BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG<br />
THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NINH<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC TẬP :PHẠM ĐỨC TIẾN<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
:A17208<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
:TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG<br />
THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NINH<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn :Th.S Phạm Thị Bảo Oanh<br />
Sinh viên thực tập<br />
<br />
:Phạm Đức Tiến<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
:A17208<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
:Tài chính-ngân hàng<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG 1.<br />
<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN<br />
<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................................1<br />
1.1. Một số vấn đề cơ bản về cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại ...........1<br />
1.1.1. Khái niệm cho vay tiêu dùng ...............................................................................1<br />
1.1.2. Đặc điểm, vai trò của cho vay tiêu dùng .............................................................2<br />
1.1.3. Nguyên tắc và điều kiện cho vay tiêu dùng ........................................................7<br />
1.1.4. Quy trình cho vay tiêu dùng ................................................................................9<br />
1.1.5. Các phương pháp cho vay tiêu dùng ................................................................11<br />
1.1.6. Các biện pháp đảm bảo tiền vay........................................................................11<br />
1.1.7. Phân loại cho vay tiêu dùng ..............................................................................13<br />
1.2. Mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại....................................15<br />
1.2.1. Khái niệm mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại ...............15<br />
1.2.2. Ý nghĩa của việc mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại .....16<br />
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng của<br />
ngân hàng thương mại ......................................................................................18<br />
1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân<br />
hàng thương mại................................................................................................25<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH<br />
QUẢNG NINH 30<br />
2.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi<br />
nhánh Quảng Ninh ................................................................................................30<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh ........................................30<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương<br />
Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh .................................................................31<br />
2.2. Một số quy định chung trong cho vay tiêu dùng của Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh .................................32<br />
2.2.1. Đối tượng cho vay ..............................................................................................32<br />
2.2.2. Nguyên tắc và điều kiện cho vay .......................................................................33<br />
2.2.3. Quy trình cho vay tiêu dùng ..............................................................................34<br />
2.2.4. Các biện pháp đảm bảo tiền vay........................................................................36<br />
2.2.5. Các sản phẩm cho vay tiêu dùng ......................................................................36<br />
<br />
2.3. Tình hình cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công<br />
Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn năm 2011-2013..........38<br />
2.3.1. Tình hình doanh số cho vay tiêu dùng .............................................................38<br />
2.3.2. Tình hình doanh số thu hồi nợ cho vay tiêu dùng ...........................................39<br />
2.3.3. Tình hình doanh số dư nợ cho vay tiêu dùng ..................................................40<br />
2.4. Tình hình mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn năm 2011-201343<br />
2.4.1. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh ......43<br />
2.4.2. Đánh giá khả năng mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh ......49<br />
CHƯƠNG 3.<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU<br />
<br />
DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT<br />
NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NINH .......................................................................54<br />
3.1. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng của Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh ...........................................54<br />
3.1.1. Dự báo xu hướng phát triển cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại<br />
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ...........................................................................54<br />
3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ cụ thể đối với dịch vụ cho<br />
vay<br />
55<br />
3.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh ........56<br />
3.2.1. Hoạch định chiến lược phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng và xác định<br />
đúng vị trí của nó trong hệ thống chiến lược kinh doanh. ..............................56<br />
3.2.2. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng. .....................56<br />
3.2.3. Đổi mới cơ sở vật chất, đổi mới kỹ thuật và công nghệ ngân hàng. ...............58<br />
3.2.4. Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên Ngân hàng thương<br />
mại cổ phẩn Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh. ...................59<br />
3.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm cho vay tiêu dùng. ......................................................59<br />
3.2.6. Nâng cao công tác marketing, tìm kiếm khách hàng. .....................................60<br />
3.3. Kiến nghị ................................................................................................................60<br />
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ...................................................................................60<br />
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước.................................................................61<br />
3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam.......62<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1.Tình hình cho vay tiêu dùng của Ngân hàng thương mại cổ phần Công<br />
Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh năm 2011 đến 2013 ...............................38<br />
Bảng 2.2.Doanh số thu hồi nợ cho vay tiêu dùng của Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh năm 2011 - 2013 ..........................39<br />
Bảng 2.3.Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh giai đoạn từ năm<br />
2011-2013 ......................................................................................................................40<br />
Bảng 2.4.Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo thời gian của Vietinbank Quảng Ninh<br />
giai đoạn năm 2011-2013 .............................................................................................41<br />
Bảng 2.5.Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng vốn của Vietinbank<br />
Quảng Ninh giai đoạn năm 2011-2013 .........................................................................42<br />
Bảng 2.6.Giá trị tăng trưởng doanh số cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh<br />
giai đoạn năm 2011-2013 ..............................................................................................44<br />
Bảng 2.7.Hệ số thu nợ cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh giai đoạn năm<br />
2011-2013 ......................................................................................................................45<br />
Bảng 2.8.Giá trị tăng trưởng dư nợ cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh giai<br />
đoạn năm 2011-2013 .....................................................................................................46<br />
Bảng 2.9.Cơ cấu nợ cho vay tiêu dùng của Vietinbank-Quảng Ninh giai đoạn năm<br />
2011-2013 ......................................................................................................................46<br />
Bảng 2.10.Tỷ lệ nợ quá hạn cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh giai đoạn<br />
năm 2011-2013 ..............................................................................................................47<br />
Bảng 2.11.Tỷ lệ nợ xấu cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh giai đoạn năm<br />
2011-2013 ......................................................................................................................48<br />
Bảng 2.12.Tỷ lệ nợ xấu cho vay tiêu dùng/nợ quá hạn cho vay tiêu dùng tại Vietinbank<br />
Quảng Ninh giai đoạn năm 2011-2013 ........................................................................48<br />
Bảng 2.13.Vòng quay vốn cho vay tiêu dùng của Vietinbank Quảng Ninh giai đoạn<br />
năm 2011-2013 ..............................................................................................................49<br />
Hình 2.1.Cơ cấu tổ chức bộ máy của Vietibank Quảng Ninh. ......................................31<br />
<br />