Khoá luận tốt nghiệp: Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu của khoá luận "Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh" nhằm nghiên cứu thực trạng hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh, từ đó đánh giá ưu điểm và hạn chế trong triển khai hoạt động truyền thông marketing hướng đến NDT, tác giả đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông marketing các SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA NGOẠI NGỮ - TIN HỌC ***** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN TẠI THƯ VIỆN TỈNH BẮC NINH Giảng viên hướng dẫn : NGÔ THỊ THU HUYỀN Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ NHUNG Mã sinh viên : 1905TTVA012 Lớp : 1905TTVA Hệ đào tạo : ĐẠI HỌC CHÍNH QUY Khóa học : 2019 - 2023 HÀ NỘI - 2023
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA NGOẠI NGỮ - TIN HỌC ***** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN TẠI THƯ VIỆN TỈNH BẮC NINH Giảng viên hướng dẫn : NGÔ THỊ THU HUYỀN Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THỊ NHUNG Mã sinh viên : 1905TTVA012 Lớp : 1905TTVA Hệ đào tạo : ĐẠI HỌC CHÍNH QUY Khóa học : 2019 - 2023 HÀ NỘI - 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh” là sản phẩm nghiên cứu của tôi, được thực hiện nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của Th.S Ngô Thị Thu Huyền. Các tư liệu và kết quả trong khóa luận là trung thực và có trích dẫn rõ ràng. Nếu có bất kỳ vi phạm nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hà Nội, ngày 01 tháng 04 năm 2023 Tác giả
- LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện khóa luận, tôi đã nhận được sự quan tâm, góp ý từ phía Giảng viên hướng dẫn, các thầy cô của Học viện Hành chính Quốc gia và các cán bộ quản lý của Thư viện Tỉnh Bắc Ninh. Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới Thạc sĩ Ngô Thị Thu Huyền và toàn thể các thầy cô khoa Ngoại ngữ - Tin học – Học viện Hành chính Quốc gia đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận. Tiếp đến, tôi xin chân thành cảm ơn Thư viện Tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện cho tôi được tìm hiểu, nghiên cứu về hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin của Thư viện trong những năm gần đây. Cuối cùng xin được dành lời cảm ơn tha thiết tới toàn thể người dùng tin trong phạm vi khảo sát đã tạo điều kiện để tôi hoàn thành khóa luận này. Do tư duy và kiến thức chuyên môn còn hạn chế nên không thể tránh khỏi sự thiếu sót. Tôi hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô để có thể tiếp tục bổ sung và hoàn thiện đề tài mà tôi đã lựa chọn. Xin chân thành cảm ơn!
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Cơ sở dữ liệu CSDL Dịch vụ thông tin DVTT Sản phẩm thông tin SPTT Sản phẩm và dịch vụ thông tin SP&DVTT Người dùng tin NDT Thông tin – thư viện TTTV Thư viện tỉnh Bắc Ninh TVTBN Search Engine Optimization (tối SEO ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- HÌNH ẢNH Hình 2.1. Giao diện website của TVTBN ......................................................... 34 Hình 2.2. Giao diện tìm tin trên OPAC ............................................................. 35 Hình 2.3. Tuyên truyền Giới thiệu sách mới .................................................... 36 Hình 2.4. Tuyên truyền Thư mục chuyên đề ..................................................... 36 Hình 2.5. Giao diện Thư viện sách số hóa Let's Read....................................... 37 Hình 2.6. Quy định cấp đổi thẻ.......................................................................... 38 Hình 2.7. Giao diện Youtube của Thư viện tỉnh Bắc Ninh ............................... 39 Hình 2.8. Website của thư viện chia sẻ Chuyên mục "Đọc sách cùng tôi"....... 40 Hình 2.9. Giao diện Fanpage của Thư viện tỉnh Bắc Ninh ............................... 40 Hình 2.10. Một số hoạt động giao lưu của Thư viện và các trường mầm non.. 43 Hình 2.11. Nói chuyện chuyên đề năm 2023 " Xây dựng văn hóa đọc trong kỷ nguyên số và ứng dụng kiến thức sách vào cuộc sống” .................................... 44 Hình 2.12. Buổi nói chuyện chuyên đề "Sách cho bạn, cho tôi"....................... 45
- SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Nhu cầu sử dụng SPTT của NDT .................................................... 32 Sơ đồ 2.2. Nhu cầu sử dụng DVTT của NDT ................................................... 32 Sơ đồ 2.3. NDT biết đến SP&DVTT lần đầu tiên thông qua kênh truyền thông ........................................................................................................................... 33 Sơ đồ 2.4. NDT đánh giá về khả năng cập nhật của các kênh truyền thông ..... 46 Sơ đồ 2.5. Chỉ số tương tác của NDT đối với các kênh truyền thông............... 48 Sơ đồ 2.6. NDT đánh giá hiệu quả của các kênh truyền thông ......................... 51
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .......................................... 4 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 4 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 5 6. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................... 6 7. Ý nghĩa của khóa luận ............................................................................... 6 8. Kết cấu của khóa luận ............................................................................... 7 NỘI DUNG...................................................................................................... 8 CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN - THƯ VIỆN ............................ 8 1.1. Một số khái niệm ....................................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm marketing và marketing trong cơ quan TTTV ..................... 8 1.1.2. Khái niệm sản phẩm và dịch vụ thông tin.............................................. 9 1.1.3. Khái niệm truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin ..... 10 1.2. Vai trò của hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT .................... 11 1.3. Hình thức truyền thông Marketing SP&DVTT ...................................... 13 1.3.1. Truyền thông qua Internet .................................................................... 13 1.3.2. Tư vấn trực tiếp tại thư viện ................................................................. 18 1.3.3. Truyền thông qua banner ..................................................................... 19 1.3.4. Truyền thông qua tổ chức sự kiện ........................................................ 19 1.3.5. Một số hình thức truyền thông khác .................................................... 20 1.4. Tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông marketing SP&DVTT ............ 20
- 1.4.1. Khả năng cập nhật thông tin ................................................................ 21 1.4.2. Mức độ nhận biết thương hiệu ............................................................. 21 1.4.3. Chỉ số tương tác của NDT.................................................................... 21 1.4.4. Sự thay đổi trong hành vi của NDT ..................................................... 21 1.4.5. Phản hồi của NDT về phương thức truyền thông marketing ............... 22 Tiểu kết chương 1........................................................................................... 23 CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN TẠI THƯ VIỆN TỈNH BẮC NINH ........................................................................................................................ 24 2.1. Giới thiệu về Thư viện tỉnh Bắc Ninh ..................................................... 24 2.1.1. Chức năng và nhiệm vụ........................................................................ 24 2.1.2. Nguồn lực thông tin ............................................................................. 26 2.1.3. Cơ sở hạ tầng ........................................................................................ 27 2.1.4. Nhân lực thư viện ................................................................................. 28 2.1.5. Sản phẩm và dịch vụ thông tin tại TVTBN ......................................... 28 2.1.6. Ngân sách thư viện ............................................................................... 31 2.1.7. Đặc điểm NDT và nhu cầu sử dụng SP&DVTT.................................. 31 2.2. Các hình thức truyền thông marketing SP&DVTT tại TVTBN ............. 33 2.2.1. Truyền thông qua internet .................................................................... 33 2.2.2. Tư vấn trực tiếp tại thư viện ................................................................. 41 2.2.3. Truyền thông qua tổ chức sự kiện ........................................................ 42 2.3. Đánh giá hiệu quả truyền thông marketing SP&DVTT tại TVTBN ...... 45 2.3.1. Ưu điểm ................................................................................................ 45 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ...................................................................... 49 Tiểu kết chương 2........................................................................................... 52 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING SP&DVTT TẠI THƯ VIỆN TỈNH BẮC NINH .................................................................................................... 53
- 3.1. Nhóm giải pháp về hoạt động truyền thông marketing .......................... 53 3.1.1. Tăng cường hiệu quả các công cụ truyền thông .................................. 53 3.1.2. Đa dạng hóa kênh truyền thông marketing SP&DVTT ....................... 56 3.1.3. Xây dựng chiến lược truyền thông marketing SP&DVTT .................. 58 3.1.4. Tăng cường hiệu quả các kênh thông tin phản hồi .............................. 60 3.1.5. Truyền thông cho các công cụ truyền thông ........................................ 61 3.2. Nhóm giải pháp về nhân lực ................................................................... 61 3.2.1. Tổ chức bộ phận truyền thông marketing của thư viện ....................... 61 3.2.2. Thúc đẩy tính tích cực trong sử dụng kênh truyền thông SP&DVTT của NDT ................................................................................................................ 61 3.3. Nhóm giải pháp khác............................................................................... 63 3.3.1. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất của thư viện ................................... 63 3.3.2. Xây dựng định mức giá cả đối với các SP&DVTT ............................. 64 Tiểu kết chương 3........................................................................................... 65 KẾT LUẬN....................................................................................................... 66 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Truyền thông Marketing đang tác động đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống, là yếu tố sống còn không chỉ của các tổ chức kinh doanh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến các tổ chức phi lợi nhuận, trong đó có lĩnh vực hoạt động thông tin - thư viện (TTTV). Trong các yếu tố cấu thành hoạt động thông tin - thư viện, sản phẩm và dịch vụ thông tin (SP&DVTT) đóng vai trò quyết định. SP&DV TTTV là kết quả của quy trình xử lý, bao gói thông tin, là cầu nối giữa giá trị nguồn lực thông tin và người dùng tin (NDT). Thông qua sản phẩm và dịch vụ thông tin, các cơ quan có thể khẳng định được vai trò cũng như vị trí của mình trong xã hội. Bên cạnh đó nhu cầu giao lưu, hội nhập và hợp tác giữa các thư viện trong và ngoài nước đòi hỏi các cơ quan thông tin – thư viện cần cung cấp những sản phẩm và dịch vụ thông tin với chất lượng ngày một cao hơn, chính xác và kịp thời tới NDT. Đó cũng chính là lý do vì sao SP&DVTT cần được truyền thông marketing nhằm thực hiện chiến lược kế hoạch hoạt động của mỗi cơ quan thông tin thư viện, hướng tới xây dựng hình ảnh của thư viện trong cộng đồng. Các hình thức truyền thông marketing sẽ giúp mỗi cơ quan thông tin thư viện hiểu được nhu cầu, mong muốn của người dùng tin và cách thức để đáp ứng nhu cầu thông tin của họ trong từng thời kỳ phát triển. Marketing giúp thư viện định vị hình ảnh của mình với người dùng tin (NDT), lãnh đạo các cấp và các nhà tài trợ. Hơn thế nữa, một trong những nhiệm vụ của truyền thông marketing SP&DVTT trong hoạt động TTTV là nghiên cứu về sự vận động, thay đổi nhu cầu thông tin cũng như sự phân bố, phát triển lượng NDT. Mục đích cuối cùng của truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ TTTV là kích thích có hướng đích tới nhu cầu thông tin, giúp cho thư viện thích nghi với sự thay đổi các nhu cầu của NDT để tạo lập, cung cấp những SP&DVTT đầy đủ, chất lượng phù hợp, 1
- nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của NDT. Vì vậy, truyền thông marketing được xem như hoạt động cốt lõi để nâng cao chất lượng của hoạt động TTTV. Thư viện tỉnh Bắc Ninh là thư viện công cộng lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh và đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tin của cộng đồng dân cư đa dạng phong phú về trình độ, lĩnh vực hoạt động, đặc điểm và nhu cầu sử dụng SP&DVTT. Hoạt động truyền thông marketing tại thư viện tỉnh Bắc Ninh đã được ban lãnh đạo Thư viện quan tâm và đạt được nhiều thành tựu nhất định góp phần định hình hình ảnh của Thư viện với cộng đồng. Thư viện tỉnh Bắc Ninh đã, đang sử dụng kết hợp nhiều công cụ truyền thông marketing hướng tới NDT như: Mạng xã hội, trang web, sự kiện,…Chính điều đó tạo nên hình ảnh một thư viện công cộng uy tín với số lượng, chất lượng SP&DVTT có khả năng đáp ứng sự đa dạng phong phú trong nhu cầu của NDT tại tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên trong thực tế hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định do ảnh hưởng bởi các nhân tố chủ quan và khách quan. Với mong muốn giúp Thư viện tỉnh Bắc Ninh nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT, tác giả chọn đề tài: “Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh” làm đề tài nghiên cứu cho khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Năm 1969, Tạp chí Marketing lần đầu tiên đăng bài viết “Marketing cho các tổ chức phi lợi nhuận” do Philip Kotler và Sidney Levy công bố tạo tiền đề cho các nghiên cứu marketing trong thư viện. Ngay sau đó vào những năm 70 của thế kỷ XX, đã có 02 bài bài báo, 08 bài tạp chí, 11 cuốn sách về hoạt động marketing trong thư viện được những cá nhân và tổ chức công bố, trong đó có IFLA. Trên thế giới, một số công trình nghiên cứu tại các cơ quan Thông tin – Thư viện đã nêu lên ứng dụng marketing và thực tiễn hoạt động Thông tin – Thư viện như: 2
- Marketing information technology (IT) product and services through libraries: Malaysia experiences – Báo cáo giới thiệu kinh nghiệm thực hiện Marketing của Thư viện Quốc gia Malaysia tại Hội nghị thường niên lần thứ 64, năm 1998 của tổ chức IFLA tại Amsterdam. Báo cáo trình bày tiến trình nghiên cứu và triển khai chiến lược Marketing các sản phẩm và dịch vụ thư viện có ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực thỏa mãn nhu cầu tin của Thư viện Quốc gia Malaysia đối với người dùng tin hiện tại và tiềm năng. Marketing reference service of public libraries in developing regions – Báo cáo thường niên lần thứ 72 năm 2006 do IFLA tổ chức tại Seoul. Công trình này đã làm tăng số lượng người dùng tin là các doanh nghiệp cho các thư viện công cộng. Marketing and promotion of library services (ASP conference Series, Vol 153, 1998) – Bài viết của tác giả Julie Nicholas, Đại học Cambridge, Anh Quốc đã bàn về khái niệm marketing trong thư viện và những ứng dụng của nó đối với thư viện trường đại học. Trong các công trình trên có đề cập đến mảng truyền thông marketing. Ngoài ra còn có các công trình nghiên cứu về hoạt động truyền thông marketing như: Bài trích “Marketing the academic library on the web” của tác giả Kiran Kaur phản ánh về một số phương thức tiếp thị hoạt động thư viện trên website 2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước Tình hình nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện được đề cập tương đối đầy đủ và bao quát ở một số tài liệu như: Trần Minh Tâm [15], Thạch Lương Giang [4], Vũ Duy Hiệp [7]. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về SP&DVTT, các đề tài đã phát triển một số loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả đáp nhu cầu của người dùng trong xã hội. Vấn đề truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại các cơ quan TTTV đang được nghiên cứu và ứng dụng một cách nhanh chóng trong hoạt động TTTV. Vấn đề trên được nhiều tác giả đề cập trong các sản phẩm khoa 3
- học có giá trị như, sách, báo – tạp chí, luận văn như: Trương Thị Cúc [2]; Đào Thị Phương Thảo [16], Dương Thị Phương Chi [1],... Các bài viết về TVTBN gồm một số đề tài khoa học, báo cáo thực tập và những bài đăng trên các trang thông tin điện tử. Một số công trình nghiên cứu cụ thể của các tác giả: Phạm Thị Thu Huyền [9], Nguyễn Thùy Dương [3]. Các đề tài trên tập trung vào nghiên cứu thực trạng một số hoạt động nghiệp vụ TTTV đặc trưng của TVTBN như: Xử lý nội dung tài liệu, phát triển nguồn lực thông tin, các SP&DVTT, nhu cầu thông tin địa chí của bạn đọc,…Với mỗi đề tài, các tác giả đã đưa ra nhận định và giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của TVTBN. Ngoài ra, một số bài viết trên trang tin điện tử của các cơ quan ngôn luận như: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh Bắc Ninh, Sở văn hóa – thể thao và du lịch tỉnh Bắc Ninh,… cũng đã giới thiệu các thành tựu trong tổ chức và hoạt động của Thư viện tỉnh Bắc Ninh nhằm thông tin đến bạn đọc kịp thời. Qua lịch sử nghiên cứu vấn đề cho thấy đến thời điểm hiện nay chưa có công trình nào đề cập một cách toàn diện về công tác truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại TVTBN. Vì vậy “Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh” là công trình đã xác định được điểm mới trong nội dung nghiên cứu, có sự kế thừa nhưng không trùng lặp với các công trình đã được công bố. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các hình thức (công cụ) truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vị không gian: Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Phạm vị thời gian: 2022 – 2023. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4
- 4.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh, từ đó đánh giá ưu điểm và hạn chế trong triển khai hoạt động truyền thông marketing hướng đến NDT, tác giả đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông marketing các SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục tiêu trên, khóa luận cần thực hiện những nhiệm vụ sau: - Hệ thống các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động truyền thông marketing đối với SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. - Nghiên cứu thực trạng của hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. - Đánh giá hiệu quả hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT của Thư viện tỉnh Bắc Ninh. - Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận: khóa luận sử dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động thông tin - thư viện. Phương pháp cụ thể: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài và xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu. - Phương pháp điều tra xã hội học: + Thiết kế bảng hỏi: Xây dựng phiếu hỏi trực tuyến nhằm tìm hiểu thực trạng hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh. 5
- Tác giả đã chọn mẫu theo tỷ lệ 15% tương ứng với số lượng NDT đã đăng ký sử dụng SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh (thông qua thẻ bạn đọc) tính đến thời điểm nghiên cứu. - Phương pháp phân tích và xử lý số liệu: Xử lý các kết quả khảo sát và số liệu điều tra thực tế qua hoạt động thực tập trực tiếp tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. - Phương pháp phân tích và tổng hợp thông tin: Phân tích và tổng hợp thông tin từ các nguồn tài liệu khác nhau như: học liệu, bài nghiên cứu và các thông tin khảo sát từ đó tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động truyền thông marketing tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh có sự đối chiếu so sánh với giai đoạn trước năm 2022. Phương pháp quan sát: Tác giả dành nhiều thời gian quan sát nhân lực thông tin tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh xây dựng chiến lược và thực hiện các hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT dành cho NDT. Phương pháp phỏng vấn: Tác giả tiến hành phỏng vấn một số nhân lực thông tin chủ chốt nhằm tìm hiểu ưu điểm và hạn chế trong hoạt động truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh, từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động truyền thông với NDT và đề xuất giải pháp phù hợp với thực trạng của thư viện tỉnh Bắc Ninh. 6. Giả thuyết nghiên cứu Truyền thông marketing SP&DVTT là hoạt động quan trọng giúp cơ quan TTTV thu hút NDT sử dụng nguồn lực thông tin của Thư viện. Tuy nhiên, hiệu quả truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua chưa cao. Qua đó, có thể thấy việc xác định chiến lược và phương pháp thực hiện còn hạn chế. Chính vì vậy, xây dựng một hệ thống các giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông marketing SP&DVTT tại Thư viện Tỉnh Bắc Ninh sẽ giải quyết được những tồn tại nêu trên. 7. Ý nghĩa của khóa luận Về mặt lý luận: 6
- Khóa luận làm rõ các vấn đề lý luận về truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin trong hoạt động TTTV. Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo giúp hoàn thiện công tác truyền thông markeiting sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện công cộng nói chung và Thư viện Tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Khóa luận có thể đáp ứng nhu cầu nghiên cứu tìm hiểu về chủ đề truyền thông marketing trong hoạt động TTTV của các độc giả có nhu cầu. 8. Kết cấu của khóa luận Ngoài phần mở đầu, mục lục, kết luận, danh mục tham khảo và phụ lục, khóa luận gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin thư viện Chương 2: Hoạt động truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh Chương 3: Giải pháp tăng cường hiệu quả truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh 7
- NỘI DUNG Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG MARKETING SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN - THƯ VIỆN 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm marketing và marketing trong cơ quan TTTV Marketing Marketing xuất hiện từ khi nền công nghiệp phát triển, thúc đẩy sản xuất tăng nhanh và làm cho cung hàng hóa có xu hướng vượt cầu. Marketing được định nghĩa dưới nhiều góc đọ khác nhau như: Theo Philip Kotler – một chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, thương mại định nghĩa: “Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi những sản phẩm có giá trị với người khác” [13]. Hiệp hội Marketing Mỹ AMA lại cho rằng: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình nhằm tạo ra, trao đổi. truyền tải các giá trị đến khách hàng, nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và thành viên trong hội đồng cổ đông” [8]. Từ định nghĩa có thể hiểu bản chất của hoạt động marketing là một tập hợp các hoạt động nghiên cứu, phân tích, tìm ra những nhu cầu của NDT và xây dựng các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đó. Marketing trong cơ quan thông tin – thư viện Từ điển giải thích thuật ngữ Thư viện học và Tin học – ALA quan niệm “Marketing thông tin thư viện là tất cả các hoạt động có mục đích cổ vũ cho sự trao đổi và đáp ứng giữa nhà cung cấp dịch vụ thư viện và truyền thông với những người đang sử dụng những dịch vụ này” [8]. Marketing trong cơ quan thông tin thư viện thuộc nhóm marketing phi lợi nhuận nhằm cung cấp các SP&DVTT 8
- phục vụ nhu cầu của NDT. Các SP&DVTT được cung cấp tới NDT thông qua hoạt động quảng cáo thư viện. 1.1.2. Khái niệm sản phẩm và dịch vụ thông tin Trong quá trình hình thành và phát triển đã có nhiều nhận định khác nhau về hai khái niệm “sản phẩm thông tin” và “dịch vụ thông tin”. Có thể kể đến một số định nghĩa tiêu biểu sau đây: 1.1.2.1. Sản phẩm thông tin Trong giáo trình “Sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện”, tác giả Trần Mạnh Tuấn cũng cho rằng: “Sản phẩm thông tin - thư viện là kết quả của quá trình xử lý thông tin do cá nhân/tập thể thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu của NDT” [19]. Quá trình lao động để tạo ra sản phẩm là quá trình xử lý thông tin bao gồm: phân loại, biên mục, định từ khóa, tóm tắt…cũng như quá trình phân tích, tổng hợp thông tin. SPTT có hai loại: - SPTT toàn văn: dạng in (sách, báo, tạp chí, tài liệu nội sinh, đề tài nghiên cứu khoa học, tranh ảnh, bản đồ…); dạng điện tử (phim, băng, đĩa, hình ảnh động…). - SPTT thư mục: mục lục, thư mục, cơ sở dữ liệu… 1.1.2.2. Dịch vụ thông tin Theo chuyên gia thông tin người Mỹ - Stuart A. Sutton: “Dịch vụ thông tin là những dịch vụ được cung cấp để đáp ứng nhu cầu của một số tổ chức hoặc cá nhân, trong đó cần thiết phải có mối quan hệ người thực hiện dịch vụ - khách hàng và cung cấp thông tin chọn lọc thỏa mãn yêu cầu” [14]. Theo Trần Mạnh Tuấn “Dịch vụ thông tin bao gồm những hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu thông tin và trao đổi thông tin của người sử dụng các cơ quan thông tin – thư viện nói chung” [19]. Như vậy, có thể khái quát dịch vụ thông tin như sau: Dịch vụ thông tin bao gồm những hoạt động của cơ quan thông tin - thư viện nhằm thỏa mãn nhu cầu tin của người dùng tin. 9
- Dựa vào đặc điểm và chức năng của dịch vụ thông tin, có thể chia DVTT làm 3 nhóm: - Nhóm dịch vụ cung cấp thông tin: dịch vụ cung cấp tài liệu, dịch vụ dịch tài liệu. dịch vụ tra cứu thông tin, dịch vụ phổ biến thông tin chọn lọc. - Nhóm dịch vụ trao đổi thông tin: hội nghị, hội thảo, triển lãm. - Nhóm dịch vụ tư vấn: hướng dẫn sử dụng sản phẩm, đào tạo NDT,… Dựa vào phương thức thực hiện dịch vụ, có thể chia làm 2 loại dịch vụ: - Dịch vụ thông tin truyền thống: dịch vụ đọc tại chỗ, dịch vụ mượn về nhà, dịch vụ tra cứu tin. - Dịch vụ thông tin hiện đại: dịch vụ khái thác tài liệu đa phương tiện, dịch vụ mượn tài liệu qua mạng, dịch vụ tra cứu số. Từ những khái niệm về SP&DVTT, có thể thấy mối quan hệ hết sức chặt chẽ, tác động, hỗ trợ nhau giữa hai yếu tố là sản phẩm thông tin và dịch vụ thông tin. Mỗi sản phẩm thông tin được ra đời đều cần có một hoặc một số dịch vụ thông tin đi kèm để giúp NDT tiếp cận và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thông tin của các thư viện. 1.1.3. Khái niệm truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin Truyền thông marketing là một khái niệm được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế học và hoạt động thực tiễn của nền sản xuất. Một số định nghĩa về truyền thông marketing: “Truyền thông Marketing – Marketing Communication (viết tắt: Marcom) là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của họ, trực tiếp hoặc gián tiếp đến khách hàng với mục đích thuyết phục họ mua hàng. Nói cách khác, phương tiện mà một công ty sử dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa và dịch vụ của họ cho khách hàng được gọi là Truyền thông Marketing” [5]. “Truyền thông Marketing (Marketing Communication) là một phần căn bản và không thể thiếu trong những nỗ lực tiếp thị của một doanh nghiệp. Nói 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing mix của Công ty Yamaha thực trạng và giải pháp
106 p | 1996 | 440
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing mix của công ty P&G Việt Nam
114 p | 1512 | 357
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động marketing truyền thông xã hội (Social Media Marketing) trên thế giới và tại Việt Nam
109 p | 1375 | 206
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động quan hệ công chúng (PR) của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
114 p | 804 | 94
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty Generalexim
113 p | 621 | 85
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà nội - thực trạng và giải pháp
101 p | 331 | 84
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo hiểm P & I đối với các công ty vận tải biển Việt Nam
98 p | 303 | 61
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động gia công xuất khẩu và ý nghĩa của nó tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
94 p | 248 | 56
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư tài chính của các công ty bảo hiểm ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp phát triển
99 p | 219 | 55
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
102 p | 221 | 51
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tại tổng công ty giấy Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp
111 p | 441 | 49
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động logistics của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây
113 p | 211 | 48
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư tài chính tại một số công ty sản xuất của Việt Nam
99 p | 210 | 45
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động nhập khẩu ô tô cũ và tác động của nó tới ngành sản xuất ô tô Việt Nam
109 p | 232 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2000-2007
88 p | 181 | 19
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động đầu tư mạo hiểm trên thế giới và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam (2008)
120 p | 156 | 17
-
Khoá luận tốt nghiệp: Hoạt động chứng thực tại UBND Thị trấn Đình Cả, Huyện Võ Nhai, Tỉnh Thái Nguyên
70 p | 30 | 9
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động của mạng Vinaren phục vụ công tác nghiên cứu và đào tạo ở Việt Nam
5 p | 106 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn