intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch dạy học tự chọn năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn

Chia sẻ: Hung Nguyen Dinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

156
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch dạy học tự chọn năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn được tiến hành thực hiện nhằm bổ trợ, tăng cường chất lượng Giáo dục cho HS, do đó các trường cần bám sát chất lượng HS để xây dựng kế hoạch, chọn môn hoặc nội dung dạy học và phân lớp. Chỉ nên dạy chủ đề nâng cao cho HS giỏi, HS năng khiếu, các HS bình thường chỉ nên dạy chủ đề bám sát. Mời quý thầy cô tham khảo tài liệu để nắm vững nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch dạy học tự chọn năm học 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn

  1. PHÒNG GD&ĐT KỲ SƠN CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PT DTBT THCS Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc HUỒI TỤ Số:       /KH­THCS             Huồi Tụ, ngày 26 tháng 8  năm 2016 KẾ HOẠCH DẠY HỌC TỰ CHỌN NĂM HỌC 2016 ­ 2017 Thực hiện công văn số            /PGD&ĐT của phòng GD&ĐT Kỳ  Sơn về  việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học 2016­2017; Căn cứ  tình hình  thực tế của đơn vị, Trường PT DTBT THCS Huồi Tụ xây dựng kế hoạch và tổ  chức dạy học tự  chọn của năm học 2016­2017 với các nội dung cụ  thể  như  sau: I. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH 1. Cơ sở pháp lý. ­ Căn cứ các văn bản của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An và sự chỉ đạo của  phòng GD&ĐT Kỳ Sơn. ­ Căn cứ kế hoạch và tình hình thực tế của nhà trường năm học 2016­2017. 2. Tình hình thực tế của nhà trường:           2.1 Về cơ sở vật chất : Đảm bảo điều kiện CSVC để  dạy 14 lớp học một ca  gồm: 4 lớp 6, 4   lớp 7, 3 lớp 8, 3 lớp 9 với các nội dung của môn Tin học khối lớp 8,9 theo SGK   quyển 1 theo chương trình SGK hiện hành và chương trình tự  chọn bộ  môn   Ngữ văn cho khối 6, 7.             2.2 Về số lượng học sinh: ­ Lớp 6: 105 em ­ Lớp 7: 106 em ­ Lớp 8: 82 em ­ Lớp 9: 88 em            2.3 Về đội ngũ giáo viên giảng dạy:  ­ Bố trí 01 CB­GV dạy môn Tin học 6,7,8 và Toán 8. ­ Bố trí 03 GV dạy môn Ngữ văn tự chọn.           2.4 Về Số môn và thời gian:               a. Các môn dạy trong cả năm học gồm:                   ­ Môn Tin học đối với khối lớp 8,9.                   ­ Dạy các chủ đề Tự chọn đối với  môn Ngữ văn khối 6,7.              b) Thời gian dạy học :                   ­ Từ tuần 1 – 37 : cho môn Tin học  8,9                   ­ Từ tuần 1 – 37 : Đối với các chủ đề tự chọn N.Văn khối lớp 6,7.             2.5 Số tiết bố trí cho mỗi tuần/lớp.
  2. ­ Dạy 2 tiết/tuần  đối với môn tin học theo PPCT.                   ­ Dạy 2 tiết/tuần đối với các môn Ngữ Văn lớp 9 theo quy định 2   tiết/ lớp. II. NỘI DUNG THỰC HIỆN : ­ Phân công CB­GV được đào tạo cấp bằng từ  CĐSP đối với môn tin học, và  CBGV có chuyên môn giảng dạy tốt đối với môn Ngữ văn khối 6,7. ­ Quán triệt kỹ  các chủ  trương, văn bản hướng dẫn về  dạy học tự  chọn cho   toàn thể CB­GV trong nhà trường nắm bắt kỹ để thực hiện. ­ Lãnh đạo nhà trường họp phân công nhiệm vụ cho GV và bàn phương án xây   dựng kế hoạch giảng dạy. ­ Họp Tổ trưởng chuyên môn và GV phân công nhiệm vụ cho từng thành  viên về việc xây dựng nội dung các chủ đề, qui định số tiết cho từng nội dung,   hướng dẫn HS đăng ký các nội dung theo qui định. ­ GV giảng dạy tự nghiên cứu chương trình và thống nhất xây dựng nội   dung các chủ đề theo qui định. ­ Bố trí phòng học và phân chia thời khoá biểu : Đưa vào TKB chính khóa III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : ­ Qui hoạch đội ngũ GV chuẩn bị  cho công tác dạy học tự  chọn, trước  khi bước vào năm học mới. ­ Triển khai quán triệt kỹ các văn bản chỉ  đạo của các cấp cho toàn thể  đội ngũ CBGV nắm bắt và thực hiện nghiêm túc  ­ Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp lãnh đạo nhà  trường xây dựng kế  hoạch, phương án tổ  chức dạy học tự chọn phù hợp với   nhu cầu của học sinh và điều kiện về đội ngũ, CSVC của nhà trường. 1.VÒ néi dung d¹y häc : Dạy học tự chọn nhằm bổ trợ, tăng cường chất lượng Giáo dục cho HS,  do đó các trường cần bám sát chất lượng HS để xây dựng kế hoạch, chọn môn  hoặc nội dung dạy học và phân lớp. Chỉ nên dạy chủ đề nâng cao cho HS giỏi,   HS năng khiếu, các HS bình thường chỉ nên dạy chủ đề bám sát.  1.1. Tài liệu được viết dùng chủ  yếu cho học sinh với tinh thần tài liệu  tự học có hướng dẫn. Riêng môn Tin học 8,9  theo SGK quyển 1 SGV của Bộ  Giáo dục và PPCT đã được thống nhất của Sở GD&ĐT.  1.2. Vì tài liệu mang tính chất "Tự chọn" và "Tự học" nên được thể hiện   dưới hình thức sinh động và hấp dẫn. + Văn phong trong sáng, đơn giản, dễ hiểu và lôi cuốn.
  3. + Nội dung mỗi bài thể hiện rõ qui định tự làm việc của học sinh (Ví dụ:   Đọc tài liệu, trả lời câu hỏi, làm bài tập, xem hướng dẫn, làm việc theo nhóm,   xin ý kiến giáo viên, tự đánh giá ...) 1.3. Các bộ  môn đều phải biên soạn tài liệu theo một cấu trúc đã được   thống nhất để tiện cho việc theo dõi và sử dụng. 2. Về công tác bồi dưỡng : Công tác bồi dưỡng cho CB ­ GV là việc làm rất quan trọng, có tính chất   quyết định trong việc triển khai dạy học tự chọn ở trường. Cụ thể : 2.1. Đối với giáo viên: Hằng năm trên cơ sở các lớp tập huấn của Phòng  GD­ĐT, các văn bản chỉ đạo của các cấp, nhà trường tiến hành bồi dưỡng cho   đội ngũ GV. Cụ thể là: ­ Bồi dưỡng về phương pháp dạy học tự chọn. ­ Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học, cách thức thu thập, xử lý thông  tin;  ­ Phương pháp tổ chức bài lên lớp theo một chủ đề; ­ Phương pháp hướng dẫn cho học sinh làm bài tập, nghiên cứu; ­ Phương pháp tổ chức cho học sinh học tập ngoại khoá; ­ Phương pháp tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Ngoài ra, đội ngũ GV phải tập trung quan tâm đến công tác tự bồi dưỡng   để  ngày càng nâng cao về  nhận thức về nghiệp vụ, chuyên môn đối với công  tác dạy học tự chọn. 2.2. Đối với lãnh đạo trường: + Cần nắm bắt kỹ, đầy đủ các thông tin để nắm vững mục đích, ý nghĩa   của dạy học tự chọn.  + Tiếp thu và thực hiện tốt nội dung bồi dưỡng của các cấp lãnh đạo, về  công tác tổ  chức, quản lý dạy học tự  chọn như: Bố  trí thời gian, bố  trí giáo  viên, bố trí phòng học và sử dụng cơ sở vật chất, kiểm tra đánh giá dạy học tự  chọn,   phối   hợp   giữa   giáo   viên   bộ   môn,   giáo   viên   chủ   nhiệm,   các   tổ   chức   chuyên môn, các đơn vị có liên quan trong trường (từ bảo vệ, quản lý cơ sở vật   chất, điều khiển thời gian các tiết học ...). + Hằng năm cần có sơ  kết, tổng  kết rút kinh nghiệm trong công tác chỉ  đạo, thực hiện tại đơn vị, đồng thời tham khảo, học hỏi cách quản lý, tổ chức,   thực hiện ở các đơn vị khác trong và ngoài huyện. 3. Về việc bố trí giáo viên dạy học tự chọn 
  4. ­ Căn cứ  vào số  lượng và chất lượng giáo viên của trường mình mà  quyết định các chủ  đề  và các môn học tự  chọn và hướng cho học sinh   lựa   chọn. ­ Chọn những giáo viên có năng lực dạy các chủ đề tự chọn trước để rút   kinh nghiệm, giúp đỡ  các giáo viên khác  trong trường tham gia dạy được các  chủ đề tự chọn.  ­ Bố  trí GV đang dạy các lớp chính khoá tham gia các lớp dạy học tự  chọn, để thuận tiện trong việc xây dựng nội dung và quản lý, theo dõi học sinh. 4. Công tác quản lý việc dạy học tự chọn : ­  Quán triệt kỹ  đến tập thể  CB­GV, học sinh, phụ  huynh thông tin về  dạy học tự  chọn, tạo ra một dư  luận đồng tình cao trong việc triển khai của   nhà trường.  ­ Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học tự chọn theo văn bản hướng dẫn  của các cấp và điều kiện của trường về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết  bị dạy học, số chủ đề tự chọn có thể thực hiện được. ­ Giới thiệu các chủ đề  tự chọn và hướng dẫn, tổ chức cho học sinh lựa   chọn các chủ đề tự chọn. ­ Khi tổ chức dạy học tự chọn cần lưu ý mấy vấn đề: + Liên lạc thường xuyên với giáo viên bộ môn.  + Cùng với tổ chuyên môn theo dõi việc dạy và học của GV và HS. + Kiểm  tra giáo  án dạy nội dung các chủ   đề  tự  chọn theo quy  định  chuyên môn. + Tổng kết kết quả của học sinh theo quy định của bộ  môn Tin học tự  chọn và các chủ đề tự chọn. 5. Về đánh giá kết quả học tập của HS:  Thực hiện ngiêm túc các văn bản hướng dẫn về dạy học tự chọn của các   cấp. Đánh giá kết quả học tập là quá trình thu thập và xử lý thông tin về trình   độ, khả  năng của học sinh đạt được theo mục đích học tập. Kết quả  học tập  của học sinh cần phải đánh giá một cách đầy đủ  và chính xác, cần được kiểm  tra đánh giá thông qua nội dung và hình thức của bài kiểm tra. Nội dung kiểm tra nhằm giúp học sinh xác định điều gì đòi hỏi HS phải   đạt được về kiến thức và kỹ năng trong nội dung học tập của môn học. Một số yêu cầu về kiểm tra, đánh giá:  Hình thức kiểm tra có thể khác nhau, song đều phụ thuộc vào các yếu tố  của  quá trình dạy học, đó là mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện và 
  5. hình thức tổ chức dạy học. Do đó, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của  học sinh có thể đánh giá được hiệu quả giảng dạy của giáo viên. ­ Nội dung kiểm tra phải phù hợp với đặc thù của bộ môn, của nội dung   chủ  đề  tự  chọn trong chương trình lớp học thuộc môn học đó, không vu ợt ra  ngoài nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của từng môn học. ­ Kiểm tra, đánh giá kết quả  học tập của học sinh phải căn cứ  vào điều  kiện cụ thể về đối tượng học sinh, về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của chủ  đề môn học. ­ Kết quả học tập của học sinh phải được thể hiện ở mức độ nhận thức   (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá) của học sinh   đạt được qua bài làm. ­ Đánh giá kết quả học tập của học sinh phải dựa trên mức tối thiểu (còn   gọi là chuẩn) cần đạt theo mục tiêu môn học về  những kiến thức, kỹ năng và  thái độ cơ bản được cụ thể hoá trong môn học hay trong chủ đề tự chọn. ­ Mỗi HS cần phải tham gia học tập đầy đủ số tiết qui định của các chủ  đề do HS đã chọn. ­ Thời điểm kiểm tra phải phù hợp với nội dung các chủ  đề  đã được   dạy. ­ Riêng môn Tin học việc kiểm tra đánh giá cần phải thực hiện theo  Thông tư 58 và khung PPCT của Bộ GD&ĐT.            ­ Chủ đề Tự chọn Ngữ văn kiểm tra theo quy định: Điểm KTTX hệ số 1   tối thiểu 2 con điểm, Điểm KTĐK hệ  số  2 tối thiếu 1 con điểm (Không lấy   điểm KTHK) và tính điểm vào môn học được chọn để học. Trên đây là kế hoạch dạy học tự chọn năm học 2016­2017 của trường PT  DTBT THCS Huồi Tụ, yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên triển khai  và thực hiện nghiêm túc.                                                        Huồi Tụ, ngày 26 tháng 8 năm 2016                                                                                           KT. HIỆU TRƯỞNG                                                                                        P. HIỆU TRƯỞNG                                                                                                   (Đã ký)                                                                                     Nguyễn Đình Hùng
  6.                                                                                    PHÒNG GD&ĐT KỲ SƠN CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG… Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc … , ngày        tháng 8  năm 2016 DANH SÁCH PHÂN CÔNG DẠY HỌC TỰ CHỌN  NĂM HỌC 2016­2017 KHỐI  SỐ TIẾT TT HỌ VÀ TÊN MÔN CHỦ ĐỀ LỚP HKI HKII 1 TC.Toán Bám sát Khối 9 17 18
  7. TC.Ngữ  2 Văn Bám sát Khối 9 17 18 Theo  SGK  quyển  3 Tin học 1,2,3 Khối 6,7,8 34 36 68 72 Tổng cộng  140 tiết                                                                   …,ngày     tháng 8 năm 2016                 Người lập danh sách                                                                   P.HIỆU TRƯỞNG                                                                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2