TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH<br />
KHOA KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TRẦN THANH LIÊM<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ<br />
HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
HUYỆN HÓC MÔN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
Thạc sĩ Nguyễn Kỷ Trung<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 5/2016<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Khóa luận này là kết quả học tập tại lớp cử nhân Quản lý giáo dục khoá 38,<br />
trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh.<br />
Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy Cô đã tham<br />
gia giảng dạy lớp cử nhân khóa 38 chuyên ngành Quản lý giáo dục, Thầy Cô ở các<br />
trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Hữu Tiến và Phạm Văn Sáng đã giúp đỡ tôi<br />
trong việc thực hiện khảo sát cho đề tài. Cám ơn lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện<br />
Hóc Môn đã tạo điều kiện cho tôi trong việc tìm hiểu thực trạng kinh tế - xã hội – giáo<br />
dục của huyện để làm tư liệu cho đề tài nghiên cứu.<br />
Chân thành cảm ơn đến bạn bè và các bạn học cùng lớp đã giúp đỡ và đồng hành<br />
cùng tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Tôi xin cảm ơn ba mẹ đã luôn hỗ trợ<br />
và chia sẻ trong suốt giai đoạn học tập.<br />
Đặc biệt xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Nguyễn Kỷ Trung đã tận tình<br />
hướng dẫn, giúp đỡ và định hướng tôi nghiên cứu từ lúc bắt đầu triển khai thực hiện<br />
đến lúc hoàn chỉnh khóa luận.<br />
Mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi<br />
những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung của quý Thầy Cô<br />
và các bạn.<br />
Cuối lời, xin gửi những lời chúc sức khỏe và thành công đến quý Thầy Cô, gia<br />
đình, bạn bè đã thương yêu, đồng hành và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và<br />
thực hiện khóa luận.<br />
Trân trọng!<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết<br />
quả nghiên cứu nêu trong khóa luận trung thực, chưa từng được công bố trong bất kỳ<br />
một công trình nào khác.<br />
<br />
TÁC GIẢ KHÓA LUẬN<br />
<br />
Trần Thanh Liêm<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Trang<br />
Lời cám ơn<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục bảng, biểu đồ, hình<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 9<br />
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 9<br />
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 11<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 11<br />
4. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................... 11<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 11<br />
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 11<br />
7. Giới hạn đề tài .................................................................................................. 12<br />
8. Cấu trúc đề tài .................................................................................................. 12<br />
Chƣơng 1.: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG<br />
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN THPT .............................................................................. 13<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.......................................................................... 13<br />
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng GV ..................................... 13<br />
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng GV ........ 14<br />
1.2. Hệ thống các khái niệm .............................................................................. 16<br />
1.2.1. Giáo viên – Giáo viên THPT .............................................................. 16<br />
1.2.1.1. Giáo viên .................................................................................. 16<br />
1.2.1.2. Giáo viên THPT ....................................................................... 17<br />
1.2.2. Đội ngũ – Đội ngũ GV THPT ............................................................. 19<br />
1.2.2.1. Đội ngũ ..................................................................................... 19<br />
1.2.2.2. Đội ngũ GV THPT ................................................................... 20<br />
1.2.3. Bồi dưỡng – Bồi dưỡng GV THPT ..................................................... 20<br />
1.2.3.1. Bồi dưỡng ................................................................................. 20<br />
1.2.3.2. Bồi dưỡng GV THPT ............................................................... 20<br />
1.2.4. Quản lý – Chức năng quản lý .............................................................. 21<br />
1.2.4.1. Quản lý ..................................................................................... 21<br />
1.2.4.2. Chức năng quản lý.................................................................... 21<br />
4<br />
<br />
1.3. Hoạt động bồi dƣỡng đội ngũ GV THPT ................................................. 23<br />
1.3.1. Mục tiêu bồi dưỡng ............................................................................. 23<br />
1.3.2. Nội dung, chương trình bồi dưỡng ...................................................... 24<br />
1.3.3. Hình thức bồi dưỡng ........................................................................... 31<br />
1.3.4. Phương pháp bồi dưỡng ...................................................................... 32<br />
1.3.5. Kết quả bồi dưỡng ............................................................................... 32<br />
1.4. Quản lý hoạt động bồi dƣỡng đội ngũ GV THPT.................................... 33<br />
1.4.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ............................................................ 33<br />
1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ............................................... 33<br />
1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng................................................ 34<br />
1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch bồi dưỡng .............................. 35<br />
Chƣơng 2.: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI<br />
DƢỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƢỜNG THPT HUYỆN HÓC<br />
MÔN TP.HCM ....................................................................................................... 37<br />
2.1. Giới thiệu về tình hình KT-XH -GD huyện Hóc Môn TP.HCM ............ 37<br />
2.1.1. Tình hình về kinh tế - xã hội ................................................................ 37<br />
2.1.2. Tình hình giáo dục ............................................................................... 38<br />
2.2. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng đội ngũ GV các trƣờng THPT<br />
huyện Hóc Môn TP.HCM ...................................................................................... 39<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu khảo sát và cách thức xử lý số liệu thống kê ............... 39<br />
2.2.2. Kiểm định Cronbach’s Alpha .............................................................. 42<br />
2.2.3. Thực trạng công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng............................. 44<br />
2.2.4. Thực trạng việc tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ...................... 52<br />
2.2.5. Thực trạng công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ................ 56<br />
2.2.6. Thực trạng kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ............. 59<br />
2.3. Đánh giá chung và nguyên nhân của thực trạng công tác quản lý hoạt<br />
động bồi dƣỡng đội ngũ GV các trƣờng THPT huyện Hóc Môn TP.HCM ..... 62<br />
2.3.1. Đánh giá chung .................................................................................... 62<br />
2.3.2. Nguyên nhân thực trạng ....................................................................... 64<br />
2.4. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động<br />
bồi dƣỡng đội ngũ GV các trƣờng THPT huyện Hóc Môn TP.HCM. .............. 66<br />
2.4.1. Một số biện pháp cụ thể ....................................................................... 66<br />
KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 73<br />
Tài liệu tham khảo .................................................................................................. 75<br />
Phụ lục……. ............................................................................................................ 77<br />
5<br />
<br />