intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy

Chia sẻ: Lộ Lung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

61
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá tổng quát động lực làm việc của người lao động thông qua khảo sát các nhân viên trong nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy, qua đó phân tích các tác động đến hiệu quả tạo động lực cho người lao động hiện nay bằng phần mềm phân tích thống kê SPSS. Từ đó đưa ra các khuyến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ DU LỊCH – NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NHÀ HÀNG LE CHAMPA – RESORT & SPA LE BELHAMY Ngành: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN Giảng viên hướng dẫn : Th.S Hồ Thị Phương Loan Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Hoàng Phước MSSV: 1311160603 Lớp: 13DKS07 TP. Hồ Chí Minh, 2017
  2. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Nguyễn Thị Hoàng Phước xin cam đoan các số liệu, thông tin sử dụng trong bài Khóa luận tốt nghiệp này được thu thập từ nguồn thực tế tại Công ty, trên các sách báo khoa học chuyên ngành (có trích dẫn đầy đủ và theo đúng quy định); Nội dung trong bài khóa luận này do kinh nghiệm của bản thân được rút ra từ quá trình nghiên cứu và thực tế tại Resort & Spa Le Belhamy KHÔNG SAO CHÉP từ các nguồn tài liệu, báo cáo khác. Nếu sai sót Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm theo qui định của Nhà Trường và Pháp luật. Sinh viên (ký tên, ghi đầy đủ họ tên) Nguyễn Thị Hoàng Phước
  3. ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi – sinh viên Nguyễn Thị Hoàng Phước, xin chân thành cảm ơn các thầy cô trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, các thầy cô khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, đặc biệt là GVHD Th.S Hồ Thị Phương Loan, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này. Với những lời chỉ dẫn, sự tận tình hướng dẫn và những lời động viên, góp ý của cô đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Qua đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ban lãnh đạo Resort & Spa Le Belhamy, cùng toàn thể các anh chị quản lý, nhân viên, bạn bè tại đây đã nhiệt tình chỉ dạy, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể thực tập, tiếp cận thực tiễn một cách hiệu quả nhất. Cuối cùng em xin kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các Cô, Chú, Anh, Chị trong Resort & Spa Le Belhamy luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc. Do thời gian thự tcập chưa lâu, trình độ lý luận cũng như kiến thức chuyên ngành còn hạn chế, nên trong quá trình thực tập và viết khóa luận này vẫn còn nhiều thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến, phản hồi của các thầy cô, anh chị về bài luận văn này để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.
  4. iii CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP Họ và tên sinh viên: ………………………………………………………….. MSSV: ………………………………………………………….. Lớp: ………………………………………………………….. 1. Thời gian thực tập ………………………………………………………………………………......... ..................……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............. 2. Bộ phận thực tập ………………………………………………………………………………......... ..................……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............. 3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật ……………………………………………………………………………............. ……………………………………………………………………………............. ……………………………………………………………………………............. 4. Nhận xét chung ……………………………………………………………………………............. ……………………………………………………………………………............. ……………………………………………………………………………............. Đơn vị thực tập
  5. iv CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên sinh viên: ........................................................................................... MSSV: ........................................................................................... Lớp: ........................................................................................... ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Nhận xét chung ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Tp.HCM, ngày ....... tháng ....... năm 20.... Giảng viên hướng dẫn
  6. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ x DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .............................................................................. xi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .......................................................................................xii LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ...................................................... 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài ................................................................. 2 3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài..................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2 4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu ....................................................................... 2 4.2 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2 4.2.1 Nghiên cứu định tính............................................................................. 2 4.2.2 Nghiên cứu định lượng ......................................................................... 3 5. Kết cấu của khoá luận ......................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................ 4 1.1 Khái niệm về nhà hàng trong khách sạn ........................................................... 4 1.1.1 Định nghĩa ................................................................................................. 4 1.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ............................................................................. 4 1.1.2.1 Chức năng của nhà hàng .................................................................... 4 1.1.2.2 Nhiệm vụ của nhà hàng ...................................................................... 4 1.2 Khái niệm về tạo động lực làm việc của người lao động ................................. 5 1.2.1 Khái niệm về động lực làm việc ................................................................ 5 1.2.2 Bản chất của động lực lao động ................................................................ 6 1.2.3 Khái niệm về tạo động lực làm việc cho người lao động .......................... 7 1.2.4 Lợi ích của nâng cao động lực cho người lao động .................................. 7 1.3 Các học thuyết về tạo động lực làm việc của người lao động .......................... 8 1.3.1 Thuyết ERG của Clayton Alderfer ............................................................ 8
  7. vi 1.3.2 Thuyết hai nhân tố của Frederick Herzberg ............................................ 10 1.3.3 Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom.......................................................... 12 1.3.4 Thuyết công bằng của J. Stacy. Adams ................................................... 12 1.3.5 Thuyết đặt mục tiêu của Edwin Locke .................................................... 13 1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động ................. 14 1.4.1 Yếu tố thuộc về bản thân người lao động................................................ 14 1.4.2 Yếu tố thuộc về công việc ....................................................................... 15 1.4.3 Các yếu tố thuộc về tổ chức .................................................................... 16 1.4.4 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài .................................................. 18 1.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................... 19 1.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................... 19 1.5.2 Các giả thiết liên kết ................................................................................ 19 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 20 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NHÀ HÀNG LE CHAMPA – RESORT & SPA LE BELHAMY ....... 21 2.1 Giới thiệu về Resort & Spa Le Belhamy ........................................................ 21 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 21 2.1.2 Đặc điểm và vị trí địa lý của Resort & Spa Le Belhamy ........................ 21 2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của Resort & Spa Le Belhamy ......................... 22 2.1.3.1 Chức năng ........................................................................................ 22 2.1.3.2 Nhiệm vụ .......................................................................................... 22 2.1.4 Tình hình sử dụng cơ sở vật chất ............................................................ 23 2.1.4.1 Về sử dụng mặt bằng ....................................................................... 23 2.1.4.2 Về cơ sở vật chất khác ..................................................................... 24 2.1.5 Các dịch vụ của Resort ............................................................................ 25 2.1. .1 Các ịch vụ tính phí ......................................................................... 25 2.1. .2 Các ịch vụ miễn phí ....................................................................... 26 2.2 Giới thiệu về nhà hàng Le Champa ................................................................ 27 2.2.1 Chức năng và nhiệm vụ của nhà hàng ..................................................... 27 2.2.1.1 Chức năng ........................................................................................ 27 2.2.1.2 Nhiệm vụ .......................................................................................... 27 2.2.2 Cơ sở vật chất – kỹ thuật tại nhà hàng .................................................... 28
  8. vii 2.2.3 Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý bộ phận nhà hàng .................................. 29 2.2.3.1 Sơ đồ tổ chức ................................................................................... 29 2.2.3.2 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ..................................... 30 2.2.4 Mối quan hệ giữa bộ phận nhà hàng với các bộ phận khác trong Resort 31 2.2.4.1 Với bộ phận lễ tân ............................................................................ 31 2.2.4.2 Với bộ phận buồng ........................................................................... 31 2.2.4.3 Với bộ phận kỹ thuật ........................................................................ 31 2.2.4.4 Với bộ phận kế toán ......................................................................... 31 2.2.5 Thực trạng hoạt động kinh doanh của nhà hàng ..................................... 31 2.2.6 Mục tiêu và định hướng phát triển trong thời gian tới ............................ 33 2.3 Nguồn lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort Le Belhamy ................... 33 2.3.1 Vai trò ...................................................................................................... 33 2.3.2 Đặc điểm.................................................................................................. 33 2.4 Thực trạng động lực làm việc của người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy......................................................................................... 34 2.4.1 Các yếu tố thuộc về cá nhân người lao động........................................... 34 2.4.2 Các yếu tố thuộc về đặc điểm công việc ................................................. 35 2.4.3 Các yếu tố thuộc về đặc điểm tổ chức ..................................................... 37 2.4.4 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài .................................................. 40 2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 42 2.5.1 Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 42 2.5.2 Thiết kế nghiên cứu ................................................................................. 42 2.5.2.1 Nghiên cứu định tính........................................................................ 42 2.5.2.2 Nghiên cứu định lượng .................................................................... 43 2. .3 Phương pháp chọn mẫu ........................................................................... 44 2.5.4 Thiết kế bảng câu hỏi .............................................................................. 44 2.6 Xây dựng thang đo .......................................................................................... 45 2.7 Xử lý dữ liệu nghiên cứu ................................................................................ 47 2.7.1 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng .................................. 47 2.7.2 Cách thức xử lý dữ liệu nghiên cứu ........................................................ 48 2.8 Đặc điểm mẫu nghiên cứu .............................................................................. 49 2.8.1 Thống kê mô tả mẫu khảo sát .................................................................. 49
  9. viii 2.8.1.1 Mẫu dựa trên đặc điểm giới tính ...................................................... 49 2.8.1.2 Mẫu dựa trên đặc điểm độ tuổi ........................................................ 50 2.8.1.3 Mẫu dựa trên đặc điểm mức thu nhập trung bình cá nhân ............... 51 2.8.1.4 Mẫu dựa trên đặc điểm vị trí công tác ............................................. 52 2.8.1.5 Mẫu dựa trên đặc điểm trình độ học vấn ......................................... 54 2.8.1.6 Mẫu dựa trên đặc điểm kinh nghiệm làm việc ................................. 55 2.8.2 Thống kê mô tả các biến dữ liệu ............................................................. 56 2.9 Kiểm định mô hình nghiên cứu ...................................................................... 59 2.9.1 Kiểm định Cronbach’s Alpha .................................................................. 59 2.9.1.1 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố cá nhân người lao động (CNNLD) .................................................................................................................. 60 2.9.1.2 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố đặc điểm công việc (DDCV) ..................................................................................................................... 60 2.9.1.3 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố đặc điểm tổ chức (DDTC)61 2.9.1.4 Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố môi trường bên ngoài (MTBN) ..................................................................................................................... 62 2.9.1. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố động lực làm việc (DLLV)62 2.9.2 Phân tích nhân tố khám phá Exploratory Factor Analysis (EFA) tác động đến động lực làm việc của nhân viên nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy .................................................................................................................... 63 2.9.2.1 Phân tích nhân tố EFA của các biến độc lập.................................... 64 2.9.2.2 Phân tích nhân tố EFA của các biến độc lập.................................... 66 2.10 Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính đa biến .............................................. 68 2.10.1 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy ................................................. 68 2.10.1.1 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần ư) không đổi ... 68 2.10.1.2 Kiểm tra giả định các phân ư có phân phối chuẩn ....................... 69 2.10.1.3 Ma trận tương quan ........................................................................ 71 2.10.2 Kiểm tra mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ........................................ 72 2.10.2.1 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến72 2.10.2.2 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến.... 73 2.10.3 Phân tích mô hình .................................................................................. 74 2.10.3.1 Mô hình .......................................................................................... 74
  10. ix 2.10.3.2 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến.... 74 2.10.4 Đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên nhà hàng Le Champa - Resort & Spa Le Belhamy ............. 75 2.11 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ANOVA .............................................. 77 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 78 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI NHÀ HÀNG LE CHAMPA – RESORT LE BELHAMY ............................................................................................................... 79 3.1 Cơ sở đề ra giải pháp ...................................................................................... 79 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động qua các yếu tố thuộc về cá nhân người lao động .............................................................................. 79 3.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động qua các yếu tố thuộc về đặc điểm công việc ..................................................................................... 80 3.4 Giải pháp nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động qua các yếu tố thuộc về đặc điểm tổ chức ......................................................................................... 81 3.5 Giải pháp nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động qua các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ...................................................................................... 85 3.6 Những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .............................................. 86 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.......................................................................................... 87 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 88 PHỤ LỤC
  11. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1. TPP: Trans Pacific Partnership Agreement - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. 2. ASEAN: Association of Southeast Asian Nations - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. 3. TNHH: Trách nhiệm hữu hạn. 4. UBND: Uỷ ban nhân ân. 5. TP: Thành phố. 6. NXB: Nhà xuất bản. 7. ĐH: Đại học. 8. GVHD: Giáo viên hướng dẫn. 9. KMO: (Kaiser – Meyer - Olkin). 10. ANOVA: Kiểm định phương sai một chiều (ONE WAY ANOVA). 11. SERVQUAL: Mô hình chất lượng dịch vụ. 12. VIF: Hệ số phóng đại phương sai biến độc lập. 13. CNNLD: Cá nhân người lao động. 14. DDCV: Đặc điểm công việc. 15. DDTC: Đặc điểm tổ chức. 16. MTBN: Môi trường bên ngoài. 17. DLLV: Động lực làm việc.
  12. xi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Hai yếu tố động viên và duy trì của Frederick Herzberg ......................... 11 Bảng 2.1: Phân bố diện tích mặt bằng ...................................................................... 23 Bảng 2.2: Tình hình cơ sở vật chất của Resort năm 2017 ........................................ 24 Bảng 2.3: Các dịch vụ tính phí tại Resort & Spa Le Belhamy ................................. 25 Bảng 2.4: Các dịch vụ miễn phí tại Resort & Spa Le Belhamy................................ 27 Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng Le Champa 2014 – 2016 .. 32 Bảng 2.6: Phân công lao động theo ca ...................................................................... 36 Bảng 2.7: Thang đo chính thức được mã hóa ........................................................... 45 Bảng 2.8: Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ................................... 48 Bảng 2.9: Thống kê mẫu về giới tính ........................................................................ 49 Bảng 2.10: Thống kê mẫu về độ tuổi ........................................................................ 50 Bảng 2.11: Thống kê mẫu về thu nhập ..................................................................... 51 Bảng 2.12: Thống kê mẫu về vị trí công tác ............................................................. 53 Bảng 2.13: Thống kê mẫu về trình độ học vấn ......................................................... 54 Bảng 2.14: Thống kê mẫu về kinh nghiệm làm việc ................................................ 55 Bảng 2.15: Thống kê mô tả các biến nghiên cứu ...................................................... 57 Bảng 2.16: Cronbach’s Alpha của thang đo cá nhân người lao động ....................... 60 Bảng 2.17: Cronbach’s Alpha của thang đo đặc điểm công việc ............................. 61 Bảng 2.18: Cronbach’s Alpha của thang đo đặc điểm tổ chức ................................. 61 Bảng 2.19: Cronbach’s Alpha của thang đo môi trường bên ngoài .......................... 62 Bảng 2.20: Cronbach’s Alpha của thang đo động lực làm việc ................................ 62 Bảng 2.21: Kết quả Cronbach’s Alpha đánh giá thang đo 4 nhân tố độc lập và 1 nhân tố phụ thuộc ...................................................................................................... 63 Bảng 2.22: Kết quả phân tích nhân tố EFA .............................................................. 65 Bảng 2.23: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................. 66 Bảng 2.24: Ma trận hệ số tương quan ....................................................................... 72 Bảng 2.25: Thông số mô hình hồi quy ...................................................................... 73 Bảng 2.26: Các thông số thống kê từng biến độc lập của bảng Coefficients ........... 75 Bảng 2.27: Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết H1, H2, H3, H4, H5 .................... 77 Bảng 2.28: Bảng kiểm định phù hợp của mô hình ANOVA .................................... 78
  13. xii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình so sánh nhu cầu của Maslow và thuyết ERG của Alderfer ......... 9 Sơ đồ 1.2: Mô hình nghiên cứu động lực làm việc của người lao động ................... 19 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ phận nhà hàng ............................................................ 29 Sơ đồ 2.2: Quy trình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy ......................... 42 Sơ đồ 2.3: Giới tính ................................................................................................... 50 Sơ đồ 2.4: Độ tuổi ..................................................................................................... 51 Sơ đồ 2.5: Thu nhập .................................................................................................. 52 Sơ đồ 2.6: Vị trí công tác .......................................................................................... 53 Sơ đồ 2.7: Trình độ học vấn ...................................................................................... 54 Sơ đồ 2.8: Kinh nghiệm làm việc .............................................................................. 55 Sơ đồ 2.9: Mô hình nghiên cứu sau hiệu chỉnh về động đến động lực làm việc của người lao động nhà hàng Le Champa - Resort & Spa Le Belhamy......................... 67 Sơ đồ 2.10: Đồ thị phân tán giữa giá trị phần ư đã được chuẩn hóa và giá trị dự báo đã được chuẩn hóa ..................................................................................................... 69 Sơ đồ 2.11: Đồ thị phân phối tần số của phần đã chuẩn hóa .................................... 70 Sơ đồ 2.12: Đồ thị P-P plot của phần ư đã chuẩn hóa ............................................ 71 Sơ đồ 2.13: Mô hình lý thuyết chính thức điều chỉnh về động lực làm việc của người lao động tại nhà hàng Le Champa - Resort & Spa Le Belhamy..................... 77
  14. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Matsushita Konosuke – ông tổ của phương thức kinh doanh kiểu Nhật từng nói: “Tài sản quý nhất của doanh nghiệp chính là con người”. Vâng, có thể nói trong tất cả các ngành, đặc biệt ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn, bên cạnh cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, những căn phòng được thiết kế với kiến trúc độc đáo, bắt mắt thì nguồn lực con người được coi là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển và thành công cho doanh nghiệp. Thế nhưng thực tế ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn hiện nay, nguồn lao động trẻ, mới vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chất và lượng. Nghiệp vụ chưa vững vàng, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, kỹ năng ứng xử, làm việc nhóm, v.v. còn hạn chế hơn người lao động ở các nước ngoài như: Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, v.v.. Hơn nữa hiện tượng phổ biến khi đào tạo quen việc, các nhân viên có xu hướng nhảy việc, tìm kiếm công việc và môi trường mới hơn. Họ không có xu hướng gắn bó hợp tác lâu dài cùng doanh nghiệp. Có rất nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan tác động đến động lực làm việc của nhân viên. Có thể là môi trường làm việc, chế độ lương, thưởng, phúc lợi xã hội, mối quan hệ cá nhân, v.v. không thỏa mãn và thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên. Nó trở thành vấn đề cấp bách và nhứt nhối cho các doanh nghiệp. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý, kinh doanh và phát triển định hướng của khách sạn trong tương lai. Hằng năm, vẫn có nhiều báo cáo, cuộc điều tra và đưa ra hàng loạt giải pháp, hướng giải quyết để đáp ứng thực trạng trên. Tạo động lực cho nhân viên trở thành vấn đề không thể thiếu và nan giải, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập TPP, ASEAN, v.v. Nó vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân những nhân viên đạt chất lượng cho doanh nghiệp, đặc biệt ở các vị trí cấp cao như quản lý nhà hàng, khách sạn, v.v.. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc duy trì tinh thần làm việc của nhân viên, qua đó đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa, góp phần vào sự phát triển của Resort Le Belhamy.
  15. 2 Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài cho khóa luận tốt nghiệp là “Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá tổng quát động lực làm việc của người lao động thông qua khảo sát các nhân viên trong nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy, qua đó phân tích các tác động đến hiệu quả tạo động lực cho người lao động hiện nay bằng phần mềm phân tích thống kê SPSS. Từ đó đưa ra các khuyến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu là: Nhân viên tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. 3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài - Về mặt nội dung: Nghiên cứu để tìm hiểu các hoạt động nâng cao động lực cho nhân viên tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. - Về mặt không gian: Nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. - Về mặt thời gian: Được tiến hành từ ngày 24/04/2017 – 16/07/2017. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu - Dữ liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng dữ liệu từ sách, báo, các bài luận nghiên cứu về động lực làm việc của nhân viên, các báo cáo của Tổng cục du lịch. - Dữ liệu sơ cấp: Điều tra khảo sát, thu thập thông tin từ nhân viên đang làm việc tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy để thực hiện nghiên cứu định lượng. 4.2 Phương pháp nghiên cứu 4.2.1 Nghiên cứu định tính Tham khảo một số tài liệu đã nghiên cứu của các tác giả và kế thừa các nghiên cứu khảo sát về mô hình động lực làm việc của nhân viên để rút ra cá nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại nhà hàng Le Champa –
  16. 3 Resort & Spa Le Belhamy. Sau đó xây ựng bảng câu hỏi để tiến hành khảo sát và chọn lựa mẫu. Thực hiện phỏng vấn một số nhân viên và quản lý tại bộ phận nhà hàng Le Champa. 4.2.2 Nghiên cứu định lượng Sau khi tiến hành nghiên cứu định tính sẽ tiến hành nghiên cứu định lượng là lượng hóa các nhân tố khảo sát nhân viên đang làm việc tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. Thiết kế bảng câu hỏi dựa trên thang đo Likert mức độ nhằm đánh giá các mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. Dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn các nhân viên tại nhà hàng Le Champa thuộc Resort & Spa Le Belhamy. Từ đó chọn lọc các biến quan sát, xác định các thành phần cũng như giá trị, độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan hồi quy. 5. Kết cấu của khoá luận Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, cấu trúc khóa luận bao gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận. Chương 2: Phân tích hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy. Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động tại nhà hàng Le Champa – Resort & Spa Le Belhamy.
  17. 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Khái niệm về nhà hàng trong khách sạn 1.1.1 Định nghĩa Cùng với sự phát triển của kinh tế và đời sống của con người ngày càng cao thì hoạt động du lịch trong đó có hoạt động kinh oanh nhà hàng cũng không ngừng phát triển, các khái niệm về nhà hàng cũng ngày càng được hoàn thiện hơn. Vậy có thể hiểu khái niệm nhà hàng như sau: Theo Nguyễn Văn Mạnh và Hoàng Thị Lan Hương (2014): Kinh oanh ăn uống – nhà hàng trong khách sạn là hoạt động tổ chức, chế biến, bán và phục vụ việc tiêu dùng tại chỗ thức ăn, đồ uống nhằm thỏa mãn các nhu cầu ăn uống và giải trí cho khách du lịch với mục tiêu lợi nhuận. Theo Nguyễn Quyết Thắng (2013:222) nhà hàng trong khách sạn được hiểu: “Nhà hàng (restaurant) là một bộ phận cấu thành trong khách sạn hiện đại, đảm bảo các nhu cầu ăn uống trong quá trình khách lưu trú ở khách sạn và khách ngoài. Nhà hàng vừa là nơi chế biến và tiêu thụ các sản phẩm ăn uống, tạo ra nguồn lợi nhuận cho khách sạn, đồng thời tạo ra chất lượng dịch vụ tổng hợp cho khách sạn để thu hút khách”. Tóm lại, nhà hàng trong khách sạn là một bộ phận trong một tổ chức, được hoạt động theo định hướng, quy tắc của tổ chức đó (cụ thể ở đây là khách sạn). Chức năng chính của bộ phận nhà hàng và quầy uống là cung cấp đồ ăn, đồ uống cho các thực khách của khách sạn, tạo ra nguồn lợi nhuận cho khách sạn. 1.1.2 Chức năng và nhiệm vụ 1.1.2.1 Chức năng của nhà hàng Theo Nguyễn Quyết Thắng (2013:220): Nhà hàng không chỉ phục vụ ăn uống với tất cả các bữa ăn (sáng, trưa, chiều, tối khuya) cho khách mà còn phục vụ theo yêu cầu của khách. Bên cạnh đó, nhà hàng còn là nơi nghỉ ngơi và giải trí của khách trong khoảng thời gian họ ăn uống. 1.1.2.2 Nhiệm vụ của nhà hàng Theo Nguyễn Quyết Thắng (2013:222), nhà hàng có những nhiệm vụ sau: - Sản xuất món ăn, đồ uống có chất lượng cao, phong phú về chủng loại đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. - Tạo ra môi trường thuận lợi cho khách được nghỉ ngơi và vui chơi giải trí.
  18. 5 - Nâng cao chất lượng để thu hút khách, đem lại lợi nhuận cho khách sạn. 1.2 Khái niệm về tạo động lực làm việc của người lao động 1.2.1 Khái niệm về động lực làm việc Năm 1973, Maier và Lawler đã đưa ra mô hình về kết quả thực hiện công việc của mỗi cá nhân như sau: Kết quả thực hiện công việc = khả năng + động lực Như vậy để đạt được kết quả thực hiện công việc tốt cần phải quan tâm tới động lực và nâng cao khả năng của mỗi người. Muốn làm được điều đó ta cần phải biết: Động lực lao động là gì? Con người không chỉ khác nhau về khả năng hành động mà còn khác nhau cả về ý chí hành động hay sự thúc đẩy. Sự thúc đẩy con người làm việc phụ thuộc vào sức mạnh của động cơ. Theo Đỗ Văn Phức (2004), ông cho rằng: Động cơ là sự thôi thúc con người hướng tới một hoạt động cụ thể nào đó nhằm thỏa mãn một hoặc một số nhu cầu. Động cơ bắt nguồn từ một thực tế là mọi người đều mong muốn được khẳng định bản thân, được thành đạt, được tự chủ và có thẩm quyền đối với công việc của mình, cũng như muốn có thu nhập đảm bảo cuộc sống cá nhân sung túc. Nếu động cơ là yếu tố bên trong quyết định thì động lực là yếu tố biểu hiện ra bên ngoài nhằm thực hiện động cơ đó. Động lực làm việc là một động lực có ý thức hay vô thức khơi ậy và hướng hành động vào việc đạt được một mục tiêu mong đợi. Còn theo Nguyễn Tấn Thịnh (2008:27,28) đã viết: “Quan sát người lao động làm việc, chúng ta thấy có nhiều người có hành vi lao động tích cực: rất trách nhiệm, sáng tạo và đạt năng suất lao động cao và bên cạnh cũng có một số người làm việc kém tích cực và không năng suất. Sự khác biệt đó chính là ở động lực làm việc của mỗi người và nó phụ thuộc vào cách thức tổ chức và đối xử của nhà quản lý, đồng thời cũng phụ thuộc vào sự nhận thức và quan tâm của mỗi người lao động”. Một khái niệm khác, Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Văn Điềm (2004:128), định nghĩa về động lực làm việc như sau: “Động lực được hiểu là sự khao khát và tự nguyện của mỗi cá nhân nhằm tăng cường mọi nỗ lực của bản thân để đạt được mục tiêu hay kết quả nào đó”. Vì động lực thúc đẩy con người làm những việc mà họ hy vọng sẽ đáp ứng được những xu hướng, ước mơ, nhu cầu, nguyện vọng, những thôi
  19. 6 thúc tương tự và họ sẽ hành động theo một cách thức mong muốn, không có kết quả chờ đợi thì không thể có động lực. Như vậy ta thấy rằng động lực làm việc thuộc về tinh thần làm việc và được thể hiện qua hành vi làm việc cụ thể, nó xuất phát từ chính bản thân người lao động, trên cơ sở ý thức khao khát và tinh thần lao động tự nguyện, nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc mà bản thân họ thực hiện. Người lao động nếu không có động lực thì vẫn có thể hoàn thành công việc. Tuy nhiên, người lao động nếu mất động lực hoặc suy giảm động lực sẽ mất khả năng thực hiện công việc và có xu hướng ra khỏi tổ chức. Trong trường hợp các nhân tố khác không thay đổi, động lực sẽ ẫn tới năng suất, hiệu quả công việc cao hơn. Nhưng không nên cho rằng động lực tất yếu ẫn tới năng suất và hiệu quả công việc, vì sự thực hiện công việc không chỉ phụ thuộc vào động lực mà còn phụ thuộc vào khả năng của người lao động, phương tiện và các nguồn lực để thực hiện công việc. 1.2.2 Bản chất của động lực lao động Từ những quan điểm về động lực trong lao động ở trên ta nhận thấy được động lực lao động có những bản chất sau: Động lực lao động được thể hiện thông qua những công việc cụ thể mà mỗi người lao động đang đảm nhiệm và trong thái độ của họ đối với tổ chức. Điều này có nghĩa không có động lực lao động chung cho mọi lao động. Mỗi người lao động đảm nhiệm những công việc khác nhau có thể có những động lực khác nhau để làm việc tích cực hơn. Động lực lao động được gắn liền với một công việc, một tổ chức và một môi trường làm việc cụ thể. Động lực lao động không hoàn toàn phụ thuộc vào những đặc điểm tính cách cá nhân, nó có thể thay đổi thường xuyên phụ thuộc vào các yếu tố khách quan trong công việc. Tại thời điểm này một lao động có thể có động lực làm việc rất cao nhưng vào một thời điểm khác động lực lao động chưa chắc đã còn trong họ. Động lực lao động mang tính tự nguyện phụ thuộc chính vào bản thân người lao động, người lao động thường chủ động làm việc hăng say khi họ không cảm thấy có một sức ép hay áp lực nào trong công việc. Khi được làm việc một cách chủ động tự nguyện thì họ có thể đạt được năng suất lao động tốt nhất. Động lực lao động đóng vai trò quan trọng trong sự tăng năng suất lao động khi các điều kiện đầu vào khác không đổi. Động lực lao động như một sức mạnh vô
  20. 7 hình từ bên trong con người thúc đẩy họ lao động hăng say hơn. Tuy nhiên động lực lao động chỉ là nguồn gốc để tăng năng suất lao động chứ không phải là điều kiện để tăng năng suất lao động bởi vì điều này còn phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng của người lao động, vào trình độ khoa học công nghệ của dây chuyền sản xuất. 1.2.3 Khái niệm về tạo động lực làm việc cho người lao động Để có được động lực cho người lao động làm việc thì phải tìm cách tạo ra được động lực đó. Như vậy, theo Bùi Anh Tuấn và Phạm Thúy Hương (2009): Tạo động lực trong lao động được hiểu là hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản lý tác động đến người lao động nhằm làm cho người lao động có được động lực để làm việc. Tạo động lực cho người lao động làm việc cũng chính là việc tạo ra sự hấp dẫn trong công việc từ kết quả thực hiện công việc, cùng sự tác động của tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, điều kiện, môi trường làm việc, v.v. để hướng hành vi của người lao động theo một chiều hướng nhất định. Khi người lao động có động lực làm việc sẽ tự giác dồn hết khả năng để thực hiện công việc được giao sao cho hiệu quả, góp phần giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Thực tế lợi ích có quan hệ rất chặt chẽ với động lực làm việc, nhưng lợi ích của cá nhân và lợi ích của tập thể lại luôn mâu thuẫn. Để người lao động có thể tự nguyện theo các định hướng của doanh nghiệp thì cần cho họ thấy rõ lợi ích của bản thân họ chỉ đạt được khi lợi ích của doanh nghiệp đạt được, tức là phải hướng mục tiêu của cá nhân theo mục tiêu của tổ chức. Làm được điều đó chính là tạo ra động lực làm việc cho người lao động và đó chính là khả năng tiềm tàng để tăng năng suất và hiệu quả của doanh nghiệp. 1.2.4 Lợi ích của nâng cao động lực cho người lao động Theo Trần Xuân Cầu (2012) thì tạo động lực mang lại lợi ích cho người lao động, cho doanh nghiệp và gián tiếp mang lại lợi ích cho xã hội như sau: - Đối với người lao động: + Làm tăng năng suất lao động cá nhân: Khi có động lực lao động thì người lao động sẽ thấy yêu thích công việc và làm việc hăng say, kết quả là năng suất lao động cá nhân được nâng cao rõ rệt. Năng suất tăng lên ẫn tới tiền lương cũng được nâng cao hơn trước và nâng cao thu nhập cho người lao động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2