Hình học lớp 9 - §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
lượt xem 8
download
MỤC TIÊU Qua bài này, học sinh cần: – Nắm vững các công thức đinh nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Hiểu được các định nghĩa như vậy là hợp lí (Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc từng tam giác vuông có một góc )
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
- Hình học lớp 9 - §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN I. MỤC TIÊU Qua bài này, học sinh cần: – Nắm vững các công thức đinh nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Hiểu được các định nghĩa như vậy là hợp lí (Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc từng tam giác vuông có một góc ) – Tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 30o; 45o và 60o II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập, ôn lại cách viết các hệ thức của hai tam giác đồng dạng.
- III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Hãy phát biểu định lí liên hệ giữa canh góc vuông với hình chiếu của nó lên cạnh huyền? 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm 1. Khái niệm tỉ số lượng giác hiểu khái niệm tỉ của một góc nhọn. số lượng giác a. Mở đầu i GV: Vẽ hình lên C nh bảng. C nh k GV: 2 góc nhọn trong trên có quan hệ như thế nào với nhau?
- GV: Cho hs nắm ?1 Hướng dẫn được quan hệ giữa =1V µ µ B A ABC các cạnh. a) 450 ABC là tam giác vuông nhọn cân GV: Góc đang xét ở hai tam AC AB = AC 1 AB giác có bằng nhau AC * Ngược lại nếu 1 ABC không? AB GV: Tỉ số giữa vuông cân nên 450 cạnh đối và cạnh b) B 60 BC µ µ 0 C 300 AB BC 2 AB 2 kề của một góc Tam giác ABC vuông tại A, nên nhọn trong tam áp dụng định lí Pi-ta go ta có giác vuông đặc 2 AC BC 2 AB 2 AB 2 2 AB trưng cho độ lớn 3 AB 2 AB 3 của góc đó. AC AB 3 Vậy 3 AB AB Hs thực hiện? 1 Ngược lạinếu: GV: Hướng dẫn AC 2 AB 2 3 AC 3 AB BC 3 AB học sinh trình bày AB 2 2 AB 2 AB cách chứng minh.
- BC GV: Ta có: Hay Suy ra tam giác AB 2 AC 1 AC ? AB ABC là nửa tam giác đều nên AB µ B 600 ABC là gì 2. Định nghĩa: (SGK) ? Caïnh ñoái caïnh keà Nếu lấy B’ 60 0 ta sin = ; cos = caïnh huyeàn caïnh huyeàn đối xứng với B qua caïnh ñoái caïnh keà tg = ; cotg = caïnh keà caïnh ñoái AC ta có CBB’ i C nh là gì? Cạnh C nh k ABC bằng một huyền nửa CBB’. Nếu gọi cạnh AB = a thì cạnh CB =? AC = ? AC ? AB GV: Cho HS lên Nhận xét: Tỉ số lượng giác của bảng trình bày cách một góc nhọn luôn dương sin
- GV: Cho HS nhận ?2 Hướng dẫn xét và bổ sung thêm. AB cos AC ; sin BC BC GV: Uốn nắn và AB AC ; tg cot g thống nhất cách AC AB trình bày cho học sinh. Ví dụ 1: B (SGK) A C Hoạt động 2: Tìm Giải: BC = a 2 a 2 2a 2 a 2 hiểu Định nghĩa tỉ Sin450 =sin B BC µ AC a 2 số lượng giác 2 a2 GV: Cho HS đọc Cos 450 = cos B AB 2 µ BC 2 các thông tin trong Tg450 =tg B AC a 1 µ AB a SGK Cotg450 = cotg B AC 1 µ AB GV: Cho HS nắm
- lại các yếu tố trong Ví dụ 2 (SGK) tam giác vuông. Sin 600 = ; cos 600 = 1 ; 3 2 2 GV: Tóm tắt định tg 600 = 3 ; cotg 600 = 3 nghĩa lên bảng 3 GV: Tỉ số lượng giác có bao giờ âm không? Vì sao? GV: Cho HS nêu nhận xét SGK Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực hiện ?2
- GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Cho HS thực hiện các ví dụ như trong SGK
- 4. Củng cố Cho hình vẽ: Hãy viết tỉ số lượng giác của góc G? góc F G – Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc – GV giới thiệu một số cách đọc vui dễ nhớ 5. Dặn dò E F
- – Học thuộc các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn; – Biết cách tính tỉ số lượng giác của các góc 450; 600 – Làm các bài tập:10; 11 SGK trang 76 IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tuyển tập các bài Toán Hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10
42 p | 3557 | 1207
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Tuyển tập 60 bài Toán hình học lớp 9
32 p | 906 | 295
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
50 Bài tập Hình học lớp 9 ôn thi vào THPT
49 p | 853 | 78
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 5: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Luyện tập
10 p | 30 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 9: Chương 4 - Hình trụ, hình nón, hình tròn
34 p | 18 | 6
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Đề thi tham khảo Hình học lớp 9 - Chương 1
6 p | 54 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 9 (Học kỳ 1)
128 p | 15 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)
6 p | 9 | 4
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 1: Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn
9 p | 25 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập giữa học kì 1
7 p | 29 | 3
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
11 p | 41 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Hình học lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 46 | 2
-
Đề kiểm tra chương 1 Hình học lớp 9 năm học 2012-2013 – Trường THCS Tân Định
1 p | 53 | 1
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Định
1 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn