Hiệp định về việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch động thực vật - SPS
lượt xem 50
download
Hiệp định về việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch động thực vật - SPS
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hiệp định về việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch động thực vật - SPS
- HI P Đ NH V VI C ÁP D NG CÁC BI N PHÁP KI M D CH Đ NG TH C V T - SPS Các Thành viên: Kh ng đ nh r ng không Thành viên nào b ngăn c m thông qua ho c thi hành các bi n pháp c n thi t đ b o v cu c s ng và s c kho c a con ngư i, đ ng v t và th c v t, v i yêu c u là các bi n pháp này không đư c áp d ng đ t o ra s phân bi t đ i x tùy ti n ho c vô căn c gi a các Thành viên có cùng đi u ki n như nhau ho c đ d n đ n s h n ch thương m i qu c t ; Mong mu n c i thi n s c kho con ngư i, s c kho đ ng v t và tình hình v sinh th c v t t i t t c các Thành viên; Ghi nh n r ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t thư ng đư c áp d ng trên cơ s các hi p đ nh hay ngh đ nh thư song phương; Mong mu n l p ra m t b quy t c và quy ư c đ hư ng d n vi c xây d ng, thông qua và thi hành các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t đ gi m thi u tác đ ng tiêu c c c a chúng đ i v i thương m i; Công nh n s đóng góp quan tr ng c a các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t trong lĩnh v c này; Mong mu n ti p t c s d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t hài hoà gi a các Thành viên trên cơ s các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t do các t ch c qu c t có liên quan xây d ng, k c U ban An toàn th c ph m, Văn phòng D ch t qu c t và các t ch c qu c t và khu v c có liên quan ho t đ ng trong khuôn kh Công ư c B o v Th c v t Qu c t và không yêu c u các Thành viên ph i thay đ i m c đ b o v đ i s ng hay s c kho con ngư i, đ ng v t, th c v t c a mình; Công nh n r ng các Thành viên đang phát tri n có th g p khó khăn đ c bi t khi tuân th các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a Thành viên nh p kh u, và do đó cũng g p khó khăn trong vi c xâm nh p th trư ng, và cũng g p khó khăn trong vi c hình thành và áp d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t t i lãnh th c a mình, và mong mu n h tr nh ng c g ng c a h trong lĩnh v c này. Mong mu n làm rõ các quy t c áp d ng các đi u kho n c a GATT 1994 liên quan đ n vi c s d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t, đ c bi t là các đi u kho n c a Đi u XX(b);[1] Dư i đây tho thu n như sau: Đi u 1 Các đi u kho n chung 1. Hi p đ nh này áp d ng cho t t c các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t có th tr c ti p hay gián ti p nh hư ng đ n thương m i qu c t . Các bi n pháp như v y s đư c xây d ng và áp d ng phù h p v i các đi u kho n c a Hi p đ nh này. 2. Các đ nh nghĩa nêu trong Ph l c A s áp d ng cho Hi p đ nh này. 3. Các ph l c là m t ph n th ng nh t c a Hi p đ nh này. 4. Không có đi u gì trong Hi p đ nh này s nh hư ng đ n quy n c a các Thành viên theo Hi p đ nh v Các hàng rào k thu t đ i v i thương m i liên quan đ n các bi n pháp không thu c ph m vi c a Hi p đ nh này.
- Đi u 2 Các quy n và nghĩa v cơ b n 1. Các Thành viên có quy n s d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c n thi t đ b o v cu c s ng và s c kho c a con ngư i, đ ng v t và th c v t v i đi u ki n các bi n pháp đó không trái v i các đi u kho n c a Hi p đ nh này. 2. Các Thành viên ph i đ m b o r ng b t kỳ bi n pháp v sinh đ ng-th c v t nào cũng ch đư c áp d ng m c đ c n thi t đ b o v cu c s ng và s c kho c a con ngư i, đ ng v t và th c v t và d a trên các nguyên t c khoa h c và không đư c duy trì thi u căn c khoa h c xác đáng, tr khi như đư c nêu t i kho n 7 c a Đi u 5. 3. Các Thành viên ph i đ m b o r ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a h không phân bi t đ i x m t cách tuỳ ti n ho c vô căn c gi a các Thành viên khi có các đi u ki n gi ng nhau ho c tương t nhau, k c các đi u ki n gi a lãnh th c a h và lãnh th các Thành viên khác. Các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t ph i đư c áp d ng mà không t o nên s h n ch trá hình đ i v i thương m i qu c t . 4. Các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t tuân th các đi u kho n liên quan c a Hi p đ nh này dư c coi là phù h p v i các nghĩa v c a các Thành viên theo các quy đ nh c a GATT 1994 liên quan đ n vi c s d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t, đ c bi t là các quy đ nh c a Đi u XX(b). Đi u 3 S Hài hoà 1. Đ hài hoà các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t trên cơ s chung nh t có th đư c, các Thành viên s l y các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t , n u có, làm cơ s cho các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a mình, tr khi đư c nêu khác đi trong Hi p đ nh này và đ c bi t là t i kho n 3. 2. Các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t tuân th các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t s đư c cho là c n thi t đ b o v cu c s ng ho c s c kho con ngư i, đ ng v t, th c v t và đư c coi là phù h p v i các đi u kho n liên quan c a Hi p đ nh này và c a GATT 1994. 3. Các Thành viên có th áp d ng hay duy trì các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t cao hơn các bi n pháp d a trên các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t có liên quan, n u có ch ng minh khoa h c, ho c do m c b o v đ ng-th c v t mà m t Thành viên coi là phù h p theo các quy đ nh liên quan c a các kho n t 1 đ n 8 c a Đi u 5.[2] M c dù v y, t t c các bi n pháp d n đ n m c đ b o v đ ng-th c v t khác v i các bi n pháp d a trên các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t đ u không trái v i b t kỳ đi u kho n nào khác c a Hi p đ nh này. 4. Các Thành viên s tham gia đ y đ , trong gi i h n ngu n l c c a mình, vào các t ch c qu c t liên quan và các cơ quan ph thu c c a các t ch c đó, đ c bi t là U ban An toàn th c ph m, Văn phòng Ki m d ch qu c t và các t ch c qu c t và khu v c ho t đ ng trong khuôn kh Công ư c B o v Th c v t Qu c t và, trong ph m vi các t ch c này, thúc đ y vi c xây d ng và rà soát đ nh kỳ các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh v m i khía c nh c a các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t. 5. U ban v các Bi n pháp v sinh đ ng-th c v t nêu t i các kho n t 1 đ n 4 c a Đi u 12 (trong Hi p đ nh này đư c g i là "U ban") s xây d ng m t th t c đ giám sát quá trình hài hoà qu c t và đi u ph i các n l c trong lĩnh v c này v i các t ch c qu c t liên quan. Đi u 4 Tính tương đương 1. Các Thành viên s ch p nh n các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t tương đương c a các Thành viên khác, ngay c n u các bi n pháp này khác v i các bi n pháp c a h ho c các bi n pháp c a các Thành viên khác cùng buôn bán s n ph m đó, n u Thành viên xu t kh u
- ch ng minh đư c m t cách khách quan cho Thành viên nh p kh u là các bi n pháp đó tương ng v i m c b o v đ ng-th c v t c a Thành viên nh p kh u. Đ ch ng minh đi u đó, n u có yêu c u, Thành viên nh p kh u s đư c ti p c n h p lý đ thanh tra, th nghi m và ti n hành các th t c liên quan khác. 2. Các Thành viên, khi đư c yêu c u, s ti n hành tham v n v i m c tiêu đ t đư c tho thu n song phương và đa phương v công nh n tính tương đương c a các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t. Đi u 5 Đánh giá r i ro và xác đ nh m c đ b o v đ ng-th c v t phù h p 1. Các Thành viên đ m b o r ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a mình d a trên vi c đánh giá, tương ng v i th c t , các r i ro đ i v i cu c s ng ho c s c kho con ngư i, đ ng v t, ho c th c v t, có tính đ n các k thu t đánh giá r i ro do các t ch c qu c t liên quan xây d ng nên. 2. Khi đánh giá r i ro, các Thành viên s tính đ n ch ng c khoa h c đã có; các quá trình và phương pháp s n xu t liên quan; các phương pháp thanh tra, l y m u và th nghi m liên quan; tính ph bi n c a m t s b nh hay loài sâu nh t đ nh; các khu v c không có sâu ho c không có b nh; các đi u ki n sinh thái và môi trư ng liên quan; và ki m d ch ho c cách x lý khác. 3. Khi đánh giá r i ro đ i v i cu c s ng ho c s c kho con ngư i, đ ng v t, ho c th c v t và xác đ nh bi n pháp áp d ng đ có m c b o v đ ng-th c v t phù h p kh i r i ro đó, các Thành viên ph i tính đ n các y u t kinh t liên quan: kh năng thi t h i do thua l trong s n xu t hay tiêu th khi có sâu ho c b nh xâm nh p, xu t hi n hay lan truy n; chi phí c a vi c ki m tra hay lo i b sâu b nh trên lãnh th Thành viên nh p kh u; và tính hi u qu v chi phí c a các phương cách h n ch r i ro. 4. Các Thành viên, khi xác đ nh m c b o v đ ng-th c v t phù h p, s tính đ n m c tiêu gi m t i thi u tác đ ng thương m i b t l i. 5. V i m c tiêu nh t quán trong vi c áp d ng khái ni m m c b o v đ ng-th c v t phù h p ch ng l i các r i ro đ i v i cu c s ng ho c s c kho con ngư i, đ ng v t, ho c th c v t, m i Thành viên s tránh s phân bi t tùy ti n ho c vô căn c v m c b o v đư c xem là tương ng trong nh ng trư ng h p khác, n u s phân bi t đó d n đ n phân bi t đ i x ho c h n ch trá hình d i v i thương m i qu c t . Các Thành viên s h p tác t i U ban nêu t i các kho n 1, 2 và 3 c a Đi u 12 đ đ nh ra hư ng d n giúp đưa đi u kho n này vào th c t . Trong khi đ nh ra nh ng hư ng d n đó, U ban s xem xét m i y u t liên quan, k c tính ch t đ c bi t c a các r i ro v s c kho con ngư i mà ngư i ta có th t m c vào. 6.Không phương h i đ n kho n 2 c a Đi u 3, khi thi t l p hay duy trì các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t đ có m c b o v đ ng-th c v t c n thi t, các Thành viên ph i đ m b o nh ng bi n pháp đó không gây h n ch thương m i hơn các bi n pháp c n có đ đ t đư c m c b o v đ ng-th c v t c n thi t, có tính đ n tính kh thi v k thu t và kinh t .[3] 7. Trong trư ng h p ch ng c khoa h c liên quan chưa đ , m t Thành viên có th t m th i áp d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t trên cơ s thông tin chuyên môn s n có, k c thông tin t các t ch c qu c t liên quan cũng như t các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t do các Thành viên khác áp d ng. Trong trư ng h p đó, các Thành viên s ph i thu th p thông tin b sung c n thi t đ có s đánh giá r i ro khách quan hơn và rà soát các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t m t cách tương ng trong kho ng th i gian h p lý. 8. Khi m t Thành viên có lý do đ tin r ng m t bi n pháp v sinh đ ng-th c v t nào đó do m t Thành viên khác áp d ng hay duy trì làm kìm hãm, ho c có kh năng kìm hãm, xu t kh u c a mình và bi n pháp đó không d a trên các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t liên quan, ho c các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh đó không t n t i, Thành
- viên duy trì bi n pháp đó có th đư c yêu c u và ph i gi i thích lý do c a các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t đó. Đi u 6 Thích ng v i các đi u ki n khu v c, k c các khu v c không có sâu b nh ho c ít sâu b nh 1. Các Thành viên đ m b o r ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a mình thích ng v i các đ c tính v sinh đ ng-th c v t c a khu v c s n xu t ra s n ph m và khu v c s n ph m đư c đưa đ n, cho dù khu v c đó có th là c m t nư c, m t ph n c a m t nư c ho c các ph n c a nhi u nư c. Khi đánh giá các đ c tính v sinh đ ng-th c v t c a m t khu v c, cùng v i nh ng y u t khác, các Thành viên ph i tính đ n m c đ ph bi n c a các loài sâu hay b nh đ c trưng, các chương trình di t tr ho c ki m soát sâu b nh hi n có, các tiêu chí ho c hư ng d n tương ng do các t ch c qu c t có th xây d ng nên. 2. Các Thành viên công nh n các khái ni m khu v c không có sâu-b nh và khu v c ít sâu- b nh. Vi c xác đ nh các khu v c đó ph i d a trên các y u t như đ a lý, h sinh thái, giám sát ki m d ch, và tính đ n hi u qu c a vi c ki m tra v sinh đ ng-th c v t. 3. Các Thành viên xu t kh u tuyên b các khu v c trong lãnh th c a mình là khu v c không có sâu-b nh ho c khu v c ít sâu-b nh c n ph i cung c p b ng ch ng c n thi t đ ch ng minh m t cách khách quan v i thành viên nh p kh u r ng các khu v c này là, ho c s duy trì, khu v c không có sâu b nh ho c khu v c ít sâu b nh. Đ làm vi c này, khi có yêu c u, Thành viên nh p kh u s đư c ti p c n h p lý đ thanh tra, th nghi m và ti n hành các th t c liên quan khác. Đi u 7 Minh b ch chính sách Các Thành viên s thông báo nh ng thay đ i trong các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t và cung c p thông tin v các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a mình theo các đi u kho n c a Ph l c B. Đi u 8 Ki m tra, thanh tra và th t c ch p thu n Các Thành viên s tuân th các đi u kho n c a Ph l c C v ho t đ ng ki m tra, thanh tra và th t c ch p thu n, k c các h th ng qu c gia ch p thu n s d ng ph gia th c ph m ho c đ t ra dung sai cho t p ch t trong th c ph m, đ u ng và th c ăn đ ng v t, và m t khác đ m b o các th t c c a h không trái v i các đi u kho n c a Hi p đ nh này. Đi u 9 Tr giúp k thu t 1. Các Thành viên nh t trí t o thu n l i cho vi c dành tr giúp k thu t cho các Thành viên khác, đ c bi t là các Thành viên đang phát tri n, thông qua quan h song phương ho c qua các t ch c qu c t thích h p. S tr giúp đó có th trong các lĩnh v c công ngh x lý, nghiên c u và cơ s h t ng, k c vi c thành l p các cơ quan qu n lý qu c gia, và có th dư i d ng tư v n, tín d ng, quyên góp và vi n tr không hoàn l i, k c vì m c đích cung c p trình đ k thu t, đào t o và thi t b đ cho phép các nư c đó đi u ch nh và tuân theo các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c n thi t đ có m c b o v đ ng-th c v t phù h p t i th trư ng xu t kh u c a mình. 2. Khi c n có đ u tư cơ b n đ m t Thành viên đang phát tri n là nư c xu t kh u có th đáp ng các yêu c u v sinh đ ng-th c v t c a m t Thành viên nh p kh u, Thành viên nh p kh u s xem xét vi c tr giúp k thu t như cho phép Thành viên đang phát tri n duy trì và m r ng các cơ h i xâm nh p th trư ng cho s n ph m có liên quan. Đi u 10 Đ i x đ c bi t và khác bi t
- 1. Khi chu n b và áp d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t, các Thành viên s tính đ n các nhu c u đ c bi t c a các Thành viên đang phát tri n, và đ c bi t là các Thành viên kém phát tri n. 2. N u m c b o v đ ng-th c v t phù h p cho phép áp d ng d n d n các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t m i, th i gian dài hơn đ thích ng s đư c dành cho s n ph m có nhu c u c a Thành viên đang phát tri n đ duy trì cơ h i xu t kh u c a h . 3. Đ đ m b o các Thành viên đang phát tri n có th tuân th các đi u kho n c a Hi p đ nh này, U ban đư c phép, khi có yêu c u, dành cho các nư c đó nh ng ngo i l trong th i gian nh t đ nh c th đ i v i toàn b hay m t ph n nghĩa v theo Hi p đ nh này, có tính đ n nhu c u tài chính, thương m i và phát tri n c a các nư c đó. 4. Các Thành viên s khuy n khích và t o thu n l i cho các Thành viên đang phát tri n tham gia tích c c vào các t ch c qu c t liên quan. Đi u 11 Tham v n và gi i quy t tranh ch p 1. Các đi u kho n c a Đi u XXII và XXIII c a GATT 1994 như đã nói rõ và áp d ng t i B n ghi nh Gi i quy t Tranh ch p s áp d ng cho tham v n và gi i quy t tranh ch p c a Hi p đ nh này, tr khi trong Hi p đ nh có quy đ nh c th khác. 2. Trong m t tranh ch p theo Hi p đ nh này có liên quan đ n các v n đ khoa h c hay k thu t, ban h i th m s xin ý ki n các chuyên gia do ban h i th m ch n cùng v i các bên tranh ch p. Trong vi c này, n u th y thích h p, ban h i th m có th l p m t nhóm chuyên gia k thu t tư v n, ho c tham v n v i các t ch c qu c t liên quan theo yêu c u c a b t kỳ bên tranh ch p nào ho c do ban h i th m t đ ra. 3. Không có đi u gì trong Hi p đ nh này phương h i đ n quy n c a các Thành viên theo các hi p đ nh qu c t , k c quy n d a vào hoà gi i ho c cơ c u gi i quy t tranh ch p c a các t ch c qu c t khác hay đư c l p ra theo b t kỳ hi p đ nh qu c t nào. Đi u 12 Qu n lý 1. U ban v Các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t đư c thành l p đ làm di n đàn tham v n thư ng xuyên. U ban s th c hi n các ch c năng c n thi t đ th c thi các đi u kho n c a Hi p đ nh này và thúc đ y các m c đích c a Hi p đ nh, đ c bi t là v m t hài hoà hóa. U ban ra quy t đ nh b ng phương pháp đ ng thu n. 2. U ban khuy n khích và h tr vi c tham v n ho c đàm phán đ c bi t gi a các Thành viên v nh ng v n đ v sinh đ ng-th c v t c th . U ban khuy n khích t t c các Thành viên s d ng các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t và s th c hi n tham v n và nghiên c u k thu t v i m c đích tăng s ph i h p và th ng nh t gi a các h th ng và phương pháp qu c t và qu c gia đ ch p thu n vi c s d ng các ch t ph gia th c ph m ho c đ t ra dung sai t p ch t cho th c ph m, đ u ng hay th c ăn đ ng v t. 3. U ban s duy trì liên l c ch t ch v i các t ch c qu c t liên quan trong lĩnh v c b o v đ ng-th c v t, đ c bi t là v i U ban An toàn th c ph m, Văn phòng D ch t Qu c t và Ban Thư ký Công ư c B o v Th c v t Qu c t , v i m c đích có đư c s tư v n khoa h c và k thu t t t nh t cho vi c qu n lý Hi p đ nh này và đ đ m b o tránh các n l c trùng l p không c n thi t. 4. U ban s xây d ng m t th t c giám sát quá trình hài hoà qu c t và s d ng các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t . Đ làm vi c này, U ban s cùng v i các t ch c qu c t liên quan l p m t danh sách các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t liên quan đ n các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t mà U ban cho là có tác đ ng l n đ n thương m i. Danh sách này s bao g m các tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t mà các Thành viên áp d ng làm đi u ki n cho hàng nh p kh u ho c trên cơ s đó ch các
- s n ph m nh p kh u tuân th các tiêu chu n này m i đư c xâm nh p th trư ng c a các Thành viên. Trong trư ng h p m t Thành viên không áp d ng m t tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t làm đi u ki n cho hàng nh p kh u, Thành viên đó ph i ch ra nguyên nhân và đ c bi t là h có coi tiêu chu n đó là chưa đ đ đ t đư c m c b o v đ ng-th c v t phù h p hay không. N u m t Thành viên xem xét l i quan đi m c a mình, cùng v i vi c ch ra vi c áp d ng tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh qu c t đư c dùng làm đi u ki n cho hàng nh p kh u, Thành viên đó ph i gi i thích s thay đ i c a mình và thông báo cho Ban Thư ký cũng như các t ch c qu c t liên quan, tr phi vi c thông báo và gi i thích đó đư c đưa ra theo các th t c c a Ph l c B. 5. Đ tránh trùng l p không c n thi t, U ban có th quy t đ nh s d ng m t cách thích h p thông tin t các th t c, đ c bi t là th t c thông báo, đang có hi u l c c a các t ch c qu c t liên quan. 6. Trên cơ s sáng ki n c a m t trong các Thành viên, U ban có th thông qua các kênh thích h p m i các t ch c qu c t liên quan ho c các cơ quan ph thu c c a các t ch c đó kh o sát các v n đ c th v m t tiêu chu n, hư ng d n hay khuy n ngh , k c lý do gi i thích vi c không s d ng như nêu t i kho n 4. 7. U ban s rà soát vi c đi u hành và vi c th c hi n Hi p đ nh này ba năm sau ngày Hi p đ nh WTO có hi u l c, và sau đó n u có nhu c u. N u thích h p, U ban có th trình lên H i đ ng Thương m i Hàng hoá đ ngh s a đ i văn b n Hi p đ nh này có xét đ n kinh nghi m thu th p đư c t vi c th c hi n Hi p đ nh cùng các y u t khác. Đi u 13 Th c hi n Các Thành viên ch u trách nhi m hoàn toàn v vi c tuân th m i nghĩa v nêu trong Hi p đ nh này. Các Thành viên s hình thành và th c hi n các bi n pháp và cơ ch tích c c đ h tr vi c thuân th các đi u kho n c a Hi p đ nh này không ch t i các cơ quan chính ph trung ương. Các Thành viên s có các bi n pháp h p lý có th đư c đ các cơ quan phi chính ph trên lãnh th c a mình, cũng như các t ch c khu v c mà các cơ quan liên quan trong lãnh th c a h là thành viên, tuân th các đi u kho n c a Hi p đ nh này. Ngoài ra, các Thành viên s không có nh ng bi n pháp tr c ti p hay gián ti p yêu c u hay khuy n khích các t ch c khu v c ho c phi chính ph ho c các cơ quan chính ph t i đ a phương hành đ ng trái v i các đi u kho n c a Hi p đ nh này. Các Thành viên đ m b o r ng h ch d a vào các t ch c phi chính ph trong vi c th c hi n các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t n u các t ch c đó tuân th các đi u kho n c a Hi p đ nh này. Đi u 14 Đi u kho n cu i cùng Các Thành viên kém phát tri n nh t có th hoãn áp d ng các đi u kho n c a Hi p đ nh này trong kho ng th i gian năm năm sau ngày Hi p đ nh WTO có hi u l c đ i v i các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t c a h có nh hư ng đ n nh p kh u ho c s n ph m nh p kh u. Các Thành viên đang phát tri n khác có th hoãn áp d ng các đi u kho n c a Hi p đ nh này, ngoài kho n 8 c a Đi u 5 và Đi u 7, hai năm sau ngày Hi p đ nh WTO có hi u l c đ i v i các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t hi n có c a h có nh hư ng đ n nh p kh u ho c s n ph m nh p kh u, n u vi c áp d ng đó không th c hi n đư c do thi u trình đ k thu t, cơ s h t ng hay ngu n l c k thu t. PH L C A CÁC Đ NH NGHĨA[4] 1. Bi n pháp v sinh đ ng-th c v t - B t kỳ bi n pháp nào áp d ng đ : (a) b o v cu c s ng ho c s c kho đ ng v t ho c th c v t trong lãnh th Thành viên kh i nguy cơ xâm nh p, xu t hi n hay lan truy n c a sâu, b nh, v t mang b nh hay v t gây b nh;
- (b) b o v cu c s ng ho c s c kho con ngư i ho c đ ng v t trong lãnh th Thành viên kh i nguy cơ t các ch t ph gia th c ph m, t p ch t, đ c ch t ho c v t gây b nh trong th c ph m, đ u ng ho c th c ăn gia súc; (c) b o v cu c s ng ho c s c kho con ngư i trong lãnh th Thành viên kh i nguy cơ t các b nh do đ ng v t, th c v t hay s n ph m c a chúng đem l i ho c t vi c xâm nh p, xu t hi n hay lan truy n sâu h i; ho c (d) ngăn ch n hay h n ch tác h i khác trong lãnh th Thành viên kh i s xâm nh p, xu t hi n hay lan truy n c a sâu h i. Các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t bao g m t t c các lu t, ngh đ nh, quy đ nh, yêu c u và th t c, k c các tiêu chí s n ph m cu i cùng; các quá trình và phương pháp s n xu t; th nghi m, thanh tra, ch ng nh n và th t c ch p thu n; x lý ki m d ch k c các yêu c u g n v i vi c v n chuy n đ ng v t hay th c v t hay g n v i các nguyên li u c n thi t cho s t n t i c a chúng trong khi v n chuy n; các đi u kho n v phương pháp th ng kê có liên quan, th t c l y m u và phương pháp đánh giá nguy cơ, và các yêu c u đóng gói và dán nhãn liên quan tr c ti p đ n an toàn th c ph m. 2. Hài hoà - Vi c các Thành viên khác nhau xây d ng, công nh n và áp d ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t chung. 3. Các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t (a) đ i v i an toàn th c ph m, đó là các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh do U ban An toàn th c ph m xây d ng liên quan đ n các ch t ph gia th c ph m, thu c thú y và dư lư ng thu c tr sâu, t p ch t, phương pháp phân tích và l y m u, các mã s và hư ng d n v th c hành v sinh; (b) đ i v i s c kho đ ng v t, đó là các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh đư c xây d ng dư i s b o tr c a Văn phòng Ki m d ch đ ng v t qu c t ; (c) đ i v i th c v t, đó là các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t đư c xây d ng dư i s b o tr c a Ban Thư ký Công ư c B o v Th c v t Qu c t h p tác cùng các t ch c khu v c ho t đ ng trong khuôn kh Công ư c B o v Th c v t Qu c t ; và (d) đ i v i các v n đ không thu c ph m vi các t ch c nói trên, đó là các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh phù h p đư c công b b i các t ch c qu c t khác có liên quan mà các Thành viên có th gia nh p do U ban xác đ nh. 4. Đánh giá nguy cơ - Vi c th m đ nh tình tr ng có th có s xâm nh p, xu t hi n hay lan truy n sâu ho c b nh trong lãnh th m t Thành viên nh p kh u theo các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t có th áp d ng và các h u qu sinh h c và kinh t có th đi kèm; ho c vi c th m đ nh kh năng tác đ ng có h i đ n s c kho con ngư i hay đ ng v t t s có m t c a ch t ph gia th c ph m, t p ch t, đ c ch t hay v t gây b nh trong th c ph m, đ u ng ho c th c ăn đ ng v t. 5.M c b o v đ ng-th c v t phù h p - M c b o v đư c Thành viên xây d ng nên các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t đ b o v cu c s ng hay s c kho con ngư i, đ ng v t hay th c v t trong lãnh th c a mình coi là phù h p. Ghi chú: Nhi u Thành viên g i khái ni m này là "m c nguy cơ ch p nh n đư c". 6. Khu v c không có sâu-b nh - M t khu v c, dù đó là c m t nư c, m t ph n c a m t nư c, t t c ho c t ng ph n c a nhi u nư c, do các cơ quan có th m quy n xác đ nh, trong đó không có m t loài sâu hay b nh c th .
- Ghi chú: M t khu v c không có sâu-b nh có th bao b c, b bao b c ho c li n k v i m t khu v c - dù là trong m t ph n c a m t nư c ho c trong m t vùng đ a lý bao g m nhi u ph n hay t t c m t s nư c - trong đó không có m t loài sâu hay b nh c th , nhưng đang có nh ng bi n pháp ki m tra khu v c ví d như l p các vùng b o v , giám sát và vùng đ m đ h n ch ho c di t tr loài sâu hay b nh đó. 7. Khu v c ít sâu-b nh - M t khu v c, dù đó là c m t nư c, m t ph n c a m t nư c, t t c ho c t ng ph n c a m t s nư c, do các cơ quan có th m quy n xác đ nh, trong đó m t loài sâu hay b nh c th ch t n t i m c th p và đang có các bi n pháp giám sát, ki m tra ho c di t tr h u hi u. PH L C B MINH B CH CÁC QUY Đ NH V SINH Đ NG-TH C V T Công b các quy đ nh 1. Các Thành viên đ m b o t t c các quy đ nh v sinh đ ng-th c v t[5] đã ban hành đ u đư c công b ngay sao cho các Thành viên quan tâm có th bi t v các quy đ nh đó. 2. Tr nh ng trư ng h p kh n c p, các Thành viên s dành m t kho ng th i gian h p lý gi a vi c công b m t quy đ nh v sinh đ ng-th c v t và th i đi m quy đ nh đó có hi u l c đ các nhà s n xu t các Thành viên xu t kh u, đ c bi t là t i các Thành viên đang phát tri n, đi u ch nh s n ph m và phương pháp s n xu t c a mình theo yêu c u c a Thành viên nh p kh u. Đi m h i đáp 3. M i Thành viên đ m b o có m t đi m h i-đáp ch u trách nhi m tr l i m i câu h i h p lý t các Thành viên có quan tâm cũng như cung c p tài li u liên quan đ n: (a) b t kỳ quy đ nh v sinh đ ng th c-v t nào đư c ban hành ho c đ xu t trong lãnh th Thành viên đó; (b) b t kỳ các th t c ki m tra và thanh tra, quy trình s n xu t và ki m d ch, th t c ch p thu n dung sai thu c tr sâu và ch t ph gia th c ph m đang có hi u l c trong lãnh th Thành viên đó; (c) các th t c đánh giá r i ro, các y u t c n xem xét khi đánh giá, cũng như vi c xác đ nh m c b o v đ ng-th c v t phù h p; (d) s gia nh p ho c tham gia c a Thành viên đó ho c các cơ quan liên quan trong lãnh th Thành viên đó vào các t ch c và h th ng v sinh đ ng th c-v t qu c t và khu v c, cũng như các hi p đ nh và tho thu n song phương và đa phương trong ph m vi Hi p đ nh này, và văn b n c a các hi p đ nh và tho thu n đó. 4. Các Thành viên đ m b o n u các Thành viên có quan tâm yêu c u cung c p b n sao các tài li u thì các b n sao đó đư c cung c p v i giá b ng nhau (n u có), tr chi phí v n chuy n, cho công dân[6] các Thành viên liên quan. Th t c thông báo 5. N u không có tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t ho c n i dung c a m t quy đ nh v sinh đ ng-th c v t d ki n đưa ra cơ b n không gi ng v i n i dung c a m t tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t , và n u quy đ nh đó có th có tác đ ng quan tr ng đ n thương m i các Thành viên khác, các Thành viên s :
- (a) ra m t thông báo ngay vào giai đo n đ u sao cho các Thành viên có quan tâm bi t đư c v đ xu t áp d ng m t quy đ nh nào đó; (b)thông báo cho các Thành viên khác, thông qua Ban Thư ký, v các s n ph m ch u tác đ ng c a quy đ nh đó cùng v i m t gi i trình ng n g n v m c đích và cơ s c a quy đ nh. Vi c thông báo đó ph i ti n hành vào giai đo n đ u, khi quy đ nh còn có th s a đ i và các ý ki n nh n xét đư c xem xét đ n; (c)cung c p theo yêu c u c a các Thành viên khác b n sao c a quy đ nh d ki n đưa ra và n u có th , ch ra nh ng ch n i dung khác bi t v i các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t ; (d)dành th i gian h p lý cho các Thành viên, không phân bi t đ i x gi a các Thành viên đó, đ có nh n xét b ng văn b n, th o lu n các nh n xét đó khi có yêu c u và lưu tâm đ n các nh n xét cùng k t qu th o lu n đó. 6. Tuy nhiên, khi xu t hi n hay đe do xu t hi n nh ng v n đ kh n c p v b o v s c kho đ i v i m t Thành viên, Thành viên đó có th b qua các bư c nêu trong kho n 5 c a Ph l c này n u th y c n thi t, v i đi u ki n Thành viên đó: (a)l p t c thông báo cho các Thành viên khác, thông qua Ban Thư ký, v quy đ nh và các s n ph m ch u tác đ ng cùng v i m t gi i trình ng n g n v m c đích và cơ s c a quy đ nh, k c b n ch t c a (các) v n đ kh n c p;(b)khi đư c yêu c u, ph i cung c p b n sao quy đ nh đó cho các Thành viên khác; (c)cho phép các Thành viên khác nh n xét b ng văn b n, th o lu n các nh n xét đó khi có yêu c u và lưu tâm đ n các nh n xét cùng k t qu th o lu n đó. 7. Thông báo cho Ban Thư ký s b ng ti ng Anh, ti ng Pháp ho c ti ng Tây Ban Nha. 8.Các Thành viên phát tri n, n u các Thành viên khác yêu c u, s cung c p b n sao các tài li u ho c trong trư ng h p các tài li u l n thì cung c p tóm t t các tài li u b ng m t thông báo c th b ng ti ng Anh, ti ng Pháp ho c ti ng Tây Ban Nha. 9. Ban Thư ký s l p t c sao chuy n thông báo đó t i t t c các Thành viên và các t ch c qu c t có quan tâm và lưu ý các Thành viên đang phát tri n v b t kỳ thông báo nào liên quan đ n s n ph m mà h quan tâm. 10. Các Thành viên s c m t cơ quan chính ph trung ương duy nh t ch u trách nhi m, t m qu c gia, th c hi n các đi u kho n liên quan đ n th t c thông báo theo các kho n 5, 6, 7 và 8 c a Ph l c này. Các b o lưu chung 1. Không có đi u gì trong Hi p đ nh này đư c hi u là yêu c u: (a) cung c p các chi ti t ho c b n sao c a d th o ho c công b văn b n ngoài th ti ng c a Thành viên tr vi c đã nêu t i kho n 8 c a Ph l c này; ho c (b) các Thành viên ti t l thông tin m t có th nh hư ng đ n vi c th c thi lu t pháp v v sinh đ ng th c-v t ho c có th phương h i đ n các quy n l i thương m i chính đáng c a các doanh nghi p. PH L C C KI M TRA, THANH TRA VÀ TH T C CH P THU N[7]
- 1.Đ i v i b t kỳ th t c nào nh m ki m tra và đáp ng các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t, các Thành viên đ m b o: (a) các th t c đó đư c th c hi n và hoàn thành không gây ch m tr quá đáng và không kém thu n l i hơn gi a s n ph m nh p kh u so v i s n ph m tương t trong nư c; (b)công b th i gian x lý chu n c a m i th t c ho c thông báo th i gian x lý d ki n cho ngư i b ki m tra khi có yêu c u; khi nh n đư c m t h sơ, cơ quan có th m quy n ph i l p t c ki m tra s hoàn ch nh c a tài li u và thông báo cho ngư i b ki m tra m t cách đ y đ y đ và chính xác m i thi u sót; cơ quan th m quy n ph i chuy n càng s m càng t t k t qu c a th t c m t cách đ y đ y đ và chính xác t i ngư i b ki m tra đ có hành đ ng s a ch a n u c n thi t; ngay c khi h sơ có thi u sót, cơ quan th m quy n cũng ph i x lý th t c càng hi u qu càng t t n u ngư i b ki m tra yêu c u; và khi có yêu c u, ngư i b ki m tra ph i đư c thông báo v ti n trình th t c và m i s ch m tr cùng v i l i gi i thích; (c)yêu c u thông tin ch h n ch m c c n thi t cho s ki m tra, thanh tra phù h p và các th t c ch p thu n, k c vi c ch p thu n s d ng ch t ph gia th c ph m ho c đ nh ra dung sai cho t p ch t trong th c ph m, đ u ng ho c th c ăn đ ng v t; (d) bí m t thông tin v s n ph m nh p kh u đư c cung c p ho c có đư c do vi c ki m tra, thành và ch p thu n ph i đư c tôn tr ng m c không kém ưu đãi hơn các s n ph m trong nư c và b o v đư c quy n l i thương m i chính đáng; (e)m i yêu c u ki m tra, thanh tra và ch p thu n v t m u c a m t s n ph m ch h n ch m c h p lý và c n thi t; (f) m i kho n phí g n v i các th t c đ i v i các s n ph m nh p kh u đ u công b ng như m i kho n phí đánh vào các s n ph m n i đ a tương t ho c các s n ph m xu t x t b t kỳ Thành viên nào khác và s không cao hơn chi phí th c c a th t c đó; (g) áp d ng cùng m t tiêu chí v các phương ti n s d ng trong các th t c và vi c ch n m u s n ph m nh p kh u như đ i v i các s n ph m n i đ a nh m gi m t i thi u s b t ti n cho ngư i b ki m tra, ngư i nh p kh u, ngư i xu t kh u và các đ i lý c a h ; (h) khi các thông s c a s n ph m thay đ i do vi c ki m tra và thanh tra theo các quy đ nh đang áp d ng, th t c c a s n ph m b thay đ i s ch h n ch nh ng gì c n thi t đ xác đ nh xem s n ph m đó có còn đáp ng nh ng quy đ nh liên quan hay không; và (i) có th t c xem xét các khi u n i liên quan đ n ho t đ ng c a các th t c trên và hành đ ng s a ch a n u khi u n i có cơ s . N u m t Thành viên có m t h th ng ch p thu n vi c s d ng ch t ph gia th c ph m ho c đ nh ra dung sai cho t p ch t trong th c ph m, đ u ng ho c th c ăn đ ng v t mà h th ng đó c m ho c h n ch xâm nh p th trư ng n i đ a c a các s n ph m do thi u s ch p thu n, Thành viên nh p kh u s xem xét vi c s d ng m t tiêu chu n qu c t liên quan làm cơ s xâm nh p th trư ng cho đ n khi có quy t đ nh cu i cùng. 2.N u m t bi n pháp v sinh đ ng-th c v t đ t ra yêu c u ki m tra m c s n xu t, Thành viên có cơ s s n xu t đ t trên lãnh th c a mình s có s giúp đ c n thi t đ h tr vi c ki m tra và ho t đ ng c a các cơ quan ki m tra. 3. Không có đi u gì trong Hi p đ nh này ngăn c n các Thành viên th c hi n vi c thanh tra h p lý bên trong lãnh th c a mình. [1] Trong Hi p đ nh này, vi c tham chi u đ n Đi u XX(b) bao g m c tiêu đ c a Đi u này. [2] Đ i v i kho n 3 c a Đi u 3, s là có cơ s khoa h c n u trên cơ s ki m tra và th m đ nh thông tin khoa h c đang có theo các đi u kho n liên quan c a Hi p đ nh này, m t Thành viên
- xác đ nh r ng các tiêu chu n, hư ng d n và khuy n ngh qu c t liên quan không đ đ đ t đư c m c b o v đ ng-th c v t phù h p. [3] Đ i v i kho n 6 c a Đi u 5, m t bi n pháp không làm h n ch thương m i hơn m c yêu c u tr khi có m t bi n pháp khác, có tính đ n s kh thi v kt và k thu t, có m c b o v đ ng-th c v t phù h p và ít h n ch đ i v i thương m i hơn. [4] Trong các đ nh nghĩa này, "đ ng v t" bao g m c cá và đ ng v t hoang dã; "th c v t" bao g m c cây r ng và th o m c hoang; "sâu" bao g m c c d i; và "t p ch t" bao g m c dư lư ng thu c tr sâu và thu c thú y và các ch t ngo i lai. [5] Các bi n pháp v sinh đ ng-th c v t như lu t, ngh đ nh, thông tư đang áp d ng chung. [6] Khi "công dân" đư c nh c đ n trong Hi p đ nh, trong trư ng h p m t lãnh th h i quan riêng r là Thành viên WTO, thu t ng này đư c hi u là th nhân hay pháp nhân cư trú ho c có cơ s công nghi p ho c thương m i th c t và đang ho t đ ng t i lãnh th h i quan đó. [7] Ngoài nh ng công vi c khác, ki m tra, thanh tra và th t c ch p thu n còn bao g m c các th t c l y m u, th nghi m và xác nh n. (Các văn b n này ch có giá tr tham kh o. Ngày ban hành trong văn b n này ch mang tính tương đ i).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hiệp định chung về Thuế quan Thương mại
15 p | 395 | 79
-
Công văn 2498/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
1 p | 140 | 42
-
Công văn 2444/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
1 p | 174 | 41
-
Công văn 4107/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
1 p | 141 | 36
-
Công văn 4249/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
2 p | 124 | 19
-
Thông tư số 13-TC/TCT
2 p | 92 | 13
-
Hiệp định số 205/WTO/VB
9 p | 84 | 13
-
Hiệp định hợp tác về nuôi con nuôi giữa nước cộng hòa xã hội Việt Nam và nước cộng hòa Pháp
7 p | 136 | 9
-
Công văn 3686/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
1 p | 92 | 7
-
Công văn 2108/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
2 p | 159 | 7
-
Quyết định số 24/2006/QĐ-BYT
5 p | 119 | 7
-
Quyết định số 08/2004/QĐ-BNN
2 p | 107 | 4
-
Công văn 713/TC/TCT của Bộ Tài chính
3 p | 63 | 4
-
Công văn 527/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
1 p | 46 | 4
-
Công văn 2145/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế
2 p | 55 | 3
-
Hiệp định giữa chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Cộng hòa Philippines ngày 14 tháng 11 năm 2001 về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập
19 p | 23 | 2
-
Nghị quyết số: 71/NQ-CP ngày 05/10/2015
1 p | 63 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn