BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
ĐÔNG NAM Á (SEABANK) LÁNG HẠ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Mã sinh viên<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
: Ngô Văn Thức<br />
: A20206<br />
: Tài chính – Ngân hàng<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Đầu tiên,em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS Đồng Xuân<br />
Ninh đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình viết khóa luận tốt nghiệp<br />
vừa qua.<br />
Em xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trong khoa Quản lý, trường Đại học<br />
Thăng Long đã tận tình truyền đạt kiến thức cho em trong suốt các năm học tập tại<br />
trường. Kiến thức không chỉ giúp em hoàn thành tốt bài khóa luận tốt nghiệp mà<br />
còn giúp em có một hành trang tốt để có thể tự tin đi bước vào môi trường làm việc<br />
sau này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn các bác, các cô, chú, các anh, chị, cán bộ nhân viên<br />
của NHTMCP Đông Nam Á (SeaBank) Láng Hạ đã tận tình giúp đỡ em trong quá<br />
trình thực tậpvà hoàn thành đề tài: “Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeaBank) Láng Hạ”.<br />
Trong quá trình thực tập cũng như trong quá trình làm khóa luận, do trình độ lý<br />
luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, khó tránh khỏi sai sót, rất mong các<br />
Thầy, Cô bỏ qua.Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các Thầy, Cô để em học<br />
thêm được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức em trong lĩnh vực này được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
<br />
Ngô Văn Thức<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự hỗ<br />
trợ từ giáo viên hướng dẫn và không sao chép các công trình nghiên cứu của người<br />
khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng trong Khóa luận là có nguốn gốc và được<br />
trích dẫn rõ ràng.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này!<br />
Sinh viên<br />
Ngô Văn Thức<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY<br />
TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...........................................................1<br />
1.1. Khái niệm và đặc điểm của hoạt động cho vay tiêu dùng (CVTD) .......... 1<br />
1.1.1. Khái niệm .......................................................................................................... 1<br />
1.1.2. Đặc điểm cho vay tiêu dùng ............................................................................. 1<br />
1.1.3. Chức năng cho vay tiêu dùng .......................................................................... 3<br />
1.2. Các loai hình cho vay tiêu dùng ................................................................. 3<br />
1.2.1. Quy trình cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại .............................. 4<br />
1.2.2. Nghiệp vụ của ngân hàng thương mại ........................................................... 6<br />
1.3. Vai trò của cho vay tiêu dùng trong sự phát triển của nền kinh tế thị<br />
trường.................................................................................................................. 9<br />
1.3.1. Tác động tới ngân hàng ................................................................................... 9<br />
1.3.2. Tác động tới người tiêu dùng .......................................................................... 9<br />
1.3.3. Tác động tới doanh nghiệp .............................................................................. 9<br />
1.3.4. Tác động đến nền kinh tế ................................................................................. 9<br />
1.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay tiêu dùng tại NHTM ............... 10<br />
1.4.1. Dư nợ cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ ..................................................... 10<br />
1.4.2. Nợ quá hạn trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ............................................ 10<br />
1.4.3. Thị phần cho vay tiêu dùng của ngân hàng ................................................... 11<br />
1.4.4. Lợi nhuận từ hoạt động cho vay tiêu dùng ..................................................... 11<br />
1.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tiêu dùng của ngân<br />
hàng thương mại ................................................................................................. 11<br />
1.5.1. Các nhân tốkhách quan ................................................................................... 12<br />
1.5.2. Các nhân tố chủ quan ...................................................................................... 13<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ MỞ RỘNG CHO VAY<br />
TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG CỔ PHẦN ĐÔNG NAM Á (SEABANK)..................15<br />
2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam<br />
Á(SeaBank) ......................................................................................................... 15<br />
2.1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á ........................ 15<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông<br />
Nam Á........................................................................................................................... 20<br />
2.2. Thực trạng hoạt động cho vay và mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á ............................................................. 28<br />
2.2.1. Cơ sở pháp lý hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng SeaBank ............ 28<br />
2.2.2. Các hình thức cho vay tiêu dùng tại ngân hàng SeaBank ............................. 29<br />
2.2.3. Điều kiện vay vốn tại Ngân hàng Seabank ..................................................... 29<br />
2.2.4. Quy trình cho vay tiêu dùng tại ngân hàng SeaBank .................................... 31<br />
2.3. Quy mô cho vay tiêu dùng và tỉ lệ nợ quá hạn tại Ngân hàng thương mại<br />
cổ phần Đông Nam Á .......................................................................................... 31<br />
2.4. Đánh giá về hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Đông Nam Á .............................................................................................. 39<br />
2.4.1. Kết quả đạt được............................................................................................... 39<br />
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................................. 41<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM MỞ RỘNG HOẠT<br />
ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
ĐÔNG NAM Á............................................................................................................................46<br />
3.1. Xu hướng phát triển cho vay tiêu dùng trong những năm tới.................. 46<br />
3.2. Định hướng hoạt động cho vay tiêu dùng trong những năm tới của ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á ............................................................. 48<br />
3.2.1. Những thuận lợi, khó khăn và thách thức đối với SeaBank ......................... 48<br />
3.2.2. Điểm mạnh, điểm yếu của SeaBank................................................................ 50<br />
3.2.3. Định hướng hoạt động cho vay tiêu dùng trong những năm tới của ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á .................................................................... 50<br />
3.3. Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Đông Nam Á (SeaBank) ...................................................................................... 51<br />
3.3.1. Nâng cao năng lực tài chính ........................................................................... 51<br />
3.3.2. Hoàn thiện hơn sản phẩm cho vay tiêu dùng để có thể phục vụ cho nhiều đồi<br />
tượng khách hàng hơn ................................................................................................ 51<br />
3.3.3. Nâng cao hình ảnh, vị thế của ngân hàng, phát triển marketing thị trường,<br />
xây dựng nguồn khách hàng bền vững và nhận diện thương hiệu .......................... 52<br />
3.3.4. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng thẩm định tài chính .............................. 54<br />
<br />