Khắc phục khai thác sản phẩm bảo hiểm an khan trường thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội - 1
lượt xem 3
download
Lời nói đầu Trong cuộc sống sinh hoạt cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày dù đã luôn luôn chú ý ngăn ngừa và đề phòng nhưng con người vẫn luôn có nguy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra. Các rủi ro đó do nhiều nguyên nhân, ví dụ như :các rủi ro do môi trường thiên nhiên như bão lụt, động đất, rét, hạn, sương muối, dịch bệnh…;các rủi ro do sự tiến bộ phát triển khoa học và kỹ thuật như tai nạn ôtô, hàng không, tai nạn lao động..;các...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khắc phục khai thác sản phẩm bảo hiểm an khan trường thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời nói đ ầu Trong cuộc sống sinh hoạt cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng n gày dù đã luôn luôn chú ý ngăn ngừa và đề phòng nhưng con người vẫn luôn có n guy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra. Các rủi ro đó do nhiều nguyên nhân, ví d ụ nh ư :các rủi ro do môi trường thiên nhiên như bão lụt, động đ ất, rét, hạn, sương muối, dịch bệnh…;các rủi ro do sự tiến bộ phát triển khoa học và kỹ thuật như tai nạn ôtô, hàng không, tai n ạn lao động..;các rủi ro do môi trường xã h ội như hoả hoạn, bạo lực… Bất kể do nguyên nhân gì, khi rủi ro xảy ra thường đem lại cho con người những khó khăn trong cuộc sống như mất hoặc giảm thu nhập, sức khoẻ bị giảm sút, làm n gưng trệ sản xuất và kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân…làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế – xã h ộ nói chung. Để đối phó với các rủi ro, con ngư ời đã có nhiều biện pháp khác nhau nhằm kiểm soát cũng như kh ắc phục hậu quả do rủi ro gây ra. Trong số đó, Bảo h iểm được coi là một biện pháp tích cực nhất trong việc hạn chế rủi ro, giảm thiểu tổn thất. Bên cạnh các loại hình bảo hiểm như BHXH và BHYT, ngày càng có nhiều người dân trên toàn th ế giới nói chung, ở Việt Nam nói riêng tham gia vào các loại hình bảo hiểm con người trong bảo hiểm thương mại, trong đ ó đặc biệt là b ảo hiểm nhân thọ(BHNT). Trên th ế giới, loại hình BHNT đ ã p hát triển hàng th ế kỷ và cho đến nay đã có h àng trăm sản phẩm BHNT ra đ ời, góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng hoá của khách h àng. ở Việt Nam, Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt ) đ ã cho ra mắt loại h ình b ảo hiểm nhân thọ vào tháng 8/1996 và cho đ ến nay đã đ ạt
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com được những bước tiến lớn: chiếm 54% thị phần, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí b ảo hiểm đạt 64,8% trong năm 2001 và cũng là doanh nghiệp duy nhất có mạng lưới đại lý phủ khắp các tỉnh th ành. Các sản phẩm của Bảo Việt đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu của khách hàng và được khách hàng tín nhiệm, tin tưởng tham gia. Từ giữa n ăm 1999, Chính Phủ cho phép mở cửa thị trường BHNT đ ã xuất hiện thêm các doanh nghiệp BHNT lớn, có vốn đầu tư nước ngo ài. Hiện nay, trên thị trường có 5 doanh nghiệp BHNT, trong đ ó ch ỉ có 1 doanh nghiệp Nhà Nước là Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt), còn lại là 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài . Sự xuất hiện này đã tạo ra sự cạnh tranh toàn diện với tốc độ cao giữa các doanh nghiệp BHNT và góp ph ần thúc đ ẩy thị trường BHNT của Việt Nam n gày càng phát triển. Dưới sức ép cạnh tranh, các công ty BHNT không ngừng nỗ lực nâng cao khả năng khai thác sản phẩm BHNT để thu hút khách h àng và mở rộng thị phần. Nh ìn chung những phương thức cạnh tranh lành mạnh của các công ty đều đ em lại lợi ích cho khách hàng, sẽ khuyến khích ngày càng nhiều người tham gia b ảo hiểm. Tuy nhiên, mặc dù các doanh nghiệp BHNT trong những năm qua đ ã có nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh kh ả n ăng khai thác sản phẩm của m ình, nhưng nhìn chung số lượng sản phẩm bán được vẫn chưa cao, đặc biệt là các sản phẩm bảo h iểm Nhân thọ trọn đời, số tiền bảo hiểm còn hạn chế, hình thức thu phí còn nhiều b ất cập...Chính vì vậy việc nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nhằm đ ẩy mạnh công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm An Khang Trường Thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội ” sẽ giúp chúng ta có cái nh ìn tổng quan về thực trạng khai thác sản phẩm Bảo hiểm trọn đời trên thị trường Việt Nam và một số giải pháp để thúc đẩy
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công tác khai thác sản phẩm Bảo hiểm An Khang Trường Thọ của BVNTHN nhằm góp phần nâng cao số lư ợng sản phẩm bảo hiểm An Khang Trường Thọ được bán, đưa sản phẩm Bảo hiểm An Khang Trường Thọ trở thành một sản phẩm quen thuộc và được ưa thích của người dân Việt Nam. Đề tài này đư ợc hoàn thành dựa trên bài giảng của TS Nguyễn Văn Định và sự hướng dẫn của TH. S Phạm Thị Định. Em xin chân th ành cảm ơn các th ầy cô. Mặc dù rất cố gắng, tuy nhiên do những hạn chế về mặt lý luận và đặc biệt là về thực tiễn n ên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định, em rất mong nhận được sự tham khảo và góp ý của các thầy, cô và các bạn, những ai quan tâm đ ến vấn đề này đ ể b ài viết được hoàn thiện hơn. Hà Nội ngày 26/11/2002 Sinh viên Trịnh Thanh Huyền Ph ần 1: Lý lu ận chung về BHNT i>Khái quát về BHNT 1 .Lịch sử h ình thành và phát triển BHNT ở mỗi quốc gia, trong mọi thời kỳ, con người luôn được coi là lực lượng sản xuất chủ yếu, là nhân tố quyết đ ịnh sự phát triển kinh tế-xã h ội. Song trong lao động sản xuất cũng như trong cuộc sống hàng ngày, những rủi ro :tai nạn, ốm đ au, bệnh tật, m ất việc làm, già yếu ..v..v vẫn luôn tồn tại và tác động đ ến nhiều mặt của cuộc sống con người. Vì vậy, vấn đề mà bất kỳ xã hội nào cũng quan tâm là làm thế nào đ ể khắc phục được những hậu quả của rủi ro nhằm đảm bảo cho cuộc sống con n gười. Thực tế đ ã có rất nhiều biện pháp được áp dụng như: phòng tránh, cứu trợ,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiết kiệm v..v .. nh ưng bảo hiểm luôn được đánh giá là một trong những biện pháp hữu hiệu. Có rất nhiều loại hình b ảo hiểm ra đời với mục đích giúp con người khắc phục được những rủi ro, giảm thiểu tổn thất và ổ n định cuộc sống, đặc biệt là lo ại h ình BHNT. BHNT là sự cam kết giữa người bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm, m à trong đó n gười bảo hiểm sẽ trả cho người tham gia (hoặc người thụ hưởng quyền lợi bảo h iểm ) một số tiền nhất đ ịnh khi có những sự kiện đã định trước xảy ra (người được b ảo hiểm bị chết hoặc sống đến một thời điểm nhất định) còn người tham gia phải nộp phí bảo hiểm đ ầy đủ, đúng hạn. Nói cách khác, BHNT là quá trình bảo hiểm các rủi ro có liên quan đ ến sinh mạng, cuộc sống và tu ổi thọ của con người. Đối tượng tham gia BHNT rất rộng, bao gồm mọi người ở các lứa tuổi khác nhau. Lịch sử ra đ ời của BHNT khá sớm. Hợp đồng BHNT đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1583, do công dân London là ông william Gybbon tham gia. Phí bảo hiểm ông phải đóng lúc đó là 32 bảng Anh, khi ông chết trong năm đó, người thừa kế của ông được hưởng 400 bảng Anh. Năm 1759, công ty BHNT ra đời đầu tiên ở Philadenphia (Mỹ). Công ty này đến n ay vẫn còn hoạt động, nh ưng lúc đầu nó chỉ bán bảo hiểm cho các con chiên ở nh à th ờ của m ình.Năm 1762, công ty BHNT Equitable ở nước Anh đ ược thành lập và b án bảo hiểm nhân thọ cho mọi người dân. ở châu á, các công ty BHNT ra đ ời đầu tiên ở Nhật Bản .Năm 1868 công ty bảo h iểm Meiji của Nhật ra đời và đến n ăm 1888 và 1889, 2 công ty khác là: Kyoei và Nippon ra đời và phát triển cho đến ngày nay.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trên th ế giới, BHNT là lo ại hình bảo hiểm phát triển nhất, n ăm 1985 doanh thu phí BHNT m ới chỉ đ ạt 630,5 tỷ đôla, năm 1989 đã lên tới 1.210,2 tỷ và năm 1993 con số n ày là 1647 tỷ, chiếm gần 48% tổng phí bảo hiểm. Hiện nay có n ăm thị trường BHNT lớn nhất thế giới là: Mỹ, Nhật Bản, CHLB Đức, Anh và Pháp. 2 .Một số đặc đ iểm cơ b ản của bhnt Dịch vụ BHNT là loại hình bảo hiểm chỉ liên quan đến các sự kiện xảy ra trong cuộc sống của con người . Do đó, BHNT có những đ ặc điểm cơ bản sau: Th ứ nhất, BHNT vừa mang tính tiết kiệm vừa mang tính rủi ro: Đây là m ột trong những đặc điểm khác nhau cơ bản giữa BHNT với bảo hiểm phi nhân thọ. Th ật vậy, mỗi người mua BHNT sẽ định kỳ nộp một khoản tiền nhỏ (gọi là phí bảo h iểm) cho người bảo hiểm, ngư ợc lại người bảo hiểm có trách nhiệm trả số tiền lớn (gọi là số tiền bảo hiểm) cho ngư ời hư ởng quyền lợi bảo hiểm như đã thoả thuận từ trước khi có các sự kiện bảo hiểm xảy ra. Số tiền bảo hiểm đ ược trả khi người được b ảo hiểm đạt đến một độ tuổi nhất định và được ấn đ ịnh trong hợp đồng. Hoặc số tiền này đ ược trả cho thân nhân và gia đ ình người được bảo hiểm khi người này không may b ị ch ết sớm ngay cả khi họ mới tiết kiệm được một khoản rất nhỏ qua việc đóng phí bảo hiểm. Số tiền này giúp những ngư ời còn sống trang trải những khoản chi phí cần thiết như thuốc men, mai táng, chi phí giáo dục con cái…Chính vì vậy, BHNT vừa mang tính tiết kiệm vừa mang tính rủi ro. Tính chất tiết kiệm ở đ ây thể hiện ngay trong từng cá nhân, từng gia đ ình một cách thường xuyên, có kế hoạch và có kỷ luật. Nội dung tiết kiệm khi mua BHNT khác với hình thức tiết kiệm khác ở chỗ, người mua bảo hiểm đảm bảo trả cho người tham gia bảo hiểm hay n gười thân của họ một số tiền rất lớn ngay cả khi họ mới tiết kiệm được một khoản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiền nhỏ. Có n ghĩa là khi người được bảo hiểm không may gặp rủi ro, trong thời hạn b ảo hiểm được ấn định, những ngư ời thân của họ sẽ nhận được những khoản trợ cấp h ay số tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. Điều đó thể hiện rõ tính ch ất rủi ro trong BHNT. Th ứ hai, BHNT đ áp ứng được rất nhiều mục đích khác nhau của người tham gia b ảo hiểm: Trong khi các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ chỉ đáp ứng được một mục đích là góp phần khắc phục hậu quả khi đối tượng tham gia bảo hiểm gặp sự cố, từ đó góp phần ổn định tài chính cho người tham gia, th ì BHNT đã đ áp ứng được nhiều mục đích. Mỗi mục đích được thể hiện khá rõ trong từng loại hợp đồng. Hợp đồng BHNT đôi khi còn có vai trò như một vật thế chấp để vay vốn hoặc BHNT tín dụng thư ờng được bán cho các đối tượng đi vay đ ể họ mua xe hơi, đồ dùng gia đình ho ặc dùng cho các mục đ ích cá nhân khác…Chính vì đáp ứng được nhiều mục đích khác nhau nên lo ại hình bảo h iểm này có th ị trường ngày càng rộng và được rất nhiều ngư ời quan tâm. Th ứ ba, các loại hợp đồng trong BHNT rất đa dạng và phức tạp: Tính đ a d ạng và phức tạp trong các hợp đồng BHNT thể hiện ở ngay các sản phẩm của nó. Mỗi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũn g có nhiều loại hợp đồng khác nhau, chẳng h ạn BHNT hỗn hợp có các hợp đồng 5 năm, 10 năm. Mỗi hợp đồng với mỗi thời h ạn khác nhau, lại có sự khác nhau vể số tiền bảo hiểm, phương thức đóng phí, độ tuổi của người tham gia…Ngay cả trong một bản hợp đồng, mối quan hệ giữa các b ên cũng rất phức tạp. Khác với các bản hợp đồng bảo hiêm phi nhân th ọ, trong mỗi hợp đồng BHNT có thể có 4 bên tham gia (ngưò i bảo hiểm, người được bảo h iểm, người tham giabảo hiểm và người được thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm).
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ứ tư, phí BHNT chịu tác động tổng hợp của nhiều nhân tố, vì vậy quá trình định phí khá phức tạp: Theo tác giả Jean-Claude Harrari “sản phẩm BHNT không gì hơn chính là kết quả của một tiến trình đ ầy đủ để đưa sản phẩm đ ến công chúng”. Trong tiến trình này, người bảo hiểm phải bỏ ra rất nhiều chi phí để tạo nên sản phẩm, như chi phí khai thác, chi phí quản lý hợp đồng…Nh ưng những chi phí đó mới chỉ là một phần đ ể cấu tạo n ên giá cả sản phẩm BHNT (tính phí BHNT), một phần chủ yếu khác lại phụ thuộc vào: độ tuổi của người được bảo hiểm, tuổi thọ b ình quân của con người, số tiền bảo hiểm, thời hạn tham gia bảo hiểm phương thức thanh toán, lãi suất đ ầu tư, tỷ lệ lạm phát … Th ứ năm, BHNT ra đ ời và phát triển trong những đ iều kiện kinh tế – xã hội nhất định. ở các nư ớc kinh tế phát triển, BHNT ra đời và phát triển hàng trăm năm n ay. Ngược lại có một số quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn ch ưa triển khai được BHNT, mặc dù người ta hiểu rất rõ vai trò và lợi ích của nó. Để lý giải vấn đề này, h ầu hết các nhà kinh tế đ ều cho rằng, cơ sở chủ yếu để BHNT ra đời và phát triển là đ iều kiện kinh tế xã hội phát triển . Những điều kiện về kinh tế như: tốc độ tăng trư ởng của tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tổng sản phẩm quốc nội tính b ình quân một đầu người dân, mức thu nhập của dân cư, t ỷ lệ lạm phát của đồng tiền, tỷ giá hối đoái…. Những điểu kiện về xã h ội bao gồm: Điều kiện về dân số, tuổi thọ b ình quân của n gười dân, trình độ học vấn, tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh. Ngoài đ iều kiện kinh tế – xã hội thì môi trường pháp lý cũng ảnh hưởng không nhỏ đ ến sự ra đời và phát triển của doanh nghiệp BHNT. Thông thường ở các nước, luật kinh doanh b ảo hiểm, các văn b ản,quy định có tính pháp quy phải ra đời trư ớc khi
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gành b ảo hiểm phát triển . Luật bảo hiểm và các văn bản có liên quan sẽ đề cập cụ th ể đến các vấn đề như: tài chính, đ ầu tư, hợp đồng, thuế. Đây là những vấn đ ề m ang tính chất sống còn cho hoạt động kinh doanh BHNT. Chẳng hạn ở một số nước phát triển như : Anh, Pháp, Đức ,..Nh à nước th ường tạo đ iều kiện thuận lợi cho BHNT b ằng cách có chính sách thuế ưu đ ãi. Mục đích là tạo ra cho các cá nhân cơ hội để tiết kiệm, tự m ình lập nên qu ỹ h ưu trí, từ đó cho phép giảm bớt phần trợ cấp từ nhà nước. Mặt khác, còn đẩy mạnh được quá trình tập trung vốn trong các công ty bảo hiểm để từ đó có vốn dài h ạn đầu tư cho n ền kinh tế. Cũng vì những mục đ ích trên, mà một số nước Châu á như: ấn Độ, Hồng Kông, Singapore…không đánh thuế doanh thu đối với các sản phẩm BHNT. Sự ưu đãi này là đòn bẩy tích cực đ ể BHNT phát triển . 3 .Vai trò của bhnt trong đời sốn g kinh tế – xã hội Bản chất của Bảo Hiểm nói chung và BHNT nói riêng như chúng ta đã biết, không chỉ nhằm ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy ra, gây tổn thất về ngư ời và tài sản của xã hội, mà còn nh ằm tạo ra dự phòng tài chính cần và đủ để bồi thường tổn th ất ấy,góp phần ổn đ ịnh sản xuất, đời sống kinh tế-xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì vậy BHNT phát triển rất nhanh, doanh thu phí bảo hiểm ngày càng tăng. Vai trò của BHNT không chỉ thể hiện trong từng gia đình và đối với từng cá nhân trong việc góp ph ần ổn đ ịnh cuộc sống, giảm bớt khó khăn vể tài chính khi gặp phải rủi ro, mà còn thể hiện rõ trên phạm vi toàn xã hội. Trên phạm vi xã hội, BHNTgóp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài, huy động vốn trong nước từ những nguồn tiền m ặt nhàn rỗi nằm trong dân cư, kìm hãm lạm phát…từ đó góp phần thúc đẩy xã hội
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gày càng phát triển. Những vai trò to lớn của BHNT được biểu hiện cụ thể d ưới những hình thức sau: Th ứ nhất, đối với người dân, BHNT góp phần ổn định cuộc sống cho các cá nhân và gia đình, là chỗ dựa tinh thần cho người được bảo hiểm. Mặc dù trong thời đ ại ngày nay, khoa học kỹ thuật đã phát triển cao, nhưng rủi ro bất ngờ vẫn có thể xảy ra và thực tế đã chứng minh rằng nhiều cá nhân và gia đình trở nên khó khăn, túng quẫn khi có một thành viên trong gia đ ình, đặc biệt thành viên đó lại là người trụ cột bị chết hoặc bị th ương tật vĩnh viễn. Khi đó , gia đình phải chi phí mai táng, chôn cất, chi phí nằm viện, thuốc men, chi phí phẫu thuật và bù đ ắp những khoản thu thường xuyên bị mất đi. Khó kh ăn hơn là một loạt các nghĩa vụ và trách nhiệm m à người chết chưa kịp ho àn thành như: trả nợ, phụng dư ỡng bố mẹ già, nuôi dạy con cái ăn học…Dù rằng hệ thống bảo trợ xẫ hội và các tổ chức xã hội có thể trợ cấp khó khăn, nhưng cũng chỉ mang tính tạm thời trước mắt, ch ưa đ ảm bảo được lâu dài về mặt tài chính. Tham gia BHNT sẽ phần nào giải quyết đư ợc những khó khăn đó . Th ứ hai, thông qua dịch vụ BHNT, một dịch vụ có đối tư ợng tham gia rất đông đ ảo, các nh à bảo hiểm thu được phí để h ình thành qu ỹ bảo hiểm, quỹ này được sử dụng chủ yếu vào mục đích bồi th ường, chi trả và dự phòng. Khi nhàn rỗi, nó sẽ là nguồn vốn đầu tư hữu ích góp phần phát triển và tăng trưởng kinh tế. Nguồn vốn n ày không ch ỉ có tác dụng đ ầu tư dài hạn, m à còn góp phần thực hành tiết kiệm, chống lạm phát và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Ngày nay ở nhiều n ước trên thế giới, những tiến bộ khoa học đ ã góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế xã hội, kéo d ài tuổi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Ứng dụng vi sinh vật trong xử lý tràn dầu
39 p | 402 | 84
-
ĐỀ TÀI " Vấn đề phát triển thuốc tuyển quặng apatit"
67 p | 190 | 39
-
XỬ LÝ PHỤ PHẾ PHẨM TỪ TÔM BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH
93 p | 128 | 30
-
NGHIÊN CỨU ỔN ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CÁM,NÂNG CAO HIỆU SUẤT THU HỒI VÀ CHẤT LƯỢNG ĐẦU CÁM Ở CÁC NHÀ MÁY XAY 15-30 TẤN/CA
94 p | 117 | 29
-
Tiểu luận quản trị chất lượng
44 p | 152 | 28
-
Các giải pháp công trình thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản tại các vùng sinh thái khác nhau
172 p | 130 | 24
-
Khai thác dữ liệu EST (Expressed Sequence Tags) nhằm phát hiện microsatellite phục vụ cho công tác so sánh và phân tích đặc điểm di truyền của ong mật
94 p | 128 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Xây dựng Đông Nam Á
92 p | 54 | 15
-
Báo cáo tổng kết dự án: Đánh giá nguồn lợi sinh vật biển và hiện trạng môi trường vùng biển quần đảo Trường Sa
92 p | 114 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán-Kiểm toán: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành dịch vụ sữa chữa ôtô tại Công ty cổ phần ôtô Trường Hải - Chi nhánh Quảng Bình
104 p | 38 | 10
-
Đồ án tốt nghiệp du lịch: Nghệ thuật múa rối Hải Phòng và khả năng phục vụ phát triển du lịch
56 p | 111 | 9
-
Khắc phục khai thác sản phẩm bảo hiểm an khan trường thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội - 5
9 p | 71 | 8
-
Khắc phục khai thác sản phẩm bảo hiểm an khan trường thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội - 4
9 p | 89 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp khai thác bảo hiểm qua ngân hàng tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt
117 p | 32 | 6
-
Khắc phục khai thác sản phẩm bảo hiểm an khan trường thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội - 3
9 p | 58 | 5
-
Khắc phục khai thác sản phẩm bảo hiểm an khan trường thọ của Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội - 2
9 p | 42 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt đến năm 2020
149 p | 30 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn