intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Chiến lược kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động công ty công nghệ và truyền thông Bluesea

Chia sẻ: Dfddgf Dfddgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

108
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Chiến lược kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động công ty công nghệ và truyền thông Bluesea nhằm tìm hiểu về dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động tại công ty Blusea. Khái quát về chiến lược kinh doanh và tìm hiểu chiến lược kinh doanh của công ty Blusea. Phân tích xu thế phát triển của thị trường Vas tại Việt Nam và giải pháp đề xuất nhằm hoàn thiện việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Chiến lược kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động công ty công nghệ và truyền thông Bluesea

  1. m V TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI T H Ư Ơ N G KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TÊ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHIÊN LƯỢC KINH DOANH GTGT TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG C Ô N G TY C Ô N G NGHỆ V À TRUYỀN THÔNG BLUESEA Họ và tên sinh viên : Bùi Hiền Lương Lớp :Anh1 Khóa :42Q Giáo viên hướng dân : PGS.TS Nguyên Văn Hống *,Hil V Ị %ẰÕỊf HÀ NỘI - li/ 2007
  2. MỤC LỤC LỜI NÓI Đ À U Ì C H Ư Ơ N G ì. DỊCH vụ GIÁ TRỊ GIA T Ă N G T R Ê N ĐIỆN THOẠI DI Đ Ộ N G TẠI C Ô N G TY BLUESEA 3 1 1 DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG .. 3 1 1 1 Dịch vụ cơ bản trên điện thoại di động (Thoại và tin nhắn ngắn).... 3 ... 1.1.1.1. Dịch vụ thoại: 4 1.1.1.2. Dịch vụ tin nhắn ngắn-SMS 5 1 1 2 Dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động ... 6 1.1.2.1. Khái niệm: 7 1 1 2 2 Phân loại .... 7 1 2 HIỆN TRẠNG VAS TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỎ .. PHÀN TRUYỀN THÔNG BLUESEA 11 1 2 1 Tổng quan về công tỵ cổ phợn công nghệ và truyền thông ... Bluesea: 11 1.2.1.1. Lịch sử l i 1.2.1.2. Lĩnh vực hoạt động 14 1.2.1.3. Cơ cấu tổ chức 15 1.2.1.4. Doanh thu, lợi nhuận những năm gần đây 16 122. Tinh hình cung cấp giá tri gia tăng trên điện thoại di động tại Bluesea ..17 Ì .2.2. Ì. Quy trình cung cấp dịch vụ 17 Ì .2.2.2. Tình hình kinh doanh dịch vụ: 21 C H Ư Ơ N G l i . C H I Ê N L Ư Ợ C KINH DOANH C Ô N G T Y C Ỏ P H À N BLUESEA 28 2.1. KHÁI QUÁT VÉ CHIÊN Lược KINH DOANH 28 2 1 1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ... 28 2.1.1.1. Khái niệm 28 2.1.1.2. Phân loại 28 2.1.1.3. Sự cần thiết của chiến lược kinh doanh v i doanh nghiệp 29 2 1 2 Yếu tố cợn xem xét khi xây dựng chiến lược kinh doanh ... 29 2.1.2.1. Môi trường kinh doanh 29
  3. 2.1.2.2. Phân tích đánh giá môi trường nội bộ doanh nghiệp 35 2.2. CHIÊN L Ư Ợ C KINH DOANH C Ủ A C Ô N G TY BLUESEA 36 2.2.1. Nghiên cứu môi trường 36 2.2. Ì. Ì. M ô i trường kinh doanh 36 2.2. Ì .2. M ô i trường n ộ i bộ doanh nghiệp 53 2.2.1.3. Định vị BlueSea trên thị trường V A S V i ệ t N a m 66 2.2.2. Chiến lược kinh doanh của BlueSea 67 2.2.2. Ì .Chiến lược cấp công t y 67 2.2.2.2. Chiến lược cạnh tranh 73 2.3. Đ Á N H GIÁ CHIÊN L Ư Ợ C KINH DOANH C Ủ A BLUESEA (GIỮA L Ý THUYẾT V À T H Ự C TÉ) 74 C H Ư Ơ N G IU. X U T H Ế P H Á T T R I Ể N C Ủ A T H Ị T R Ư Ờ N G V A S T Ạ I V I Ệ T N A M & GIẢI P H Á P Đ Ê X U Ấ T C H O B L U E S E A 76 3.1. XU T H Ê P H Á T TRIỂN C Ủ A THỊ T R Ư Ờ N G VAS VIỆT NAM 76 3.1.1. Những yếu tự tác động tới sự phát triển thị trường 76 3. Ì. Ì. Ì. Sự bùng nổ của thị trường d i động 76 3.1.1.2.Xu hướng phát triển công nghệ d i động tại V i ệ t N a m 79 3.1.1.3.Thách thức k h i V i ệ t N a m ra nhập W T O và h ộ i nhập quốc tế ngày càng sâu sắc 80 3.1.2. X u hướng phát triển thị trường V A S tại Việt Nam 81 3.2.GIẢI P H Á P Đ È XUẤT NHẰM H O À N THIỆN VIỆC X Â Y D Ự N G V À T H Ự C HIỆN CHIÊN L Ư Ợ C KINH DOANH 81 3.2.1. Giải pháp vói công ty Bluesea 81 3.2.1.1 .Gi i pháp về bộ m á y tổ chức 81 3.2.1.2. Gi i pháp về s n phẩm 83 3.2.1.3. Gi i pháp về hoàn thiện m ộ t số hoạt động tác nghiệp khác... 84 3.2.2. Kiến nghị với các Bộ kiến nghị với các Bộ, ban, ngành chức ư năng liên quan 87 K É T LUẬN 91 DANH M Ụ C TÀI LIỆU T H A M KHẢO 92 DANH M Ụ C VIẾT T Ấ T 93
  4. Chiến lược kinh doanh GTGT trẽn ĐTDĐ công ly BlueSea LỜI NÓI ĐẦU Kể tù khi xuất hiện mạng lưới thông tin di động, Việt Nam được coi là một thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ thông tin di động. V ớ i tốc độ phát triển chóng mặt, số lượng thuê bao sử dụng di động ngày càng nhiều. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có tất cà 6 nhà khai thác mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-fone, EVN, H T mobile. V ớ i 6 nhà khai thác mạng, khách hàng có thể chọn lựa cho mình nhiều dịch vụ đa dạng và phong phú. V ớ i hai loại hình thuê bao là trà trước và trả sau, khách hàng được cung cấp dịch vụ thoại truyền thống và dịch vụ nhởn tin qua mạng thông tin di động.Với sự phát triển nhanh chóng như vậy, thị trường Việt Nam là nơi thuận lợi cho một ngành kinh doanh tiềm năng đó là ngành kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng trên di động (GTGT). Chỉ xuất hiện ở Việt Nam vào đầu những năm 2003 nhưng số lượng các dịch vụ giá trị gia tăng trên di động đã vô cùng phong phú, đa dạng và được coi là một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận. Chỉ với một chiếc điện thoại nhỏ xíu trên tay, bạn không chỉ gọi, nhởn tin m à còn có thể sử dụng rất nhiều những tiện ích khác như t i hình nền, nhạc chuông, à nghe nhạc, xem tin tức trong ngày, giải trí và chơi game. Chiếc điện thoại trở thành một thế giới thu nhỏ. Với mục đích làm phong phú và nâng cao tính năng của mạng di động đồng thời lôi cuốn khách hàng, nhà khai thác mạng đã tung ra thị trường rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng phong phú. Trong đó, VinaPhone cung cấp những dịch vụ như Ring tunes, tải nhạc chuông, hình nền, logo, game Java. Hay MobiFone có những dịch vụ như: tải nhạc chuông, hình nền, logo, cung cấp kết quả xổ số, bản tin, thời tiết, tỷ giá hối đoái, giải trí, GPRS và MMS, dịch vụ thông tin đá bóng trực tuyến, fax - Data, nhởn tin quảng bá, mobi chát, dịch vụ mobi mail... Các nhà khai thác mạng là những công ty đi trước về việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (Trên nên tàng web portal). Tuy nhiên, thị trường cung cấp dịch vụ GTGT là một thị trường tiềm năng. Chính vì vậy, tồn tại song song với các dịch vụ GTGT của các nhà khai thác mạng là các dịch vụ GTGT cùa các nhà khai thác chuyên cung cấp dịch vụ GTGT. Trong Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD ị
  5. Chiến lược kinh doanh GTGTtrên ĐTDĐ công ty BlueSea đó phải kể đến như Bluesea với thương hiệu Topteen, VASC v ớ i thương hiệu darlink...và một số thương hiệu khác. Tuy mới ra đời để cung cấp dịch vụ GTGT qua di động nhưng các công ty đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và đã tạo ra những thương hiệu riêng cho chính mình. V à nguồn thu tầ việc cung cấp dịch vụ này không phải nhỏ. Trong số những công ty chuyên cung cấp dịch vụ GTGT qua di động có công ty Cổ phần công nghệ và Truyền thông Biển Xanh (Còn có tên gọi khác là Bluesea Media hay JSC - Bluesea). Công ty BlueSea là một trong những công ty đầu tiên ra nhập ngành (BlueSea chính là công ty tư nhân đầu tiên ra nhập ngành). N h ó m dịch vụ của công ty đa dạng về chủng loại và phong phú về nội dung như tải hình nền, nhạc chuông, logo, dịch vụ Ana - dịch vụ tư vấn về sức khoe sinh sản - giới tính- tình yêu; dịch vụ cs - dịch vụ thông tin bổ ích về cuộc sống; tải game Java về máy, cài đặt GPRS tự động hay dịch vụ game triệu phú mobile, bình chọn thể thao, thông tin về giá cà thị trường...và một số loại hình thoại I V R 1900. Hiện nay, BlueSea là công ty đứng thứ 3 trong số hơn 50 công ty tham gia thị trường và có tham vọng sẽ dần vươn lên vị t í dẫn đầu thị trường trong thời gian tới. r Với mục đích nghiên cứu chi tiết về loại hình kinh doanh V A S trên di động cũng như tim hiểu về hiện trạng tình hình họat động cùa công ty BlueSea đặc biệt là về những chiến lược kinh doanh m à công ty này đang áp dụng nhằm đạt được những mục tiêu đầy tham vọng đã đề ra, bài luận nghiên cứu cùa tôi được chia làm ba chương: C H Ư Ơ N G lĩ Dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động tại côngtyBLueSea C H Ư Ơ N G lĩ: Chiến lược kinh doanh côngtycổ phần BLueSea C H Ư Ơ N G HI: Xu thể phát triển VAS tại Việt Nam và giải pháp hoàn thiện việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh đề xuất cho BLueSea. Bùi Hiền Lương - AI - K42 - QTKD 2
  6. Chiến lược kinh doanh GTGTtrên ĐTDĐ công ty BlueSea CHƯƠNG ì DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA T Ă N G TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI C Ô N G TY BLUESEA 1.1. DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG 1.1.1. Dịch vụ Cữ bản trên điện thoại di động (Thoại và tin nhắn ngắn) Hiện nay, cùng với nhịp sống hiện đại, năng động, di chuyển điện thoại di động ngày càng đóng một vai trò quan trọng, thiết yếu, trờ thành vật bất ly thân của rất nhiều người. Nhờ điện thoại di động mọi người có thể giữ liên lạc với nhau từ khắp mọi nơi trên thế giới cho dù họ đang đứng yên hay di chuyển. V ớ i những đỉc tính như: nhỏ, gọn, linh hoạt, có thể sù dụng mang theo người ...điện thoại di động chính là công cụ giúp khắc phục những hạn chế của điện thoại cố định, giúp hoàn thiện tinh ưu việt cùa công nghệ điện thoại. Và có lẽ cũng chính vì vậy nên dù mới chỉ được phát minh ra cách đây khoảng hơn 30 năm (Khái niệm về cell phone đã manh nha từ thập niên 1950. Tới năm 1977 thì công ty A T & T làm ra một cell phone mẫu; năm 1979, máy được bán ở Nhật. N ă m 1981, công ty Motorola Hoa Kỳ cho ra một loại cell tối tân hơn...) song hiện nay điện thoại di động đã có được một thị trường vững chác, rộng khắp trên toàn thế giới, trở nên gần gũi với tất cả mọi người. N ó được sử dụng nhiều trong liên lạc: từ giao tế làm ăn, tới chuyện tình cảm yêu đương,.. .Nó đã trở thành công cụ để kết nối con người (connecting people), là cầu nối giúp mọi người gần nhau, hiểu nhau hơn. Cùng với sự phát triển vũ bão của khoa học kĩ thuật và công nghệ, ngày nay chiếc điện thoại di động ngày càng được bổ sung thêm nhiều những tính năng ưu việt giúp thoa mãn niềm đàm m ê sáng tạo,chiều lòng sở thích của mọi đối tượng khách hàng: chụp ảnh, nghe nhạc, soạn nhạc, ghi âm,... Tuy nhiên dù được trang bị thêm nhiều tinh năng nổi trội như vậy song chức năng cơ bàn cùa chiếc điện thoại di động xưa nay vẫn không hề thay đổi -vẫn chính là dịch vụ thoại và tin nhắn. Người tiêu dùng mua điện thoại vì chính nhu cầu từ 2 chức năng cơ bản này chứ không phải từ bất cứ tính năng nào khác. Bùi Hiền Lương -AI - K42 - QTKD 3
  7. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ly BlueSea Vậy cụ thể hai tính năng này là như thế nào? Chúng ta hãy cùng tim hiểu. Trước hét với dịch vụ thoại: 1.1.1.1. Dịch vụ thoại: a. Khái niệm: Dịch vụ thoại là dịch vụ cơ bàn nhất cùa điện thoại di động. V ớ i dịch vụ này khách hàng sử dụng điện thoại di động chỉ cần bấm sổ họ sẽ được kết nối với thuê bao di dộng hoễc cố định khác cho dù họ đang ở bất cứ đâu. b. Đặc điểm: Dịch vụ thoại trên điện thoại di động cũng là một dịch vụ viễn thông, do đó nó mang những đễc điểm chung cùa dịch vụ viễn thông như: tính vô hình, quá trình sàn xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ sản phẩm, quá trình sàn xuất mang tính dây chuyền, tải trọng dịch vụ lao động không đồng đều theo thời gian và không gian, tính không dự trữ được, khả năng thay thế cùa dịch vụ viễn thông. Ngoài ra, nó còn mang những đễc trưng riêng và đễc trưng công nghệ. Cụ thể: - Thứ nhất: Dịch vụ thoai trên điện thoại di động mang lại hiệu quả thông tin liên lạc có độ linh hoạt cao trong việc sử dụng mọi lúc, mọi nơi nhờ sử dụng các máy đầu cuối thông tin di động khác nhau. N ó cho phép người sử dụng có thể chủ động thực hiện và tiếp nhận cuộc gọi ở bất cứ thời điểm nào, chính v i vậy m à nó dần trờ thành công cụ liên lạc ngày càng thiết yếu của người dân. - Thứ hai: Dịch vụ thoại trên điện thoại di động có tính bảo mật cao, đảm bào tính cá nhân cho mỗi thuê bao, cuộc gọi được ở trạng thái tốt nhất có thể nhờ sự điều chỉnh tối ưu. N ó còn cung cấp các dịch vụ đa dạng cho các thuê bao trong hai lĩnh vực thoại và truyền số liệu. Ngoài ra, nó còn dễ dàng thích ứng với nhu cầu tăng nhanh của xã hội vi nó dễ tối ưu hóa và mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm là tín hiệu dễ bị nhiễu và phụ thuộc vào vùng phủ sóng. - Thứ ba: Giá cước, thiết bị đầu cuối của dịch vụ thoại trên điện thoại di động cao hon của dịch vụ điện thoại cố định (là sản phẩm thay thế chủ yếu). Nguyên nhân chủ yếu là do đầu tư xây dựng mạng lưới cao và khả năng phục vụ cùa dịch vụ thông tin di động là rất cao. Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  8. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ly BlueSea - Thứ tư: Do không thể dự trữ được nên việc tiến hành xúc tiến các hoạt động Marketing bán hàng mờ rộng thị phần là rất quan trọng để đảm bào khai thác hiệu quà nhất công suất của máy móc, đẩy nhanh tửc độ khấu hao cùa máy móc, chửng hao mòn vô hình của máy (Đặc trưng của các nhà cung cấp dịch vụ là sử dụng máy móc có công nghệ cao nên các nhà cung cấp chịu ảnh hường rát lớn bới tiến bộ khoa học công nghệ.) - Thứ năm: Sản phẩm dịch vụ cùa dịch vụ thoại trên điện thoại di động mang tính chất vùng, mỗi vùng phụ thuộc vào vị t í địa lý, vào vùng phủ sóng, trình độ r phát triển kinh tế xã hội cũng như nhu cầu sù dụng thông tin khác nhau. Tính chất đó hình thành tương quan cung cầu về sử dụng di động là rất khác, vì vậy khó có thể điều hòa sản phẩm từ nơi có chi phí thấp đến nơi có chi phí cao. - Thứ sáu: Quan hệ cung cầu có khả năng phản ánh đúng nhu cầu thực tế và khá năng cung ứng của các nhà cung cấp. Đ ó là thuận lợi cho các nhà cung cấp trong việc xác định kế hoạch đầu tư từng vùng lãnh thổ. Kết hợp với đặc tính vùng, các nhà cung cấp phải biết đầu tư trang thiết bị kỹ thuật ở trung tâm nào, thành phử nào có hiệu quả nhất để tận dụng tửi đa công suất máy móc, tránh tình trạng đầu tư tràn lan không hiệu quả. 1.1.1.2. Dịch vụ tin nhắn ngắn-SMS Bên cạnh dịch vụ thoại, dịch vụ nhắn tin SMS cũng là một dịch vụ cơ bản cho điện thoại di động. V ớ i đặc điểm cước phí thấp, giúp truyền đạt được những thông điệp khó nói lên lời, đây là dịch vụ được dùng rất phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Không một ai sử dụng điện thoại m à không biết tới tính năng này của điện thoại di động. Vậy cụ thể dịch vụ SMS là gì? a..Khái niệm: - Dịch vụ nhắn tin (SMS- Short Message Service ): Dịch vụ tin nhắn ngấn (SMS)là một giao thức viễn thông cho phép gửi các thông điệp dạng text ngắn (không quá 160 ký tự). Giao thức này có trên hầu hết các điện thoại di động và một sử PDA với khả năng truyền thông không dây. Các bản tin có độ dài 160 kí tự và không chứa hình ảnh. SMS là một hệ thửng nhan tin tương đửi đơn giàn được cung cấp bởi các mạng di động. Các bàn tin SMS hiện nay đang được hỗ trợ bời các Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD 5
  9. Chiến lược kình doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BlueSea mạng di động GSM, TDMA, CDMA, PSTN ( Mạng viễn thông nội thi- điển hình là Cityphone). Hiện nay, SMS đang hỗ trợ một số phương thức gửi cùng một bàn tin tới nhiều địa chì. Dịch vụ gửi một chuỗi bản tin cùng nhau và gửi một bản tin có nhiều hơn 160 ký tự đã được định nghĩa và đưa vào chuẩn SMS cởa GSM. * Quá trình gửi tin: Khi một bản tin được gửi, bản tin đó được nhận tại trung tâm dịch vụ bàn tin ngắn SMSC (Short Message Service Center-là trung tâm cơ sở trong mạng điện thoại di động dùng để chuyển, phân phối tin nhắn SMS giữa các máy đầu cuối với nhau). Từ SMSC, bản tin được gửi thẳng tới máy di động cởa người nhận. Đ ể thực hiện điều nà SMSC gửi một yêu cầu SMS (SMS request) tới y, H L R để xác định thông tin cởa thuê bao nhận. H L R sẽ trả lời SMSC bằng các trạng thái thuê bao: inactive hay active, nơi thuê bao đang đăng ký vị trí. Nếu H L R báo là thuê bao ớ trạng thái "Active" thi tin nhắn đó được gửi ngay tới người nhận, nếu là "inactive", SMSC sẽ gửi lại bàn tin sau một khoảng thời gian định trước. K h i thuê bao bật máy, H L R gửi tới SMSC một bản tin xác nhận SMS (SMS notiíication), và sau đó SMSC sẽ bắt đầu tiến trình phân phát bản tin. SMSC truyền bản tin trong định dạng SMPP (Short Message Delivery Peer to Pee) tới hệ thống phục vụ. H ệ thống thực hiện quá trình tìm gọi, và nếu tìm gọi thành công bản tin sẽ được phân phát. SMSC được xác minh rằng bàn tin đã được nhận bởi người nhận, sau đó phân loại bàn tin thành "đã gửi" và kết thúc quá trình gửi. b. Đặc điểm dịch vụ SMS: Hiện nay dịch vụ tin nhắn SMS văn bản đang tiếp tục là dịch vụ thống trị trên mạng toàn cầu. Vòng đời sản phẩm kéo dài và thị trường tiêu thụ dịch vụ rộng lớn là đặc điểm chính cởa dịch vụ này. Ư u điểm phát triển dịch vụ: tỉ lệ nguôi dùng cao và ngày càng gia tâng, giá dịch vụ rẻ, dễ sử dụng . . . Nhược điểm trong phát triển dịch vụ: nội dung tin tức truyền đưa hạn chế, giá cước dịch vụ cuộc gọi ngày càng rẻ . . . 1.1.2. Dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại d i động Cùng với sự phát triển không ngừng cùa các dịch vụ cơ bàn trên điện thoại di động: thoại và tin nhan, các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động cũng theo Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  10. Chiến lược kinh doanh GTGTtrên ĐTDĐ công ty BlueSea đó phát triển trờ thành một mảnh đất màu mỡ đem lại lợi nhuận cho các nhà cung cấp dịch vụ. Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm về dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động 1.1.2.1. Khái niệm: - Dịch vụ GTGT trong lĩnh vực viễn thông Trong lĩnh vực viễn thông thì dịch vụ giá trị gia tăng là dịch vụ làm tăng thêm giá trị thông tin của người sữ dụng dịch vụ bằng cách hoàn thiện loại hình, nội dung thông tin hoặc cung cấp khả năng lưu trữ, khôi phục thông tin đó trên cơ sở sữ dụng mạng Viễn thông hoặc Internet. -Dịch vụ GTGT trên điện thoại di động Dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động là dịch vụ giúp nâng cao, thêm vào những lợi ích sữ dụng cho chiếc điện thoại di động. Hiện nay với một chiêc điện thoại di động ngoài gọi điện và nhấn tin bạn còn có thể sữ dụng rất nhiều những tiện ích khác như tải hình nền, nhạc chuông, nghe nhạc, xem tin tức trong ngày, giải t í và chơi game. Chiếc điện thoại thật sự đã trở thành một thể giới thu r nhỏ đem lại cho người sữ dụng lợi ích vô tận từ những tính năng phong phú. -Các dịch vụ giá trị gia tăng là các dịch vụ được phát triển dựa trên nền các dịch vụ: thoại, tin nhắn, dịch vụ truyền gói. Tuy nhiên hiện nay ở thị trường Việt Nam mới phát triển các dịch vụ gia tăng dựa trên 2 dịch vụ cơ bản nhất: dịch vụ giá trị gia tăng trên thoại có tên gọi là dịch vụ "thông tin -giải trí- thương mại" trên đầu số 1900XXXX và dịch vụ g i a trị g i a tăng trên cơ sở t i n n h ắ n ngán SMS đầu số 8xxx. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai loại dịch vụ giá trị gia tăng này .Trước hết là với dịch vụ thông tin, giải tri, thương mại trên đầu số 1900XXXX. 1.1.2.2. Phân loại a..DỊch vụ thông tin- giải tri- thương mại trên đầu số Ỉ90ỠXXXX *. Khái niệm - Dịch vụ 1900 (Premium Services) là một loại hình cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Viễn thông(điện thoại di động, cố định) cùa VNPT cung cấp với tên gọi là "Dịch vụ Thông tin, Giải trí, Thương mại" Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  11. Chiến lược kinh doanh GTGTtrên ĐTDĐ công ty BlueSea - Dịch vụ 1900 là loại hình dịch vụ cho phép người sử dụng thực hiện cuộc gọi tới nhiều số đích khác nhau để truy cập các thông tin giải đáp hoặc giải t í và r thương mại của nhà cung cổp dịch vụ thông tin thông qua một số truy cập thống nhổt trên mạng Viễn Thông. *Các nhóm dịch vụ 1900 Thuộc nhóm các dịch vụ này gồm có nhóm dịch vụ giải t í như bình chọn r thể thao, bình chọn âm nhạc, tham gia tìm hiểu giao thông...Hiện nay, ờ Việt Nam xuổt hiện rổt phổ biến dưới hình thức các chương trình giãi trí của đài truyền hình. Ví dụ : Chương trình đi tìm triệu phú đầu số 19001789 Binh chọn bàn thắng đẹp nhổt giải ngoại hạng Anh đầu số 19001797 Dự đoán kết quà cúp C l đầu số 19001797 Tham dự chương trình tôi yêu Việt Nam đầu số 19001776 *Lợi ích của dịch vụ thông tin giải trí thương mại: -Với khách hàng, người sử dụng: Dịch vụ thông tin- giải trí- thương mại đem lại cho khách hàng những lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ như: + Được tham gia vào nhiều chương trình giải trí, được hoa nhịp vào không khí sôi động của những trận cầu, được bình chọn cho ca sĩ m à họ yêu thích trong các chương trình như Sao Mai điểm hẹn hay bài hát Việt, được tham gia thử sức mình trong các trò chơi như đi tìm triệu phú, được giải đáp những thắc mác về những tình huống trong công việc cuộc sống... Thực sự dịch vụ thông tin -giải trí- thuơng mại đã đem lại cho khách hàng một thế giới giải t í đích thực qua những đầu r số. +Chi phí cho cuộc gọi tư vổn hoác giải trí thổp do khả năng kết nối tới trung tầm gần nhổt - V ớ i nhà cung cổp: Dịch vụ thông tin-giải trí-thương mại đem lại cho những nhà cũng cổp những lợi ích rổt rõ ràng: + Thứ nhổt đây là hình thức kinh doanh qua mạng điện thoại dưới hình thức các dịch vụ tư vổn và giải tri đem lại cho họ lợi nhuận cao vì chi phí đầu tư thổp Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  12. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ly BlueSea nhưng đoàng thu thu được lại cao (do nhu cầu của khách hàng với loại hình giải t í r này vẫn ngày một gia tăng) + Các nhà cung cấp có lợi thế trong việc quàng bá chính doanh nghiệp mình thông qua các đầu số. Vì các đầu số này thường đi kèm với các show truyền hình rất ăn khách. V à từ tâm lý yêu thích các chương trình truyền hình đó khách hàng có thể biết đến đầu số của nhà cung cấp từ đó biết tới chính bản thân nhà cung cấp. Có thể nói đây cũng là một kênh quàng bá thương hiệu cho chính nhà cung cấp. b. Dịch vụ giá trị gia lăng dựa trên dịch vụ tin nhắn ngắn SMS trên đầu số 8xxx *Khái niệm Dịch vụ 8xxx là dịch vụ cung cấp nội dung thông tin cho Mobile. Đây là dịch vụ được ắng dụng vói những tiện ích của SMS gatevvay và WAP gatevvay. Các nhà cung cấp nội dung sẽ thuê số của các nhà cung cấp dịch vụ di động (thuê các đầu số 8xxx) sau đó tiến hành cung cấp nội dung tiện ích tới khách hàng qua đầu số đó. *Phân loại Hiện nay các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền SMS tại Việt Nam bao gồm: • Picture & Ringtone dovvnload • Text game vía SMS • Java Game • Wap/web sms • Iníormation Odering services vía SMS • Ring Back Tone Được chia thành 3 nhóm chính: - N h ó m các dịch vụ gắn liền với tính năng của điện thoại di động như dịch vụ tài hình nền, nhạc chuông, nhạc chuông chờ, tin nhắn hình ảnh... V ớ i loại dịch vụ này khách hàng có thể t i về cho chú dế yêu của mình những hình nền, nhạc à chuông, chuông chờ... m à mình yêu thích thông qua việc gửi tin nhắn yêu cầu (chắa mã số bài hát, hình nền...mà mình chọn) tới các nhà cung cấp nội dung. - N h ó m các dịch vụ thông tin cuộc sống: N h ư các dịch vụ cung cấp thông tin về thời tiết, tỉ giá, tử vi, xổ số, kết quà bóng đá... Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD 9
  13. Chiến lược kình doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BlueSea Khách hàng gửi tin nhắn đến tổng đài kèm theo m ã số của thông tin cần gửi. Tổng đài sẽ gửi cho khách hàng những thông tin khách hàng yêu cầu. Những thông tin này mang tính chất thay đổi theo thời gian và chuyên biệt cao, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ phải luôn cập nhật liên tục để nắm bắt thông tin. - N h ó m dịch vụ trò chơi và các hoạt đẹng cẹng đồng: Các dịch vụ tham gia các trò chơi có thướng hay những dịch vụ như kết bạn, hẹn ăn trưa là những dịch vụ thuẹc nhóm này. Đây là dịch vụ trong đó khách hàng có thể tham gia vào các trò chơi, câu lạc bẹ kết bạn .. do các nhà cung cấp tạo ra bằng cách gửi tin nhắn kèm m ã số tới các . đầu số của nhà cung cấp dịch vụ. * L ợ i ích của dịch vụ giá trị gia tăng trên cờ sờ tin nhắn ngắn SMS Hiện nay, tại Việt Nam dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tin nhắn ngắn chính là dịch vụ phát triển nhất, là con gà đè trúng vàng với rất nhiều nhà cung cấp. N ó giúp mang lại những lợi ích to lớn cho cà phía người sử dụng và phía nhà cung cấp. Cụ thể: -Với khách hàng, người sử dụng Cùng với nhịp đẹ phát triển nhanh cùa nền kinh tế, nhu cầu giải trí, thông tin cùa con người ngày mẹt ra tăng. M ọ i người ai cũng muốn được giải t í được tiếp r cận thông tin mẹt cách nhanh nhất, tiện lợi nhất(vì quỹ thời gian cùa con người ngày càng eo hẹp). Và dịch vụ giá trị gia tăng trên nền SMS chính là dịch vụ đáp ứng mẹt phần nào đó nhu cầu này từ phía khách hàng. Đây là loại dịch vụ giúp cung cấp tới mọi người phương thức giải trí, tiếp cận thòng tin mẹt cách đơn giàn qua vật dụng quen thuẹc với rất nhiều người trong thế giới hiện đại: Điện thoại di đẹng. Cụ thể: + Dịch vụ giá trị gia tăng qua SMS giúp người sử dụng có thể khẳng định cá tính, khẳng định thương hiệu cá nhân hay đơn giản giúp người khác biết thêm mẹt chút sờ thích của bạn qua những giai điệu, hình ảnh được cung cấp từ những nhà cung cấp dịch vụ. V ớ i dịch vụ giá trị gia tăng trên SMS khách hàng có cơ hẹi được khẳng định cái tôi cùng tất cả mọi người. Kết nối với mọi người từ cá tính cùa riêng bạn. Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  14. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BỉueSea + Dịch vụ giá trị gia tăng trên SMS đưa khách hàng tới một thế giới giải t í r sôi động của những trò game phong phú về nội dung, hấp dẫn về giãi thưởng. V ớ i tiện ích này người sử dụng có thể xà stress hay săn giải thướng hấp dẫn mọi lúc, mọi nơi m à bạn muợn. + M ộ t tiện ích khác không thể không nhắc tới cùa dịch vụ giá trị gia tăng trên SMS với khách hàng đó chính là tiện ích từ lượng thông tin khổng lồ liên tục được cập nhật m à dịch vụ này mang tới cho các bạn. Bạn muợn biết thông tin về kết quà sổ xó hay thông tin về thị trường hợi đoái... chỉ với một cái nhấp tay bạn sẽ có ngay thông tin m à mình muợn. Cả thế giới thông tin sẽ nằm trong tàm tay bạn. - V ớ i nhà cung cấp Trên đây là lợi ích của dịch vụ giá trị gia tăng trên nền SMS trên điện thoại di động đợi với người sử dụng còn với nhà cung cấp thì sao? Rõ ràng dịch vụ giá trị gia tăng trên nền SMS đã đem lại cho họ những lợi ích to lớn. Và những lợi ích này được thể hiện cụ thể bằng những con sợ doanh thu hàng chục tỉ đồng/ năm của nhà cung cấp dịch vụ. Ngày càng có nhiều công ty trong và ngoài nước muợn ra nhập vào ngành đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn và là minh chứng chứng tỏ lợi ích m à dịch vụ này đem lại cho nhà cung cấp. 1.2. H I Ệ N T R Ạ N G VAS T R Ê N ĐIỆN T H O Ạ I DI Đ Ộ N G T Ạ I C Ô N G TY C Ố P H À N T R U Y È N T H Ô N G B L U E S E A 1.2.1. Tông quan về công ty cố phần công nghệ và truyền thông Bluesea: 1 2 1 1 Lịch sử .... a. Lịch sử phái triển Kể từ khi xuất hiện mạng lưới thông tin di động, Việt Nam được coi là một thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ thông tin di động. V ớ i tợc độ phát triển chóng mặt, sợ lượng thuê bao sử dụng di động ngày càng nhiều. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có tất cả 6 nhà khai thác mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-fone, EVN, HT mobile. V ớ i 6 nhà khai thác mạng, khách hàng có thể chọn lựa cho mình nhiều dịch vụ đa dạng và phong phú. V ớ i hai loại hình thuê bao là trả trước và trà sau, khách hàng được cung cấp dịch vụ thoại truyền thợng và dịch vụ nhắn tin qua mạng thông tin di động. V ớ i sự phát triển nhanh chóng như vậy, thị Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD li
  15. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BlueSea trường Việt Nam là nơi thuận lợi cho một ngành kinh doanh tiềm năng đó là ngành kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng trên di động (GTGT). Chỉ xuất hiện ở Việt Nam vào đầu những năm 2003 nhưng số lượng các dịch vụ giá trị gia tăng trên di động đã vô cùng phong phú, đa dạng và được coi là một ngành kinh doanh béo bở. Trong số những công ty chuyên cung cấp dịch vụ GTGT qua di động công ty Cổ phần công nghệ và Truyền thông Biển Xanh (hay có những tên gủi khác như Bluesea Media JSC - Bluesea) là công ty đã sớm khẳng định được thương hiệu và vị thế của mình trên thị trường. N h ó m dịch vụ của công ty đa dạng về chủng loại và phong phú về nội dung như tài hình nền, nhạc chuông, logo, dịch vụ Ana - dịch vụ tư vấn về sức khoe sinh sàn - giới tính- tình yêu; dịch vụ cs - dịch vụ thông tin bổ ích về cuộc sống; t i game Java về máy, cài đặt GPRS tự động hay dịch vụ game à triệu phú mobile, bình chủn thể thao, thông tin về giá cả thị trường...và một số loại hình thoại I V R 1900. Công ty CP Công Nghệ và Truyền Thông Biển Xanh - Bluesea Media JSC được thành lập ngày 14/10/2004 theo giấy phép đãng ký kinh doanh số 0102014492, Đến tháng 10/2006 Công ty đã chuyển đổi thành Công ty CP Công nghệ và truyền thông Biển Xanh (BLUESEA), được phép hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dịch vụ giá trị gia tăng và truyền thông tại Việt nam. - Trụ sở chính tại 16 Nguyễn Khánh Toàn- Quan Hoa- cầu Giấy - Hà Nội. - Văn phòng đại diện tại thành phố H ồ Chí Minh: số 43 Hoa Cúc Phường 7 Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Thế mạnh của BLuesea là có được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và ban cố vấn nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin. Ban lãnh đạo, điều hành trực tiếp Công ty hiện nay là những nhà quản lý chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo điều hành các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. BLUESEA tự hào là một trong những công ty tư nhân đầu tiên được hợp tác với cả tất cả các mạng di động VinaPhone, MobiFone, Viettel ...trong lĩnh vực cung cấp nội dung cho thuê bao di động qua giao thức SMS (số truy nhập 8x77) và Voice (1900). V ớ i sự đa dạng và phong phú trong nội dung cung cấp và các chiến Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  16. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BỉueSea dịch quàng cáo rộng khắp, các dịch vụ của BLUESEA đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường và ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Ngoài ra với mục đích trở thành một tập đoàn truyền thông hùng mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển BlueSea đã không ngừng mờ rộng hoạt động kinh doanh thành lập ra các công ty con trong đó phải kể tới: - Công ty CP giải pháp thanh toán V I Ệ T N A M ( V N P A Y ) được thành lập vào tháng 3/ 2007. Với sự đệu tư quy m ô cùng những bản kể hoạch đệy khả thi V N P A Y có tham vọng trở thành công ty hàng đệu tại Việt Nam cung cấp giải pháp thanh toán qua điện thoại di động. - Công ty CP dịch vụ truyền thông Thế Hệ M ớ i (NEWGMS) được thành lập tháng 5/2007 chuyên hoạt động trong lĩnh vực quàng cáo. b.Mục tiêu Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình còng ty Bluasea luôn đặt ra những mục tiêu trong ngắn cũng như dài hạn. Những mục tiêu này được đưa ra dựa trên tiềm lực nội tại, cũng như kết quả kinh doanh đã có cùa công ty. N ó giúp toàn thể nhân viên công ty thấy được cái đích cện phải đến từ đó thúc đẩy mọi người nỗ lực làm việc để đạt được những mục tiêu đề ra. * Mục tiêu trước mắt: + Phấn đấu đạt doanh thu 100 tỷ vào năm 2007. Tốc độ tăng trường năm sau tối thiểu 5 0 % so với năm trước. + Thị phện năm 2007 đạt tối thiểu 2 0 % + Lợi nhuận sau thuế/vốn sở hữu: 1 0 0 % * Mục tiêu tới năm 2009 + Chiếm vị trí số OI tại thị trường Việt Nam về kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên các mạng viễn thông. Thị phện chiếm tối thiểu 5 0 % thị trường này. + Tiếp tục mở rộng lĩnh vực hoạt động, đa dạng hoa ngành kinh doanh. Chú trọng mở rộng lĩnh vực giải pháp thanh toán mới, thương mại điện tử, giải pháp về truyền thông... +CỔ phện hoa Công ty và niêm yết cổ phiếu trên thị trường trong nước và quốc tế. Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
  17. Chiến lược kình doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BlueSea c Triết lý quăn lý - kinh doanh Triết lý quản trị, kinh doanh cùa Công ty tập trung vào 06 yếu tố chính: + Xem chất lượng toàn diện, phát triển bền vững là k i m chi nam cho phát triển của Công ty. + Xem nguồn nhân lực, nhân tài là nhân tố then chốt, là tài sàn lớn nhất cùa Công ty + Liên tục cải tiến và không ngừng sáng tạo trong kinh doanh: đây là chìa khoa cho sự thành công của Công ty. + Liên tục phát triển và nuôi dưứng niềm tin của xã hội đối với thương hiệu Công ty, thương hiệu dịch vụ cùa Công ty cung cấp. Đây chính là tôn chỉ, mục đích của Công ty. + Đào tạo nhân viên theo hướng tri thức, năng động và chuyên nghiệp là chủ trương xuyên suốt của Công ty. +Xem sự thành công, hài lòng của khách hàng là động lực phát triển của Công ty. 1.2.1.2. Lĩnh vực hoạt động Công nghệ và Truyền thông là các lĩnh vực hoạt động chính của BLUESEA và cũng chính là năng lực, thế mạnh của công ty. Có thể tóm tắt như sau: * Lĩnh vực công nghệ Tin học - Viễn thông - Cung cấp trọn gói các giải pháp: SMS Gateway, IVR, Can Center, Nhận dạng và tổng hợp giọng nói, . . . - Hệ thống Web Portal, gia công phần mềm theo yêu cầu... - Các giải pháp ứng dụng cho di động. * Lĩnh vực Truyền thông: - Tư vấn các chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu, sàn phẩm, dịch vụ... - H ỗ trợ thực hiện các chương trình quảng bá trên điện thoại di động. - Bộ máy chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, có khả năng triển khai các chiến dịch marketing trực tiếp... * Linh vục cung cấp dịch vụ gia tăng: - Có nhiều kinh nghiệm triển khai dịch vụ thông tin giải trí qua các tổng đài 1900. Bùi Hiền Lương -AI - K42 - QTKD 14
  18. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BỉueSea -Dịch vụ nội dung cho mạng di động qua số 8x77 (khai trương 20/11/2005): nhạc chuông, logo, games, karaoke, bình chọn, kết quả xổ số.... với tổng lun lượng hàng ngày hiện nay lên đến 100.000 bản tin/ngày (đối với cả 3 mạng di động). - Các dịch vụ tương tác Voting, Marketing - Giải đáp tư vấn trực tiếp trên toàn quốc 1.2.1.3. Cơ cấu tổ chức Hiện nay BLUESEA đã có trên 150 C B N V với nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đang làm việc tại Công ty. V ớ i mục đích nhàm đạt được hiệu quà tối ưu trong công việc Bluesea đã chọn cho mình cách tổ chức cơ cấu công ty theo chức năng. Cụ thể Bluesea có cơ cấu tổ chức theo m ô hình sau: HỘI ĐÔNG THÀNH VIÊN BAN G I Á M D Ó C ầ ì Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Văn kế đối tác kỹ Kế chăm phòng toán thuật hoạch sóc đại diện công kinh khách miền hành nghệ doanh hàng nam chính Trong đó ban giám đốc đứng đầu là giám đốc Nguyễn Đ ứ c Quân chịu trách nhiệm điều hành chung mọi hoạt động của công ty, còn các phòng ban đứng đầu là các trường phòng sẽ giám sát mọi hoạt động thuộc phạm v i của phòng ban mình. Cụ thể: * Phòng hành chính kế toán chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan tới các vấn đề t i chính và kế toán như kết toán các khoản thu chi, trả lương nhân à viên... các vấn đề hành chính nhu quàn lý lưu trữ hồ sơ và họp đồng.... Ngoài ra do chưa có phòng nhân sự riêng nên phòng hành chính kế toán còn kiêm luôn cà nhiệm vụ quàn lý, tuyển dụng và đãi ngộ nhân viên công ty. Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD 15
  19. Chiến lược kinh doanh GTGT trên ĐTDĐ công ty BỉueSea * Phòng kinh doanh: phòng kinh doanh chịu trách nhiệm về nội dung cũng như tình hình kinh doanh các dịch vụ của công ty. Phòng kinh doanh chính là phòng đưa ra ý tưởng dịch vụ, cung cấp nội dung và theo dõi tình hình hoạt động cùa các dịch vụ (topteen, Ana,..). Ngoài ra phòng kinh doanh cũng chính là phòng phụ trách về màng quảng cáo cùa công ty. * Phòng đối tác là phòng chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên qu tới an đối tác của công ty. Công ty Bluesea hiện có rất nhiều đối tác cùng kết hợp kinh doanh trên các đầu số, dịch vụ và nhiệm vụ cùa phòng đối tác chính là chăm sóc, giãi quyết mọi vấn đề liên quan tới những đối tác hiện có và không ngừng mở rộng thiết lờp mối quan hệ với các đối tác mới. * Phòng kĩ thuờt: Chịu trách nhiêm về toàn bộ hệ thống máy móc kĩ thuờt của công ty, châm sóc sever tiến hành mớ mã... * Phòng chăm sóc khách hàng: V ớ i đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hiểu biết về nội dung cùa dịch vụ công ty phòng chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm giải đáp mọi thác mắc của khách hàng xung quanh những dịch vụ m à công ty Bluesea cung cấp. * Văn phòng đại diện tại miền Nam: Chịu trách nhiệm phát triển thị trường tại miền Nam và giải quyết tất cà các vấn đề phát sinh tại thị trường rộng lớn này. 1.2.1.4. Doanh thu, lọi nhuờn những năm gần đây Ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2003 và đến tháng 10/2004 Bluesea được thành lờp và đến tháng 4-2005 chính thức tham gia vào ngành. Ke từ đó tới nay trài qua 3 năm phát triển Bluesea đã có được những bước tiến mạnh mẽ khẳng định được vị thế cùa mình trên thị trường và đạt được những con số về kết quả doanh thu đầy ấn tượng. Cụ thể: N ă m 2005, sau khi tham gia họat động trong ngành từ tháng 4 doanh thu của công ty đạt được là 4 tỷ. N ă m 2006 con số này là 29 tỷ. ( Nguồn kết quà kinh doanh công ty BlueSea) Còn trong năm 2007 thông số cụ thể về doanh thu, chi phí, lợi nhuờn cùa công ty đạt được như sau: Bùi Hiền Lương -A1-K42- QTKD
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1