
Hoạt động giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
lượt xem 20
download

Nắm chắc những vấn đề lý luận về hoạt động, giao tiếp, sự hỡnh thành, phỏt triển tõm lý, ý thức Biết đề ra những tác động phù hợp để nâng cao hiệu quả của hoạt động, giao tiếp và sự phỏt triển tõm lý cỏ nhõn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
- 1 Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức Gi¶ng viªn: ng « minh tuÊn
- Môc ®Ýc h, yªu c Çu • N¾m c h¾c nh ững v ấn đ ề lý lu ận v ề ho ¹t đ ộng , g iao tiếp, sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức • BiÕt ®Ò ra nh÷ng t¸c ®é ng phï hîp ®Ó n©ng c ao hiÖu qu¶ c ña ho ¹t ®é ng , g iao ti ếp và s ự phát triển tâm lý cá nhân
- Tµi liÖu tham kh¶o • TLH ®¹i c ¬ng, NguyÔn Quang UÈn (Chñ biªn), Nxb §HSP, H. 2003 • TLH, Bïi V¨n HuÖ, Nxb §HQG, H.1996
- Hoạt động Nội dun Giao tiếp g Sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
- Khái niệm Hoạt Đặc điểm Cấu trúc tâm lý động Phân loại
- Th«ng thêng: H§ lµ sù tiªu hao n¨ng l îng thÇn kinh vµ c¬ b¾p cña con ngêi, t¸c ®éng vµo hiÖn thùc kh¸ch quan nh»m tho¶ m∙n nhu cÇu 1.kh¸i Díi gãc ®é TLH: H§ lµ qu¸ tr×nh tÝch niÖm cùc, cã M,sö dông c«ng cô, ph¬ng tiÖn ho¹t s¶n xuÊt ra c¸c gi¸ trÞ vËt chÊt, tinh thÇn nh»m tho¶ m∙n nhu cÇu cña c¸ nh©n vµ x∙ ®éng héi H§ lµ mèi quan hÖ t¸c ®éng qua l¹i gi÷a con ngêi vµ thÕ giíi
- H§ cña c on ngê i bao giê còng lµ H§ cã ®è i tîng(VËt thÓ, h×nh ¶nh, t t ëng, kh¸i niÖm, tri thøc , QHXH…) 2. Đặc H§ bao giê c òng c ã chñ thÓ (Mét điểm ho Æc nhiÒu ngêi) của hoạt H§ bao giê còng c ã môc ®Ých (H§ động ®Ó lµm g× ? ®Ó ®¹t tíi c¸i g× ?) H§ vËn hµnh the o nguyªn t¾c gi¸n tiÕp (Sö dông c«ng c ô, ph¬ng tiÖn, ng«n ng÷…)
- 3.CÊu tró c t©m lý c ña Ho ¹t ®é ng PhÝa c hñ PhÝa kh¸c h thÓ thÓ MÆt MÆt Ho¹t ®éng §éng c¬ kÜ t©m lÝ thuËt cña cña Hµnh ®éng Môc ®Ých H§ H§ Thao t¸c §K, PT S ¶n phÈm ho ¹t ®é ng
- Lµ lùc thóc ® ® Èy, Þnh híng con ngêi 1 tÝch cùc ho¹t ®éng (T¹i sao ph¶i H§?) §én §én g c¬ g c¬ Th«ng thêng mét H§ ® ® îc Þnh híng, ho¹t ho¹t 2 thóc ® bëi nhiÒu ® Èy éng c¬ ®én ®én gg Trong hÖ ® éng c¬cã nh÷ ® ng éng c¬tr¸i 3 ngîc nhau, ® tranh lo¹i trõ nhau Êu hoÆc l¹i tho¶ hiÖp víi nhau
- Lµm thÕ nµo ®Ó h×nh thµnh ®é ng c ¬? • T¸c ®éng vµo nhu cÇu c ña con ngê i (Con ngêi ®ang cÇn g×? ®ang thiÕu thèn c¸i g×? ®ßi hái c ¸i g×?) • Lµm phong phó thÕ giíi ®è i tîng (Cã nhiÒu c¸i ®Ó c on ngêi c hän lùa)
- * Môc ®Ých hµnh ®é ng • BiÓu tîng tro ng ®Çu ãc c o n ng ê i vÒ kÕt qu¶ c Çn ®¹t tíi c ña hµnh ®é ng (Hµnh ®é ng ®Ó lµm g ×? ) • M quy ®Þnh tÝnh c hÊt, ph¬ng thø c c ña c ¸c hµnh ®é ng • S ù h×nh thµnh M c hÞu s ù quy ®Þnh c ña c ¸c yÕu tè kh¸c h quan vµ c hñ quan • M c ã tÝnh æ n ®Þnh t¬ng ®è i
- BiÓu tîng trong ®Çu ãc con ngêi vÒ kÕt qu¶ c Çn ®¹t tíi cña hµnh ®é ng Mô c Quy ®Þnh tÝnh chÊt, ph¬ng thøc ®Ýc h c ña c ¸c hµnh ®éng hµnh ®é ng H×nh thµnh môc ®Ých chÞu s ù quy ®Þnh cña c ¸c yÕu tè KQ vµ CQ Môc ®Ých c ã tÝnh æ n ®Þnh t ¬ng ®èi
- C¸c yÕu tè chi phèi tíi thao t¸c, c¸ch 1 thøc thùc hiÖn hµnh ® éng cña con ngêi §iÒu §iÒu kiÖn, kiÖn, §KPT cña con ngêi ngµy nay ngµy ph ph 2 cµng hiÖn ® ® hái con ngêi ph¶i cã ¹i ßi ¬ng ¬ng kh¶ n¨ng cao h¬n tiÖn tiÖn 3 H§ phøc t¹p, ® hái ph¶i sö dông nhiÒu ßi ph¬ tiÖn ngµy cµng hiÖn ® ng ¹i
- * Phân loại hoạt động • Các loại HĐ : Về phương diện phát triển cá thể : HĐ vui chơi, học tập, lao động, XH - Về phương diện sản phẩm : HĐ thực tiễn, HĐ lý luận - Về phương diện đối tượng HĐ : HĐ biến đổi, nhận thức, định hướng giá trị, giao tiếp • Hoạt động chủ đạo : Là HĐ quy định những biến đổi chủ yếu nhất trong TL cá nhân ở giai đoạn phát triển nhất định. Mỗi giai đoạn lứa tuổi có một HĐ chủ đạo
- Qu¸ tr×nh trao ®æi th«ng tin, nhËn biÕt vµ t¸c ®éng lÉn nhau trong quan hÖ ng êingêi ®Ó ®¹t môc ®Ých nhÊt ®Þnh Ph©n biÖt gi÷a giao tiÕp vµ MQHQL: II. Giao tiÕp lµ mÆt ngoµi QHXH, thùc hiÖn giao mét quan hÖ nµo ®ã tiÕp MQHQL lµ néi dung cña QHXH Giao tiÕp lµ tÊm g¬ng ph¶n chiÕu ®êi sèng t©m hån mçi ngêi, lµ qu¸ tr×nh x∙ héi ho¸ nh©n c¸ch.
- * Chøc n¨ng c ña giao tiÕp • Chø c n¨ng th«ng tin: TruyÒn tÝn hiÖu ®Ó thùc hiÖn mô c ®Ýc h g iao tiÕp • Chức năng cảm xúc : Bộc lộ cảm xúc, ấn tượng • Chức năng nhận thức : Qua giao tiếp các chủ thể nhận thức, đánh giá lẫn nhau • Chø c n¨ng ®iÒu khiÓn, ®iÒu c hØnh hµnh v i : Mỗi chủ thể tự làm thay đổi mình hoặc tác động đến người khác • Chức năng p h ối h ợp HĐ : Ph ối h ợp HĐ đ ể
- C¨n c ø the o c «ng v iÖc : -Giao tiÕp tro ng c «ng viÖc -Giao tiÕp tro ng s inh ho ¹t 2.C¸c C¨n c ø the o kh«ng g ian, thê i kiÓu g ian, ho µn c ¶nh:Giao tiÕp g Çn g ò i;Giao tiÕp thê ng k×;Giao g iao tiÕp ng Éu nhiªn tiÕp C¨n c ø the o khoảng cách : Giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp
- * Mé t s è nguyªn t¾c giao tiÕp • Nh©n c ¸c h mÉu mùc • T«n träng nh©n c ¸c h • ThiÖn ý vµ hîp t¸c • §ång c ¶m • Ng o µi ra tro ng c ué c s è ng thê ng ng µy c ßn c ã thÓ nãi tíi c ¸c ng uyªn t¾c : Chê ®îi; c hÊp nhËn; biÕt ®iÒu
- III. Sự nảy sinh, phát triển tâm lý, ý thức Sù ph¸t triÓn t©m lý Sù ph¸t triÓn lÞch sö trong giíi ®éng vËt t©m lý. ý thøc ngêi

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO TRÌNH KỸ NĂNG GIAO TIẾP SƯ PHẠM ( song ngữ )
9 p |
2018 |
389
-
Trọng tâm ôn thi các kỹ năng giao tiếp sư phạm
4 p |
2413 |
307
-
Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 3 - GV Nguyễn Xuân Long
20 p |
436 |
65
-
Đối chiếu văn hóa khi giao tiếp trong tiếng Việt và tiếng Anh
18 p |
789 |
61
-
Động từ chỉ hoạt động thị giác trong tiếng Anh và tiếng Việt
6 p |
411 |
47
-
Vấn đề giao tiếp trong tâm lí y học
10 p |
276 |
46
-
Bài giảng về khoa học giao tiếp
288 p |
182 |
41
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 5 - GV. Nguyễn Thị Vân
22 p |
329 |
29
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí: Modun 2 - Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho HS
41 p |
154 |
22
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Ths. Dương Thị Kim Oanh
76 p |
125 |
19
-
Lao động nghề báo – Kỳ 1: Hoạt động quan sát và tập thể
3 p |
105 |
11
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - ThS. Phạm Hồng Hạnh
73 p |
91 |
11
-
Bài giảng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lí, ý thức - TS. Nguyễn Văn Hạnh
38 p |
51 |
6
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
41 p |
122 |
4
-
Bài giảng Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử sư phạm
69 p |
33 |
3
-
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
15 p |
36 |
2
-
Giáo án học phần: Lí luận và phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc
54 p |
74 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
