LỜI CẢM ƠN<br />
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi đến quý<br />
Thầy Cô ở Khoa Kinh tế - Phát triển nói riêng và các<br />
thầy cô trong trường Đại học kinh tế Huế nói chung<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền<br />
<br />
́H<br />
<br />
đạt vốn kiến thức quý báu cho tôi trong suốt thời gian<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
học tập tại trường, từ đó tôi có cách nhìn và tiếp cận<br />
<br />
H<br />
<br />
thực tế một cách khoa học, sâu sắc hơn.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Và đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất<br />
<br />
K<br />
<br />
đến thầy TS. Nguyễn Ngọc Châu, suốt thời gian qua<br />
<br />
̣C<br />
<br />
thầy đã tận tình chỉ dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
trình làm khóa luận tốt nghệp này.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, cán bộ<br />
công nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn thương<br />
mại và dịch vụ Tiến Quý những người đã giúp đỡ tôi<br />
rất nhiều trong quá trình thực tập.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng thời gian<br />
thực tập có hạn, trình độ, năng lực củabản thân còn<br />
nhiều hạn chế nên chắc chắn đề tài khóa luận tốt<br />
<br />
nghiệp này của tôi không tránh khỏi những hạn chế,<br />
thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp, chỉ bảo, bổ<br />
sung thêm của thầy cô và các bạn để bài khóa luận<br />
tốt nghiệp của tôi được hoàn thiện hơn.<br />
chân<br />
<br />
thành<br />
<br />
cảm<br />
<br />
Ế<br />
<br />
xin<br />
<br />
ơn!<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Tôi<br />
<br />
Sinh<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
5 năm 2014<br />
<br />
Huế, tháng<br />
<br />
SVTH: Phan Khắc Hiếu<br />
<br />
Phan Khắc Hiếu<br />
<br />
viên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Ngọc Châu<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .................................................. ivi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU................................................................................. vii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ..................................................... viii<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ............................................................................................ix<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
<br />
U<br />
<br />
1.Lý do chọn đề tài....................................................................................................................1<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................................1<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu.....................................................................2<br />
4.Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẠNH TRANH, ĐẦU TƯ VÀ ĐẦU TƯ<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG ....3<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH........................................................3<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.1.1.Cạnh tranh ............................................................................................................3<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niêm cạnh tranh ..................................................................................3<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.1.2. Các loại hình cạnh tranh .............................................................................4<br />
1.1.1.3. Vai trò của cạnh tranh .................................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.1.4.Các công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp xây dựng .....................7<br />
1.1.2.Năng lực cạnh tranh ...........................................................................................11<br />
1.1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh .................................................................11<br />
1.1.2.2. Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...........12<br />
1.1.2.3. Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty xây dựng.......19<br />
1.2.ĐẦU TƯ VÀ ĐẦU TƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH<br />
NGHIỆP XÂY DỰNG...........................................................................................................20<br />
1.2.1.Một số khái niệm cơ bản về đầu tư ....................................................................20<br />
1.2.2.Những đặc điểm chính của hoạt động đầu tư.....................................................22<br />
1.2.3.Vai trò của đầu tư ...............................................................................................23<br />
SVTH: Phan Khắc Hiếu<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Ngọc Châu<br />
<br />
1.2.3.1. Trên giác độ toàn bộ nền kinh tế của đất nước .........................................23<br />
1.2.3.2. Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh ............................................................26<br />
1.2.3.3. Đối với các cơ sở vô vị lợi (hoạt động không để thu lợi nhuận cho bản<br />
thân mình) ...............................................................................................................26<br />
1.2.4.Mối quan hệ giữa đầu tư và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xây dựng .26<br />
1.2.5.Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp ...................................29<br />
1.2.5.1. Đầu tư nâng cao cơ sở vật chất, máy móc thiết bị ....................................29<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.2.5.2. Đầu tư nguồn nhân lực ..............................................................................30<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.5.3. Đầu tư cho hoạt động Marketing...............................................................31<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.2.5.4. Đầu tư khác................................................................................................31<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TIẾN QUÝ ..................................33<br />
2.1.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TIẾN QUÝ.33<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.1.Giới thiệu chung về Công ty ..............................................................................33<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.2.Đặc điểm của hoạt động xây dựng .....................................................................33<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.3.Cơ cấu tố chức Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tiến Quý ....................34<br />
2.2.THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CÔNG TY<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TIẾN QUÝ............................................................37<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.2.1.Tình hình đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty.............................37<br />
2.2.2.Vốn đầu tư và tình hình huy động vốn đầu tư của Công ty ...............................39<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.2.3.Đầu tư cở sở vật chất, máy móc thiết bị.............................................................41<br />
2.2.4.Đầu tư phát triển nguồn nhân lực .......................................................................45<br />
2.2.5.Đầu tư cho hoạt động Marketing........................................................................47<br />
2.2.6.Đầu tư cho các hoạt động khác ..........................................................................48<br />
2.2.7.Đánh giá hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH<br />
thương mại và dịch vụ Tiến Quý.................................................................................48<br />
2.2.7.1. Những kết quả đạt được.............................................................................48<br />
2.2.7.2. Những hạn chế trong hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của<br />
Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tiến Quý....................................................51<br />
2.2.8.Nguyên nhân của những hạn chế trên ................................................................52<br />
<br />
SVTH: Phan Khắc Hiếu<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Ngọc Châu<br />
<br />
2.2.8.1. Nguyên nhân chủ quan ..............................................................................52<br />
2.2.8.2. Nguyên nhân khách quan...........................................................................52<br />
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ NHẰM NÂNG CAO<br />
NÂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ<br />
TIẾN QUÝ ....................................................................................................................54<br />
3.1.ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHUNG CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ....54<br />
3.2.GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TIẾN QÚY........................................55<br />
<br />
U<br />
<br />
3.2.1.Tăng cường đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hiện đại ......................55<br />
<br />
́H<br />
<br />
3.2.2.Đầu tư nâng cao năng lực tài chính, huy động và sử dụng vốn có hiệu quả......56<br />
3.2.2.1. Khai thác tối đa các kênh huy động vốn....................................................56<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.2.2.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định....................................................57<br />
3.2.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động .................................................58<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.3.Đầu tư phát triển đội ngũ nhân công của Công ty..............................................59<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.2.4.Tăng cường đầu tư nâng cao năng lực quản lý, tiến độ thi công công trình ......60<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2.5.Tăng cường đầu tư cho hoạt động Marketing ....................................................61<br />
3.2.6.Tăng cường đầu tư cho các hoạt động khác .......................................................62<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................63<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.Kết luận.................................................................................................................................63<br />
2.Kiến nghị ..............................................................................................................................64<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................65<br />
<br />
SVTH: Phan Khắc Hiếu<br />
<br />
v<br />
<br />