intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện quy trình khai thác và tổ chức phục vụ khách du lịch lữ hành tại VITOUR - 5

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

128
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

( Nguồn: Phòng kế toán- Tài chính) Hoạt động kinh doanh của công ty được chia thành hai khối chính là khối dịch vụ và khối lữ hành. Doanh thu, lợi nhuận của bộ phạn lữ hành luôn chiếm tỷ trọng lớn so với khối dịch vụ. điều này cũng dể hiểu vì khai thác, tổ chức phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước là hoạt động chính của Công ty

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện quy trình khai thác và tổ chức phục vụ khách du lịch lữ hành tại VITOUR - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Phí DV 22,388 35,93 30,372 41,20 32,781 38,81 7 .984 135.66 2 .409 107.93 LH 39,925 64,07 43,348 58,80 51,683 61,19 3 .459 108.57 8 .335 119,228 Tổng lợi 1 .208 nhuận 24.153 100,00 26.897 100,00 38,228 100,00 105 11.331 142,35 DV 8 ,794 36,41 9,234 34,33 8,661 22,66 440 105 0 .573 93,79 LH 15,359 63,59 17,663 65,67 29,567 69,64 2 .304 115 11.904 167,4 Nộp NSNN 4 .456 100,00 5.102 100,00 5.190 100,00 646 114.50 0 .088 101,72 ( Nguồn: Phòng kế toán- Tài chính) Hoạt động kinh doanh của công ty được chia thành hai khối chính là khối d ịch vụ và khối lữ hành. Doanh thu, lợi nhuận của bộ phạn lữ hành luôn chiếm tỷ trọng lớn so với khối dịch vụ. điều này cũng dể hiểu vì khai thác, tổ chức phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước là hoạt động chính của Công ty Từ bảng số liệu trên có th ể thấy rõ tốc độ phát triển chi phí, doanh thu và lợi nhuận 3 năm gần đây nhất của Vitours Đà Nẵng. Trong năm 2006, các khoản chi phí quảng cáo, thu hút khách du lịch có tăng những chậm, so với năm 2005 là 11.407 ( triệu) tăng 18,3%. Riêng đối với bộ phận lữ h ành chi phí bỏ ra là 43,348 tăng 8,45% với khoản ch ênh lệch so với năm 2005 là 3.459 (triệu) Mặt khác công ty đã qu ản lý tốt chi phí phục vụ cho lĩnh vực dịch vụ, cắt giảm những chi phí không cần thiết. Vì th ế tổng lợi nhuận của công ty cuối năm 2006 nhiều hơn năm 2005, tốc độ phát triển nhanh hơn tốc độ phát triển của doanh thu và chi phí trong năm này tăng 5% với khoản ch ênh lệch so với năm trước là 1.208 (triệu)
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bư ớc sang năm 2007, tổng doanh thu, chi phí và lợi nhuận đều tăng so với các n ăm trư ớc. Tuy nhiên doanh thu của khối kinh doanh dịch vụ có phần giảm sút 10,23% với mức chênh lệch là 3.349 (triệu) so với năm 2006, doanh thu chủ yếu bộ phận kinh doanh lữ hành chiếm tỷ trọng lớn, 73,44% trong tổng doanh thu. Đặt biệt tổng lợi nhuận trong năm 2007 tăng 42,35% so với năm 2006 nhưng bộ phận kinh doanh lữ hành chiếm 69,64 % trong tổng lợi nhuận. Nhìn chung, về cơ bản công ty kinh doanh có hiệu quả qua các năm tuy chưa thay đổi cơ cấu tỷ trọng giữa hoạt động kinh doanh lữ h ành và dịch vụ. Hoạt động kinh doanh lữ hành d ần chiếm vị trí quan trọng, đóng góp một phần quan trọng trong tổng doanh thu, tổng lợi nhuận cũng như tổng chi phí của công ty với tỷ trọng trên 50% và tốc độ phát triển mạnh qua các năm. Bảng 3. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 2005 2006 2007 Chỉ tiêu ĐVT SL % Sl % SL % Doanh thu Triệu 55,284 63,94 66,340 66,96 81,250 73,44 Chi Phí " 39,925 64,07 43,348 58,80 51.683 61,19 Lợi nhuận " 15,359 63,59 17,663 65,67 29,567 69,64 Nộp NSNN " 4 .456 100,00 5.102 100,00 5.190 100,00 (Nguồn: Phòng tài chính -kế toán) Biểu đồ1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Vitours Đà Nẵng 2005 – 2007
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2. Cơ cấu doanh thu lữ hành Bảng 4. Doanh thu hoạt động lữ hành của Vitours Đà Nẵng 2004 - 2007 Tốc độ phát triển (%) 2005/200 2006/200 Chỉ tiêu ĐVT 2004 2005 2006 2007 4 5 2007/2006 Doanh thu Triệu 36.725 55.284 66.340 81,250 150,54 120,00 122.48 Inbound ‘’ 19.363 30.332 36.636 45,863 156,73 117,49 125.18 Outbound ‘’ 6 .803 10.574 19.559 23,079 148,09 124,91 118 Nội địa ‘’ 6 .798 9.293 11.145 12,308 136,70 119,93 110.44 ( Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán) Doanh thu lữ h ành tăng qua các năm với tỷ trọng cơ cấu doanh thu khá ổn đ ịnh, trong đó doanh thu khách Inbound luôn chiếm tỷ trọng lớn so với doanh thu Out bound và khách du lịch nội địa. Doanh thu từ khách Outbound của công ty so với khách Inbound vẫn còn ở mức chênh lệch lớn, mặc dù doanh thu tăng đều qua các năm nhưng do tổng số lượt khách Outbound m à công ty khai thác vẫn còn thấp n ên doanh thu không cao cụ thể năm 2005 doanh thu khách outbound chỉ chiếm 28,32% so với tổng doanh thu khách quốc tế đến công ty, tốc độ tăng trưởng doanh thu của khách Inbound là 56,73% so với năm 2004, đến năm 2006 tốc độ phát triển không còn cao như trước đây chỉ còn 17,49% nhưng doanh thu từ khách Inbound
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lại đạt 36.636 triệu gấp đôi năm 2004. Năm 2007 doanh thu từ hoạt động lữ hành là 81.250 triệu đồng trong đó doanh thu từ khách Inbound chiếm 50%. Biểu đồ 2. Cơ cấu doanh thu lữ hành Từ biểu đồ cho thấy đ ược tỷ trọng của doanh thu khách Inbound luôn chiếm tỷ trọng rất lớn so với doanh thu khách du lịch Outbound và nội địa., vì khả năng chi trả rất cao, lượng ngoại tệ đem về từ đối tượng khách này đóng góp một phần không nhỏ cho doanh thu lữ hành và tổng doanh thu của công ty. III. Thực trạng khai thác khách tại Công ty trong những năm qua 1. Tình hình biến động nguồn khách qua các năm Bảng 5. Cơ cấu khách inbound, outbound, nội địa của Vitours Đà Nẵng ĐVT 2005 2006 2007 Tốc độ phát triển 2006/2005 2007/2006 Lượt khách SL % SL % SL % Chỉ Tiêu % % Tổng khách " 22.184 100 25512 100 30774 100 115,18 120,63 K hách quốc tế " 13312 60 14866 58,25 19051 61,91 111,67 128,15 Khách Inbound " 11056 83,05 12374 83,23 15930 83,6 111,92 128,74 Khách Outbound " 2256 16,95 2492 16,77 3121 16,4 110,46 125,24 K hách nội " 8872 40 10646 41,73 11723 38,09 120,00 110,12
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com địa (Nguồn: Phòng tài chính-Kế toán) Lư ợng khách công ty khai thác tron g những năm qua đều tăng theo mỗi năm và đ ã có sự chuyển dịch tương đối rõ nét trong cơ cấu khách, khách nội địa mặc dù vẫn còn chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu khách khai thác nhưng nhìn chung đang chuyển dịch theo hướng ngày càng tăng là việc số lượng khách nội địa và số ngày khách nội địa tăng lên đáng kể Khách quốc tế là nguồn khách công ty luôn hướng đến bao gồm khách inbound và outbound, trong đó lượng khách inbound luôn chiếm tỷ trọng cao so với lượng khách outbound. Trong năm 2005 công ty khai thác được 22.184 lượt khách do công ty có những chính sách tuyên truyền hợp lý , cũng như đưa ra những chương trình du lịch mới mẻ, hấp dẫn nên lượng khách quốc tế chiếm 60% , đến n ăm 2006 thì tốc độ tăng trưởng của là 15% với 25512 lượt khách. Năm 2007 th ì tốc độ tăng trưởng 20,63% so với năm 2006 đạt 30774 lượt khách vì trong năm này lượng khách quốc tế vào Việt Nam tăng lên đáng kể bởi vì tình hình bệnh dịch đã d ần dần được khắc phục và do tình hình biến động về xu hướng đi du lịch nước n goài của nhiều nước trên giới, Họ xem khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là điểm đ ến an toàn và hấp dẫn nhất đặc biệt là Việt Nam. Bảng 6. Lượng khách của VitoursĐà Nẵng so với tổng khách Chỉ tiêu 2005 2006 2007 06/05 07/06 Tổng khách đến ĐN 556.782 774.000 1.022.900 139.01 132.15 Khách do Vitours khai thác 22.184 25.512 30774 112,26 120.63
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ị phần 3,98% 3,29% 3,01% 184.237 191.606 315.650 104 164,74 Tổng khách quốc tế đến ĐN Khách do Vitours khai thác 13312 14.866 19051 136,9 128.15 Th ị phần 7,225% 7,75% 6,04% (Nguồn: Phòng tài chính-Kế toán) Trong ba năm gần đây, lư ợng khách du lịch công ty khai thác được luôn có chiều hướng tăng, trong năm 2006 lượng khách đến Đà nẵng là 774.000 thì công ty đ ã khai thác được 25.512 khách chiếm 3,29% thị phần tăng 12,26% so với năm 2005. Bước sang năm 2007 lượng khách do Vitours khai thác tăng 20,63% so với n ăm 2006, chiếm 3,01% thị phần khách du lịch đến Đà Nẵng. 2 . Cơ cấu khách du lịch đến công ty Khách đ ến với công ty rất đa dạng về quốc tịch, mục đích chuyến đi, đặc đ iểm tiêu dùng,... Để làm rõ vấn đề này ta phân tích cơ cấu khách theo một số tiêu thức sau. a . Cơ cấu khách theo phạm vi ranh giới quốc gia Th ị trư ờng của Công ty có một phạm vi rộng, bao gồm khách nội địa và khách quốc tế. Khách quốc tế gồm khách Inbound và Outbound Trong cơ cấu khách du lịch quốc tế th ì lượng khách inbound luôn chiếm tỷ trọng rất cao trên 83% cao hơn nhiều so với tỷ trọng khách inbound( xấp xĩ 17%) m ặc dù tốc độ của lư ợng khách này tương đối gần nhau ( 10%-12%). Điều này cho th ấy được quan trọng của thị trường khách inbound đối với công ty.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Khách nội địa Tỷ trọng của đối tư ợng khách nội địa tăng dần qua các năm. Đây là một dấu h iệu đáng mừng cho du lịch Việt Nam nói chung và Công ty nói riêng trong việc khai thác du lịch nội địa và tổ chức các chương trình du lịch ra nước ngo ài cho n gười Việt Nam. Điều này cũng chứng tỏ đời sống kinh tế của người dân Việt Nam n gày càng cao, ngư ời dân chi tiêu ngày càng nhiều, khoản chi phí dành cho du lịch trong tổng thu nhập của ngư ời dân ngày càng tăng. b . Cơ cấu khách theo quốc tịch Phân tích cơ cấu khách du lịch theo quốc tịch sẽ giúp bộ phận kinh doanh lữ h ành nắm rõ đặc điểm tâm lý và đặc điểm tiêu dùng của khách, đồng thời chủ động trong quá trình bán và tổ chức phục vụ, đem lại kết quả kinh do anh cao hơn cho công ty. Nhìn b ảng ta thấy tỷ trọng khách châu Âu, đặc biệt là khách Anh, Pháp, Thụy Sĩ có xu hướng giảm mạnh từ 36,11% xuống 26%. Đây là xu hư ớng không tốt trong khi hình ảnh việt nam ngày càng đư ợc bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi. Đây là những thị trường có khả năng thanh toán cao nên cần quan tâm thu hút các đối tượng khách n ày. Th ị trường châu Á th ì ngược lại vì có lợi thế là gần gũi Việt Nam về vị trí địa lý và văn hóa nên thị trường châu Á luôn chiếm tỷ trọng lớn trong những năm gần đ ây. Th ị trường khách Mỹ mặc dù còn chiếm tỷ trọng nhỏ so với thị trường Úc nhưng nh ững năm qu a đ ều tăng trưởng rất nhanh (năm 2004 là 100 lượt khách thì đ ến năm 2005 đã có đến 442 lượt khách). Đây là thị trường hứa hệ sẽ đem lại nguồn
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lợi nhuận khá lớn đối với công ty trong năm tới khi mà quan h ệ kinh tế chính trị giữa hai nước đang ngày càng chuyển biến tích cực. Th ị trường tiềm năng luôn chiếm tỷ trọng ổn định trong nhiều năm qua là Trung Quốc, là nước có đường biên giới chung với nước ta và hiện nay quan hệ kinh tế đối ngoại của hai n ước đang từng bước phát triển tốt đẹp. Chính vì vậy lượng khách du lịch Trung quốc đến nư ớc ta luôn tăng và chiếm tỷ trọng ổn định c. Cơ cấu khách theo phương tiện vận chuyển Việc xuất hiện nhiều hãng hàng không giá rẻ, cùng với việc hình thành ngày càng nhiều đường bay thẳng từ Việt nam đến các nước và ngược lại đã góp phần làm tăng tỷ trọng khách du lịch inbound bằng đường hang không trong những năm qua. Điều n ày đặt ra một yêu cầu đối với công ty phải duy trì m ối quan hệ đối tác với các hãng hàng không nước ngoài như Vietnam Airline, Pacfic Airline, SilkAir, PB Air… Khách du lịch đường bộ đa số là khách du lịch Thái Lan và Trung Quốc, chủ yếu đi du lịch theo hình thức mạo hiểm nhẹ, xuyên việt bằng xe tay lái nghịch( caravan). Đây là loại hình đang được ưa thích hiện nay. Bên cạnh loại h ình du lịch caravan, công ty có thể đưa xe bus đến cửa khẩu để đón khách du lịch Thái, Lào đ ến Đà Nẵng tổ chức các chương trình cho khách Khách du lịch bằng đường biển chiếm tỷ trọng thấp và có xu hướng ngày càng giảm tuy nhiên đây là lư ợng khách có thời gian lưu trú dài tại Đà Nẵng. Vì vậy công ty cần có những chính sách để khai thác lượng khách này nh ằm tận dụng vị th ế là thành phố biển. Bảng 8. Cơ cấu khách theo phương tiện vận chuyển
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2004 2005 2006 2007 Chỉ tiêu SL % SL % SL % SL % Tổng lượng khách Inbound 10.007 100,00 11.056 100,00 12.374 100,00 15,930 100.00 5 .421 54,17 6 .398 57,87 7 .427 60,02 7,879 49,46 Hàng không 2 .945 29,43 3 .029 27,40 3 .140 25,38 6,210 38,98 Đường bộ 1 .641 16,40 1 .629 14,43 1 .807 14,60 1,931 11,56 Đường biển (Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán) d . Cơ cấu khách theo khả năng khai thác Bảng 9. Cơ cấu khách theo khả năng khai thác 2004 2005 2006 2007 Chỉ tiêu SL % SL % SL % SL % Tổng Lượng khách 10.00 12.37 100,0 1593 100.0 7 100,00 11.056 100,00 4 0 0 0 Inbound 1223 C.ty tự khai thác 7.250 72,00 8.036 72,68 9.243 74,70 1 76.78 2.757 28,00 3.02 27,32 3.131 25,30 3699 23.22 C.ty nhận lại (Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán) Với bảng số liệu cho thấy đ ược năng lực cũng như khả năng khai thác khách của công ty rất cao so với số lượt khách mà công ty nhận lại chẳng hạn trong năm 2007 công ty khai thác được 76.78% trong tổng lượt khách Inbound . Năm 2005 số lượt khách công ty tự khai thác chiếm 72,68% trong tổng số lượt khách, tương
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đương với 8.036 lượt khách do tình hình biến động về xu hướng đi du lịch nước n goài của nhiều nước trên giới, Họ xem khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là điểm đ ến an toàn và hấp dẫn nhất đặc biệt là Việt Nam. Đối với khách quốc tế công ty tự khai thác chủ yếu thông qua mạng Internet, quảng cáo,chào bán trực tiếp trên mạng, hơn nữa do công ty có mối quan hệ làm ăn rộng và lâu đời với nhiều h ãng gửi khách trên th ế giới n ên đối tượng khách inbound đ ến với công ty khá cao . Nhìn chung, công tác khai thác của công ty qua 3 năm đạt được những hiệu quả mong đợi, nhưng công ty cần nỗ lực hơn nữa trong công tác khai thác khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài nhiều hơn nữa để tỷ trọng nguồn khách này có thể n gang b ằng với lượng khách quốc tế vào Việt Nam m à công ty đ ã khai thác nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng mạnh hơn và có th ể cạnh tranh với các đối thủ mang tầm khu vực, quốc tế. e. Tình hình khai thác Tour của công ty Công ty có h ệ thống các chương trình du lịch đa dạng và phong phú như :  Open tour : tour du lịch linh động các điểm tham quan trong chương trình tu ỳ theo ý muốn của khách  World heritage road tour : tour con đư ờng di sản văn hoá thế giới  Cultural tour : tour du lịch văn hoá  Vancation tour : tour ngh ỉ ngơi giải trí  Soft adventure tour : tour dành cho khách thích phiêu lưu mạo hiểm  DMZ tour : tour dành cho cựu chiến binh đi thăm các chiến trường xưa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2