
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Tìm hiểu về Moodle và thiết lập website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến
lượt xem 1
download

Khóa luận tốt nghiệp đại học "Tìm hiểu về Moodle và thiết lập website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến" trình bày các nội dung chính sau: Giới thiệu về Moodle; Tìm hiểu về phần mềm Moodle và cài đặt; Thiết lập Website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến cho Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp đại học: Tìm hiểu về Moodle và thiết lập website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến
- UBND TỈNH QUẢNG NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ---------- MOUKMANEE SOUKSAMPHAO TÌM HIỂU VỀ MOODLE VÀ THIẾT LẬP WEBSITE TIẾNG LÀO THI TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Quảng Nam, tháng 04 năm 2018 i
- UBND TỈNH QUẢNG NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Tên đề tài: TÌM HIỂU VỀ MOODLE VÀ THIẾT LẬP WEBSITE TIẾNG LÀO THI TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN Sinh viên thực hiện: MOUKMANEE SOUKSAMPHAO MSSV: 2114011044 CHUYÊN NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHÓA 2014 – 2018 Cán bộ hướng dẫn: ThS. HỒ VĂN HÙNG MSCB:……… Quảng Nam, tháng 04 năm 2018 ii
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn đến thầy Hồ Văn Hùng– người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành khóa luận này. Nếu không có những lời chỉ dẫn, những tài liệu, những lời động viên khích lệ của thầy thì khóa luận này khó lòng thực hiện được. Em cũng chân thành cảm ơn các thầy cô trong công nghệ thông tin trường Đại học Quảng Nam đã tận tình chỉ bảo và giúp đỡ em trong suốt thời gian em học đại học và trong quá trình em thực hiện khóa luận này. Và cuối cùng tôi xin cảm ơn tất cả bạn bè của tôi, những người đã sát cánh cùng chia sẻ với tôi những lúc vui buồn giúp tôi có động lực để hoàn thành tốt khóa luận này . Xin chân thành cảm ơn! Học viên Moukmanee Souksamphao i
- Mục lục MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................... 1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 2 4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 2 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .................................................................. 2 6. Cấu trúc ..................................................................................................................... 2 NỘI DUNG ................................................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN .................................................................. 3 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MOODLE ...................................................................... 3 1.1. Định nghĩa .............................................................................................................. 3 1.2. Các tính năng của Moodle...................................................................................... 3 1.2.1. Chức năng của Admin ......................................................................................... 3 1.2.2. Chức năng của giáo viên ..................................................................................... 3 1.2.3. Chức năng của sinh viên ..................................................................................... 4 1.3. Ưu nhược điểm của Moodle................................................................................... 4 1.3.1. Ưu điểm ............................................................................................................... 4 1.3.2. Nhược điểm ......................................................................................................... 4 2. GIỚI THIỆU VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN.......................................................... 5 2.1. Khái niệm về đào tạo trực tuyến ............................................................................ 5 2.2. Đặc điểm chung của E – Learning ......................................................................... 5 2.3. Kiến trúc của một chương trình đào tạo E – Learning ........................................... 5 2.4. Một số hình thức đào tạo E-Learning ................................................................... 6 2.5. Đối tượng của E-Learning...................................................................................... 6 2.6. Quy trình nghiệp vụ đào tạo trực tuyến ................................................................. 7 3. GIỚI THIỆU VỀ THI TRẮC NGHIỆM................................................................... 7 3.1. Trắc nghiệm khách quan ........................................................................................ 7 3.2. Sơ đồ quá trình xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm .................................................... 8 3.3. Một số ưu nhược điểm của trắc nghiệm khách quan ............................................. 9 3.3.1. Ưu điểm ............................................................................................................... 9 3.3.2. Nhược điểm ......................................................................................................... 9 4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 9 CHƯƠNG 2: TÌM HIỂU VỀ MOODLE VÀ CÀI ĐẶT MOODLE .......................... 10 1. TÌM HIỂU VỀ MOODLE ...................................................................................... 10 ii
- 1.1. Các đặc điểm của Moodle .................................................................................... 10 1.2. Các tính năng của Moodle.................................................................................... 11 1.3. Một số công cụ đi kèm với Moodle ..................................................................... 12 1.3.1. Reload ............................................................................................................... 12 1.3.2. Hot Potatoes ...................................................................................................... 13 1.3.3. LAMS ................................................................................................................ 13 1.3.4. eXe .................................................................................................................... 13 1.3.5. Các công cụ khác .............................................................................................. 14 2. CÀI ĐẶT MOODLE............................................................................................... 14 1. 2.1. Các bước chuẩn bị trước khi cài đặt ................................................................ 14 2.1.1. Yêu cầu hệ thống ............................................................................................... 14 2.1.2. Chuẩn bị ............................................................................................................ 14 2. 2.2. Cài đặt .............................................................................................................. 14 2.2.1. Cài đặt Apache server ....................................................................................... 14 2.2.2. Cài đặt PHP ....................................................................................................... 15 2.2.3. Cài đặt My SQL ................................................................................................ 16 2.2.4. Cấu hình cho cài đặt Moodle ............................................................................ 16 2.2.5. Cài đặt Moodle sử dụng trình chủ web Apache ................................................ 17 3. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2........................................................................................ 21 CHƯƠNG 3: THIẾT LẬP WEBSITE TIẾNG LÀO THI TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN CHO TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC .......................................... 22 1. GIỚI THIỆU VỀ TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TIN HỌC ................................... 22 1.1. Giới thiệu về trung tâm ........................................................................................ 22 1.2. Chức năng nhiệm vụ của trung tâm ..................................................................... 22 1.3. Các chương trình đào tạo tại trung tâm ................................................................ 23 1.3.1. Tin học .............................................................................................................. 23 1.3.2. Ngoại ngữ .......................................................................................................... 23 2. THIẾT LẬP WEBSITE TIẾNG LÀO THI TRẮC NGHIỆM ................................ 24 2.1. Chức năng người dùng trong hệ thống................................................................. 24 2.2. Các bước thiết lập website ................................................................................... 25 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 36 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 37 iii
- DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ LMS Learning Management System HTTP HyperText Transfer Protocol CCNA Cisco Certified Network Associate MCSA Microsoft Certified Systems Administrator IELTS International English Language Testing System TOEIC Test of English for International Communication XML eXtensible Markup Language HTML HyperText Markup Language eXe Executable iv
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Kiến trúc chương trình đào tạo E-learning ................................................... 5 Hình 1.2: Sơ đồ quá trình xây dựng đề thi trắc nghiệm ................................................ 8 Hình 2.1: Tính năng của Moodle ................................................................................ 11 Hình 2.2: Tùy chọn cài đặt Apache ............................................................................. 15 Hình 2.3: Cài đặt Apache ............................................................................................ 15 Hình 2.4: Cài đặt PH ................................................................................................... 15 Hình 2.5: Cài đặt MySQL ........................................................................................... 16 Hình 2.6: Tạo cơ sở dữ liệu cho moodle ..................................................................... 16 Hình 2.7: Bắt đầu cài đặt Moodle ............................................................................... 17 Hình 2.8: Kiểm tra các thiết lập PHP .......................................................................... 18 Hình 2.9: Cấu hình địa chỉ Moodle_Apache ............................................................... 18 Hình 2.10: Cấu hình cơ sở dữ liệu .............................................................................. 19 Hình 2. 11: Yêu cầu bản quyền ................................................................................... 19 Hình 2.12: Thông tin phiên bản hiện hành .................................................................. 20 Hình 2.13: Thiết lập thông số cấu hình ...................................................................... 20 Hình 2.14: Thiết lập site .............................................................................................. 20 Hình 2.15: Cấu hình tài khoản người quản trị............................................................. 21 Hình 2.16: Giao diện Moodle...................................................................................... 21 Hình 3.1: Chức năng tổng quát của người dùng trên hệ thống ................................... 24 Hình 3.2: Màn hình chính đăng nhập với chức năng Admin ...................................... 25 Hình 3.3: Màn hình admin thiết lập trang chủ ............................................................ 25 Hình 3.4: Màn hình admin thay đổi Theme ................................................................ 25 Hình 3.5: Màn hình admin thiết lập lịch ..................................................................... 26 Hình 3.6: Màn hình admin thêm một người dùng mới ............................................... 26 Hình 3.7: Màn hình admin phân quyền cho user trên hệ thống .................................. 27 Hình 3.8: Màn hình chính sách cho người dùng ......................................................... 27 Hình 3.9: Màn hình admin quản lý chứng thực .......................................................... 27 Hình 3.10: Màn hình admin upload ảnh cho người dùng ........................................... 28 Hình 3.11: Màn hình admin xem danh sách thành viên.............................................. 28 Hình 3.12: Màn hình admin cài đặt mặc định cho khoá học ...................................... 29 Hình 3.13: Màn hình admin thêm một khoá học mới ................................................. 29 Hình 3.14: Màn hình admin sửa thiết lập cho khoá học ............................................. 30 v
- Hình 3.15: Màn hình phân quyền cho giáo viên, trợ giảng và học viên ..................... 30 Hình 3.16: Màn hình sao lưu khoá học ....................................................................... 30 Hình 3.17: Màn hình sao lưu thành công .................................................................... 31 Hình 3.18: Màn hình thêm tài nguyên vào khoá học .................................................. 31 Hình 3.19: Màn hình thêm phòng chat ....................................................................... 31 Hình 3.20: Màn hình quản lý điểm của học viên ........................................................ 32 Hình 3.21: Màn hình thêm đề thi, chỉnh sửa thiết lập đề thi ....................................... 32 Hình 3.22: Màn hình tự nhập danh sách câu hỏi theo định dạng câu hỏi trong hệ ..... 33 Hình 3.23: Màn hình nhập danh sách câu hỏi từ một file cho trước ........................... 33 Hình 3.24: Màn hình xem trước đề thi ........................................................................ 33 Hình 3.25: Màn hình xuất câu hỏi ra file .................................................................... 34 Hình 3.26: Màn hình học viên đang thi ...................................................................... 34 Hình 3.27: Màn hình xem kết quả thi của học viên .................................................... 34 Hình 3.28: Màn hình đáp án và biểu điểm .................................................................. 35 Hình 3.29: Màn hình học viên xem điểm.................................................................... 35 vi
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây, sự phát triển không ngừng của Công nghệ thông tin nói chung và Internet nói riêng đã mang lại sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống. Internet đã thực sự là môi trường thông tin liên kết mọi người trên toàn thế giới gần lại với nhau, cùng chia sẻ những vấn đề mang tính xã hội. Tận dụng môi trường Internet, xu hướng phát triển các phần mềm hiện nay là xây dựng các ứng dụng có khả năng chia sẻ cao, vận hành không phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng nhờ hệ điều hành, tạo điều kiện cho mọi người có thể trao đổi, tìm kiếm thông tin, học tập một cách dễ dàng, thuận lợi. E-Learning (đào tạo trực tuyến) là một trong những ứng dụng điển hình dựa trên Web và Internet. Việc học không chỉ bó cụm cho học sinh sinh viên ở các trường đại học mà còn dành cho tất cả mọi người, không kể tuổi tác, không có điều kiện đến trường…E-Learning đã được thử nghiệm thành công và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới bên cạnh đó việc đánh giá trong quá trình học tập là công việc hết sức quan trọng, ngày nay việc ứng dụng các phần mềm vào đánh giá quá trình học tập được triển khai rộng rãi. Thi trắc nghiệm là phương pháp có nhiều ưu điểm, đặc biệt nó cho phép sử dụng các thành quả của thống kê toán học và tin học để tăng tính chính xác và khách quan, tăng tốc độ làm đề thi, giảm bớt những yếu tố tiêu cực trong thi cử, sát hạch, kiểm tra. Trong những năm gần đây lưu lượng lưu học sinh Lào sang học tập tại trường Đại học Quảng Nam ngày càng tăng, việc xây dựng một website tiếng Lào về đào tạo trực tuyến và thi trắc nghiệm trực tuyến là điều cần thiết đối với lưu học sinh Lào. Xuất phát từ những nhu cầu đó tôi chọn đề tài “Tìm hiểu về Moodle và thiết lập website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến .” làm đề tài khóa luận của mình. 2. Mục tiêu của đề tài Đề tài được thực hiện với mục tiêu là người làm đề tài nắm bắt và hiểu được các vấn đề về: Kiến trúc Moodle và môi trường phát triển trên hệ thống Moodle Kiến trúc đào tạo trực tuyến và đào tạo E – Learning Xây dựng website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến 1
- 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Các nội dung liên quan về Moodle và thiết lập website thi trắc nghiệm trực tuyến Phạm vi: Vấn đề về cài Moodle và thiết lập website thi trắc nghiệm trực tuyến 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp đọc tài liệu - Phương pháp tìm kiếm - Phương pháp thực nghiệm 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đề tài góp phần cung cấp công cụ khảo thí, đánh giá cho các bạn học sinh, sinh viên Lào để phục vụ cho nhu cầu học tập. 6. Cấu trúc Cấu trúc báo cáo gồm ba chương như sau: Chương 1: Giới thiệu tổng quan 1.1 Giới thiệu về Moodle 1.2 Giới thiệu về đào tạo trực tuyến 1.3 Giới thiệu về thi trắc nghiệm Chương 2: Tìm hiểu về phần mềm Moodle và cài đặt 2.1 Tìm hiểu về Moodle 2.2 Cài đặt Moodle Chương 3: Thiết lập Website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến cho Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học 3.1 Giới thiệu về Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học 3.2 Thiết lập Website tiếng Lào thi trắc nghiệm trực tuyến 2
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MOODLE 1.1. Định nghĩa Moodle là một hệ thống quản lý học tập (Learning Management System - LMS hoặc người ta còn gọi là Course Management System hoặc VLE - Virtual Learning Environment) mã nguồn mở (do đó miễn phí và có thể chỉnh sửa được mã nguồn), cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến. Moodle là một hệ quản lý khóa học tập trung vào học viên, nó được thiết kế để trợ giúp những nhà giáo dục tạo các khóa học trực tuyến chất lượng nên những ưu điểm vượt trội. Nhờ đó nó được sử dụng rất phổ biến trên toàn thế giới trong các trường đại học, trung học, các công ty và các giáo viên riêng lẻ. 1.2. Các tính năng của Moodle Người quản lý (Các nhà lãnh đạo, các giáo vụ, quản trị hệ thống) Người dạy (Các giáo viên, những người chỉ dẫn) Người học (sinh viên chính quy, tại chức, từ xa, học viên cao học…) 1.2.1. Chức năng của Admin Tạo lập một khoá học bất kỳ Kết nạp thành viên của một khoá học Theo dõi tiến trình của người học Thiết lập các chế độ giao diện của khoá học Theo dõi lịch sử làm việc của người học Phân công giáo viên phụ trách khoá học Có thể sao lưu, phục hồi khoá học 1.2.2. Chức năng của giáo viên Cung cấp tài nguyên cho người học Cung cấp nội dung học tới người học (các file, văn bản text, gói dạng Scorm) Gửi một thông báo mới tới một nhóm hoặc tất cả học viên Tạo một diễn đàn trao đổi thảo luận 3
- Trả lời các câu hỏi của học viên thông qua diễn đàn hoặc nhắn tin nội bộ Tạo một bài học mới: có tính logic và liên kết với bài học sau Tạo một bài tập lớn Tạo bài điều tra Tạo một bài thi trắc nghiệm: Các loại câu hỏi (đúng sai, trả lời ngắn, nhiều chọn 1, nhiều chọn nhiều, ghép từ, điền từ, tiểu luận…) Giám sát tình hình hoạt động của học viên trong khoá học Báo cáo kết quả thi của học viên 1.2.3. Chức năng của sinh viên Đăng ký tham gia khoá học bất kỳ Tham gia các hoạt động giảng dạy của giáo viên Tham gia hỏi đáp trên diễn đàn Tham gia thi cuối khoá Xem kết quả học tập của mình Gửi thắc mắc tới giáo viên hoặc bạn học khác Xem các thông báo của khoá học 1.3. Ưu nhược điểm của Moodle 1.3.1. Ưu điểm Đây là mã nguồn mở, chúng ta có thể hiệu chỉnh, bổ sung để phù hợp. Cộng đồng người sử dụng lớn, nên có thể trợ giúp chúng ta khi vận hành hoặc phát triển. Tương tích với nhiều công cụ tạo bài giảng: Reload Editor, Lectora, Có thể trao đổi với các hệ thống LMS khác như: webCT, blackboard… 1.3.2. Nhược điểm Không mạnh trong tính năng chát (chỉ có các phòng chát thông thường, đơn giản không lôi cuốn người sử dụng ) Không có tính năng gửi E-mail riêng và nội bộ, hỗ trợ multimedia kém CSDL nhỏ, sẽ không tốt khi số lượng User tăng lên đế hàng triệu người. Chưa có phần export các cua học ra gói SCORM hoặc IMS 4
- 2. GIỚI THIỆU VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 2.1. Khái niệm về đào tạo trực tuyến Đào tạo trực tuyến hay còn gọi là E-Learning (Electronic Learning) là một thuật ngữ mới. Hiện nay theo các quan điểm và dưới các hình thức khác nhau có rất nhiều cách hiểu về E-Learning. Hiểu theo nghĩa rộng, E-Learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập và đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là công nghệ thông tin. Theo quan điểm hiện đại, E-Learning là sự phân phát nội dung học sử dụng các công cụ điện tử hiện đại như máy tính, mạng máy tính, mạng vệ tinh, mạng Internet, Intranet… trong đó nội dung học có thể thu được từ các Website, đĩa CD, băng video, audio… thông qua một máy tính hay TV; người dạy và học có thể giao tiếp với nhau qua mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo luận trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), hội thảo, video… 2.2. Đặc điểm chung của E – Learning Dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể hơn là công nghệ mạng, kĩ thuật đồ họa, kĩ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán… Hiệu quả mà E-Learning mang lại cao hơn so với phương pháp học truyền thống do E-Learning có tính tương tác cao dựa trên đa phương tiện (multimedia), tạo điều kiện cho người học trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích của từng người. E-Learning sẽ trở thành xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức. Hiện nay, E-Learning đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nước trên thế giới. Rất nhiều tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực E-Learning đã ra đời. 2.3. Kiến trúc của một chương trình đào tạo E – Learning Hình 1.1: Kiến trúc chương trình đào tạo E-learning 5
- Như vậy E-leaning là quá trình học tập sẽ dựa trên mạng Internet là chủ yếu, thông qua World Wide Web (www). Hệ thống E-Learning sẽ được tích hợp vào portal của trường học hoặc doanh nghiệp. Như vậy hệ thống E-Learning sẽ phải tương tác tốt với các hệ thống khác trong trường học như hệ thống quản lý sinh viên, hệ thống quản lý giáo viên, lịch giảng dạy… cũng như các hệ thống của doanh nghiệp như là ERP, HR… Một thành phần rất quan trọng của hệ thống chính là hệ thống quản lý học tập (Learning Management System), gồm nhiều module khác nhau, giúp cho quá trình học tập trên mạng đuợc thuận tiện và dễ dàng phát huy hết các điểm mạnh của mạng Internet ví dụ như: Diễn đàn để trao đổi ý kiến giữa các thành viên của một lớp Module khảo sát lấy ý kiến của mọi người về một vấn đề nào đó Module kiểm tra và đánh giá Module chat trực tuyến Module phát video và audio trực truyến Module Flash v.v… 2.4. Một số hình thức đào tạo E-Learning Đào tạo dựa trên công nghệ (TBT - Technology - Based Training ) Đào tạo dựa trên máy tính (CBT - Computer - Based Training) Đào tạo dưạ trên Web (WBT - Web - Based Training) Đào tạo trực tuyến (Online Learning/Training) Đào tạo từ xa (Distance Learning) 2.5. Đối tượng của E-Learning Doanh nghiệp: Dùng E-Learing để đào tạo nhân viên những kỹ năng mới, nâng cao sản xuất, nâng cao tính chuyên môn. Cơ quan nhà nước: Sử dụng E-Learning để giữ được năng suất làm việc cao và chi phí đào tạo thấp. 6
- Tổ chức giáo dục: E-Learning giúp cho sinh viên của các trường đại học, cao đẳng đạt được mục đích học tập. Đồng thời nâng cao năng lực cho các nhân viên từ mức độ phổ thông lên bậc đại học. Trung tâm đào tạo: Dùng E-Learning để nâng cao và mở rộng chương trình đào tạo cho các lớp học hiện đại. 2.6. Quy trình nghiệp vụ đào tạo trực tuyến Đánh giá nhu cầu của người dùng: các khoá học mà người dùng muốn học. Xác định các khoá học cần xây dựng: mục đích, yêu cầu, đối tượng của khoá học, khung chương trình cho khoá học. Kết hợp với giáo viên để hiệu chỉnh khung chương trình Mời giáo viên làm nội dung khoá học: quay video, soạn thảo bài giảng… theo chuẩn Scorm (tiêu chuẩn quốc tế về E-Learning) hay theo chuẩn riêng của từng công ty. Kết hợp với giáo viên kiểm duyệt lại nội dung khoá học. Khoá học được đẩy lên hệ thống. Lưu trữ khoá học để tái sử dụng. 3. GIỚI THIỆU VỀ THI TRẮC NGHIỆM 3.1. Trắc nghiệm khách quan Trắc nghiệm theo nghĩa rộng là một phép lượng giá cụ thể mức độ khả năng thể hiện hành vi trong lĩnh vực nào đó của một người cụ thể nào đó. Phương pháp này có nhiều ưu điểm, đặc biệt nó cho phép sử dụng các thành quả của thống kê toán học và tin học để tăng tính chính xác và khách quan, tăng tốc độ làm đề thi, giảm bớt những yếu tố tiêu cực trong thi cử, sát hạch, kiểm tra. Phương pháp trắc nghiệm khách quan là một trong những dạng trắc nghiệm viết, kỹ thuật trắc nghiệm này được dùng phổ biến để đo lường năng lực của con người trong nhận thức, hoạt động và cảm xúc. Phương pháp trắc nghiệm khách quan đã được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực như y học, tâm lý, giáo dục ở nhiều nước. Trong lĩnh vực giáo dục, trắc nghiệm khách quan đã được sử dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới trong các kỳ thi để đánh giá năng lực nhận thức của 7
- người học, tại nước ta trắc nghiệm khách quan được sử dụng trong các kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học và kỳ thi kết thúc học phần tại nhiều trường 3.2. Sơ đồ quá trình xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm Để ứng dụng trắc nghiệm khách quan đánh giá năng lực nhận thức của người học một việc vô cùng quan trọng là cần phải xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm có chất lượng, có thể mô tả qua lưu đồ (Flowchart) sau: Bắt đầu Xây dựng ngân hàng câu hỏi, bộ đề Tổ chức kiểm tra đánh giá người học Hoàn thiện câu hỏi, bộ đề Thu thập số liệu thống kê Không đạt Đánh giá chất lượng Cần sửa câu hỏi và bộ đề Loại bỏ Kết thúc Hình 1.2: Sơ đồ quá trình xây dựng đề thi trắc nghiệm Trong đó: :Dựa vào mục tiêu đào tạo, yêu cầu của học phần để hình thành ý tưởng về tính cấp thiết và quyết tâm phải sử dụng trắc nghiệm khách quan trong đánh giá. :Căn cứ vào nội dung học phần, cá nhân hoặc nhóm xây dựng ngân hàng câu hỏi và bộ đề thi, kiểm tra theo các cấp độ nhận thức. :Tiến hành kiểm tra, thi với số lượng đủ lớn. :Căn cứ vào bài làm của người học, thu thập số liệu cho từng câu hỏi từng đề thi. : Sử dụng máy tính và các phần mềm: Excel, SPSS, Eview, …. Để phân tích đánh giá chất lượng từng câu hỏi, từng đề thi theo các tiêu chuẩn như độ khó, độ phân biệt, độ tin cậy…. :Loại bỏ những câu không đạt yêu cầu. : Đối với những câu, đề đạt yêu cầu, tiến hành hoàn thiện để trở về bước tiếp tục kiểm tra, đánh giá. 8
- Quan lưu đồ trên ta thấy quá trình xây dựng và triển khai đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan cần có thời gian chuẩn bị và thực hiện, nó chỉ chấm dứt khi người dạy nhận thấy hình thức này không còn phù hợp với học phần đang giảng dạy. 3.3. Một số ưu nhược điểm của trắc nghiệm khách quan 3.3.1. Ưu điểm Thí sinh dành nhiều thời gian để đọc và suy nghĩ, lựa chọn câu trả lời đúng nhất trong số những câu trả lời gợi ý. Số lượng câu hỏi nhiều, bao quát được kiến thức của chương trình. Học viên trả lời ngắn gọn. Người soạn có điều kiện tự do bộc lộ kiến thức và các giá trị của mình thông qua việc đặt câu hỏi. Người chấm ít tốn công và kết quả chấm là khách quan vì không bị ảnh hưởng tâm lý khi chấm. 3.3.2. Nhược điểm Chất lượng của bài trắc nghiệm được xác định phần lớn dựa vào kỹ năng của người soạn thảo. Người ra đề tốn nhiều công sức và thời gian. Cho phép và đôi khi khuyến khích sự phỏng đoán của học viên. Như vậy, trắc nghiệm khách quan ngày càng được áp dụng rộng rãi do tính ưu việt của nó và trong giai đoạn thực hiện cuộc vận động 2 không do ngành Giáo dục phát động hiện nay. Nó là sự lựa chọn cần thiết và đang đươc khuyến khích trong các kỳ thi, kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, trong một số học phần, môn học thì trắc nghiệm khách quan không phải là sự lựa chọn tốt để đánh giá năng lực nhận thức của người học; có lúc cần phải chọn hình thức tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm khách quan với hình thức khác. 4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Trong chương 1 em đã tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về hệ thống mã nguồn mở Moodle, về E-learning, về thi trắc nghiệm khách quan đó là kiến thức nền tảng để em nghiên cứu chương 2. 9
- CHƯƠNG 2: TÌM HIỂU VỀ MOODLE VÀ CÀI ĐẶT MOODLE 1. TÌM HIỂU VỀ MOODLE Như chúng ta đã biết, Moodle là một hệ thống quản lý học tập (Learning Management System - LMS hoặc người ta còn gọi là Course Management System hoặc VLE - Virtual Learning Environment) mã nguồn mở (do đó miễn phí và có thể chỉnh sửa được mã nguồn), cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến. Moodle được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas, người tiếp tục điều hành và phát triển chính của dự án. Do không hài lòng với hệ thống LMS/LCMS thương mại WebCT trong trường học Curtin của Úc, Martin đã quyết tâm xây dựng một hệ thống LMS mã nguồn mở hướng tới giáo dục và người dùng hơn. Từ đó đến nay Moodle có sự phát triển vượt bậc và thu hút được sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngay cả những công ty bán LMS/LCMS thương mại lớn nhất như BlackCT (BlackBoard + WebCT) cũng có các chiến lược riêng để cạnh tranh với Moodle. Cộng đồng Moodle Việt Nam được thành lập tháng 3 năm 2005 với mục đích xây dựng phiên bản tiếng Việt và hỗ trợ các trường triển khai Moodle. Từ đó đến nay, nhiều trường đại học, tổ chức và cá nhân ở Việt Nam đã dùng Moodle. Có thể nói Moodle là một trong các LMS thông dụng nhất tại Việt Nam. Cộng đồng Moodle Việt Nam giúp bạn giải quyết các khó khăn về cài đặt, cách dùng các tính năng, cũng như cách chỉnh sửa và phát triển. Cộng đồng Moodle Việt Nam được xây dựng bằng chính Moodle. 1.1. Các đặc điểm của Moodle Phần mềm nguồn mở giúp người dùng không phụ thuộc vào một công ty phần mềm đóng. Tùy biến được (Customizable): Moodle có thể tùy biến và cấu hình mềm dẻo một cách đáng ngạc nhiên. Mã mở được đưa ra công khai do đó bạn có thể tùy biến hệ thống để phù hợp với các yêu cầu đào tạo và thuê lập trình viên làm chuyện đó thay cho bạn. 10
- Hỗ trợ: Các mức độ hỗ trợ cho một phần mềm mã nguồn mở tốt thật đáng kinh ngạc. Cộng đồng, nhân viên IT có sẵn, hoặc các công ty bên ngoài là các lựa chọn cho bạn. Chất lượng: Đôi khi phần mềm mã nguồn mở, như trong trường hợp của Moodle bằng hoặc tốt hơn Blackboard/WebCT trong các khía cạnh. Bởi cộng đồng các nhà giáo dục, chuyên gia máy tính, và các chuyên gia thiết kế giảng dạy chính là những người phát triển Moodle, và kết quả là bạn có trong tay một sản phẩm đáp ứng tốt các yêu cầu người dùng. Ví dụ, Moodle có các tính năng hướng tới giáo dục vì chúng được xây dựng bởi những người làm trong lĩnh vực giáo dục. Moodle được hỗ trợ tích cực bởi những người làm trong lĩnh vực giáo dục: Họ là những người có trình độ IT tốt và có kinh nghiệm trong giảng dạy. Họ chính là những người dùng LMS và có thể hỗ trợ bạn. Sự tự do: Bạn có nhiều sự lựa chọn hơn và không bao giờ có cảm giác là nô lệ của phần mềm. Ảnh hưởng trên toàn thế giới: Bởi vì Moodle có một cộng đồng lớn như vậy, phần mềm được dịch ra hơn 75 ngôn ngữ và được sử dụng tại 160 nước khác nhau. Moodle, giống như các công nghệ mã nguồn mở khác, có thể tải về và sử dụng miễn phí. Cơ hội cho các sinh viên tham gia dự án 1.2. Các tính năng của Moodle Hình 2.1: Tính năng của Moodle 11
- Hệ thống quản lý học tập Moodle có các tính năng: Quản lý thành viên: Chức năng này do admin đảm nhiệm, admin có thể tạo tài khoản người dùng mới vào hệ thống, chứng thực người dùng đó đã là thành viên của hệ thống hay chưa và thực hiện phân quyền cho họ. Quản lý khoá học: Moodle cho phép thêm các khóa học mới và cập nhật nội dung cho khoá học đó, có thể sao lưu khoá học để sử dụng lại. Quản lý điểm: Điểm số của các học viên trong từng khoá học được báo cáo chi tiết lại để cho giáo viên tiện quản lý học viên của mình. Quản lý module: bao gồm quản lý các hoạt động, bộ lọc và khối. Các hoạt động bao gồm việc tạo lập diễn đàn để thảo luận về bài học hay một chủ đề nào đó xung quanh khoá học, tạo phòng chat để giao tiếp nhanh chóng hơn giữa các học viên với nhau và giữa các học viên với giáo viên của khoá học, upload và chia sẻ các tài nguyên có trong khoá học, tạo ra các bài tập ôn luyện bài học hay tạo ra các đề thi để kiểm tra trình độ của học viên. Moodle còn tổ chức thi bằng cách thiết lập ngày giờ để học viên truy cập vào làm bài thi, thiết lập chế độ cộng trừ điểm sau mỗi lần thi…, thêm các gói Scorm vào trong khoá học. Bộ lọc: thiết lập các bộ lọc cần thiết cho khoá học như bật bộ lọc ký hiệu đại số để có thể soạn thảo các công thức toán trong khoá học, các chương trình bổ sung hỗ trợ đa phương tiện để có thể upload lên khoá học các file có đuôi được hỗ trợ, các tài nguyên được kết nối tự động. Khối: Bật và quản lý các khối trong khoá học như dòng tin RSS, các thành viên trực tuyến, các khoá học để giáo viên và học viên có thể truy cập một cách nhanh chóng, thuận tiện. 1.3. Một số công cụ đi kèm với Moodle 1.3.1. Reload RELOAD là một dự án được hỗ trợ bởi tổ chức JISC, dùng để phát triển các phần mềm để thực hiện các bản mô tả của các tổ chức giáo dục như ADL và IMS Global để tạo nên các bài giảng trực tuyến được đóng gói và sử dụng trong môi trường giáo dục phân tán, dựa trên các hệ quản trị đào tạo. Các công cụ của RELOAD như là công cụ đóng gói nội dung theo chuẩn của IMS Global là IMS Content Package, và theo chuẩn của ADL là các gói SCORM 1.2, SCORM 2004... 12

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Toán: Vận dụng phương pháp quy nạp toán học vào giải một số dạng toán ở trường trung học phổ thông
67 p |
2 |
2
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Toán: Vận dụng nguyên lí khởi đầu cực trị và nguyên lí Dirichlet để giải các bài toán thi học sinh giỏi Trung học phổ thông
52 p |
2 |
2
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Lý thuyết kiến tạo và ứng dụng dạy học chương phương trình hệ phương trình – Đại số 10
98 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Yếu tố thực tiễn trong chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán ở Việt Nam và xây dựng tình huống tăng cường yếu tố thực tiễn trong dạy học Đại số - Giải Tích ở trường THPT
78 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Vận dụng phương pháp học theo góc vào dạy học đại lượng và đo đại lượng trong môn Toán lớp 3
118 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Biện pháp hình thành kỹ năng so sánh cho trẻ 5 -6 tuổi thông qua hoạt động làm quen với biểu tượng số lượng
128 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Đạo đức lớp 5
78 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Bài toán tối ưu đa mục tiêu và ứng dụng xây dựng chương trình lập thời khóa biểu
71 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Thực trạng kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng Xuân Cương
119 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục mầm non: Thực trạng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh
94 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH Hải Nam
140 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH May Áo cưới thời trang chuyên nghiệp
120 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Minh Trang
120 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm: Ứng dụng của phương pháp quy nạp toán học trong giải toán ở trường trung học phổ thông
82 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Tân Hoàng Hải NB
130 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Điều tra hứng thú học tập của sinh viên sư phạm vật lý trường đại học Quảng Nam trong các học phần vật lý đại cương
80 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Vận dụng phương pháp học theo góc vào dạy học môn Khoa học lớp 5
103 p |
0 |
0
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Biện pháp mở rộng vốn từ qua phân môn Luyện từ và câu lớp 3
96 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
