng, mục đích trách nhiệm và thực hiện chúng thông qua các biện pháp như: lập kế hoạch chất lượng điều khiển chất lượng đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ chất lượng. Như vậy về thực chất, quản trị chất lượng chính là chất lượng của hoạt động quản lý chứ không đ ơn thuần là chất lượng của hoạt động kỹ thuật. Mục tiêu của quản trị chất lượng là nâng cao mức độ thoả m•n, nâng cao chất lượng trên cơ sở chi phí tối ưu. Đối tượng của quản trị chất lượng là nâng cao mức độ thoả m•n, nâng cao chất lượng trên cơ sở chi phí tối ưu. Đối tượng của quản trị chất lư ợng là các quá trình các ho ạt động sản phẩm và dịch vụ.
  5. Phạm vi của quản trị chất lượng: Mọi khâu từ nghiên cứu thiết kế sản phẩm đến tổ chức cung ứng nguyên vật liệu đến sản xuất cho đến phân phối và tiêu dùng. Nhiệm vụ của quản trị chất lượng: 1) Xác đ ịnh được mức chất lượng cần đạt được. 2) Tạo sản phẩm và d ịch vụ theo đúng tiêu chuẩn đề ra. 3) Cải tiến để nâng cao mức phù hợp với nhu cầu Chức năng cơ bản của quản trị chất lượng (theo vòng tròn PDCA). - Lập kế hoạch chất lư ợng - Tổ chức thực hiện - Kiểm tra, kiểm soát chất lư ợng: - Điều chỉnh và cải tiến chất lư ợng Một số định nghĩa khác có liên quan đến quản trị chất lượng. - Điều khiển chất lượng hoặc kiểm soát chất lượng: Là những hoạt động và kỹ thuật có tính tác nghiệp được sử dụng nhằm thực hiện các yêu cầu về chất lượng. - Đảm bảo chất lượng: Là tập hợp các ho ạt động có kế hoạch và có hệ thống được thực hiện trong hệ thống chất lượng và được chứng minh đủ ở mức cần thiết để tạo sự tin tưởng thoả đáng rằng đối tư ợng để tạo sự tin tưởng thoả đáng rằng đối tượng sẽ hoàn thành đầy đủ các yêu cầu chất lư ợng. - Cải tiến chất lượng: Là những hoạt động được thực hiện trong toàn bộ tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động và quá trình để tạo thêm lợi ích cho cả tổ chức và khách hàng. - Lập kế hoạch chất lượng: Là các hoạt động thiết lập mục tiêu và yêu cầu chất lượng cũng như yêu cầu về thực hiện các yếu tố của hệ chất lư ợng.
  6. - Hệ chất lư ợng: là cơ cấu tổ chức thủ tục quá trình và các nguồn lực cần thiết để thực hiện quản lý chất lượng. - Quản lí chất lượng tổng hợp: * Mối quan hệ giữa quản trị chất lượng, đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng đư ợc mô tả qua hình vẽ sau: - QTCL: Qu ản trị chất lượng - DBCL: Đảm bảo chất lượng - KSCL: Kiểm soát chất lượng - CLCL: Cải tiến chất lượng. * Ph ạm vi và mối quan hệ giữa khái n iệm cơ bản trong lĩnh vực chất lượng có thể được khái quát trong sơ đồ sau: CC: Chính sách chất lượng ĐKCL: Điều khiển chất lượng ĐBCL: Đảm bảo chất lượng ĐBCLI: Đảm bảo chất lượng nội bộ tổ chức ĐBCLN: Đảm bảo chất lượng với bên trong. CTCT: Cải tiến chất lượng HCL: Hệ chất lượng KHCL: Kế hoạch chất lượng QLCLTH: Quản lý chất lượng tổng hợp.
  7. Trong đó chính sách chất lượng là hạt nhân nằm ở vị trí trung tâm, chi phối toàn bộ hoạt động quản lý chất lư ợng, từ việc xây dựng hệ chất lượng lập kế hoạch chất lượng đ ến việc điều khiển chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng. Điều khiển chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng có những nội dung riêng, nhưng giao nhau ở nội dung chung. Cải tiến chất lượng là nội dung của hệ chất lượng có mối quan hệ chặt chẽ đến điều khiển chất lượng và đ ảm bảo chất lượng. Qu ản trị chất lượng tổng hợp là ho ạt động bao trùm rộng r•i nhất. Nh ững quan điểm quản trị chất lượng của một số chuyên gia đầu ngành về chất lượng. Nh ững tư tưởng lớn về điều khiển chất lượng quản lý chất lượng đ• được khơi nguồn từ Mỹ trong nửa đầu thế kỷ XX và dần được phát triển sang nước khác thông qua các chuyên gia hàng đầu về quản trị chất lưoựng như: Shewart; Deming, Juran; Feigen baun; Iskikawa, Groshy. Theo cách tiếp cận khác nhau mà các chuyên gia nghiên cứu đưa ra những quan điểm của mình về quản trị chất lượng. * Tiến sĩ Deming: Đóng góp của Deming đối với vấn đề quản lí chất lượng rất lớn. Nhiều người cho ông là cha đẻ của phong trào chất lượng. Đặc biệt ở Nhật giải thưởng về chất lượng lớn nhất đư ợc mang tên Deming. Triết lý cơ b ản của Deming là "Khi ch ất lượng và hiệu suất tăng thì độ biến động giảm vì mọi vật điều biến động n ên cần sử dụng các phương pháp thống kê đ ể kiểm soát chất lượng". Chủ trương của ông là dùng thống kê đ ể định lượng kết quả trong tất cả các khâu chứ không chỉ riêng ở khâu sản xuất hay dịch vụ. Ông đưa ra chu k ỳ chất lượng Deming, 14 điểm mà các nhà quản lý cần phải tuân theo và 7 căn b ệnh chết người
  8. của một doanh nghiệp trong quá trình chuyển sự kinh doanh của mình từ chỗ bình thường sang trình độ quốc tế. Chu k ỳ Deming được tiến hành như sau: Bước 1: Tiến hành nghiên cứu người tiêu dùng và sử dụng nghiên cứu này trong hoạch định sản phẩm (Plan: P). Bước 2: Sản xuất ra sản phẩm (Do: D) Bước 3: Kiểm tra xem sản phẩm có được sản xuất theo đúng kế hoạch không (check: O) Bước 4: Phân tích và điều chỉnh sai sót (Action: A) Triết lý về chất lư ợng của Deming đ ược tóm tắt trong 14 điểm sau: + Đề ra được mục đích th ường xuyên hướng tới cải tiến sản phẩm và triết lý của doanh nghiệp. + áp dụng triết lý mới: Ban giám đốc phải thấy rằng bây giờ là thời điểm kinh tế mới, sẵn sàng đương đ ầu với thách thức học về trách nhiệm của mình đi đ ầu trong sự thay đổi. + Không phụ thuộc vào kiểm tra để đạt được chất lượng tạo ra chất lượng ngay từ công đoạn đầu tiên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0