TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG<br />
CƠ SỞ II TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
---------***--------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
Chuyên ngành: Tài chính quốc tế<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG HIỆU<br />
CỦA PIZZA HUT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Họ và tên sinh viên: Hà Mai Anh<br />
Mã sinh viên: 1001036015<br />
Lớp: A5<br />
Khóa: K49B<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: Nguyễn Thị Minh Hà<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2014<br />
<br />
Ý KIẾN CỦA NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
...............................................................................................................<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày<br />
<br />
tháng 05 năm 2014<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHƢỢNG QUYỀN<br />
THƢƠNG HIỆU CÁC NHÀ HÀNG PIZZA HUT TẠI THÀNH PHỐ<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
1.1.<br />
<br />
Những vấn đề cơ bản về nhƣợng quyền thƣơng hiệu ................................... 4<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm ....................................................................................................... 4<br />
1.1.2. Phân loại nhượng quyền thương hiệu ............................................................ 6<br />
1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhượng quyền thương hiệu .............. 9<br />
1.1.4. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động nhượng quyền thương hiệu ........................ 11<br />
1.2.<br />
<br />
Tổng quan về hệ thống Pizza Hut tại thành phố Hồ Chí Minh ................... 12<br />
<br />
1.2.1. Giới thiệu chung về Pizza Hut trên thế giới ................................................. 12<br />
1.2.2. Giới thiệu chung về Pizza Hut tại Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh ..... 14<br />
1.3. Sự cần thiết của việc nghiên cứu hoạt động nhƣợng quyền thƣơng hiệu<br />
của chuỗi nhà hàng Pizza Hut tại thành phố Hồ Chí Minh .................................... 17<br />
1.3.1. Vai trò của nhượng quyền thương mại .......................................................... 17<br />
1.3.2. Ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu hoạt động nhượng quyền thương<br />
hiệu của chuỗi nhà hàng Pizza Hut tại thành phố Hồ Chí Minh .............................. 18<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHƢỢNG QUYỀN<br />
THƢƠNG HIỆU CÁC NHÀ HÀNG PIZZA HUT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ<br />
MINH GIAI ĐOẠN 2009 – 2013<br />
2.1.<br />
<br />
Phân tích thực trạng hoạt động nhƣợng quyền thƣơng hiệu của Pizza<br />
Hut tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2009-2013 ................................. 20<br />
<br />
2.1.1. Hoạch định ..................................................................................................... 20<br />
2.1.2. Tổ chức .......................................................................................................... 26<br />
2.1.3. Điều khiển ...................................................................................................... 32<br />
2.1.4. Kiểm soát ....................................................................................................... 34<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động nhƣợng quyền thƣơng<br />
hiệu của Pizza Hut tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2009-2013 ......... 35<br />
<br />
2.2.1. Tình hình thị trường ....................................................................................... 35<br />
2.2.2. Các yếu tố thuộc về môi trường pháp lý ........................................................ 37<br />
2.2.3. Vị trí ............................................................................................................... 37<br />
2.2.4. Nỗ lực tiếp thị ................................................................................................ 39<br />
2.2.5. Quản lý con người.......................................................................................... 41<br />
2.3.<br />
<br />
Đánh giá hoạt động của hệ thống các nhà hàng Pizza Hut tại thành phố<br />
Hồ Chí Minh ..................................................................................................... 45<br />
<br />
2.3.1. Điểm mạnh ..................................................................................................... 45<br />
2.3.2. Điểm yếu ........................................................................................................ 46<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHO HOẠT ĐỘNG NHƢỢNG<br />
QUYỀN CỦA PIZZA HUT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
3.1. Triển vọng phát triển của hoạt động nhƣợng quyền thƣơng hiệu trong lĩnh<br />
vực nhà hàng thức ăn nhanh ...................................................................................... 50<br />
3.1.1. Cơ hội.............................................................................................................. 50<br />
3.1.2. Thách thức ..................................................................................................... 53<br />
3.2. Giải pháp hoàn thiện cho công tác quản trị hoạt động nhƣợng quyền<br />
thƣơng hiệu của hệ thống Pizza Hut tại thành phố Hồ Chí Minh trên cƣơng vị<br />
là bên nhƣợng quyền (bên bán franchise) ................................................................ 54<br />
3.2.1. Giải pháp đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển các món ăn đảm bảo hàm<br />
lượng dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng..................... 54<br />
3.2.2. Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng của hệ thống giao hàng ............. 57<br />
3.2.3. Giải pháp phát triển đội ngũ nhân sự ............................................................. 58<br />
3.2.4. Giải pháp tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát chất lượng các nhà<br />
hàng nhượng quyền Pizza Hut ....................................................................... 61<br />
3.2.5. Thường xuyên cập nhật các thông tin, quy định của nhà nước Việt Nam về<br />
nhượng quyền thương hiệu ............................................................................ 62<br />
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 65<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT (Tiếng Việt)<br />
STT<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
1<br />
<br />
BYT<br />
<br />
Bộ Y tế<br />
<br />
2<br />
<br />
BTM<br />
<br />
Bộ Thương mại<br />
<br />
3<br />
<br />
ND - CP<br />
<br />
Nghị định Chính phủ<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT (Tiếng Anh)<br />
Nội dung<br />
<br />
Nghĩa<br />
<br />
STT<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
1<br />
<br />
N/A<br />
<br />
Not available<br />
<br />
Không tồn tại<br />
<br />
2<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Gross Domestic Product<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
3<br />
<br />
WTO<br />
<br />
World Trade Organization<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
4<br />
<br />
KFC<br />
<br />
Kentucky Fried Chicken<br />
<br />
Gà rán Kentucky<br />
<br />
5<br />
<br />
Co.,Ltd.<br />
<br />
Company Limited<br />
<br />
Công ty trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />