Khoa hc và ngh thut lãnh đạo công ty
(Phn 16)
Thông tin đầy đủ cho các thành viên
Hãy thách thc tp th ca bn bng các thông tin và s kin nóng hi. Thông
tin mi s khiến mt tp th có năng lc t mình đánh giá li, cũng như làm phong phú
thêm kiến thc hiu biết v các mc tiêu, qua đó giúp tp th đặt ra được nhng mc
tiêu rõ ràng hơn.
Cùng nhau phát trin
Tp th phi dành ra nhiu thi gian để cho các thành viên cùng nhau làm vic
và tho lun (bonding), đặc bit là trong giai đon ban đầu. Tuy vy, nhng tp th
năng lc li không làm được vic này. Thi gian để các thành viên làm vic chung
phi được lên lch mt cách c định, đồng thi không quy định thi hn cho nó.
Nhng cách nhìn nhn sáng to (creative insights) cũng như vic dành thi gian cùng
nhau làm vic và tho lun (bonding) đòi hi nhng giao tiếp tình c và khá ngu
hng.
Điu k diu đến t nhng công vic tăng cường
Bn hãy tn dng li thế tích cc ca vic phn hi kp thi, đánh giá đúng đắn
và khen thưởng hp lý. Nhng công vic tăng cường hu ích có th nm ngay trong
phm vi tp th cũng như bt c nơi nào khác. Ví d, bng vic nhc nh mt người
hay xu h cn n lc hơn na để tr nên mnh dn, bn đã động viên được người đó
tiếp tc góp công sc cho tp th.
Nhng phương pháp khác:
• Tp trung vào c hành động và s phát trin. Hãy để tinh thn làm vic tp th
tr thành mt quy tc chung trong tt c các hành động. Hãy cho thy tinh thn làm
vic tp th trong cách thc mà bn điu hành hot động kinh doanh cũng như cách mà
bn đối x vi nhng đồng nghip.
• S dng tt c các phương pháp lãnh đạo, như hun luyn, khuyên bo, giáo
dc, đồng thi chú trng vào vic ci tiến các hot động trong công vic.
• S dng các bin pháp không chính thc, như cách thc mà bn giao tiếp, th
hin s tôn trng, cách đánh giá và biu dương nhng n lc hoàn thành công vic ca
các thành viên trong tp th.
• Nhng tình cm ca bn phi th hin s gn bó, lòng trung thành, s t hào
và nim tin vào tp th.
• San s lòng tin.
• Thiết lp các tiu ban trong tng lĩnh vc then cht và trao cho h thm quyn
ra quyết định.
• Hãy để ln lượt tng thành viên trong t chc có cơ hi điu khin hay ch trì,
dn dt các bui hp bàn.
• Phát biu cui cùng trong các cuc tho lun, sau khi bn đã nghe nhng
người khác nói.
• Hãy trình bày rõ ràng và rành mch nhng ý kiến cá nhân ca bn v t chc,
hay v toàn b tp th.
Năng lc lãnh đạo s t biu l qua hành động truyn cm hng ti các thành
viên trong tp th. Thông thường, các t chc thường đánh giá nhng nhà lãnh đạo
thông qua hành động và thái độ ng x ca h. Tuy nhiên, cách tt nht để đánh giá
năng lc lãnh đạo là căn c vào mc độ mà nhà lãnh đạo truyn cm hng cho nhng
thành viên xung quanh mình. Chính s truyn cm hng này s đem li cho t chc
nhng hành động vượt xa mong đợi, ch không đơn thun là nhng hành động bình
thường.
Các nhân t ca tp th
Vi cương v mt nhà lãnh đạo, có mt s nhân t cn đến s giúp đỡ ca bn
để chúng có th được hình thành trong tp th. Các tp th hc hi và biu l nhng
hành vi mà các nhóm nh không thđược. Nhng đặc tính này s th hin các nhân
t thiết yếu ca mt tp thế hot động hiu qu. Tp th ca bn thông thường s
không t to ra các nhân t này, mà luôn có mt ai đó đóng vai trò xúc tác nhm mang
li các nhân t này cho tp th. Người này không ai khác chính là bn. S còn gì hơn
khi bn tr thành tâm đim ca tp th ngay t lúc mi bt đầu, nhưng theo mt vài
quan đim thì sm hay mun, quyn làm ch tp th cũng cn được chuyn sang tt c
các thành viên khác trong tp th.
Các nhân t chung
Mc tiêu ca tp th (A team goal) - Mc dù tp th ca bn có th có mt vài
mc tiêu khác nhau, nhưng mt trong s nhng mc tiêu này cn ni bt hơn c. Ví
d, “Để năng lc sn xut tăng 10% so vi năm ngoài mà không phi tuyn dng thêm
lao động b sung” thì mc tiêu h tr có th là “Cn đảm bo mi thành viên đưc đào
to ít nht 40 gi trong mt năm”. Điu quan trng là tt c mi người đều phi biết
rõ, chp thun và sn lòng hoàn thành mc tiêu chung ca c tp th.
S tham gia tích cc ca tt c các thành viên (Productive participation of all
members) - Nhân t này có bn mc độ khác nhau:
1. Đóng góp s liu và kiến thc.
2. Đảm bo s tham gia ca mi người trong quá trình ra quyết định và hướng
ti s đồng thun.
3. Ra quyết định
4. Tham gia vào vic n định nhng quyết sách.
Giao tiếp (Communicate) – Có s trao đổi thông tin mt cách ci m, trung
thc và hiu qu gia các thành viên trong t chc.
Tin tưởng (Trusting) – Có s ci m và thng thng trong vic phê bình hay u
thác công vic ti nhng người khác.
Cm giác thuc v t chc (A sense of belonging) – S gn kết s xut hin khi
các thành viên cm thy gn bó vi công vic được giao phó cũng như vi đặc tính ca
tp th.
S đa dng (Diversity) – Nhân t này cn được xem như mt tài sn quý giá.
Nó là mt trong nhng tác nhân quan trng đem li tính hip đồng tương tr cho tp
th.
Tính sáng to và đương đầu vi mo him (Creativity and risk taking) - Nếu
không có cá nhân nào gp tht bi hay sai lm, thì vic sn lòng đương đầu vi mo
him s tr nên dng hơn rt nhiu.
Đánh giá (Evaluation) - Kh năng t hoàn thin bn thân.
S tương tích vi các thay đổi (Change compatibility) – Hãy linh hot và thích
ng vi mi thay đổi.
S lãnh đạo chung sc (Participatory leadership) - Tt c mi người đều phi
tham gia vào quá trình lãnh đạo tp th, người này dn dt người khác đạt ti mt mc
độ nào đó.
Tinh thn làm vic tp th
Nhà qun lý ca tôi đã tng nói vi tôi rng tinh thn làm vic tp th ph thuc
vào hành động ca mi cá nhân trong tp th. Đối vi tôi, vn đề này quá hóc búa và
khó hiu, cho đến khi nhà qun lý đó ch cho tôi xem mt nhân viên đánh máy s làm
thế nào, nếu ch cn mt phím ch b hng. Tt c nhng phím khác đều làm vic tt
ch có mt phím hng, nhưng mt phím đó li làm tiêu tan hiu qu công vic ca
người đánh máy. Bây gi tôi đã biết rng mc dù tôi ch là mt người bình thường, tôi
cũng rt cn thiết cho tp th, nếu tp th đó mun hot động thc s hiu qu.
Trình t gii quyết nhng vn đề trong tp th
Bước 1 – Xác định mc tiêu. Mt tp th cn biết mình s chú trng vào cái gì.
Bn có th đưa ra mc tiêu cơ bn, ví d gim thiu nhng ri ro ti nơi làm vic,
nhưng điu quan trng là bn cn để tp th t xác định và m rng mc tiêu.
Bước 2 - Tp th không ch cn xác định rõ s phi gii quyết “nhng gì” mà
còn phi xác định “ti sao” phi gii quyết nhng vn đề đó. Ngoài ra, vic xác định
không ch được bó hp trong phm vi tp th mà còn trong toàn b t chc. Điu này
s tr nên hoàn chnh nht khi ta đặt ra câu hi: “Đâu là nhng ích li?”. Thêm vào đó,
vic to ra mt đích ngm rõ ràng, c th, cũng như vic gây dng lòng nhit tình s
giúp mc tiêu ca tp th có sc hút hơn.
Bước 3 – Xác định nhng chướng ngi vt s cn tr tp th hoàn thành nhng
mc tiêu mong mun. Hãy tp trung vào nhng tr ngi ni b bên trong, thay vì môi
trường bên ngoài. S tht dng để nói: “Chúng tôi không th làm gì vi điu này”.
Các nhân t ni b ch được nm trong phm vi gii hn ca nó.
Bước 4 – Lúc này, tp th s lên kế hoch cho hành động và mc tiêu ca mình.
Bn có th đưa ra bn hay năm bước đi c th, ri viết chúng ra giy. Đừng nên đi
theo li mòn “chúng ta s c gng hành động”, kiu như “Chúng ta s c gng phc v