Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC
lượt xem 9
download
MỤC TIÊU – HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông – HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo trong việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC
- Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC I. MỤC TIÊU – HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông – HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo trong việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số. – HS biết vận dụng tỷ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
- 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu 1. Các hệ thức các hệ thức ?1 Hướng dẫn GV: Hãy thực hiện ?1 sinB = AC b A BC a b GV: Hãy nhắc lại định c b= a. sinBB C a nghĩa tỉ số lượng giác. cosB = AB c GV: Cho HS lên bảng BC a trình bày cách thực hiện. c = a. cosB AC c c = b = c. tgB = AB b GV: Cho HS nhận xét và tgB bổ sung thêm. AB b cotgB = c = b. AC c
- cotgB AB c GV: Uốn nắn và thống sinC = c = a. sinC BC a nhất cách trình bày cho cosC = AC b = a. cosC BC a học sinh. tgC = AB c c = b. tgC AC b cotgC = AC b b = c. AB c cotgC Định lý: (SGK) b = a.sinB = a.cosC c = a.cosB = a.sinC GV: Từ các biểu thức b = c.tgB = c.cotgC trên hãy phát biểu thành c = b.cotgB = b.tgC. lời? Ví dụ 1: GV: Cho HS nêu định lí (SGK) SGK Ta có V= 500 km/h và t GV: Nhấn mạnh lại định
- lí và tóm tắt định lí lên =1,2 phút = 1 h. 50 bảng. Do đó: AB =500 GV: Chỉ vào hình vẽ, . 1 10(km) 50 nhấn mạnh lại các hệ Mà BH = AB. SinA thức, phân biệt cho học =10.sin300= 10. sinh góc đối là goc kề 1 = 5(km). với cạnh đang tính. 2 Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5km. Hoạt động 2: Vận dụng định lí GV: Cho HS đọc ví dụ SGK GV: Hướng dẫn HS cách Ví dụ 2: trình bày bài toán. (SGK) GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng.
- GV: Trong hình vẽ giả C sử AB là đoạn đường 3m máy bay được trong 1,2 phút thì BH chính là độ 65 A B cao máy bay đạt được sau 1,2 phút đó. Hãy nêu Giải: Ta có: AB = AC.cosA = 3.cos650 cách tính AB. 3.0,4226 GV: Gọi 1 HS lên bảng 1,27(m) trình bày. GV: Cho HS lên bảng Vậy chân thang phải cách trình bày cách thực hiện. bức tường là 1,27m GV: Cho HS nhận xét và Bài tập 26 trang 88 SGK bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống Hướng dẫn nhất cách trình bày cho Chiều cao toà tháp là: học sinh. 86. cotg340 = 86. 1,4826 GV: Cho HS đọc đề bài 127,5 m và nêu yêu cầu của bài
- toán. GV: Hãy quan sát hình vẽ và cho biết cạnh cần tính. GV: Để tính độ dài cạnh trên ta vận dụng hệ thức nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
- Hoạt động 3: Luyện tập GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 4. Củng cố – GV nhấn mạnh lại định lí và các hệ thức; – Hướng dẫn HS vận dụng định lí vào bài tập.
- 5. Dặn dò Học sinh về nhà học bài và làm bài tập – Chuẩn bị bài tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 5: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Luyện tập
10 p | 30 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
18 p | 26 | 6
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Đề thi tham khảo Hình học lớp 9 - Chương 1
6 p | 55 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 69: Ôn tập cuối học kì 2
14 p | 15 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)
6 p | 9 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt nón
14 p | 18 | 4
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 1: Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn
9 p | 25 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập chương 1 (Tiết 2)
9 p | 30 | 3
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 86 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập giữa học kì 1
7 p | 29 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Hình học lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 46 | 2
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 – Trường THCS Tân Định
2 p | 40 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn