intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Điện Hoàng Anh

Chia sẻ: Hạnh Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

76
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn gồm có 3 chương như sau: Chương 1 - cơ sở lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, chương 2 - thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Điện Hoàng Anh, chương 3 - một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Điện Hoàng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Điện Hoàng Anh

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC<br /> ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP<br /> KINH DOANH THƯƠNG MẠI<br /> 1.1. ĐẶC ĐIỂM KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN<br /> HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP KINH DOANH THƢƠNG MẠI<br /> 1.1.1. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh thƣơng mại<br /> Thƣơng mại là khâu trung gian nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động<br /> thƣơng mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thƣơng mại của các thƣơng nhân,<br /> làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các thƣơng nhân với nhau, hoặc giữa các thƣơng<br /> nhân với bên có liên quan, bao gồm việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thƣơng<br /> mại và các hoạt động xúc tiến thƣơng mại nhằm mục đích lợi nhuận hoặc nhằm thực<br /> hiện các chính sách kinh tế xã hội.<br /> Hoạt động kinh doanh thƣơng mại có một số đặc điểm sau:<br /> Đặc điểm hoạt động: hoạt động kinh tế cơ bản của kinh doanh thƣơng mại là lƣu<br /> chuyển hàng hóa. Lƣu chuyển hàng hóa là sự tổng hợp của các hoạt động thuộc các<br /> quá trình mua bán, trao đổi và dự trữ hàng hóa.<br /> Đặc điểm về hàng hóa:<br /> - Hàng hóa là vật phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con ngƣời, và nó đi<br /> vào quá trình tiêu dùng thông qua hoạt động mua và bán. Trong doanh nghiệp<br /> thƣơng mại thì hàng hóa gồm các vật tƣ, sản phẩm có hình thái vật chất hay<br /> không có hình thái mà doanh nghiệp mua về với mục đích để bán. Hàng hóa<br /> trong doanh nghiệp đƣợc hình thành chủ yếu do mua ngoài. Ngoài ra, hàng hóa<br /> còn có thể đƣợc hình thành do nhận vốn góp, vốn góp liên doanh, do thu hồi<br /> nợ…Mục đích của hàng hóa là mua về để bán chứ không phải để chế tạo sản<br /> phẩm hay thực hiện các dịch vụ trong doanh nghiệp.<br /> - Hàng hóa trong doanh nghiệp có thể đƣợc phân loại theo nhiều tiêu thức khác<br /> nhau nhƣ: phân theo ngành hàng (hàng công nghệ phẩm, hàng nông, lâm, thủy<br /> sản, thực phẩm, hàng tƣ liệu sản xuất, hàng tƣ liệu tiêu dùng, hàng hóa bất động<br /> sản…); phân theo nguồn hình thành (hàng thu mua trong nƣớc, hàng nhập khẩu,<br /> hàng nhận vốn góp…); phân theo bộ phận kinh doanh… Tùy theo đặc điểm về<br /> hàng hóa và trình độ quản lý của mình, mà mỗi doanh nghiệp lựa chọn tiêu thức<br /> phân loại hàng hóa cho phù hợp. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kế<br /> toán, cũng nhƣ công tác quản lý, xác định đƣợc một cách chính xác kết quả kinh<br /> doanh của từng bộ phận kinh doanh.<br /> 1<br /> <br /> Đặc điểm về phương thức lưu chuyển hàng hóa: Lƣu chuyển hàng hóa trong kinh<br /> doanh thƣơng mại có thể theo một trong hai phƣơng thức là bán buôn và bán lẻ. Bán<br /> buôn hàng hóa là bán cho ngƣời kinh doanh trung gian chứ không bán thẳng cho ngƣời<br /> tiêu dùng. Bán lẻ hàng hóa là việc bán thẳng cho ngƣời tiêu dùng, từng cái, từng ít<br /> một.<br /> Đặc điểm về tổ chức kinh doanh: Tổ chức kinh doanh thƣơng mại có thể theo<br /> nhiều mô hình khác nhau nhƣ tổ chức công ty bán buôn, bán lẻ, công ty kinh doanh<br /> tổng hợp, công ty môi giới, công ty xúc tiến thƣơng mại…<br /> Đặc điểm về sự vận động của hàng hóa: Sự vận động của hàng hóa trong kinh<br /> doanh thƣơng mại cũng không giống nhau, tùy thuộc vào nguồn hàng và ngành hàng.<br /> Do đó, chi phí thu mua và thời gian lƣu chuyển hàng hóa cùng khác nhau giữa các loại<br /> hàng.<br /> 1.1.2. Tầm quan trọng của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong<br /> doanh nghiệp kinh doanh thƣơng mại<br /> Kế toán bán hàng là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý kinh doanh<br /> trong doanh nghiệp, trong đó có công tác tiêu thụ hàng hóa. Thông qua số liệu của kế<br /> toán hàng hóa và tiêu thụ hàng hóa mà chủ doanh nghiệp biết đƣợc mức độ hoàn thành<br /> kế hoạch kinh doanh tiêu thụ của doanh nghiệp, phát hiện kịp thời những thiếu sót, mất<br /> cân đối giữa các khâu để từ đó có biện pháp xử lý thích hợp.<br /> Đối với cơ quan nhà nƣớc thì thông qua số liệu đó để biết đƣợc mức độ hoàn<br /> thành kế hoạch nộp thuế của doanh nghiệp. Còn đối với các đối tƣợng khác nhƣ nhà<br /> đầu tƣ thì thông qua số liệu kế toán đó để xem xét khả năng đầu tƣ vào doanh nghiệp,<br /> đối với chủ nợ thì xem xét khả năng kinh doanh của doanh nghiệp để cân nhắc việc<br /> cho doanh nghiệp vay nợ.<br /> Xác định kết quả bán hàng chính là việc tìm ra kết quả chênh lệch giữa chi phí và<br /> doanh thu. Nếu doanh thu trong kỳ lớn hơn chi phí thì kết quả bán hàng là lãi, ngƣợc<br /> lại nếu doanh thu nhỏ hơn chi phí thì kết quả bán hàng là lỗ. Việc xác định kết quả bán<br /> hàng thƣờng đƣợc tiến hành vào cuối kỳ kinh doanh, thƣờng là cuối tháng, cuối quý<br /> hoặc cuối năm tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý ở từng doanh<br /> nghiệp. Xác định kết quả bán hàng là căn cứ quan trọng để đơn vị quyết định có nên<br /> tiêu thụ hàng hóa nữa hay không, không nên tiêu thụ mặt hàng nào, giá bán của từng<br /> mặt hàng ra sao… Khi xác định kết quả bán hàng phải tuân thủ nguyên tắc phù hợp.<br /> Kết quả<br /> bán hàng<br /> <br /> =<br /> <br /> Doanh thu<br /> thuần<br /> <br /> -<br /> <br /> Giá vốn<br /> hàng bán<br /> <br /> -<br /> <br /> Chi phí bán<br /> hàng<br /> <br /> -<br /> <br /> Chi phí quản lý<br /> doanh nghiệp<br /> <br /> 2<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> 1.1.3. Yêu cầu quản lý hoạt động bán hàng và xác định kết quả bán hàng<br /> Quản lý về số lượng, chất lượng, trị giá hàng bán ra: Nhà quản lý cần phải nắm<br /> đƣợc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nào, sản phẩm nào có hiệu quả, đáp ứng đƣợc<br /> nhu cầu thị trƣờng. Phải xác định đƣợc xu hƣớng của các mặt hàng để có thể kịp thời<br /> mở rộng phạm vi kinh doanh hay chuyển hƣớng kinh doanh mặt hàng khác. Giúp cho<br /> các nhà quản lý có thể thiết lập các kế hoạch cụ thể, xác thực và đƣa ra các quyết định<br /> đúng đắn, kịp thời trong kinh doanh.<br /> Quản lý về giá cả: Bao gồm việc lập và theo dõi việc thực hiện những chính sách<br /> giá. Đây là một công việc quan trọng trong quá trình bán hàng, đòi hỏi các nhà lãnh<br /> đạo phải xây dựng một chính sách giá phù hợp với từng mặt hàng, nhóm hàng, từng<br /> phƣơng thức bán và từng địa điểm kinh doanh. Đồng thời đôn đốc kiểm tra việc thực<br /> hiện của các cửa hàng, đơn vị tránh đƣợc những biểu hiện tiêu cực về giá nhƣ tự ý<br /> nâng hay giảm giá bán. Quản lý về giá cả giúp các nhà quản lý theo dõi, nắm bắt đƣợc<br /> sự biến động của giá cả, từ đó có chính sách giá linh hoạt phù hợp với từng thời kỳ,<br /> từng giai đoạn.<br /> Quản lý việc thu tiền: Bao gồm thời hạn nợ, khả năng trả nợ, thời điểm thu tiền,<br /> phƣơng thức thanh toán…giúp các nhà quản lý tránh đƣợc rủi ro thất thoát tiền vốn<br /> trong quá trình bán hàng, xác định rõ khả năng quay vòng tiền vốn.<br /> 1.1.4. Vai trò, nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng<br /> Kế toán bán hàng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thu nhập, xử lý, cung cấp<br /> thông tin cho ngƣời quản lý doanh nghiệp. Kế toán có nhiệm vụ ghi chép, phản ánh<br /> kịp thời, chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, các chỉ tiêu liên quan đến quá trình<br /> bán hàng, dựa vào đó các doanh nghiệp sẽ xem xét, cân nhắc nên kinh doanh mặt hàng<br /> nào, sử dụng phƣơng thức nào có hiệu quả. Từ đó mà đánh giá đƣợc năng lực của các<br /> bộ phận đã đƣợc thu thập số liệu, giúp nhà quản lý có thể phân tích đánh giá, lựa chọn<br /> các phƣơng án đầu tƣ sao cho hiệu quả nhất. Để hoàn thành tốt chức năng của mình,<br /> kế toán cần phải thực hiện những nhiệm vụ sau:<br /> Phản ánh với ngƣời quản lý doanh nghiệp tình hình tiêu thụ hàng hóa cả về số<br /> lƣợng, trị giá và việc thực hiện các hợp đồng kinh tế. Kế toán phải có nhiệm vụ tổ<br /> chức một hệ thống sổ sách kế toán chi tiết theo đúng yêu cầu quản lý của doanh ngiệp.<br /> Đến cuối kỳ, kế toán phải xác định chính xác tổng doanh thu và tổng chi phí trong kỳ.<br /> Từ đó xác định kết quả bán hàng của đơn vị để làm cơ sở xác định kết quả kinh doanh<br /> cũng nhƣ nghĩa vụ với Nhà nƣớc.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng và kết quả bán hàng. Trƣớc hết<br /> kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, tiến độ bán hàng để tìm ra nguyên nhân sai sót<br /> hoặc thành công để đề ra các biện pháp nhằm sửa chữa và phát triển kế hoạch bán<br /> hàng. Cần kiểm tra quá trình bán hàng, quản lý chặt chẽ doanh thu bán hàng để tránh<br /> hiện tƣợng vốn bị chiếm dụng bất hợp lý.<br /> Phản ánh cho nhà quản lý tình hình thanh toán tiền bán hàng, đôn đốc việc thực<br /> hiện để cho quá trình hạch toán đƣợc nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời cũng nhƣ đảm<br /> bảo quyền lợi tín dụng cho khách hàng đƣợc ƣu đãi.<br /> Tổng hợp, tính toán phân bổ chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cho<br /> từng loại hàng hóa tiêu thụ, công tác này đòi hỏi kế toán phải sử dụng những chỉ tiêu<br /> phân bổ đúng đắn, khoa học, hợp lý để xác định đúng phần lợi nhuận đóng góp của<br /> từng loại mặt hàng. Nếu có sự thay đổi trong phƣơng pháp áp dụng phải có văn bản<br /> giải trình rõ và nêu ra đƣợc những nguyên nhân cụ thể.<br /> Phân tích hiệu quả bán hàng theo mặt hàng, theo địa điểm thị trƣờng, theo đối<br /> tƣợng khách hàng, phân tích theo mức giá bán để từ đó có đề xuất với nhà quản lý<br /> doanh nghiệp đƣa ra các chính sách kinh doanh mới, hiệu quả hơn.<br /> Kế toán bán hàng thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình sẽ đem lại hiệu quả thiết<br /> thực cho công tác bán hàng nói riêng và cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp<br /> nói chung. Nó giúp cho ngƣời sử dụng thông tin kế toán nắm bắt đƣợc toàn diện hoạt<br /> động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp nhà quản trị đƣa ra các quyết định phù hợp,<br /> kịp thời với tình hình biến động của thị trƣờng cũng nhƣ thiết lập hoạt động trong<br /> tƣơng lai.<br /> 1.1.5. Các phƣơng thức bán hàng<br /> Để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng hóa các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều<br /> phƣơng thức bán hàng phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh, mặt hàng tiêu thụ<br /> của mình. Công tác tiêu thụ hàng hóa trong doanh nghiệp có thể tiến hành theo các<br /> phƣơng thức sau:<br /> 1.1.5.1. Phương thức bán buôn<br /> Là phƣơng thức bán hàng cho các đơn vị sản xuất, các đơn vị thƣơng mại… để<br /> tiếp tục bán ra hoặc đƣa vào sản xuất, gia công, chế biến tạo ra sản phẩm để bán ra.<br /> Đặc điểm của phƣơng thức bán hàng này là hàng hoá vẫn nằm trong lĩnh vực lƣu<br /> thông chứ chƣa đƣa vào trạng thái tiêu dùng. Hàng hoá bán ra thƣờng với khối lƣợng<br /> lớn và có nhiều hình thức thanh toán. Trong bán buôn thƣờng bao gồm 2 kiểu:<br /> <br /> 4<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> Bán buôn qua kho: là phƣơng thức bán buôn hàng hoá trong đó hàng hoá đƣợc<br /> xuất từ kho bảo quản của doanh nghiệp. Bán buôn qua kho đƣợc thể hiện dƣới hai hình<br /> thức:<br /> Bán buôn qua kho theo hình thức giao trực tiếp: theo hình thức này, bên mua cử<br /> nhân viên mua hàng đến kho của doanh nghiệp để nhận hàng. Sau khi tiến hành<br /> xong thủ tục xuất kho, bên mua ký nhận vào chứng từ và coi nhƣ hàng hoá đƣợc<br /> tiêu thụ.<br /> Bán buôn qua kho theo hình thức chuyển hàng: dựa vào hợp đồng đã ký kết bên<br /> bán hàng sẽ đƣa hàng tới địa điểm giao hàng theo quy định, bên mua sẽ cử nhân<br /> viên tới địa điểm giao hàng để nhận hàng. Khi bên mua ký vào chứng từ giao<br /> nhận hàng hoá thì coi nhƣ hàng hoá đã đƣợc tiêu thụ. Chi phí vận chuyển hàng<br /> hoá có thể do bên bán hoặc bên mua chịu tuỳ theo sự thoả thuận của hai bên.<br /> Bán buôn không qua kho hay bán buôn vận chuyển thẳng: là phƣơng thức<br /> mà hàng hoá mua về không nhập kho mà doanh nghiệp chuyển thẳng đến cho bên<br /> mua. Đây là phƣơng thức bán hàng tiết kiệm vì nó giảm đƣợc chi phí lƣu thông và<br /> tăng nhanh sự vận động của hàng hoá. Bán buôn vận chuyển thẳng có 2 hình thức:<br /> Bán buôn vận chuyển thẳng có tham gia thanh toán: theo hình thức này, doanh<br /> nghiệp vừa tiến hành thanh toán với bên cung cấp hàng hoá và bên mua hàng.<br /> Nghĩa là đồng thời phát sinh 2 nghiệp vụ mua hàng và bán hàng. Bán buôn vận<br /> chuyển thẳng có tham gia thanh toán có 2 kiểu:<br /> Giao tay ba: nghĩa là bên mua cử ngƣời đến nhận hàng trực tiếp tại nơi<br /> cung cấp. Sau khi ký nhận đã giao hàng hoá thì hàng hoá đƣợc coi nhƣ đã<br /> tiêu thụ.<br /> Gửi hàng: doanh nghiệp sẽ chuyển hàng đến nơi quy định cho bên mua, và<br /> hàng hoá đƣợc coi là tiêu thụ khi bên mua chấp nhận thanh toán.<br /> Bán buôn vận chuyển thẳng không tham gia thanh toán: doanh nghiệp chỉ là bên<br /> trung gian giữa bên cung cấp và bên mua. Trong trƣờng hợp này tại đơn vị không<br /> phát sinh nghiệp vụ mua bán hàng hoá. Tuỳ theo điều kiện ký kết hợp đồng mà<br /> đơn vị đƣợc hƣởng khoản tiền hoa hồng do bên cung cấp hoặc bên mua trả.<br /> 1.1.5.2. Phương thức bán lẻ<br /> Là hình thức bán hàng trực tiếp cho ngƣời tiêu dùng hoặc các tổ chức kinh tế<br /> mua để tiêu dùng nội bộ không mang tính chất kinh doanh. Bán lẻ hàng hoá là giai<br /> đoạn vận động cuối cùng của hàng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Bán lẻ hàng hoá<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2