intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP (Tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

83
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU – Củng cố lại các hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông. – Rèn luyện kĩ năng vẽ hình vận dụng định lí vào giải các dạng bài tập. – Học sinh thực hiện thành thạo cách tính độ dài các cạnh, đường cao, hình chiếu cạnh trong tam giác vuông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP (Tiếp theo)

  1. Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU – Củng cố lại các hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông. – Rèn luyện kĩ năng vẽ hình vận dụng định lí vào giải các dạng bài tập. – Học sinh thực hiện thành thạo cách tính độ dài các cạnh, đường cao, hình chiếu cạnh trong tam giác vuông. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài tập và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. 2. Bài cũ: Phát biểu các định lý về hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông? 3. Bài luyện tập Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tính độ Dạng 1: Tính độ dài dài đường cao đường cao GV: Cho HS đọc đề bài Bài tập 8 trang 70 SGK và nêu yêu cầu của bài Hướng dẫn toán. a. Ta có: A GV: Hãy nêu yêu cầu của BC = BH +HC = x 9 4 bài toán? B C H = 4 + 9 =13 GV: Vẽ hình lên bảng hs Mặt khác ta có: vận dụng định lí cho từng AH 2  HB.HC hình vẽ. AH 2  4.9  36  HA  6 Hs lên bảng trình bày
  3. cách giải. Vậy x = 6 Em có nhận xét gì về b. B x cách trình bày của bạn? AH 2  HD.HC H Ta có: y  4  x.x 2 x GV: Uốn nắn cách trình  x  2 A C y bày cho học sinh. Mặt khác: AB 2  BC .HB Nhấn mạnh lại định lí.  y 2  4.2  8  y  8 c. C 16 AH 2  HB.HC 122  16.x H Ta có: 12 2 12 x  x  16 A B 144  x  9 HS lần lượt trình bày các 16 câu tiếp theo. Dạng 2: Chứng minh đại lượng không đổi Bài tập 9 trang 70 SGK K I A B D C
  4. Hướng dẫn a. Xét AID và CLD Có AD =DC (Cạnh hình vuông) = 90 o µ C Aµ ·  CDL ADL · (Cùng phụ IDC ) · Do đó AID = CLD (g-c-g) b. Xét  vuông DKL ta có: Hoạt động 2: Chứng 1 1 1 minh đại lượng không   2 DL DK 2 2 CD đổi Mặt khác DI = DL (cm
  5. GV: Cho HS đọc đề bài a) và nêu yêu cầu của bài Thay DL bởi DI ta được. toán. 1 1 1   DC 2 DK 2 DI 2 GV: Bài toán yêu cầu gì? Hãy đọc kĩ đề bài và vẽ Vì DC không đổi nên hình. 1 1 Không đổi 2 2 DK DI GV: Em hãy trình bày 1 1 Do đó Không đổi. 2 cách chứng minh trên? 2 DK DI GV: Để chứng minh tam giác DIL là cân ta cần chứng minh điều gì? GV: Để chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau ta cần chứng minh hai tam giác nào bằng nhau? GV: Hai tam giác trên có những yếu tố nào bằng nhau?
  6. HS lên bảng trình bày cách giải. GV: Em có nhận xét gì về tổng trên? GV: Tổng trên có liên quan đến định lí nào? So sánh DI và DL. 1 1 ?2 => 2 DI DL 1 có thay đổi không? Vì DC sao? 1 1 => Tổng  2? 2 DK DI GV: Uốn nắn cách trình bày cho học sinh. 4. Củng cố:
  7. – GV hệ thống lại các định lí đã học; – Hướng dẫn học sinh nhớ hệ thống các định lí trên. 5. Dặn dò Học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2