intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả huấn luyện đội tuyển Aerobic bài tự chọn 3 người của trường Tiểu học Ngũ Hiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Nâng cao hiệu quả huấn luyện đội tuyển Aerobic bài tự chọn 3 người của trường Tiểu học Ngũ Hiệp" nhằm giúp cho giáo viên tìm ra những biện pháp hữu hiệu, những kinh nghiệm trong việc tổ chức, huấn luyện đội tuyển Aerobic đạt hiệu quả cao, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Thể dục thể thao trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả huấn luyện đội tuyển Aerobic bài tự chọn 3 người của trường Tiểu học Ngũ Hiệp

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP -------oOo------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QỦA HUẤN LUYỆN ĐỘI TUYỂN AEROBIC BÀI TỰ CHỌN 3 NGƯỜI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP Lĩnh vực/ Môn : Thể dục Cấp học : Tiểu học Tên tác giả : Trần Thị Hải Yến Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Ngũ Hiệp Chức vụ : Giáo viên NĂM HỌC: 2021-2022 ĐỀ TÀI 1
  2. NÂNG CAO HIỆU QỦA HUẤN LUYỆN ĐỘI TUYỂN AEROBIC BÀI TỰ CHỌN 3 NGƯỜI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ do chän ®Ò tµi: Vấn đề giáo dục và rèn luyện sức khỏe cho thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường là một trong những vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Thế hệ trẻ học đường ở các cấp phải được rèn luyện để phát triển cân đối, hài hòa về tinh thần và thể chất, trước hết là khả năng tiếp thu các môn học trong nhà trường, nâng cao thể chất rèn luyện để hoàn thiện mình. Nhu cầu của thế hệ trẻ là môi trường rộng lớn, sinh động để hoạt động tự nhiên, đúng quy luật của trường học là nơi học sinh được học tập bộ môn thể dục với những tiết học quy định, đồng thời là nơi luôn được tiếp xúc với các hoạt động Thể dục thể thao ngoại khóa. Hoạt động phù hợp với các đối tượng, lứa tuổi làm cho bầu không khí trong nhà trường sôi động, náo nhiệt tạo lôi cuốn để xây dựng phong trào rộng lớn tích cực đó. Qua đó các tài năng thể thao cũng được phát hiện, bồi dưỡng phát triển lên những đỉnh cao. Cùng với các môn Thể dục thể thao khác thì môn Aerobic đã ra đời và là môn học rèn luyện để phát triển con người một cách toàn diện. Thực tế kể từ khi Aerobic được đưa vào các nhà trường ở tỉnh ta, tôi đã bắt đầu tham gia vào công tác triển khai và nhân rộng phong trào, rồi đến tuyển chọn và huấn luyện đội tuyển cho nhà trường tham gia các giải đấu trong huyện rồi trong tỉnh. Dù ở bất kì giải nào, và khó khăn đến đâu nhưng với sự quyết tâm và phương pháp huấn luyện cũng như chiến thuật thi đấu đúng đắn, đội tuyển Aerobic do tôi phụ trách đều cố gắng phấn đều để thu được những kết quả tốt, tạo dựng được bản sắc và tên tuổi riêng cho nhà trường. Song công tác tổ chức huấn luyện các bài thi cho học sinh không hề đơn giản, đòi hỏi người Thầy không chỉ có lòng nhiệt tình, ý chí quyết tâm, tinh thần say mê học hỏi và biết chắt lọc mà còn đòi hỏi người thầy phải vượt lên chính mình về sức bền, sức dẻo và với cá nhân tôi còn là tuổi tác, nhất là biết nhận ra các em học sinh có "năng khiếu bộ môn" để đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể thao và đẩy mạnh thành tích Thể dục thể thao của nhà trường. Bộ môn Aerobic có hai nội dung thi đấu là bài quy định và bài tự chọn. Với bài quy định thì người thầy chỉ cần cho học sinh luyện theo băng mẫu, nhưng bài tự chọn thì rất dễ cho giáo viên vì là tự chọn, nhưng lại cũng khó khăn vô cùng bởi chọn như thế nào đây, sao chép bài tập nào đó hay biên tập các vũ điệu mới để có một bài dự thi vừa đảm bảo yêu cầu chung, vừa có cái mới lạ không lặp lại, vừa thể hiện được các tâm, cái tài của người thầy, cái đặc biệt và 2
  3. phong cách riêng của đội thi, rồi sự cuốn hút khán giả trên sàn diễn thì quả là không đơn giản. Vì vậy tôi mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả huấn luyện đội tuyển Aerobic bài tự chọn 3 người của trường Tiểu học Ngũ Hiệp”, nhằm giúp đội tuyển của trường Tiểu học Ngũ Hiệp luyện tập một cách hiệu quả, đạt thành tích cao nhất trong các cuộc thi của huyện và thành phố tổ chức. 2. Mục đích nghiên cứu: Giúp cho giáo viên tìm ra những biện pháp hữu hiệu, những kinh nghiệm trong việc tổ chức, huấn luyện đội tuyển Aerobic đạt hiệu quả cao, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Thể dục thể thao trong nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp tổ chức huấn luyện đội tuyển Aerobic bài tự chọn 3 người đạt hiệu quả cao. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Tìm hiểu tài liệu - Thảo luận trao đổi với đồng nghiệp. - Tự tìm tòi nghiên cứu để học tập thêm và đúc rút kinh nghiệm. - Tổng hợp và lựa chọn viết. II. PHẦN néi dung 3
  4. 1. C¬ së lÝ luËn: Thể dục Aerobic là sự kết hợp chặt chẽ giữa các động tác thể dục, vũ đạo âm nhạc. Môn Aerobic là một trong những môn thể thao được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới, đã thể hiện nhiều động tác ưu việt của nó đối với việc nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, thể hình, làm tăng vẻ đẹp của con người. Trong thi đấu Aerobic bao gồm 2 thể loại: Aerobic đồng đội (phong trào) và Aerobic Gymnastic (thi đấu). Nội dung thi đấu trong Aerobic đồng đội: Mỗi đội phải dự thi 3 bài: 1 quy định và 2 bài tự chọn. Bài quy định Thể dục cơ bản do Liên đoàn Thể dục Việt Nam biên soạn các bài Aerobic cho học sinh quy định về cấu trúc, thời gian, nhạc theo các cấp học (Tiểu học, THCS và THPT) gồm 8 người. Bài Aerobic tự chọn do các đội tự soạn theo các yêu cầu chuyên môn có cấu trúc theo quy định (3 người và 8 người). Số lượng VĐV tham gia thi đấu: 8 VĐV (1 bài quy định + 1 bài tự chọn), 3 VĐV (1 bài tự chọn). Mỗi VĐV không được thi đấu quá 2 nội dung. Phong trào Aerobic của Huyện Thanh Trì luôn đứng đầu trong thành phố Hà Nội. Môn Aerobic được phổ cập đến tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và THPT. Vì vậy được tất cả các nhà trường quan tâm và tổ chức huấn luyện tạo cơ sở, giúp cho học sinh có cơ hội luyện tập chuyên nghiệp và thử thách bản thân qua các kỳ thi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Trì chỉ triển khai 2 nội dung thi đấu cấp huyện gồm: 1 bài quy định 8 người (2 VĐV dự bị) và 1 bài tự chọn 3 người (1 VĐV dự bị). 2. Cơ sở thực tiễn Nội dung môn học trong trường: Giới thiệu một số quy định và điều luật khi soạn bài tự chọn 3 người: - Diện tích mặt sàn, thời gian quy định trong bài: - Diện tích sàn: 10m 10 m. - Thời gian: 1 phút 30 giây cộng trừ 10 giây. - Cấu trúc bài thi gồm có: + Tháp liên kết ít nhất 4 vận động viên chiều cao không quá 2 người chồng thẳng đứng 2 tháp. + Đội hình tối thiểu 3 đội hình. + Các động tác vũ đạo thể dục uyển chuyển tiếp cộng 7 bước cơ bản Aerobic 50%. + Phân bố không gian hợp lý. - Trang phục gồm có: 4
  5. + Giầy + Tất quần (đối với nữ) + Tất ngắn + Áo liền quần có sự co dãn. Cách sử dụng âm nhạc, trang phục và các động tác cấm trong thi đấu Aerobic: - Âm nhạc: Kết hợp với nhạc nền, khuyến khích nhạc Việt Nam - Trang phục: Các đội ra sân thi đấu trong trang phục quy định của Aerobic (áo liền quần và giày thể thao màu trắng) - Huấn luyện viên hay lãnh đạo đội ra sàn thi đấu cũng phải trong trang phục thể thao. - Động tác cấm: Lộn xuôi, lộn ngược, lăn nghiêng, động tác Bale, chuối tay, tung bạn diễn khỏi tay. 3. Thùc tr¹ng cña vÊn ®Ò Thi môn Aerobic đã được phát triển rộng rãi ở Miền Nam. Ở khu vực Miền Bắc thì bộ môn này mới được đưa vào chương trình học và thi chưa bắt buộc mà mới là mang tính khuyến khích động viên để bắt đầu làm quen và khuyến khích những đơn vị có điều kiện tập luyện. Môn Aerobic là một môn mới và rất khó, nó đòi hỏi người tập phải biết vận dụng cả sức nhanh, mạnh, bền và sự khéo léo của cơ thể vào từng động tác và sự liên hoàn hài hòa điêu luyện của các bài tập. Qua nhiều năm và thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy rằng việc lựa chọn và huấn luyện đội tuyển Aerobic cho học sinh trong giờ học thể dục là rất cần thiết. 3.1. Thuận lợi - Trường Tiểu học Ngũ Hiệp là một ngôi trường có truyền thống hiếu học, hầu hết các em học sinh đều chăm ngoan, luôn có ý thức học tập tốt. - Phòng Giáo dục và Trung tâm VH-TT&TT Huyện Thanh Trì luôn quan tâm đến việc đối mới môn học luôn ứng dụng và thường xuyên mở lớp tập huấn để bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng dạy cho giáo viên. - 100% giáo viên tham gia đầy đủ các chuyên đề bồi dưỡng đổi mới bộ môn Aerobic . Vì vậy giáo viên đã nhanh chóng kịp ứng dụng và làm tốt bộ môn này. - Bản thân đã được tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện đội tuyển nhiều năm và tham gia các kỳ thi Hội Khỏe Phù Đổng và Giải hè cấp huyện. - Được sự quan tâm của nhà trường và phụ huynh học sinh. 3.2. Khó khăn: - Trang thiết bị, cơ sở vật chất để đáp ứng cho nhu cầu tập luyện còn nhiều hạn chế thiếu thốn nên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc tập luyện. 5
  6. - Học sinh khi chọn vào bộ môn này các em vẫn còn e rè mặc cảm bên cạnh đó các bậc phụ huynh không ai muốn cho con em mình vào đội tuyển môn học này. - Thời gian cho tập luyện môn học này còn rất ít. - Kinh phí cho tập luyện tốn kém rất nhiều (thảm, ti vi, đầu đĩa, loa đài, trang phục thi đấu…) 3.3. Giải pháp: Để thành công trong việc chọn đội tuyển và huấn luyện tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp cụ thể sau: a. Vai trò của người huấn luyện - Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng. - Tham khảo tài liệu, xem băng hình mẫu. - Tham gia các lớp tập huấn. Qua nhiều năm giảng dạy, bài quy định 8 người có chung một nội dung cấu trúc và nhạc còn bài tập tự chọn 3 người và 8 người giáo viên cần phải có sự sáng taọ riêng biệt, nội dung đa dạng, phong phú. Chính vì vậy mà giáo viên cần phải nắm vững các yêu cầu quy định, xây dựng kế hoạch cụ thể, huấn luyện một cách tốt nhất, tạo cho các em say mê hứng thú trong môn học, giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khỏe đảm bảo trong việc học tập, sinh hoạt, lao động hàng ngày, đạt hiệu quả cao. b. Xây dựng kế hoạch huấn luyện đội tuyển Aerobic, làm tốt công tác tham mưu với ban giám hiệu nhà trường. - Ngay từ đầu năm học bản thân đã xây dựng kế hoạch tập luyện cho các đội tuyển Thể dục thể thao nói chung và nội dung Aerobic nói riêng. - Làm tốt công tác tham mưu với ban giám hiệu nhà trường như là: + Xây dựng kế hoạch tập luyện. + Chọn đổi tuyển. + Trang thiết bị phục vụ cho tập luyện. + Dự trù kinh phí tập luyện. - Lên kế hoạch tập luyện trong khoảng từ 2 đến 3 tháng. c. Đổi mới công tác huấn luyện đội tuyển: - Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng. - Tham khảo tài liệu, xem băng hình mẫu. - Tham gia các lớp tập huấn. - Biết cách nghe và chọn nền nhạc phù hợp. - Chọn trang phục đúng, đẹp. - Soạn bài phải đúng yêu cầu quy định, có sự sáng tạo, đa đạng phong phú. 6
  7. d. Sự phối hợp trong công tác huấn luyện: - Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm. - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. - Phối hợp với phụ huynh học sinh. e. Tiến hành tập luyện: + Buổi đầu cho tập các động tác bổ trợ cộng 7 bước cơ bản và động tác bổ trợ chuyên môn + Tập lẻ các động tác mẫu, chạy đội hình di chuyển + Chạy đội hình không có nhạc, sau chạy có nhạc + Ghép bài không có nhạc, sau chạy có nhạc + Ghép bài không có nhạc, ghép bài có nhạc + Cho xem băng hình + Cho học sinh tự nhận xét và xem vị trí của mình, để tập qua thực hiện bài Aerobic quy định. Để tập luyện bài tự chọn 3 người của học sinh trường Tiểu học Ngũ Hiệp đạt hiệu quả cao tôi thực hiện các bước cụ thể như sau: Bước 1: Giáo viên cho học sinh tập bài 7 bước cơ bản, mỗi động tác 2 8 nhịp. Mục đích để khởi động cơ thể và rèn luyện tốt các kỹ thuật cơ bản. Bước 2: + Tập các động tác khởi động + Xoay các khớp cơ tay, chân, đầu gối, xoay hông, ép dây chằng dọc, ngang + Đội hình đồng loạt: x x x x x x x x x x x x x x x GV Đội hình luyện tập đồng loạt Bước 3: - Tập các động tác bổ trợ + Ngồi 2 chân đưa trước gập thân sâu 2 8 nhịp 7
  8. + Ngồi 2 chân dang rộng ép dẻo trái, phải 2 8 nhịp + Ngồi chân co chân duỗi ép dẻo trái và ngược lại 2 8 nhịp + Ngồi ép dẻo ngang - Bật cao gối + Đứng tại chỗ bật cao 2 chân khép + Bật từ trên bục cao 50cm xuống đất và giữ thăng bằng khi tiếp đất. - Quay 3600 trên 1 chân + Đứng nhón trên 2 mũi bàn chân gần 15” + Đứng nhón trên 1 chân giữ 15” + Quay 1800 trên 2 mũi chân + Quay 1800 trên 1 chân, chân kia co gối + Quay 3600 trên 2 mũi chân + Quay 3600 trên 1 chân tay từ ngang nâng cao lên sát vai - Chống ke dạng chân + Ngồi dạng chân tay ngang, nâng 2 chân cao giữ 15” + Gác 2 chân lên vật cao 10cm, 2 tay chống sau, nâng hông lên khỏi sàn giữ 3” - Thăng bằng nâng chân sau + Đứng trên 1 chân thẳng, chân sau co giữ 10” + 2 tay dang ngang đứng trên 1 chân, nâng chân sau chếch 45o giữ gần 15” + Tay giữ song song trước mặt, đá thẳng 1 chân cao sao 10-15 lần đổi chân + Gác 1 chân lên cao 70cm, 2 tay ngang từ từ nâng cao chân sau giữ 10” - Gập thân đá lăng chân xoạc dọc + Tay giữ song song trước mặt, đá thẳng 1 chân sau 15 lần đổi chân + Xoạc dọc, chân sau gác cao lên tường, gập người đá nâng chân lên phương thẳng đứng + Gập người về trước chân sau nâng thẳng đứng người trở lại 5 lần - Bật quay 3600 + Quay 3600 trên 2 chân + Bật người quay 1800 - Chống đẩy + Đứng quay mặt vào tường, chân cách tường 30cm thân người thẳng đổ chếch về phía trước, chống đẩy 2 khủy tay khép. + Chống đẩy với 2 chân kê trên cao 1cm Bước 4: Tập các động tác chính + Động tác bật co gối + Quay 3600 trên 1 chân 8
  9. + Chống ke dạng chân, ke L + Thăng bằng nâng chân sau + Gập thân đá chống lăng chân xoạc dọc, trườn sấp + Đá chân cao trước + Bật quay 3600 + Chống đẩy thường, chống đẩy gác chân Bước 5: Thực hiện bài tự chọn 8 người + Giáo viên làm mẫu từng động tác cho học sinh quan sát + Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo đội hình đồng loạt x x x x x x x x x x x x x x x GV Đội hình luyện tập đồng loạt * Đội hình tháp Động Nhịp Thực hiện tác 1. Đội hình tam giác giữa sân 1 - 2 Chạy gót chạm mông 2 tay đưa trước 3 - 4 2 tay sang ngang 1 5 - 6 2 tay lên cao 7 - 8 2 tay sang ngang 1 - 2 2 tay gấp trước ngực 3 - 4 2 tay lên cao 2 5 - 6 2 tay sang ngang 7 - 8 2 tay đưa xuống dưới 2. Đội hình 2 góc chéo sân 1 - 2 Chân phải làm trụ chân trái đá sang ngang tay phải cao, tay trái sang ngang 3 3 - 4 2 tay vòng trước ngực rồi sang ngang 5 - 6 Như 1-2 7 - 8 Chân thu về tư thế chuẩn bị 1 - 2 Bật dạng chân quay 900 , 2 tay gập trước ngực 3 - 4 Bật thu chân xoay về 2 tay xuống dưới 4 5 - 6 Như 1-2 7 - 8 Như 3-4 9
  10. 5 1 8 Bật xoay 3600 6 1 8 Thăng bằng xấp 3. Đội hình hàng ngang góc 7 1 8 Chạy co gối hai tay đánh tự nhiên về đội hình vòng tròn 1 - 2 Bật dạng chân 2 tay sang ngang 3 - 4 Quay sau 1800 , 2 tay chống hông 8 5 - 6 2 tay chống xuống 7 - 8 Đưa chân phải ra sau 9 1 8 Chống đẩy gác chân 1 - 2 Nằm úp xuống 2 tay đưa trước 3 - 4 Lật ngửa 10 5 - 6 Co 2 đầu gối lên 2 tay đưa về gối 7 - 8 Nằm xuống 1 - 2 Nằm ngửa đưa chân phải lên cao 3 - 4 2 tay bắt chân phải quay người 1800 11 5 - 6 Xoạc dọc tay phải chống xuống tay trái lên cao 7 - 8 Quay người 1800 4. Đội hình 1 hàng chéo 12 1 8 Chạy + 2 nhịp lẻ về đội hình 1 đường chéo 1 - 2 Nhảy bật chân trái sang ngang tay trái trước,tay phải lên cao 3 - 4 Nhảy bật đưa chân trái ra sau quay người 900, 2 tay chống 13 xuống 5 - 6 Đưa chân phải ra sau 7 - 8 Chống đẩy 1 - 2 Thu 2 chân về ngồi quỳ tư thế thấp 3 - 4 ngồi quỳ tư thế cao 2 tay đưa trước 14 5 - 6 Tay trái từ trước quay 1 vòng và rật cánh tay ra sau hạ trọng tâm thấp 7 - 8 Như 5-6 đổi bên 1 - 2 Ngồi hạ mông trái, tay trái chống xuống khụy chân trái co chân phải đá 15 3 - 4 Chân phải gập gối 5 - 6 Chân phải đá lên 7 - 8 Đứng dậy 5. Đội hình tam giác góc 1 - 2 Chạy 2 tay đưa trước 3 - 4 Tay phải gập trước ngực, tay trái sang ngang 16 5 - 6 2 tay lên cao 7 - 8 Tay phải chống xuống chân phải đưa ra sau tay trái lên cao chân phải chống trước 17 1 8 Ke V 18 1 8 Nằm xuống và trườn xấp 10
  11. 19 1 8 Dạng chân quay người đứng dậy 20 1 - 2 Chân trái bước lên 2 tay lên cao 21 3 - 4 Chân phải thu về với chân trái 2 tay từ trên cao quay xuống 22 5 - 6 Bật cao thu gối quay người 1800 23 7 - 8 Bật dạng 2 chân 2 tay sang ngang sau đó xoay người 1800 6. Đội hình 1 hàng dọc biên và 1 giữa sân 24 1 8 Chạy 2 tay đánh tự nhiên về đội hình 1-2 Hàng 1 chân trái bước lên 2 tay sang ngang và lên cao, hàng 2 đổi ngược lại 25 3-4 Bước chân phải lên 2 tay sang ngang 5-6 2 tay chống xuống đá chân trái lên cao 7-8 Quay người 900 về 2 hàng dọc song song 1-2 Nhảy dạng chân 2 tay đưa ra trước 3-4 Nhảy về tay phải gập trước ngực tay trái sang ngang 26 5-6 2 chân nhảy ra tay trái gập trước ngực tay phải sang ngang 7-8 2 chân thu về tay phải lên cao tay trái sang ngang 1-2 Chân phải đưa sau ngồi quỳ gối 2 tay lên cao 3-4 Đưa chân trái sang ngang tay trái chống hông tay phải lên 27 cao 5-6 Đưa tay phải về trước ngực và thu tay trái về 7-8 Ngồi xuống 2 chân đưa trước 28 1 8 Ke L 7. Đội hình ngang giữa sân và về kết 28 1 8 Chạy 1x8 về đội hình 1-2 Nhảy co chân trái và bật ra tay trái tháp tay phải cao 3-4 Nhảy co chân trái và hạ xuống 2 tay gập trước ngực 29 5-6 Như 1-2 đổi bên 7-8 Như 3-4 và về tư thế chuẩn bị 1-2 Bật dạng 2 chân 2 tay đưa trước 3-4 Bật 2 chân về 2 tay sang ngang 33 5-6 Bật co gối chân trái lên tay phải đưa xuống 7-8 Bật đưa chân trái ra sau tay phải đưa trước tay trái ra sau 32 1-2 2 tay chống xuống bật 2 chân ra sau 33 1 8 Điều hòa Đội hình tháp Bước 6: Giáo viên hướng dẫn học sinh chồng tháp vào phần đầu bài tập (trong khoảng thời gian quy định - di chuyển 1 8 nhịp) 11
  12. Để đáp ứng nhu cầu của bài thi khối Tiểu học gồm 1-2 tháp liên kết ít nhất phải có 1 vận động viên ở trên cao (chiều cao của tháp không quá 2 người chồng thẳng đứng). Sau khi hoàn chỉnh toàn bài cho ghép nhạc để học sinh tập luyện. Bước 7: Ngoài các động tác trên thì phần tập các động tác thể lực cũng rất cần thiết mà không thể thiếu ở cuối buổi tập. Giáo viên phải hướng dẫn học sinh như chống đẩy, nhảy dây bền, chạy bền trong các giờ học chính cũng như các buổi tập ngoài giờ ở trường và còn hướng dẫn học sinh về nhà tự tập luyện ở mỗi cá nhân học sinh để nâng cao sức khỏe và có sự mềm dẻo của cơ thể. Bước 8: Cuối buổi tập cần lưu ý đến các động tác hồi tĩnh, thả lỏng. Giáo viên hướng dẫn học sinh các động tác thả lỏng. Vươn người đưa 2 tay lên cao, hít thở sâu, cúi người rũ chân tay thả lỏng, thở ra. 4. Hiệu quả: - Qua nhiều năm giảng dạy tôi ý thức được rằng, nội dung Aerobic cũng có vai trò rất quan trọng đối với lứa tuổi học sinh. Với kinh nghiệm bản thân tôi đã huấn luyện đổi tuyển Aerobic những năm qua, và qua thực tế kinh nghiệm dự thi cấp huyện do Phòng giáo dục và Trung tâm VH-TT&TT Huyện Thanh Trì tổ chức. Trường Tiểu học Ngũ Hiệp là một trong các trường tốp 4 do huyện tổ chức. Và tôi và các học sinh của trường Tiểu học Ngũ Hiệp sẽ tiếp tục phấn đầu giành thành tích cao hơn mang về cho trường. Vì vậy việc nâng cao chất lượng các bài tập Aerobic phải đảm bảo tính chính xác khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và phải căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường học để đưa ra những phương pháp tập luyện có hiệu quả cao nhất nhằm nâng cao chất lượng của nội dung Aerobic của trường Tiểu học Ngũ Hiệp nói riêng và các trường học nói chung, để có thể góp phần cho nội dung Aerobic của trường của huyện ngày một phát triển hơn. 12
  13. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Trong khuôn khổ của đề tài này tôi đã nêu lên những việc đã làm của mình về việc tổ chức huấn luyện đội tuyển Aerobic bài tự chọn 3 người nhằm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện môn thể dục mới này. Với cách làm như trên, qua thời gian tổ chức huấn luyện đội tuyển Aerobic của trường Tiểu học Ngũ Hiệp và qua thực tế kinh nghiệm dự thi thể dục Aerobic của huyện. Trường Tiểu học Ngũ Hiệp sẽ rút kinh nghiệm cho những sai sót khi tập luyện cũng như thi đấu và phát huy các điểm mạnh của đội tuyển. Qua hướng dẫn tập luyện, tôi thấy các em rất có hứng thú tập luyện với động tác và bài nhạc được lựa chọn. Từ đó tạo cho các em cã nh÷ng høng thó, say mê häc tËp môn thể dục nghệ thuật. Mỗi giáo viên giảng dạy sẽ có các phương pháp và có cách dạy khác, nội dung động tác biên soạn khác, bài nhạc tự chọn khác song cấu trúc động tác Aerobic chắc chắn không có gì thay đổi. * Bµi häc kinh nghiÖm: - Để đạt hiệu quả cao trong công tác tổ chức huấn luyện đội tuyển Aerobic đòi hỏi giáo viên phải nhiệt tình, yêu nghề; biết chọn học sinh đúng đối tượng học sinh; biết bố trí đội hình hợp lí; biết chọn nền nhạc phù hợp với các động tác biên soạn; nắm chắc kết cấu của bài và động tác thực hiện chuẩn. - Khi soạn bài động tác tập luyện phải phù hợp với trình độ của học sinh, động tác biên soạn phải đáp ứng với giáo viên quy định (các vũ đạo thể dục + 7 bước cơ bản Aerobic) khả năng thực hiện các động tác khó thể dục theo quy định. Khi cho các em tập luyện di chuyển để thay đổi đội hình phải hợp lí. - Các động tác thể dục biên soạn phải phù hợp với nhạc điệu bài hát nhạc được chọn, khớp nhạc, không bị lỗi gián đoạn thời gian dừng 1 động tác lâu để chờ nhạc. Chọn nhạc phải đủ thời gian quy định. - Giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách chào khi vào bài biểu diễn và kết thúc bài tập để tạo tâm lí thoải mái, hưng phấn và tạo ấn tượng đẹp cũng như tạo phong cách trình diễn tốt. - Chọn đúng đối tượng học sinh (nhiệt tình, tự giác, tích cực, kiên trì, vượt khó có tinh thần đồng đội và có 1 thể hình cân đối, chân tay thẳng ch¾c sức khỏe tốt, tố chất tốt) - Giáo viên phải biết khích lệ động viên, chỉnh sửa động tác sai ngay của học sinh để các em không tập sai ở những lần tiếp theo. Đây là nội dung thi tập thể nên giáo viên phải hướng dẫn học sinh biết đoàn kết, tập đều đúng quy định thì mới đạt kết quả cao. 13
  14. - Tham mưu với ban giám hiệu nhà trường. - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. - Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm. - Phối hợp với phụ huynh học sinh. - Bản thân không ngừng học tập, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn. 3. Khuyến nghị: Qua đợt giảng dạy huấn luyện đội tuyển Aerobic vừa qua tôi có 1 số khuyến nghị sau: + Cần sắp xếp thời gian cho tập luyện nhiều hơn. + Tăng cường kinh phí cho tập luyện và thi đấu thể dục Aerobic. + Đầu tư thêm thảm tập cho học sinh. Trên đây là phần sáng kiến kinh nghiệm huấn luyện đội tuyển Aerobic tập luyện bài thể dục tự chọn 3 người của tôi. Rất mong nhận được những ý kiến đóp góp quý báu của quý thầy cô và các bạn để đề tài này được hoàn thiện và có tác dụng hơn. Ngũ Hiệp, ngày 20 tháng 03 năm 2022 XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Người viết ĐƠN VỊ Trần Thị Hải Yến Mục lục TÊN ĐỀ TÀI I. PHẦN MỞ ĐẦU 14
  15. 1. Lí do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu 3. Đối tượng nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu II.PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận 2. Cơ sở thực tiễn 3. Thực trạng của vấn đề 4. Hiệu quả III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 2. Khuyến nghị 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2