ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
IN<br />
<br />
GIẢI PHÁP THU HÚT NGUỒN VỐN ODA ĐẦU TƯ<br />
<br />
K<br />
<br />
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
TỈNH QUẢNG BÌNH<br />
<br />
THÁI ANH TUẤN<br />
<br />
Khoá học : 2010 - 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Phan Văn Hòa<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
U<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận này, em xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy, Cô<br />
<br />
́H<br />
<br />
giáo trong Khoa Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Huế đã giúp đỡ,<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
trang bị kiến thức cho em trong suốt thời gian học. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm<br />
ơn chân thành nhất đến Thầy giáo - Tiến sĩ Phan Văn Hoà đã hướng dẫn và<br />
<br />
H<br />
<br />
giúp đỡ tận tình để em hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Qua đây, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo Sở Kế hoạch và<br />
Đầu tư tỉnh Quảng Bình, các Anh, Chị tại phòng Kinh tế đối ngoại đã hướng<br />
<br />
K<br />
<br />
dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tập tại đơn vị.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Do còn nhiều hạn chế về hiểu biết, trình độ lí luận cũng như thời gian nghiên cứu<br />
<br />
O<br />
<br />
nên khoá luận không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được ý kiến<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
đóng góp của các Thầy, Cô giáo để khoá luận có thể hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Thái Anh Tuấn<br />
<br />
SVTH: Thái Anh Tuấn<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Phan Văn Hòa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU................................................. v<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ..................................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...............................................................................vii<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .......................................................................................viii<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................ 1<br />
<br />
U<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1<br />
<br />
́H<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................. 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 2<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................... 2<br />
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG I:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NGUỒN VỐN ODA ĐẦU<br />
<br />
IN<br />
<br />
TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .................................. 3<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1. Giới thiệu chung về ODA........................................................................................ 3<br />
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................... 3<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.1.2. Khái niệm ............................................................................................................. 4<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1.3. Đặc điểm............................................................................................................... 6<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.4. Phân loại ............................................................................................................... 7<br />
1.1.5. Các nước viện trợ và các nước nhận viện trợ ....................................................... 9<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.6. Vai trò ................................................................................................................. 10<br />
1.1.7. Tính hai mặt của vốn ODA với các nước nhận viện trợ .................................... 13<br />
1.1.8. Xu hướng ............................................................................................................ 15<br />
1.2. Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ..................................................... 16<br />
1.2.1. Đầu tư phát triển ................................................................................................. 16<br />
1.2.2. Hạ tầng giao thông đường bộ ............................................................................. 17<br />
1.3. ODA đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng giao thông đường bộ trên địa<br />
bàn tỉnh ......................................................................................................................... 20<br />
1.3.1. Vị trí của ngành Giao thông vận tải tỉnh ............................................................ 21<br />
SVTH: Thái Anh Tuấn<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Phan Văn Hòa<br />
<br />
1.3.2. Tầm quan trọng của ODA trong phát triển hạ tầng giao thông đường bộ trên địa<br />
bàn tỉnh ......................................................................................................................... 22<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thu hút nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao<br />
thông đường bộ............................................................................................................. 23<br />
1.5. Chỉ tiêu đánh giá kết quả thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA ............................ 25<br />
1.6. Kinh nghiệm thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao<br />
thông đường bộ trên thế giới ........................................................................................ 27<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CHƯƠNG II:THỰC TRẠNG THU HÚT NGUỒN VỐN ODA CHO PHÁTHẠ<br />
<br />
U<br />
<br />
TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀNTỈNH QUẢNG BÌNH TỪ<br />
<br />
́H<br />
<br />
NĂM 2004 ĐẾN NĂM 2013....................................................................................... 29<br />
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh ......................................................... 29<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.1.1. Điều kiện tự nhiên .............................................................................................. 29<br />
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................................... 33<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2. Thực trạng hạ tầng giao thông đường bộ tỉnh Quảng Bình................................... 35<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.3. Quy trình thu hút, quản lý và sử dụng ODA của tỉnh............................................ 37<br />
<br />
K<br />
<br />
2.3.1. Quy trình thu hút các chương trình, dự án ODA................................................ 37<br />
2.3.2. Quy trình quản lý và sử dụng các chương trình, dự án ODA............................. 38<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.3.3. Chế độ báo cáo ................................................................................................... 39<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.4. Nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Bình .................................................... 39<br />
2.4.1. Tình hình cam kết, ký kết và giải ngân nguồn vốn ODA................................... 40<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.4.2. Nguồn vốn ODA theo nhà tài trợ ....................................................................... 42<br />
2.4.3. Nguồn vốn ODA theo lĩnh vực........................................................................... 43<br />
2.4.4. Nguồn vốn ODA theo địa phương ..................................................................... 46<br />
2.5. Nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn<br />
tỉnh Quảng Bình.......................................................................................................... 46<br />
2.5.1. Nguồn vốn ODA thu hút vào đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ................... 47<br />
2.5.2. Nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo loại hình ........................ 48<br />
2.5.3. Nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ...................... 49<br />
2.5.4. Nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo theo<br />
nhà tài trợ .........................................................................................................51<br />
SVTH: Thái Anh Tuấn<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Phan Văn Hòa<br />
<br />
2.5.5. Nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ theo địa phương.......54<br />
2.5.6. Nguồn vốn đối ứng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ................... 55<br />
2.5.7. Đánh giá chung về thu hút ngồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông<br />
đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ....................................................................... 57<br />
CHƯƠNG III:MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP THU HÚT NGUỒN VỐN ODA ĐẦU<br />
TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN<br />
TỈNH QUẢNG BÌNH................................................................................................. 67<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3.1. Mục tiêu phát triển của ngành Giao thông giai đoạn 2015 - 2020 ........................ 67<br />
<br />
U<br />
<br />
3.2. Các hạng mục ưu tiên sử dụng vốn ODA thời gian tới ......................................... 69<br />
<br />
́H<br />
<br />
3.3. Giải pháp thu hút nguồn vốn ODA đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ<br />
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình........................................................................................ 69<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.3.1. Lập đề cương sơ bộ, đề cương chi tiết cho các chương trình, dự án ODA cụ thể<br />
để làm việc với các nhà tài trợ, các Bộ, ngành Trung ương......................................... 70<br />
<br />
H<br />
<br />
3.3.2. Đổi mới và đẩy mạnh công tác quy hoạch, giải quyết tốt vấn đề đất đai........... 70<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.3.3. Nâng cao năng lực tiếp cận và sử dụng ODA .................................................... 71<br />
<br />
K<br />
<br />
3.3.4. Nâng cao chất lượng ở khâu thiết kế dự án ........................................................ 71<br />
3.3.5. Xây dựng quy chế hướng dẫn phù hợp cho ban QLDA, tăng cường công tác lập<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
kế hoạch hoạt động, đẩy mạnh công tác chỉ đạo của ban lãnh đạo và giám đốc dự án 72<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
3.3.6. Đào tạo, bố trí, sử dụng có hiệu quả cán bộ làm công tác kinh tế đối ngoại, xúc<br />
tiến đầu tư và quản lý các dự án ODA ......................................................................... 73<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
3.3.7. Kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp, các ngành, đẩy mạnh tiến trình cải cách<br />
hành chính, cải thiện môi trường đầu tư....................................................................... 74<br />
3.3.8. Phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và các Bộ, ngành có dự án ........................ 75<br />
3.3.9. Thực hiện tốt công tác đấu thầu, tạo sân chơi bình đẳng đối với mọi thành phần<br />
kinh tế ........................................................................................................................... 76<br />
3.3.10. Quyết tâm chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí .......................................... 76<br />
3.3.11. Trang bị hệ thống công nghệ thông tin, tạo kết nối với các nhà tài trợ và các<br />
Bộ, ngành Trung ương trong việc tìm nguồn ODA cho tỉnh ....................................... 77<br />
3.3.12. Cải tiến cơ chế và thủ tục giải ngân các dự án ................................................. 77<br />
3.3.13. Huy động, phân bổ kịp thời vốn đối ứng.......................................................... 78<br />
SVTH: Thái Anh Tuấn<br />
<br />
iii<br />
<br />