Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và đầu tư - 5
lượt xem 8
download
Chủ trương thu hút vốn đầu tư nước ngoài là đúng đăn và kịp thời, đã bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển, góp phần khai thác và nâng cao hiệu quả sừ dụng các nguồn lực trong nước, tạo ra thế và lực phát triển mới cho nền kinh tế.Thông qua vốn đầu tư nước ngoài, nhiều nguồn lực trong nước (lao động, đất đai, tài nguyên…) được khai thác và đưa vào sử dụng tương đối hiệu quả. Tỷ lệ đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài trong GDP tăng dần qua...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và đầu tư - 5
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chủ trương thu hút vốn đầu tư nư ớc ngo ài là đúng đăn và kịp thời, đã bổ - sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển, góp phần khai thác và nâng cao hiệu quả sừ dụng các nguồn lực trong nước, tạo ra thế và lực phát triển mới cho nền kinh tế.Thông qua vốn đầu tư nước ngo ài, nhiều nguồn lực trong n ước (lao động, đất đai, tài nguyên…) được khai thác và đưa vào sử dụng tương đối h iệu quả. Tỷ lệ đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài trong GDP tăng d ần qua các năm. Thu ngân sách từ khu vực đầu tư nước ngo ài trong 5 năm 1996 - 2000 đạt gần 1,45 tỷ USD, gấp 4,5 lần 5 năm trước đó, bình quân chiếm 6-7% n guồn thu ngân sách (nếu tính cả thu từ dầu khí, tỷ lệ này đạt gần 20%). Tuy vậy, đóng góp n ày chưa lớn bởi trong những năm đầu doanh nghiệp đi vào hoạt động kinh doanh phần lớn đều đang được h ưởng các chế độ ưu đ ãi về miễn giảm thuế và do sản xuất những năm đầu chưa có lãi.Ho ạt động của khu vực đầu tư nước ngo ài cũng có tác động tích cực đến các cân đối lớn của nên kinh tế. Cùng với quá trình phát triển, mức đóng góp vào thu ngân sách ngày càng gia tăng, tạo khả năng chủ động trong cân đối ngân sách, giảm bội chi. Những năm đầu, dòng n goại tệ vào Việt Nam là chính cộng th êm việc mở rộng nguồn thu ngoại tệ gián tiếp đã góp ph ần cải thiện cán cân v•ng lai, cán cân thanh toán. Việc tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài hư ớng về xuất khẩu đã tạo - thuạn lợi cho việc tiếp cận và mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao năng lực xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, khu vực đầu tư nước ngoài đã góp phần mở rộng thị trường trong nước, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ phát triển nhanh,đặc b iệt là khách sạn, du lịch, các dịch vụ thu ngoại tệ, dịch vụ tư vấn pháp lý, công 77
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ghệ, tạo cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tham gia xuất khẩu tại chỗ hoặc tiếp cận với các thị trường quốc tế. Sự xuất hiện của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng tạo n ên những mô hình quản lý và phương thức kinh doanh hiện đại, là m ột trong các nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới tư duy, thay đổi cách thức quản lý, đổi mới công nghệ, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên th ị trường. Việc thu hút đầu tư nước ngoài đã chú trọng nh iều hơn đ ến chất lượng, - phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Đầu tư nước ngoài hiện chiếm gần 35% giá trị sản lư ợng công nghiệp với tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm, góp ph ần đưa tốc độ tăng trưởng công nghiệp cả nước đạt từ 11-13%. Đầu tư nước ngoài đã tạo nên nhiều ngành nghề, sản phẩm m ới góp phần làm tăng đáng kể năng lực các ngành công nghiệp Việt Nam. Hiện n ay, khu vực đầu tư nước ngoài chiếm 100% về khai thác dầu thô, sản xuất ôtô, m áy giặt, tủ lạnh, điều hoà nhiệt độ, thiết bị văn phòng máy tính. Trong công n ghiệp nhẹ, đầu tư nước ngoài chiếm 55% về sản lư ợng sợi các loại, 30% vải các lo ại, 49% về da giầy dép, 18% sản phẩm may, 25% về thực phẩm và đồ uống… Thông qua đầu tư nước ngoài đã hình thành bư ớc đầu hệ thống các khu công n ghiệp, khu chế xuất. Đây là hướng đi đúng, góp phần phân bổ công nghiệp hợp lý, nâng cao hiệu quả đầu tư. Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ có chiều hướng tăng lên, tỷ trọng về khách sạn du lịch giảm rõ rệt, đầu tư xây d ựng cơ sở h ạ tầng khu công nghiệp, bưu chính viễn thông, y tế, đào tạo nguồn nhân lực …tăng nhanh. 78
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Việc thu hút đầu tư nư ớc ngo ài đã chú trọng kết hợp các dự án công nghệ - h iện đại với các dự án thu hút nhiều lao động, tham gia phát triển nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng lực công nghệ của nền kinh tế. Nhiều công nghệ m ới, hiện đại đã được du nhập vào nước ta nhất là trong các lĩnh vực viễn thông, d ầu khí, hoá chất, điện tử, tin học, ôtô, xe máy…tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.Nhìn chung trang thiết bị đồng bộ, có trình độ cao hơn ho ặc bằng các thiết bị tiên tiến đ ã có trong nước và thuộc loại phổ cập ở các nước trong khu vực. Đến nay, khu vực đầu tư nư ớc ngo ài đ ã thu hút trên 35 vạn lao động trực tiếp và h àng chục vạn lao động gián tiếp khác như xây dựng, cung ứng dịch vụ…Một số lượng đáng kể người lao động đ ã được đào tạo nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học, công nghệ đủ sức thay thế chuyên gia nước ngoài. Qua hợp tác đầu tư, người lao động được đ ào tạo nâng cao tay nghề, tiếp thu kỹ năng công nghệ tiên tiến, rèn luyện tác phong lao động công nghiệp và thích ứng dần với cơ chế lao đ ộng mới. Đội ngũ cán bộ Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài ngày một trưởng thành và tích luỹ đư ợc nhiều kinh nghiệm quản lý. Đầu tư nước n goài cũng đem lại một bộ phận thu nhập đáng kể cho ngư ời lao động và tăng sức mua cho thị trường xã hội. Chủ trương đa phương hoá hoạt động đầu tư nước ngoài đã góp ph ần mở - rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới. Đến n ay, đã có 66 nước và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ư ớc tính gần 100 công ty xuyên quốc gia (TNCs) nằm trong danh sách 500 TNCs hàng đ ầu thế giới có tiềm lực mạnh về công nghệ và tài chính, đầu tư vào 79
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các ngành công nghiệp quan trọng như d ầu khí, viễn thông, ôtô xe máy, công n ghiệp điện tử, công nghệ thông tin, hoá chất, lĩnh vực nước giải khát, ngân h àng, bảo hiểm… Đầu tư nư ớc ngo ài đ ã góp phần xóa thế bao vây cấm vận, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại tạo thuận lợi cho Việt Nam gia nhập ASEAN, ký h iệp định khung với EU, b ình thường hoá quan hệ và ký Hiệp định thương mại song phương với Mỹ, tăng cường thế và lực của nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế. Bên cạnh những đóng góp tích cực, hoạt động đầu tư nước ngo ài cũng còn bộc lộ những hạn chế nh ư cơ cấu vốn còn một số bất hợp lý, hiệu quả tổng thể về kinh tế-xã hội của khu vực đầu tư nước ngoài chưa cao; công tác quy ho ạch còn chậm, chất lư ợng chưa cao, thiếu cụ thể; h ình thức còn chưa phong phú trong đó khả năng góp vốn của Việt Nam còn hạn chế; hệ thống luật pháp, chính sách đ ang trong quá trình hoàn thiện nên chưa đảm bảo tính rõ ràng, môi trường kinh doanh chưa thực sự thuận lợi; công tác quản lý nhà nước còn có những mặt yếu kém, buông lỏng. Những tồn tại trên đ ã h ạn chế hiêu quả của các dự án đầu tư nước ngo ài nói riêng và khu vực đầu tư nước ngoài nói chung, cần phải đư ợc từng bước tháo gỡ và khắc phục. 2 .2. Quy trình tổ chức thẩm định dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Quy trình tổ chức thẩm định là trình tự thực hiện các công việc thẩm định để quyết định/ cấp giấy phép đầu tư. Tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy trình này gồm các bư ớc sau: Tiếp nhận hồ sơ: Đăng ký, lập kế hoạch thẩm định, tổ chức thẩm định - 80
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ực hiện công việc thẩm định: nghiên cứu xem xét đánh giá dự án theo - yêu cầu và nội dung quy định, lập báo cáo thẩm định. Trình duyệt văn bản xử lý: trình cấp có thẩm quyền để quyết định các vấn - đ ề cần xử lý: bổ xung hồ sơ, trình Thủ tư ớng Chính phủ, quyết định hoặc cấp giấy phép đầu tư. 2 .3. Ví dụ về thẩm định một dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. ( Dự án nước sạch theo hình thức hợp đông BOT tại tỉnh X) Dự án nước sạch BOT được tiến hành thẩm định tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi đã được Chính phủ thông qua n ghiên cứu tiền khả thi. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đ ã tổ chức thẩm định dự án n ày theo một quy trình khép kín gồm: . Tiếp nhận hồ sơ: tiếp nhận hồ sơ dự án, nghiên cứu khả thi và lập kế hoạch th ẩm định. . Thực hiện công việc thẩm định: nghiên cứu, xem xét, đánh giá dự án trên các m ặt nội dung và lập báo cáo thẩm định. . Trình duyệt văn bản xử lý dự án cụ thể , dự án này sẽ được trình lên Thủ tư ớng Chính phủ quyết định. Dự án được thẩm định trên các m ặt: Tư cách pháp lý và năng lực tài chính của các nh à đ ầu tư. - Tính khả thi về tài chính của dự án. - Lợi ích kinh tế-xã hội của dự án. - Nghiên cứu thị trường. - 81
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tác động đến môi trường của dự án. - Các đánh giá về kỹ thuật, chuyển giao công ngh ệ, vận hành bảo dưỡng. - Tính h ợp lý của hợp đồng BOT. - 2 .2.1. Tư cách pháp lý và n ăng lực tài chính của các nhà đ ầu tư. Trong số các loại h ình áp dụng cho các nhà đầu tư vào nước CHXHCN Việt Nam như được quy định trong Luật đầu tư nư ớc ngo ài tại Việt Nam, các nhà đ ầu tư đ ã chọn hình thức một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 100%.Trung tâm của việc thực hiện dự án là thiết lập một công ty BOT_ một xí nghiệp ho àn toàn vốn nước ngoài. Đầu tư nước ngoài trong công ty BOT sẽ thông qua thực th ể đầu tư nước ngoài và sẽ là một công ty vốn nước ngoài, đư ợc kiểm soát bởi các nhà đầu tư nước ngo ài. Trong số vốn n ước ngo ài 100%, 45% là vốn pháp đ ịnh do các nhà đầu tư nước ngoài bỏ ra và 55% dưới dạng vốn vay.Dự án được b ảo trợ bởi 4 nhà đ ầu tư nước ngoài. Công ty A: được thành lập tại nước X từ năm 1960, chủ yếu là một công ty tài chính có các công ty con tham gia sản xuất và tiếp thị hàng tiêu dùng, đ ầu tư phát triển bất động sản và là đ ại lý cho nhiều tập đoàn sản xuất h àng tiêu dùng lớn ở khu vực Châu á-Thái Bình Dương. Công ty A đầu tư 60% vào vốn tự có của công ty đầu tư nước ngo ài. Công ty B: là công ty nước ngoài được sở hữu bởi một Việt kiều hải ngoại. Công ty đã từng tham gia vào các dự án về nước, phát triển khách sạn và thi công cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Công ty B đầu tư 30% vào vốn tự có của công ty đầu tư nước ngoài. 82
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty C: là một tập đo àn xây dựng thành công nhất thế giới, được thành lập n ăm 1805 tại Ger. Hiện nay, tập đoàn này ho ạt động trên hơn 50 nước trên toàn th ế giới, có số lượng nhân viên kho ảng 80.000 người trong số h ơn 400 công ty con. Doanh thu khoảng trên 15 tỷ USD. Các nhân viên của công ty hầu hết đều có trình độ chuyên nghiệp và giám sát. Công ty sẽ góp 5% vốn tự có vào công ty đ ầu tư nước ngoài. Trong dự án nước sạch BOT n ày, công ty C sẽ đóng vai trò như một nh à th ầu nước ngo ài đ ể thực hiện các công trình xây dựng.Công ty BOT sẽ ký một hợp đồng quy định khoán giá trị, ấn định ngày giờ, thiết kế và xây d ựng với công ty C. Công ty C sẽ chịu trách nhiêm qu ản lý chung, sử dụng Ban quản lý người nước ngoài và địa phương để đảm bảo việc xây dựng được ho àn tất đúng hạn và theo kinh phí hoạch định. Công ty cũng thực hiện nhiệm vụ tuyển mộ và hu ấn luyện nhân viên Việt Nam và du nhập một công trình chuyển giao công nghệ toàn diện có liên quan đến các hoạt động xây dựng. Công ty D: là một công ty lớn của Phần Lan, có nhiều kinh nghiệm và kiến thức k ỹ thuật trong lĩnh vực cấp nư ớc, điều hành nước thải và các d ịch vụ bảo trì. Công ty hiện điều h ành khoảng 400 nhà máy xử lý nước thải phục vụ cho hàng triệu khách hàng trong nước và 100 nhà máy nước trên toàn quốc. Ngo ài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ xử lý n ước thải cho khoảng 2 triệu khách hàng nước ngo ài. Công ty đ ã phát triển một khảo hướng mới trong việc thực hiện các h ợp đồng điều hành và b ảo trì ở nước ngoài. Công ty đã đưa ra một mô hình tiêu b iểu cho các thông lệ quốc tế tốt nhất có thể được thực hiện nhanh chóng và có h iệu năng với sự thích ứng tối thiểu để quản lý các ph ương tiện nư ớc và nước 83
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com th ải một cách hữu hiệu trên toàn thế giới. Các mục tiêu tổng quát của mô h ình d ịch vụ nước chung của công ty là: . Giảm chi phí điều h ành (năng lượng, hoá chất và nhân lực) . Tối ưu hoá các điều kiện điều h ành tài sản để làm giảm bớt chi phí bảo trì và thay thế . Bảo đảm một dịch vụ có chất lượng cao và không bị ngừng trệ . Du nhập công nghệ mới nhất khi thích hợp . Hình thành một môi trường làm việc có hiệu năng và ý th ức an toàn . Bảo đảm mọi nhân viên đựoc huấn luyện đầy đủ khi đảm trách công tác. Công ty D sẽ hỗ trợ công ty BOT trong việc điều hành và bảo trì trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô và nhà máy xử lý nước trong suốt thời gian đặc nhượng. Công ty sẽ góp 5% vốn tự có của công ty đầu tư nước ngo ài. Các nhà b ảo trợ sẽ thiết lập một công ty đầu tư nước ngoài (công ty E)_ là một công ty n ước ngo ài có mục đích đặc biệt nhằm thực hiện dự án, cung cấp mức vốn pháp định yêu cầuvà huy đ ộng vốn vay cần để thành lập công ty BOT. Các nhà bảo trợ này có đủ kinh nghiệm, khả năng và tài chính để cùng thực hiện việc phối hợp, xây dựng, tài trợ, dàn xếp hợp đồng và điều hành dự án. Công ty đ ầu tư nước ngoài sẽ đựoc sở hữu và kiểm soát bởi các nh à b ảo trợ đ ã nêu ở trên. Công ty đầu tư nước ngo ài có các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Trước khi cấp giấy phép đầu tư : . Chuẩn bị nghiên cứu khả thi để trình lên sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh . Chuẩn bị điều lệ của công ty BOT .Thương lượng các điều khoản của nghiên cứu khả thi và các hợp đồng chính 84
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com . Thương lượng với các tổ chức cho vay để thiết lập các đIều khoản tài trợ sơ bộ. . Thực hiện các điều khoản xét duyệt dự án và xin cấp giấy phép đầu tư . - Sau khi cấp giấy phép đầu tư : . Thành lập công ty BOT và hoàn thành điều lệ công ty . Ký kết hợp đồng BOT và hợp đồng bán sỉ về nước . Hoàn tất việc sắp xếp tài chính . Thiết lập trình tự thủ tục đóng góp vốn Công ty BOT được th ành lập có trách nhiệm: . Quản lý công ty BOT về các vấn đề công ty, quản lý pháp lý, các thủ tục bảo h iểm, thuế và kế toán, tuân thủ luật lao động, thủ tục ngân hàng và tài trợ . Nh ận phần vốn góp của các nh à đầu tư nước ngoài thông qua công ty đầu tư nước ngoài. . Nhận giải ngân của vốn vay do công ty đầu tư nước ngoài dàn xếp . Ký hợp đồng và qu ản lý các hợp đồng xây dựng chính và cung ứng trong thời gian xây d ựng . Xác lập quyền sử dụng đất cho các địa điểm để xây dựng các phương tiện và đ iều hành phương tiện trong suốt thời gian dự án . Tuyển mộ và đào tạo nhân viên . Liên lạc với UBND tỉnh khi thích hợp. 2 .2.2. Thẩm định mặt tài chính của dự án: Các cơ sở tài chính của dự án : Lợi nhuận cho các nhà đầu tư và việc hoàn trả nợ của dự án sẽ xuất phát từ thành phần giá cố định của biểu nước là Giá biểu gốc cố định. Đây là một khoản phí 85
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com được tính hàng ngày và thanh toán hàng tháng, tiêu biểu cho chi phí đầu tư của dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước trung tâm, được tính theo phí củ a 1 mét khối nước theo bảng: Các quan điểm tài chính: Dự án được tài trợ trên cơ sở bảo đảm nợ hạn chế, trong đó các cổ đông của công ty BOT sẽ góp 45% tổng chi phí của dự án d ưới dạng vốn tự có. Các nhà cho vay quốc tế và các cơ quan đa phương đóng góp 55% còn lại được huy động như n ợ có bảo đảm hạn chế. - Tài trợ bằng vốn tự có: Tỷ suất thu nhập yêu cầu của các nh à đ ầu tư để tài trợ bằng vốn tự có có thể xem như là phí tổn giả định của các rủi ro liên quan đ ến dự án. Để hình thành t ỷ suất thu nhập yêu cầu và các rủi ro của dự án, các hạng mục sau sẽ đư ợc bao gồm trong việc thẩm định rủi ro của các nhà đầu tư: . Rủi ro quốc gia: thẩm định về rủi ro của Việt Nam nói chung và thị trường Việt Nam, phù hợp với sự xếp hạng của Moody’s Ba3 . Rủi ro của dự án: mức độ rủi ro trong dự án, kể cả rủi ro trong việc ho àn thành xây dựng và điều hành . Rủi ro về dòng tiền: rủi ro về sự đúng lúc của dòng tiền của dự án, sự hoàn trả vốn đầu tư, tính chuyển đổi và chuyển giao từ VND sang USD .Rủi ro tổng quát về vốn tự có: việc hoàn trả nợ của các nh à cho vay được ưu tiên hơn là vốn tự có của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư phải chịu rủi ro tối đa b ởi các nh à cho vay sẽ có ưu tiên về doanh thu khi có những khó khăn trong việc hoàn trả nợ xảy ra. 86
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Tài trợ bằng nợ: Để huy động nợ có bảo đảm hạn chế, Công ty BOT sẽ ký một số hợp đồng nhằm phân bổ rủi ro cho các bên tham gia dự án n ào có khả năng gánh chịu. Các nhà cho vay sẽ xem xét hợp đồng này như một bảo đảm và là nguồn thanh toán khoản vay. Rủi ro chủ yếu đối với các nhà cho vay là không biết chắc việc thanh toán theo h ợp đồng nước bán sỉ có khả năng chuyển đổi dòng tiền đó ra USD để thực hiện nghĩa vụ trả nợ hay không. Thứ hai là rủi ro xuất phát từ việc chấm dứt dự án vì lý do nào đó trư ớc khi m•n hạn. Vì vậy các nhà cho vay sẽ yêu cầu một sự đoan chắc rằng nợ sẽ được hoàn trả thông qua việc đền bù một số tiền cho công ty BOT. Các giả định chủ yếu để phân tích tài chính cho nghiên cứu khả thi này như sau: . Tỷ lệ nợ trên vốn tự có: Tối đa: 5,5/4,5 . Tỷ lệ trang trải nợ: Tối thiểu : 1,4 . Dự trữ thanh toán nợ: 6 tháng trả nợ Th ời gian xây dựng: Thời gian dự kiến là 30 tháng. Các hợp đồng chủ yếu - là hợp đồng BOT, hợp đồng bán nước sỉ và các thoả ước tín dụng quy định rằng: một số điều kiện như các chấp thuận của chính quyền, quyền sử dụng đất phải được hoàn thành trước khi nguồn tài trợ được tháo khoán để tạo khởi đầu thuận lợi cho giai đoạn xây dựng. Cơ cấu giá biểu: - Giá biểu đư ợc chia thành: Giá biểu gốc cố định (GBGCĐ), Giá biểu điều chỉnh theo chi phí nhân viên đ ịa phương (CPNVĐP) và Giá biểu bán ra thay đổi (GBBTĐ). Cơ chế chia dòng thanh toán này thường thấy trong nhiều dự án hạ 87
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tầng cơ sở. GBGCĐ ấn định cho năm có liên quan, là khoản tiền phải trả mỗi n gày trong năm, giá biểu theo CPNVĐP được gắn vào việc hoàn thành dự án n goài những trường hợp mà sự ho àn thành bị chậm trễ do sự không ho àn thành n ghĩa vụ của UBND tỉnh trong việc giải toả địa điểm cho các tuyến ống. Trong trường hợp n ày, GBGCĐ sẽ do UBND tỉnh thanh toán để công ty BOT và các nhà cho vay quốc tế không bị phạt vì sự chậm trễ của UBND tỉnh. GBGCĐ, CPNVĐP và GBBTĐ đã được trình bày trong Bảng 1. Giá biểu điều chỉnh theo chi phí nhân viên địa phương được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu thụ Việt Nam, được xét duyệt lại 5 năm một lần. Giá biểu n ày dựa vào sự gia tăng về chi phí nhân viên là 2,9% hàng năm , giả định thay đổi hàng n ăm theo chi phí lao động. Giá biểu bán ra thay đổi là sự thể hiện thực tế của chi phí xử lý 1 mét khối nư ớc. Giá biểu bán ra thay đổi được ấn định vào thời điểm ký hợp đồng bán sỉ n ước b ằng USD theo mỗi mét khối nước mua, dựa trên giá hiện hành vào lúc ký hợp đồng, đư ợc tính theo hợp đồng bán sỉ nước. Giá biểu bán ra thay đổi nhằm trang trải các biến phí của dự án, chủ yếu là điện năng và hoá chất, được điều chỉnh h àng năm b ằng một công thức thể hiện chi phí thực tế điện năng và hoá ch ất ở Việt Nam hàng năm. Chi phí này áp dụng cho 300.000m3/ ngày đầu tiên của nhà m áy. Phí nước sạch hàng tháng: bao gồm: - . Thành phần cố định hàng tháng: GBGCĐ được tính hàng tháng, phí cố định h àng tháng . Thành phần cố định: chi phí nhân viên địa phương 88
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com . Thành ph ần thay đổi: phí bán nước sỉ, dựa trên GBBTĐ và kh ối lượng thực tế nước sạch m à công ty BOT đã sản xuất ra Th ời hạn BOT: là 25 năm. Đây là thời gian đặc như ợng truyền thốn g cho - những dự án n ước thuộc loại n ày dựa trên tham khảo thông lệ quốc tế và kinh n ghiệm trong vùng gần đây. Các b ản tường kê tài chính: - Lưu kim trong thời hạn hoạt động Lưu kim từ hoạt động Thu nhập ròng Khấu hao Trả nợ dần Giảm (tăng) vốn lưu động Giảm (tăng) qu ỹ tài trợ Nguồn (sử dụng) tiền mặt từ hoạt động Lưu kim từ hoạt động tài trợ Hoàn trả nợ vay theo tiến độ Trả nợ quỹ cơ sở hạ tầng: Ân hạn3, trả nợ 7 năm Trả nợ cơ quan đa phương ADB: Ân hạn 3, trả nợ 12 năm Trả nợ khoản vay đặc nhượng : Ân hạn 3 , trả nợ 9 năm Trả nợ khoản vay thương m ại: Ân hạn 3, trả nợ 5 năm Trả nợ tương đương vốn Tiền mặt có sẵn(cần) sau khi trả nợ dần theo tiến độ Tiền mặt có sẵn(cần) sau khi giảI ngân nợ dàI hạn 89
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tăng (giảm) trong nợ ngắn hạn/ tín dụng tuần ho àn Cổ tức trước thu ế chuyển lợi nhuận 5% Tiền mặt ròng cho nhà đầu tư: Cổ tức sau thuế chuyển lợi nhuận Chuộc vốn cổ đông ưu đãi Các nghĩa vụ tiền mặt trong thời hạn xây dựng Chi tiêu về vốn xây dựng và chi phí công ty BOT Đóng góp từ giải ngân các nguồn ngân khoản Giải ngân quỹ hạ tầng cơ sở Giải ngân cơ quan đa phương ADB Giải ngân khoản vay đặc nhượng Giải ngân khoản vay thương m ại Giải ngân tương đương vốn Đưa vào vốn cổ đông thường Đưa vào vốn cổ đông ưu đ ãi có thể chuộc trước thời hạn Tiền mặt có sẵn(cần) từ (đ ưa) vào nhiều ngân Tiến độ trả lãi Qu ỹ hạ tầng cơ sở Cơ quan đa phương ADB Vay đặc như ợng Vay thương mại Vay ngắn hạn 90
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tương đương vốn Lưu kim trong thời hạn hoạt động Lưu kim từ hoạt động Thu nhập ròng Khấu hao Trả nợ dần Giảm (tăng) vốn lưu động Giảm (tăng) quỹ tài trợ Nguồn (sử dụng) tiền mặt từ hoạt động Lưu kim từ hoạt động tài trợ Hoàn trả nợ vay theo tiến độ Trả nợ quỹ cơ sở hạ tầng: Ân hạn3, trả nợ 7 năm Trả nợ cơ quan đa phương ADB: Ân hạn 3, trả nợ 12 năm Trả nợ khoản vay đặc nhượng : Ân hạn 3, trả nợ 9 năm Trả nợ khoản vay thưưong mạI: Ân hạn 3, trả nợ 5 năm Trả nợ tương đương vốn Tiền mặt có sẵn(cần) sau khi trả nợ dần theo tiến độ Tiền mặt có sẵn(cần) sau khi giải ngân nợ dài h ạn Tăng (giảm) trong nợ ngắn hạn/ tín dụng tuần ho àn Cổ tức trước thuế chuyển lợi nhuận 5% Tiền mặt ròng cho nhà đầu tư: Cổ tức sau thuế chuyển lợi nhuận Chuộc vốn cổ đông ưu đ ãi 91
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tỷ suất lợi nhuận trên vốn cổ đông IRR 17,50% Các nghĩa vụ tiền mặt trong thời hạn xây dựng Chi tiêu về vốn xây dựng và chi phí công ty BOT Đóng góp từ giải ngân các nguồn ngân khoản Giải ngân quỹ hạ tầng cơ sở Giải ngân cơ quan đa phương ADB Giải ngân khoản vay đặc nhượng Giải ngân khoản vay thương m ạI Giải ngân tương đương vốn Đưa vào vốn cổ đông thường Đưa vào vốn cổ đông ưu đ ãi có thể chuộc trước thời hạn Tiến độ trả lãi Qu ỹ hạ tầng cơ sở Cơ quan đa phương ADB Vay đặc như ợng Vay thương mại Vay ngắn hạn Tương đương vốn 1 .Khối lượng nước/ngày (1000mét khối) 2 .Giá biểu nước bán ra 3 .Doanh thu từ giá biểu nước 4 .Thù lao ống 5 .Tổng doanh thu 92
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 6 .Tổng chi phí nước bán ra 7 .Tổng chi phí điều hành 8 .Kh ấu hao 9 .Trả nợ dần 10.Thu nh ập trước lãi và thuế 11. Chi phí lãi 12. Thu nhập từ lãi 13.Các chi phí tài trợ khác 14.Dự trù thu ế thu nhập 15.Thu nh ập ròng 300,0 1 .Khối lượng nước/ngày(1000mét khối) 2 .Giá biểu nước bán ra 3 .Doanh thu từ giá biểu nước 4 .Thù lao ống 5 .Tổng doanh thu 6 .Tổng chi phí nước bán ra 7 .Tổng chi phí điều hành 8 .Kh ấu hao 9 .Trả nợ dần 10.Thu nh ập trước lãi và thuế 11. Chi phí lãi 12. Thu nhập từ lãi 13.Các chi phí tàI trợ khác 93
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 14.Dự trù thu ế thu nhập 15.Thu nh ập ròng 300,0 - Ước tính chi phí đền bù giải toả: Dự án gồm 5 tuyến ống phải đền bù và giải toả. Theo đơn giá năm 1996, trên cơ sở khảo sát khối lư ợng đền bù cụ thể, tổng kinh phí đền bù giải to ả là: . tuyến ống nước thô: 9 x 10^9 VND . tuyến nước sạch: 24 x 10^9 VND . tuyến HL-QT: 7,2 x 10^9 VND . tuyến CH-HVT: 9,4 x 10^9 VND . tuyến CM-LĐH: 130,6 x10^9 VND Tổng cộng: 180,2 x 10^9 VND Giá đền bù giải toả được tính trên cơ sở : + Giá đất theo Quyết định số 05/QĐ-UB-QLĐT ngày 04/01/1995 của UBNDTP + Giá đất ruộng theo Quyết định số 5352/QĐ-UB-QLĐT ngày 04/01/1995 + Giá chuẩn xây dựng mới các loại nhà trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3365/QĐ-UB-QLĐT ngày 08/10/1994 + Đơn giá đền bù nhà theo Nghị định số 90/CP kèm theo Thông tư Liên bộ số 13/LB-TT-XD-TC-VGCP ngày 17/8/1994. 2 .2.3. Lợi ích về mặt kinh tế-xã h ội của dự án : Dự án n ày sẽ mang lại cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam những lợi ích sau: Giải quyết vấn đề thất nghiệp: Dự án BOT sẽ tạo ra việc làm trực tiếp cho một số đáng kể công nhân trong thời gian xây dựng và điều hành. Ch ỉ trong thời gian xây dựng cao điểm, có khoảng 94
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2000 công nhân được thu dụng làm việc tại trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô, nhà máy xử lý n ước và các tuyến ống phân phối. Trong thời gian điều hành có khoảng 400 nhân viên được sử dụng. Hiệu quả tức th ì của việc tạo ra công ăn việc làm là sự gia tăng thu nhập của những người n ày, làm tăng mức sống của n gười lao động và gia đình họ. Cung cấp n ước sạch cho các vùng được phục vụ: Nước sạch sẽ được đưa về các vùng phía đông và nam của tỉnh nơi dân chúng thường xuyên chịu cảnh thiếu thốn nước sạch làm ảnh hư ởng đến mức sống. Dự án cũng sẽ giúp phát triển công nghiệp và thương m ại cho các khu công nghiệp đ • và sẽ được hình thành trong tỉnh. Giúp loại bỏ các bệnh về nước do sử dụng nước bẩn: Nhiều người trong vùng đã buộc phải dùng nước giếng để uống. Nước giếng thường bị nhiễm bẩn và tạo ra các bệnh về nước cho n guời sử dụng. Nước sạch do dự án BOT sản xuất_ tuân thủ theo các tiêu chuẩn của WHO và của Việt Nam_ sẽ giúp người dân không còn lệ thuộc vào nước giếng, trở nên khoẻ mạnh h ơn. Việc cung cấp nước sạch cũng sẽ làm giảm đi nhiều việc khai thác giếng sâu như là nguồn nước và khi hệ thống phân phối nước được mở ra cho to àn bộ dân cư, h ệ thống giếng sâu sẽ được loại bỏ ho àn toàn. Việc khai thác này sẽ gây nguy h ại đến nguồn nước ngầm và làm xáo trộn sự cân bằng sinh thái cuả nước ngầm. Làm giảm gánh nặng phải trả giá nước cao cho người sử dụng: Việc thiếu nước sạch thường xuyên trong vùng buộc người sử dụng phải trả một giá nước cao cho nguồn cung cấp n ước không phải là nước máy. Giá nư ớc n ày 95
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn về Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư
99 p | 740 | 284
-
Chuyên đề thực tập: Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải - Chi nhánh Hà Nội
77 p | 419 | 130
-
Luận văn: Các giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư trong quyết định cho vay dài hạn tại NHNo&PTNT Việt Nam
38 p | 381 | 129
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư thuộc Tổng công ty Xây dựng trong điều kiện phân cấp quản lý đầu tư hiện nay
0 p | 224 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản trong cho vay tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam
26 p | 215 | 41
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế
122 p | 127 | 33
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
0 p | 158 | 32
-
Đề tài: Hoàn thiện công tác thẩm định dự Hoà thiện thẩm định án đầu tư trực tiếp
70 p | 133 | 25
-
Chuyên đề thực tập: Hoàn thiện công tác thẩm định tài chính dự án vốn vạy tại sở giao dịch ngân hàng thương mại Việt Nam
92 p | 196 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản trong cho vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt
26 p | 126 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn công thương - Chi nhánh Hoàn Kiếm
11 p | 121 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư bất động sản trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh Láng Hạ – Hà Nội
11 p | 68 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hoàn thiện công tác thẩm định cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Văn phòng khu vực Bắc Trung Bộ - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
27 p | 83 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp siêu vi mô tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Tây
11 p | 71 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác thẩm định cho vay thương mại của ngân hàng TMCP Bắc Á – Trung tâm Kinh doanh hội sở
97 p | 21 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác thẩm định cho vay của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nghệ An
129 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định tài chính dự án tại Sở giao dịch 1 – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
12 p | 26 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác thẩm định bất động sản làm tài sản bảo đảm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch
104 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn