Hình học lớp 9 - §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (Tiếp theo)
lượt xem 5
download
MỤC TIÊU – Củng cố các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn; – Tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300; 600; 450 ; – Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (Tiếp theo)
- Hình học lớp 9 - §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU – Củng cố các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn; – Tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300; 600; 450 ; – Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau; – Biết dựng các góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó; – Biết vận dụng vào giải các bài tập có liên quan. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập.
- III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Dựng góc ?2 GV: Cho HS thực hiện ?2 Dựng góc nhọn ,biết 2 GV:Giả sử ta đã dựng được tg 3 sao cho tg 2 vậy ta góc y 3 phải tiến hành cách dựng B như thế nào? Học sinh nêu cách dựng 3 GV: Hướng dẫn HS cách trình bày
- GV: Tại sao với cách dựnh o 2 Ax 2 trên ? tg 3 GV: Cho HS lên bảng trình Giải: bày cách thực hiện. Dựng góc vuông xOy, GV: Cho HS nhận xét và bổ xác định đoạn thẳng làm đơn vị sung thêm. -Trên tia Ox lấy OA = 2 -Trên tia Oy lấy OB = 3 Góc OBA là góc cần dựng Chứng minh : Thật vậy GV: Hướng dẫn HS chứng ta có tg tgOAB OB 2 OA · 3 minh. Ví dụ 4. Dựng góc GV đưa đề bài trên bảng nhọn khi biết sin = phụ 0,5 Học sinh đứng tại chỗ trả lời Giải:(SGK)
- GV: Cho biết các tỷ số y lượng giác nào bằng nhau. GV: Cho HS lên bảng trình M bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất O cách trình bày cho học sinh. N x GV: Cho HS nêu chú ý Chú ý: SGK (SGK) 2. Tỉ số lượng giác của Hoạt động 2: Tìm hiểu tỉ só hai góc phụ nhau hai góc phụ nhau ?3 Hướng dẫn GV: Cho HS thực hiện ?3 Ta có: 900 A GV: Cho HS lên bảng trình AC sin B C bày cách thực hiện. BC AB GV: Cho HS nhận xét và bổ cos AC
- AC AB sung thêm. ; tg cot g AB AC GV: Vậy khi hai góc nhọn AB AC ; sin cos BC BC phụ nhau các tỷ số lượng AB AC ; giác của chúng có liên hệ tg cot g AC AB gì? Định lý GV: Hai góc phụ nhau thì ta (SGK) có các tỉ số lượng giác như Nếu thì 900 thế nào? cos cos =sin sin tg =cotg cotg =tg Ví dụ 5. Sin450=cos450 = 2 2 tg450=cotg450=1 GV: Ta suy ra định lý? GV: Nhấn mạnh định lí và Ví dụ 6. tóm tắt định lí trên bảng. (SGK) Bảng tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt
- Hoạt động 3: Tìm hiểu tỉ số (SGK) của các góc đặc biệt Ví dụ 7: GV: Cho HS đọc ví dụ 5; 6 SGK GV: Em hãy tổng kết lại các 17 trang SGK số lượng giác của các góc đặc biệt đã Giải: (SGK) y được biết từ các ví dụ trước. GV: Tổng hợp lại các tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt. GV: Góc 450 phụ với góc nào? GV: Cho biết tỉ số lượng Chú ý: giác của góc 450 (SGK) GV: Dựa vào ví dụ 2 hãy suy ra tỉ số lượng giác của góc 300
- GV: Giới thiệu bảng tỷ số lượng giác của các góc đặc biệt. GV gợi ý: cos300 bằng tỷ số nào và có giá trị bằng bao nhiêu? Cos300= 17 y 3 17 3 y ; 14, 7 2 2 GV: Cho HS nêu chú ý SGK GV: Nhấn mạnh lại chú ý. 4. Củng cố – Phát biểu định lý về tỷ số hai góc nhọn phụ nhau – Hướng dẫn HS làm bài tập trắc nghiệm.
- Cho biết Đúng Sai a) sin cạnh đối/cạnh huyền b) tg =cạnh kề /cạnh đối c) sin400 =cos600 d) tg450 =cotg 450=1 e) cos300 =sin 600= 3 f) sin300 =cos600= 1 2 g) sin450 =cos450 = 2 2 5. Dặn dò – Học công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của các góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa các tỷ sốlượng giác của hai góc phụ nhau, tỷ số lượng giác của các góc đặc biệt – Làm các bài tập: 10, 11, 12 trang 76 SGK
- IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 5: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Luyện tập
10 p | 30 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 62: Hình cầu, diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
15 p | 21 | 5
-
Đề thi tham khảo Hình học lớp 9 - Chương 1
6 p | 55 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt nón
14 p | 18 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)
6 p | 9 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9: Hình trụ - diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
15 p | 19 | 4
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập giữa học kì 1
7 p | 29 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 1: Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn
9 p | 25 | 3
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 86 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
11 p | 41 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Hình học lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 46 | 2
-
Đề kiểm tra chương 1 Hình học lớp 9 năm học 2012-2013 – Trường THCS Tân Định
1 p | 53 | 1
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Định
1 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn