intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động của bộ truyền bánh răng hành tinh

Chia sẻ: Vũ Thanh Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

639
lượt xem
122
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở đây, ta sẽ giải thích điều kiện của mỗi số bằng sơ đồ nguyên lý của bộ truyền bánh răng hành tinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động của bộ truyền bánh răng hành tinh

  1. Hoạt động của bộ truyền bánh răng hành tinh Ở đây, ta sẽ giải thích điều kiện của mỗi số bằng sơ đồ nguyên lý của bộ truyền bánh răng hành tinh. Hoạt động khi chuyển số 1. Số 1 (1) Trục sơ cấp làm quay bánh răng bao của bộ truyền hành tinh tr ước theo chi ều kim đồng hồ nhờ C1. (2) Bánh răng hành tinh của bộ truyền hành tinh trước quay và chuy ển đ ộng xung quanh làm cho bánh răng mặt trời quay ngược chi ều kim đ ồng h ồ. (3) Trong bánh răng hành tinh sau, cần dẫn sau được F2 cố đ ịnh, nên bánh răng m ặt trời làm cho bánh răng bao của bộ truyền hành tinh sau quay theo chi ều kim đ ồng h ồ thông qua bánh răng hành tinh của bộ truyền hành tinh sau. (4) Cần dẫn trước và bánh răng bao của bộ truyền hành tinh sau làm cho tr ục th ứ c ấp quay theo chiều kim đồng hồ. Bằng cách này tạo ra được tỷ số giảm t ốc lớn. Ngoài ra, ở dãy "L", B3 hoạt động và phanh bằng đ ộng c ơ s ẽ ho ạt đ ộng. Đ ộ dài c ủa
  2. mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên chỉ mô men. Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng r ộng thì mô men càng l ớn. 2 . Số 2 (1) Trục sơ cấp làm quay bánh răng bao cảu bộ truyền hành tinh tr ước theo chi ều kim đồng hồ nhờ C1. (2) Do bánh răng mặt trời bị B2 và F1 cố định nên công suất không đ ược truy ền t ới b ộ truyền bánh răng hành tinh sau. (3) Cần dẫn trước làm cho trục thứ cấp quay theo chiều kim đồng hồ. T ỷ số giảm t ốc thấp hơn so với số 1. Ngoài ra, ở dãy "2", B1 hoạt đ ộng và phanh b ằng đ ộng c ơ ho ạt động. Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên ch ỉ mô men. Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng r ộng thì mô men càng l ớn.
  3. 3 . Số 3 (1) Trục sơ cấp làm quay bánh răng bao của bộ hành tinh tr ước theo chi ều kim đ ồng hồ nhờ C1, và đồng thời làm quay bánh răng mặt trời theo chi ều kim đ ồng h ồ nh ờ C2. (2) Do bánh răng bao của bộ truyền hành tinh trước và bánh răng m ặt tr ời quay v ới nhau cùng một tốc độ nên toàn bộ truyền bánh răng hành tinh cũng quay v ới cùng t ốc độ và công suất được dẫn từ cần dẫn phía trước tới trục thứ cấp. Khi gài số ba, t ỉ số giảm tốc là 1. Tuy ở số 3 tại dãy "D" phanh động cơ có hoạt động, nhưng do tỉ s ố giảm t ốc là 1 l ực phanh động cơ tương đối nhỏ. Độ dài của mũi tên chỉ t ốc độ quay và chi ều r ộng c ủa mũi tên chỉ mô men. Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng r ộng thì mô men càng l ớn.
  4. 4. Số lùi (1) Trục sơ cấp làm quay bánh răng mặt trời theo chiều kim đ ồng h ồ nh ờ C2 (2) ở bộ truyền bánh răng hành tinh sau do cần dẫn sau b ị B3 c ố đ ịnh nên bánh răng bao của bộ truyền hành tinh sau quay ngược chi ều kim đ ồng h ồ thông qua bánh răng hành tinh của bộ truyền hành tinh sau, và trục th ứ cấp đ ược quay ng ược chi ều kim đồng hồ. Bằng cách này, trục thứ cấp được quay ngược lại, và xe lùi với một t ỉ số gi ảm t ốc l ớn. Việc phanh bằng động cơ xảy ra khi hộp số tự động được chuyển sang số lùi, vì s ố lùi không sử dụng khớp một chiều để truyền lực dẫn động. Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay và chiều rộng của mũi tên ch ỉ mô men. Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng r ộng thì mô men càng l ớn.
  5. Dãy "P" hoặc "N" Khi cần số ở "N" hoặc "P" thì li hợp số tiến (C1) và li h ợp truy ền thẳng (C2) không ho ạt động, vì vậy công suất từ trục thứ cấp không được truyền tới trục dẫn động b ộ vi sai. Ngoài ra, khi cần số ở "P" vấu hãm của khoá phanh đ ỗ sẽ ăn kh ớp v ới bánh răng đ ỗ xe mà bánh răng này được nối với trục dẫn động bộ vi sai bằng then nên ngăn không cho xe chuyển động.
  6. CHÚ Ý: Cơ cấu khoá đỗ xe cho xe FR Khi cần số của một hộp số tự động của một xe FR ở dãy "P" thì v ấu hãm c ủa khoá phanh đỗ được ăn khớp với bánh răng bao bộ truyền hành tinh tr ước hoặc sau mà bánh răng bao này được nối bằng then với trục thứ cấp nên ngăn cản s ự chuy ển đ ộng của xe. Tuy nhiên, trên các xe 4WD loại FR thì không thể ngăn chuy ển đ ộng c ủa xe n ếu c ơ cấu hộp số phụ ở vị trí số trung gian, dù hộp số tự động đã được đặt ở "P". Vì lí do đó hãy nhớ gài phanh đỗ xe khi đỗ xe.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2