Hưỡng dẫn chấm đề chính thức học sinh giỏi lớp 12 môn Địa lý tỉnh Nghệ An năm 2008-2011
lượt xem 94
download
Tài liêu tham khảo Đáp án đề thi và hưỡng dẫn chấm đề chính thức học sinh giỏi lớp 12 môn Địa lý tỉnh Nghệ An
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hưỡng dẫn chấm đề chính thức học sinh giỏi lớp 12 môn Địa lý tỉnh Nghệ An năm 2008-2011
- Welcome to http://www.trithucbonphuong.com SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KÌ THI CHỌN GIÁO VIÊN DẠY GIỎI TỈNH CẤP THPT CHU KÌ 2008 – 2011 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: Địa lí (Hướng dẫn chấm này gồm có 04 trang) Câu 1: a) Hình a… - Hình a thể hiện hiện tượng chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời 0.50 đ 2.5 đ giữa 2 chí tuyến. Đây là chuyển động thấy bằng mắt nhưng không có thực - Trong một năm tia sáng Mặt Trời lần lượt chiếu thẳng góc với mặt đất tại 0.25 đ các điểm trong khu vực từ chí tuyến Bắc đến chí tuyến Nam + Những hiện tượng Địa lí trên hình vẽ - Ngày 21/03 tia sáng Mặt Trời chiếu thẳng góc với mặt đất tại Xích Đạo… 0.25 đ sau 21/03 Mặt Trời chuyển động biểu kiến dần lên chí tuyến Bắc và lên thiên đỉnh ở chí tuyến Bắc ngày 22/06 - Sau ngày 22/06 Mặt trời chuyển động biểu kiến dần về Xích Đạo và lên 0.25 đ thiên đỉnh ở Xích Đạo vào ngày 23/09… Sau ngày 23/09 Mặt Trời chuyển động biểu kiến dần về chí tuyến Nam và lên thiên đỉnh ở chí tuyến Nam ngày 22/12… - Sau ngày 22/12 Mặt Trời chuyển động biểu kiến dần về phía Xích Đạo… 0.25 đ b) Tính giờ, ngày ở Việt Nam, biết lúc đó giờ GMT là 24 giờ ngày 31/12/2007. - Khi giờ GMT là 24 giờ ngày 31/12/2007 tức là 0 giờ ngày 01/01/2008…Theo 1.0 đ quy định Việt Nam ở múi giờ thứ 7, vậy lúc ở GMT là 24 giờ ngày 31/12/2007 thì ở Việt Nam là 0 + 7; Tức là 7 giờ sáng ngày 01/01/2008 Câu 2: a) Đặc trưng cơ bản… và những điều kiện cần thiết để phát triển nền kinh tế tri thức. 4.0 đ * Những đặc trưng cơ bản của nền tri thức - Trong nền kinh tế tri thức, kiến thức và tri thức trở thành nguồn gốc và động 0.25 đ lực cho sự phát triển…Tri thức khoa học phải là trung tâm… - Nền kinh tế tri thức lấy CNTT và tuyền thông làm chủ đạo…đặc điểm nổi 0.25 đ bật của nền kinh tế tri thức là sáng tạo và linh hoạt… - Nền kinh tế tri thức lấy thị trường toàn cầu làm phạm vi hoạt động…Trong 0.25 đ nền kinh tế tri thức GD-ĐT có vai trò đặc biệt - Nền kin tế tri thức là nền kinh tế phát triển bền vững, thân thiện với môi 0.25 đ trường… * Những điều kiện cần thiết để phát triển nền kinh tế tri thức. - Xây dựng cơ sở hạ tầng vững mạnh cho việc nghiên cứu và ứng dung khoa 0.25 đ học, công nghệ… - Tăng cường xây dựng các trung tâm ngiên cứu, trường Đại học… chú ý phát 0.25 đ triển các trung tâm công nghệ cao, các công viên khoa học…đầu tư lớn cho việc nghiên cứu và phát triển khoa học… - Chú trọng phát triển CNTT… 0.25 đ - Coi trọng việc phát triển GD&ĐT…cần có chiến lược ưu tiên phát triển GD- 0.25 đ ĐT…đặc biệt là chú trọng phát triển nhân tài… b) Phân tích tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại… Trang 1
- Welcome to http://www.trithucbonphuong.com - Khoa học và công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, có thể trực 0.50đ tiếp làm ra sản phẩm…(dẫn chứng) - Làm xuất hiện nhiều ngành công nghệ có hàm lượng kỹ thuật cao (sản xuất 0.50 đ vật liệu mới, công nghệ gen…), các dịch vụ nhiều kiến thức…(bảo hiểm, viễn thông…). - Làm thay đổi cơ cấu lao động tăng dần tỷ lệ những người làm việc bằng trí 0.50 đ óc để trực tiếp tạo ra sản phẩm…(như các lập trình viên, những nhà thiết kế công nghệ…) - Làm phát triển nhanh chóng mậu dịch Quốc tế, đầu tư nước ngoài trên phạm 0.50 đ vi toàn cầu… Câu 3: a) Những nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến sự phân hóa thiên nhiên nước ta. 5.0 đ - Nước ta hẹp ngang, kéo dài từ Bắc đến Nam gần 15 vĩ độ…từ Bắc vào Nam 0.25 đ nhiệt độ tăng dần… do góc nhập xạ lớn dần…từ đó dẫn tới sự phân hóa thiên nhiên… - Do tác động của các loại gió mùa, đặc biệt là gió mùa Đông Bắc…làm cho 0.25 đ khí hậu miền Bắc khác khí hậu miền Nam… - Do ảnh hưởng của địa hình…đặc biệt là ở vùng núi…hai yếu tố cơ bản của 0.25 đ địa hình tác động đến thiên nhiên là độ cao và hướng núi… - Do ảnh hưởng của Biển Đông… 0.25 đ * Biểu hiện ở sự phân hóa thiên nhiên theo Bắc-Nam + Phần lãnh thổ phía Bắc: - Đặc trưng của vùng thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa có một mùa đông lạnh. 0.25 đ - Khí hậu nhiệt đới…có nhiệt độ trung bình năm >200C, biên độ nhiệt khá cao 0.25 đ (từ 10-120C), có 2-3 tháng lạnh nhiệt độ
- Welcome to http://www.trithucbonphuong.com Câu 4: a) Quan niệm về một tiết học Địa lí theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học 4.0 đ * Đối với giáo viên - Thiết kế bài dạy một cách chi tiết thông qua mục tiêu, phương tiện và phù 0.25 đ hợp với đối tượng học sinh… - Hạn chế việc giảng giải, thuyết trình, minh họa…hạn chế việc đưa các câu 0.25 đ hỏi vụn vặt…tăng cường việc gợi ý hướng dẫn học sinh, giải quyết vấn đề, nội dung một cách cơ bản gọn và rõ… - Cần dành thời gian phù hợp cho học sinh làm việc…trong khi học sinh làm 0.25 đ việc…giáo viên cần hướng dẫn giải đáp những vướng mắc cần thiết của học sinh… - Sau mỗi hoạt đông, giáo viên chốt lại ý chính từ đó giúp học sinh khẳng định 0.25 đ từng kiến thức cơ bản… - Tiết học Địa lí có hiệu quả cần phải phát huy cao độ tính tích cực, chủ động 0.25 đ và sáng tạo của học sinh trong giờ học…Giáo viên cần có sự chuẩn bị kỹ…phải chủ động làm tốt công tác của một người cố vấn… * Đối với học sinh. - Học sinh cần biết rõ mục đích yêu cầu tiết học cả về kiến thức, kỹ năng và 0.25 đ những tư duy cần thiết… - Danh thời gian thích hợp để học sinh làm việc với sách giáo khoa, phương 0.25 đ tiện học tập… học sinh biết làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên… - Học sinh có cơ hội thể hiện mình, được trình bày kết quả làm việc của mình 0.25 đ thông qua các phương tiện học tập… b) Mục đích của sử dung phương tiện dạy học Địa lí… * Mục đích. - Hỗ trợ việc cung cấp kiến thức, giảm tính trìu tượng của kiến thức… tạo 0.25 đ điều kiện để học sinh dễ tiếp thu kiến thức… - Trợ giúp giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập,cũng cố kiến thức, 0.25 đ hình thành kỹ năng… - Là điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học…đổi mới cách 0.25 đ đánh giá, kiểm tra kết quả học tập của học sinh… - Là cơ sở để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…kỹ năng 0.25 đ soạn bài hợp lí… Tạo điều kiện để học sinh khắc sâu kiến thức và rèn luyện kỹ năng trong giờ học… * Những kỹ năng cần thiết trong việc sử dụng bản đồ. - Khi sử dụng bản đồ cần biết rõ mục đích…nội dung bản đồ phù hợp…hiểu 0.25 đ rõ về hướng, tỷ lệ, các ký hiệu trên bản đồ. - Kỹ năng về xác định kích thước đối tượng Địa lí thông qua tỷ lệ bản đồ… 0.25 đ - Kỹ năng về quan sát, so sánh, xác định vị trí …xác lập các mối quan hệ giữa 0.25 đ các đối tượng Địa lí…thông qua hệ thống ký hiệu hệ thống kinh, vĩ tuyến; các phương pháp biểu hiện các đối tượng Địa lí trên bản đồ… - Kỹ năng về đọc, phân tích nhận xét các bảng số liệu, biểu đồ Địa lí, Atlat, 0.25 đ tranh ảnh… Câu 5: a) Bảng số liệu trên có thể vẽ được các dạng biểu đồ sau: 4.5 đ - Biểu đồ hình tròn…xử lí số liệu vẽ 5 hình tròn kích thước khác nhau… 0.25 đ - Biểu đồ cột chồng…xử lí số liệu vẽ 5 cột… 0.25 đ - Biểu đồ hình vuông…xử lí số liệu vẽ 5 hình vuông… 0.25 đ - Biểu đồ miền… xử lí số liệu vẽ 1 biểu đồ… 0.25 đ Trang 3
- Welcome to http://www.trithucbonphuong.com b) Vẽ biểu đồ * Xử lí số liệu (%) 0.50 đ Năm Trồng trọt Chăn nuôi Dịch vụ NN 1990 79.3 17.9 2.8 1993 75.7 21.4 2.9 1995 78.1 18.9 3.0 2000 78.2 19.3 2.5 2004 76.3 21.6 2.1 * Vẽ biểu đồ: Miền 1.50 đ Chú ý: - Vẽ đúng, đẹp, có đầy đủ ký hiệu…cho điểm tối đa - Sai các ký hiệu, thiếu tên biểu đồ…thiếu mỗi ý trừ 0.25 điểm… - Vẽ các dạng biểu đồ khác, không cho điểm. * Nhận xét biểu đồ - Có sự chuyển dich cơ cấu ngành trong sản xuất nông nghiệp nhưng còn 0.25 đ chậm… - Trồng trọt chiếm tỷ trọng lớn…dịch vụ nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ 0.25 đ nhất… - Có sự chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng tích cực + Giảm tỷ trọng ngành trồng trọt…(dẫn chứng) 0.25 đ + Tăng dần tỷ trọng của ngành chăn nuôi…(dẫn chứng) 0.25 đ + Giảm chút ít tỷ trọng của ngành dịch vụ nông nghiệp…nhưng không ảnh 0.25 đ hưởng nhiều đến cơ cấu… - Sự chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp chưa thật sự ổn định…(dẫn chứng) 0.25 đ Chú ý: - Thí sinh có thể làm theo nhiều cách khác nhau nhưng bảo đảm ý chính vẫn cho điểm Trang 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa lý (GD THPT) năm 2010
3 p | 296 | 86
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa lý (GD THPT) năm 2009
3 p | 252 | 51
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa lý (GDTX) năm 2010
3 p | 256 | 49
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Tiếng Pháp (Hệ 7 năm) năm 2003-2004
1 p | 167 | 33
-
Hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp môn địa GD THPT 2009
3 p | 188 | 31
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa lý năm 2002-2003
3 p | 156 | 31
-
Hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp môn địa THPT không phân ban 2007
3 p | 176 | 29
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa lý năm 2003-2004
4 p | 143 | 22
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2006
3 p | 96 | 21
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa lý - không phân ban năm 2006
3 p | 169 | 21
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2008_Bổ túc
3 p | 185 | 16
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2008 lần 2_Bổ túc
3 p | 126 | 14
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2005
3 p | 101 | 13
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2006_Bổ túc
3 p | 140 | 13
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2007_Số 2
3 p | 137 | 13
-
Hướng dẫn chấm thi môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2004
4 p | 125 | 12
-
Hướng dẫn chấm đề thi chính thức môn Địa tốt nghiệp THPT năm 2003
3 p | 93 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn