intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khai thác tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp

Chia sẻ: Comam1902 Comam1902 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

84
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù dạy học theo định hướng tích hợp là một xu hướng phổ biến trong dạy học ở nước ta hiện nay, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quan điểm rõ ràng về THDH theo định hướng tích hợp. Bài viết tập trung vào việc phân tích khái niệm THDH theo định hướng tích hợp. Qua đó đề xuất một số cách khai thác THDH môn Toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khai thác tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp

HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br /> Educational Sciences, 2018, Volume 63, Issue 5, pp. 9-17<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2018-0057<br /> <br /> KHAI THÁC TÌNH HUỐNG DẠY HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC<br /> THEO ĐỊNH HƯỚNG TÍCH HỢP<br /> <br /> Nguyễn Thị Châu Giang1, Trịnh Công Sơn2<br /> 1<br /> <br /> Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh, 2Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An<br /> <br /> Tóm tắt. Từ lâu đã có rất nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu đến các tình huống dạy học<br /> (THDH) theo nhiều hướng khác nhau. Với mỗi hướng nghiên cứu, quan điểm về THDH đều<br /> có những đặc điểm khác nhau. Mặc dù dạy học theo định hướng tích hợp là một xu hướng<br /> phổ biến trong dạy học ở nước ta hiện nay, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quan điểm rõ<br /> ràng về THDH theo định hướng tích hợp. Bài viết tập trung vào việc phân tích khái niệm<br /> THDH theo định hướng tích hợp. Qua đó đề xuất một số cách khai thác THDH môn Toán ở<br /> tiểu học theo định hướng tích hợp.<br /> Từ khoá: Tích hợp, dạy học tích hợp, tình huống dạy học.<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Trong dạy học, việc nghiên cứu để đưa ra được một bản thiết kế các bài dạy nói chung, các<br /> THDH nói riêng là một việc làm không bao giờ thừa dù ở thời đại nào [1, tr. 4]. Từ lâu đã có rất<br /> nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu đến THDH theo nhiều hướng khác nhau như: Đặng Thành<br /> Hưng, Đỗ Thế Hưng,Trần Ngọc Lan, Hoàng Lê Minh, Phan Trọng Ngọc, Phạm Thị Thanh Tú [1-5].<br /> Với mỗi hướng nghiên cứu, quan điểm về THDH đều có những đặc điểm khác nhau.<br /> Một trong những xu hướng dạy học được nhiều tác giả trong nước quan tâm nhiều những<br /> năm gần đây là dạy học theo định hướng tích hợp, có thể kể đến như: Nguyễn Văn Biên, Nguyễn<br /> Phúc Chỉnh, Hà Thị Lan Hương, Phạm Sỹ Nam, Đặng Thị Thuận An, Nguyễn Thế Sơn, Đỗ<br /> Hương Trà [6-12]. Định hướng tích hợp cũng được thể hiện rõ trong quan điểm xây dựng Chương<br /> trình giáo dục phổ thông mới: "Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm phát triển phẩm chất<br /> và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với cốt lõi là những kiến thức cơ bản, thiết<br /> thực, hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết<br /> vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học<br /> trên…" [13, tr. 3].<br /> Như vậy, có thể nói rằng định hướng tích hợp đang dần trở thành một xu thế phổ biến trong<br /> dạy học ở nước ta. Và mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về THDH theo nhiều hướng khác nhau như<br /> đã chỉ ra ở trên. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có quan điểm rõ ràng về THDH theo định hướng<br /> tích hợp. Vậy hiểu thế nào là THDH theo định hướng tích hợp? THDH có những loại nào? Và<br /> cách khai thác chúng ra sao?<br /> <br /> Ngày nhận bài: 6/12/2017. Ngày sửa bài: 2/4/2018. Ngày nhận đăng: 9/4/2018.<br /> Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Châu Giang. Địa chỉ e-mail: chaugiangdhv@yahoo.com.vn<br /> <br /> 9<br /> <br /> Nguyễn Thị Châu Giang, Trịnh Công Sơn<br /> <br /> Bài viết tập trung vào các nội dung: Phân tích khái niệm về THDH môn Toán theo định<br /> hướng tích hợp; Phân loại các THDH toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp; Đề xuất một số<br /> cách khai thác các THDH toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp.<br /> <br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Dạy học tích hợp<br /> * Khái niệm dạy học tích hợp<br /> Theo quan điểm chung của nhiều nhà khoa học, dạy học tích hợp (DHTH) là quan điểm dạy<br /> học trong đó giáo viên tổ chức hoạt động để học sinh huy động nội dung, kiến thức, kĩ năng thuộc<br /> nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập, thông qua đó hình thành những<br /> kiến thức, kĩ năng mới từ đó phát triển những năng lực cần thiết [8, 12, 13, 15, 16].<br /> * Vai trò của dạy học tích hợp<br /> Ngày nay, việc dạy học không chỉ cung cấp các kiến thức riêng rẽ trong từng môn học, từng<br /> lĩnh vực mà quan trọng hơn là đào tạo cho học sinh khả năng giải quyết có hiệu quả những vấn đề<br /> trong cuộc sống, đặc biệt là những vấn đề phức hợp đòi hỏi kiến thức, kĩ năng tổng hợp của nhiều<br /> môn học, nhiều lĩnh vực. Chính vì thế, quan điểm DHTH, với mục tiêu phát triển năng lực cho<br /> học sinh đang dần trở thành một xu thế, trào lưu phổ biến trong dạy học ở nhiều nước trên thế giới<br /> trong những năm gần đây.<br /> Theo phân tích của nhiều nhà khoa học, DHTH trở thành một trào lưu dạy học phổ biến bởi<br /> một số lí do sau đây [12, 14-16].<br /> - Do bản chất của mối liên hệ giữa các tri thức khoa học;<br /> - Có nhiều điều kiện để hình thành và phát triển NL người học;<br /> - Tận dụng vốn kinh nghiệm của học sinh và tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập;<br /> - Thiết lập mối quan hệ giữa các kiến thức, kĩ năng và phương pháp của các môn học;<br /> - DHTH có mối liên hệ chặt chẽ và bổ trợ cho dạy học đơn môn.<br /> * Các mức độ của dạy học tích hợp<br /> Hai nhà khoa học Drake S. M. và Burns R. C đã đưa ra bốn mức độ trong DHTH (Xem [17])<br /> (1) Tích hợp trong nội bộ môn học (Intradisciplinary Approach)<br /> Ở mức độ này, các môn, các phần vẫn được học riêng rẽ, nhưng trong quá trình giảng dạy,<br /> tích hợp được thực hiện thông qua việc loại bỏ những nội dung trùng lặp, khai thác sự hỗ trợ giữa<br /> các phân môn, giữa các phần trong một phân môn hay môn học.<br /> (2) Tích hợp kiểu lồng ghép (Fusion)<br /> Ở mức độ này, các môn học vẫn được dạy riêng rẽ. Tuy nhiên, tùy từng thời điểm tích hợp,<br /> giáo viên có thể đưa vào nội dung môn học các yếu tố có nội dung thực tiễn hoặc gắn với môn học khác.<br /> (3) Tích hợp liên môn (Interdisciplinary Integration)<br /> Ở mức độ này, giáo viên xây dựng các chủ đề học tập dựa trên những môn học có liên quan<br /> với nhau. Khi đó, nội dung các môn học vẫn được phát triển riêng rẽ nhưng vẫn thực hiện được sư<br /> liên kết giữa các môn học qua việc sử dụng các kiến thức liên môn trong các chủ đề học tập.<br /> (4) Tích hợp xuyên môn (Transdisciplinary Integration)<br /> Ở mức độ này, giáo viên xây dựng các chủ đề học tập mà kiến thức không thuộc riêng về một<br /> môn học nào đó mà bao gồm của nhiều môn học khác nhau. Do đó, các nội dung trong chủ đề sẽ<br /> không cần dạy ở các môn học riêng rẽ.<br /> 10<br /> <br /> Khai thác tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp<br /> <br /> 2.2. Tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp<br /> 2.2.1. Tình huống dạy học toán<br /> Từ lâu đã có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và đưa ra các quan điểm khác nhau về khái niệm<br /> THDH. Trong đó chúng tôi đặc biệt quan tâm đến quan điểm của Phan Trọng Ngọ: “Tình huống<br /> dạy học là tình huống trong đó có sự ủy thác của người giáo viên. Sự ủy thác này chính là quá trình<br /> người giáo viên đưa những nội dung cần truyền thụ vào trong các sự kiện của tình huống và cấu trúc<br /> sự kiện sao cho phù hợp logic sư phạm, để khi người học giải quyết nó sẽ đạt được mục tiêu dạy học” [5].<br /> Trên cơ sở đó, chúng tôi xin đưa ra quan điểm như sau về THDH toán để làm cơ sở phân biệt<br /> THDH theo định hướng tích hợp và THDH không theo định hướng tích hợp: THDH toán là TH<br /> mà trong đó giáo viên tổ chức các nhiệm vụ học tập phù hợp, để thông qua việc giải quyết các<br /> nhiệm vụ học tập đó học sinh sẽ kết nối vốn kinh nghiệm của mình với tri thức và chiếm lĩnh được<br /> tri thức ấy.<br /> Như vậy, theo chúng tôi, THDH toán gồm bốn yếu tố là giáo viên, học sinh, tri thức (nghĩa là<br /> tri thức cần chiếm lĩnh) và kinh nghiệm (nghĩa là vốn kinh nghiệm đã có của học sinh) có mối<br /> quan hệ chặt chẽ và tác động qua lại với nhau. Các yếu tố này cùng với mối quan hệ của chúng<br /> đều được thể hiện qua NVHT. Có thể nói, bốn yếu tố đó cùng với các mối quan hệ của chúng là<br /> nội dung của THDH, còn NVHT là hình thức của THDH.<br /> Có thể minh họa THDH bằng sơ đồ như sau:<br /> HỌC SINH<br /> KINH NGHIỆM<br /> <br /> TRI THỨC<br /> GIÁO VIÊN<br /> <br /> Sơ đồ minh họa tình huống dạy học<br /> 2.2.2. Tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp<br /> Để phân biệt THDH toán theo định hướng tích hợp với THDH toán không theo định hướng tích<br /> hợp chúng tôi dựa trên đặc điểm của hai yếu tố kinh nghiệm và tri thức. Khi đó, vì mối quan hệ chặt chẽ<br /> với nhau nên hai yếu tố còn lại là giáo viên và học sinh cũng có những điểm khác biệt tương ứng:<br /> Bảng 1. Phân biệt tình huống dạy học toán theo định hướng tích hợp<br /> và không theo định hướng tích hợp<br /> Yếu tố<br /> <br /> THDH toán theo định hướng<br /> tích hợp<br /> <br /> THDH toán không theo định<br /> hướng tích hợp<br /> <br /> Tri thức<br /> <br /> Cung cấp cho học sinh các kiến thức, kĩ<br /> năng thuộc nhiều lĩnh vực (có thể là phân<br /> môn, môn học hay các vấn đề trong thực<br /> tiễn cuộc sống) từ đó hình thành cho<br /> những năng lực cần thiết.<br /> <br /> Cung cấp cho học sinh kiến thức, kĩ<br /> năng đơn lẻ của một phân môn hay<br /> từng mạch nội dung cụ thể trong<br /> môn học.<br /> <br /> Kinh<br /> nghiệm<br /> <br /> Để giải quyết những NVHT trong THDH Để giải quyết những NVHT trong<br /> toán theo định hướng tích hợp, học sinh có THDH toán không theo định hướng<br /> thể hoặc cần thiết phải huy động các kiến tích hợp, học sinh chỉ cần sử dụng<br /> 11<br /> <br /> Nguyễn Thị Châu Giang, Trịnh Công Sơn<br /> <br /> thức, kĩ năng tổng hợp thuộc nhiều lĩnh<br /> vực (có thể là phân môn, môn học hay các<br /> vấn đề trong thực tiễn cuộc sống) có liên<br /> quan đến tri thức cần chiếm lĩnh.<br /> Vì thế học sinh có thể giải quyết các<br /> NVHT theo nhiều phương án khác nhau<br /> khi xem xét các NVHT dưới góc độ của<br /> các lĩnh vực khác nhau.<br /> <br /> kiến thức, kĩ năng đơn lẻ của của<br /> từng phân môn hay nội dung cụ thể<br /> trong môn học.<br /> Vì thế để giải quyết các NVHT, học<br /> sinh thường chỉ có một phương án<br /> hoặc nếu có nhiều phương án thì<br /> cũng chỉ khác nhau ở phương pháp<br /> tiến hành.<br /> <br /> 2.2.3. Phân loại các tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp<br /> Dựa vào mức độ tích hợp, chúng tôi đề xuất bốn loại THDH toán tiểu học theo định hướng<br /> tích hợp như sau:<br /> - Tình huống DHTH trong nội bộ môn Toán,<br /> - Tình huống DHTH kiểu lồng ghép,<br /> - Tình huống DHTH liên môn,<br /> - Tình huống DHTH xuyên môn.<br /> * Tình huống dạy học tích hợp trong nội bộ môn Toán<br /> Các THDH toán tích hợp ở mức độ này được khai thác từ mối liên hệ giữa bốn mạch nội<br /> dung của toán tiểu học là: số học; đại lượng và đo đại lượng; yếu tố hình học; giải toán có lời văn.<br /> Thông qua THDH tích hợp trong nội bộ môn Toán, học sinh không chỉ tiếp thu được tri thức của<br /> các mạch nội dung trên mà còn thấy được mối liên hệ của chúng với nhau và mối liên hệ của<br /> chúng với thực tiễn.<br /> * Tình huống dạy học tích hợp kiểu lồng ghép<br /> Để thiết kế và tổ chức các tình huống DHTH ở mức độ này, giáo viên thường khai thác<br /> những mối liên hệ của toán học với các môn khoa học khác, và mối liên hệ của toán học với các<br /> vấn đề trong đời sống hằng ngày. Nhờ các mối liên hệ này, giáo viên thường lồng ghép các nội<br /> dung của môn học khác hay một vấn đề của xã hội vào trong dạy học môn Toán. Chẳng hạn lồng<br /> ghép vấn đề dân số, giáo dục giới tính, bình đẳng giới vào dạy học các yếu tố thống kê; lồng ghép<br /> vấn đề bảo vệ môi trường vào dạy học giải toán có lời văn.<br /> * Tình huống dạy học tích hợp liên môn<br /> Các THDH tích hợp liên môn thường được giáo viên thiết kế dựa vào những ứng dụng của<br /> toán học và các môn học liên quan để giải quyết các vấn đề phức hợp trong thực tiễn. Thông qua<br /> việc giải quyết các tình huống này, học sinh vừa được bồi dưỡng những năng lực chuyên biệt<br /> riêng của từng môn học vừa được bồi dưỡng các năng lực chung khác như năng lực giải quyết vấn<br /> đề, năng lực làm việc hợp tác nhóm,…<br /> * Tình huống dạy học tích hợp xuyên môn<br /> So với các THDH đã nêu ở trên, THDH tích hợp xuyên môn ở mức độ cao nhất. Ở mức độ<br /> này, tiến trình dạy học không còn phụ thuộc vào tiến trình dạy học đơn môn. Điều đó có nghĩa là<br /> nội dung được đề cập trong THDH tích hợp xuyên môn không còn thuộc riêng rẽ một môn học<br /> nào mà thuộc về nhiều môn khác nhau. Do đó, các nội dung này không nhất thiết phải dạy ở các<br /> môn học riêng rẽ.<br /> Để thiết kế các THDH tích hợp xuyên môn đòi hỏi giáo viên cần có một tầm nhìn rộng về<br /> mặt kiến thức, đủ để bao quát mục tiêu, nội dung của một số các môn học liên quan. Từ đó, thiết<br /> kế các chủ đề tích hợp nhằm bồi dưỡng và phát triển cho học sinh những năng lực quan trọng và<br /> cần thiết mà không phải một môn học riêng rẽ nào có thể đáp ứng một cách toàn diện.<br /> 12<br /> <br /> Khai thác tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp<br /> <br /> 2.3. Khai thác một số tình huống dạy học toán ở tiểu học theo định hướng tích hợp<br /> 2.3.1. Tình huống dạy học tích hợp trong nội bộ môn Toán<br /> Tình huống: Để chuẩn bị cho năm học mới Nam dự định mua một số vở loại 2500<br /> đồng/quyển. Nhưng đến cửa hàng sách chỉ còn lại vở loại 3000 đồng/quyển. Nam cứ băn khoăn<br /> có nên mua không? Vì nếu mua thì Nam sẽ được ít hơn so với dự định là 4 quyển sách. Tính số<br /> tiền Nam mang đi để mua sách.<br /> Phân tích: Nhiều học sinh giải quyết tình huống này bằng phương pháp giả thiết tạm. Nếu<br /> dừng lại ở cách giải này, học sinh sẽ chỉ được rèn luyện các kĩ năng tính toán đơn thuần. Bằng<br /> cách phân tích, nhìn nhận ở một góc độ khác, học sinh sẽ được kích thích và phát triển thêm các<br /> thao tác tư duy và hoạt động trí tuệ như: tư duy logic, trí tưởng tượng không gian, hay khả năng<br /> liên tưởng. Dưới đây là một cách khai thác như vậy:<br /> Vì số tiền (Nam mang đi) là tích của số vở cùng với giá tiền nên có thể xem giá tiền của vở là<br /> chiều dài và số vở mua được là chiều rộng của một hình chữ nhật. Khi đó số tiền (Nam mang đi)<br /> để mua được xem là diện tích hình chữ nhật đó. Khi đó tình huống trên có thể diễn đạt theo một<br /> cách: Cho một hình chữ nhật có chiều dài là 2500 (cm). Nếu người tăng chiều dài của hình chữ<br /> nhật thành 3000 (cm) và giảm chiều rộng đi 4 (cm) thì diện tích của nó không đổi. Hãy tính diện<br /> tích của hình chữ nhật. Bài toán được biểu diễn bởi sơ đồ như hình sau:<br /> <br /> 30<br /> 50<br /> 0<br /> <br /> S1<br /> <br /> 4<br /> <br /> 25<br /> S3<br /> <br /> S2<br /> <br /> 2.3.2. Tình huống dạy học tích hợp kiểu lồng ghép<br /> Chủ đề: Mùa hè vui nhộn<br /> Tình huống: Nghỉ hè, Nam được bố mẹ cho đi siêu thị đồ thể thao mua sắm một số đồ để<br /> thưởng vì đã có thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua. Trong siêu thị có bày bán một<br /> số mặt hàng như sau:<br /> Vợt cầu lông:<br /> 753 000 đồng<br /> <br /> Quả cầu lông:<br /> 209 000 đồng<br /> <br /> Bóng đá:<br /> 379 000 đồng<br /> <br /> Giày đá bóng:<br /> 490 000<br /> <br /> Áo bơi:<br /> 129 000 đồng<br /> <br /> Kính bơi:<br /> 829 000 đồng<br /> <br /> 13<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2