intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

29
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc" đã đưa ra những quan điểm, định hướng, đề xuất giải pháp và kiến nghị với nhà nước cho hoạt động phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ - LUẬT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM TRANG THIẾT BỊ BẢO HỘ CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRANG THIẾT BỊ HIỀN ANH TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: - Họ và tên: Ths Đặng Hoàng Anh - Họ và tên: Nguyễn Thu Hiền - Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp: K54F3 HÀ NỘI - 2021
  2. TÓM LƯỢC Qua nghiên cứu kết hợp các vấn đề thực tiễn phát hiện trong quá trình học tập, em đã chọn đề tài: “Phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc” Về lý thuyết, đề tài tập hợp các lý thuyết cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm, hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ. Qua nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc, đề tài đã phát hiện ra những vấn đề về thực trạng phát triển thương mại sản phẩm của Công ty, nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty, những thành công, hạn chế của công ty trong hoạt động phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị bảo hộ trên thị trường miền Bắc. Trên cơ sở đó đề tài đã đưa ra những quan điểm, định hướng, đề xuất giải pháp và kiến nghị với nhà nước cho hoạt động phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc. i
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, em đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của các thầy cô trường Đại học Thương mại. Trước tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô đã tận tình dạy bảo em trong suốt quá trình em học tập tại trường Đại học Thương mại Em xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến các thầy cô trong bộ môn Quản lý kinh tế, đặc biệt là Th.S Đặng Hoàng Anh - giáo viên hướng dẫn đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành bài khóa luận này. Đồng thời, em cũng xin cảm ơn các bác, các cô, các chú, các anh chị trong Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh đã hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình và tạo mọi diều kiện thuận lợi trong suốt quá trình tham gia thực tập tại công ty, giúp em có được những thông tin cần thiết cho khóa luận tốt nghiệp. Mặc dù đã cố gắng hoàn thiện khóa luận của mình nhưng do hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm nên khóa luận tốt nghiệp không thể tránh được những thiếu sót, rất mong nhận được sự nhận xét, góp ý của thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2021 Sinh viên Nguyễn Thu Hiền ii
  4. MỤC LỤC TÓM LƯỢC ................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii MỤC LỤC .....................................................................................................................iii DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................... vii LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ....................................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu ..................................................................... 2 3. Đối tượng, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................ 3 4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 5 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp ................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN ............................. 7 THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM ....................................................................................... 7 1.1. Một số khái niệm cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm .......................... 7 1.1.1. Khái niệm về thương mại..................................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm về phát triển thương mại sản phẩm .................................................. 7 1.2. Một số nguyên lý cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm ........................... 8 1.2.1. Bản chất phát triển thương mại sản phẩm ......................................................... 8 1.2.2. Sự cần thiết và vai trò của phát triển thương mại sản phẩm ............................. 9 1.2.2. Nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm .............................. 10 1.3. Nội dung và nguyên lý cơ bản phát triển thương mại sản phẩm .................... 12 1.3.1. Nguyên tắc phát triển sản phẩm ........................................................................ 12 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm ................................... 13 1.3.3. Các nguyên tắc phát triển thương mại sản phẩm ............................................ 16 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM TRANG THIẾT BI ĐỒ BẢO HỘ CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRANG THIẾT BỊ HIỀN ANH TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC ... 18 2.1. Tổng quan tình hình và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc ............................................................. 18 2.1.1. Khái quát thực trạng phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc giai đoạn 2018 – Quý 3/2021....................................................................... 18 iii
  5. 2.1.2. Nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc ....................................................................................................................... 20 2.2. Phân tích thực trạng phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc .......................................................................................................... 22 2.2.1. Kết quả phân tích thực trạng phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ về quy mô của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc.............................................................................................. 22 2.2.2. Kết quả phân tích thực trạng phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ về chất lượng của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc ..................................................................................... 25 2.2.3. Hiệu quả phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc. ......... 27 2.2.4. Chính sách phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc. 29 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển thương mại các sản phẩm đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc....... 30 2.3.1. Kết quả đạt được................................................................................................. 31 2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân ..................................................................................... 32 CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI CÁC SẢN PHẨM TRANG THIẾT BỊ ĐỒ BẢO HỘ CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRANG THIẾT BỊ HIỀN ANH TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC ....................................................................................... 34 3.1. Quan điểm và định hướng phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc .......................................................................................................... 34 3.1.1. Quan điểm phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc . 34 3.1.2. Định hướng phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc . 35 3.2. Giải pháp phát triển thương mại các sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc ....................................................................................................................................... 35 3.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ ............................................................................. 36 3.2.2. Thúc đẩy phát triển chất lượng mặt hàng trang thiết bị đồ bảo hộ ................. 36 iv
  6. 3.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động ............................................................... 37 3.2.4. Phát triển hệ thống kênh phân phối.................................................................. 38 3.2.5. Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả ........................................................ 39 3.2.6. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ........................................................................ 40 3.3. Kiến nghị phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc....... 40 3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước ..................................................................................... 40 3.3.2. Kiến nghị với Bộ Công Thương ........................................................................ 41 3.4. Vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ............................................................... 42 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 43 v
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Số lượng nhà phân phối sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty .......................................................................................................................... 19 Bảng 2.2: Số lượng lao động của Công ty .......................................................... 19 Bảng 2.3: Sản lượng, tổng doanh thu và lợi nhuận kinh doanh sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty trên thị trường Miền Bắc ................................... 22 Bảng 2.4: Cơ cấu sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc..................................................................... 26 Bảng 2.5: Các chỉ tiêu về hiệu quả phát triển kinh doanh của công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh .............................................................. 28 Biểu đồ 2.2.1: Thị phần kinh doanh của công ty qua các năm từ 2018 – 2020 .. 24 Biểu đồ 2.2.2: Cơ cấu thị trường của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc................................................................. 25 vi
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam ISO: Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế vii
  9. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhâp kinh tế với khu vực và thế giới thời gian qua đã tận dụng thành công nhiều cơ hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Việc toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế gắn liền với tự do hóa thương mại sẽ đẩy mạnh đầu tư, lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, lao động và vốn ngày càng được mở rộng. Song bên cạnh đó, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế sẽ làm tăng sức ép cạnh tranh, nhất là sức ép đối với một đất nước đang phát triển như đất nước ta. Việc mở rộng và giữ vững thị trường là điều không phải dễ dàng đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Hoàn cảnh càng khó khăn thì sự cạnh tranh càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp để đạt được sự thỏa mãn tối đa của khách hàng. Để đảm bảo cho sự phát triển, cạnh tranh lành mạnh của các ngành, các loại sản phẩm, thì cần phải có những giải pháp, chính sách phù hợp nhằm phát triển thương mại từng mặt hàng theo những nguồn lực mà nó đang có, tạo ra hướng đi riêng cho mỗi ngành để nhằm mục tiêu phát triển bền vững cho tổng thể nền kinh tế. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, số lượng các doanh nghiệp tham gia vào thị trường ngày càng tăng mạnh và kéo theo khối lượng danh mục hàng hóa sản phẩm đưa vào thị trường cũng ngày càng lớn. Điều này làm cho tính cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt để có thể tồn tại và phát triển bền vững, có chỗ đứng trên thị trường. Sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều khả năng phát triển thương mại sản phẩm của doanh nghiệp đó. Thiết bị bảo hộ lao động ra đời vào khoảng thế kỷ 19 và đã phát triển cho đến ngày nay, áp dụng hầu hết các nước trên thế giới, Việt Nam chúng ta cũng nằm trong top những nước đang phát triển, vì vậy rất cần thiết phải trang bị thiết bị bảo hộ lao động. Xã hội đang phát triển, nước ta cũng đang đi theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các nhà máy sản xuất công nghiệp được mọc lên ở khắp nơi đã tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Khi người lao động tìm được công việc phù hợp cho mình thì họ luôn chú ý và quan tâm đến vấn đề an toàn lao động. Chỉ tính riêng năm ngoái cả nước đã xảy ra gần 8.000 vụ tai nạn lao động, với hơn 8.200 người bị nạn, trong đó hơn 800 người bị chết và bị thương nặng gần 2.000 người. Để giảm những nguy cơ gia tăng về tai nạn lao động, thì việc chấp hành các quy định về an toàn lao động là vô cùng cần thiết, trong đó việc trang bị cho người lao động về ý thức và trang thiết bị bảo hộ lao động có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa giảm rủi ro về tai nạn lao động. Do đó, thị trường trang thiết bị đồ bảo hộ cũng đã và đang phát 1
  10. triển ở Việt Nam. Nhu cầu về mặt hàng bảo hộ ở nước ta đang có xu hướng ngày càng gia tăng, do đó thị trường trang thiết bị đồ bảo hộ hiện nay rất đa dạng và phong phú. Nghiên cứu phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ sẽ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ bảo hộ có chiến lược phát triển thương mại sản phẩm phù hợp với định hướng phát triển thương mại đồ bảo hộ của ngành cũng như phát triển thương mại sản phẩm quốc gia. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sự phát triển của mình. Phát triển thương mại sản phẩm các trang thiết bị đồ bảo hộ trên thị trường miền Bắc có những đặc trưng riêng của từng ngành nghề. Do đó cần thiết có nền tảng lý luận cụ thể cho các doanh nghiệp đồ bảo hộ có thể thực hiện tốt hoạt động phát triển thương mại sản phẩm đồ bảo hộ của mình. Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh là một trong các doanh nghiệp ở Việt Nam kinh doanh sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ. Công ty đã gặt hái được nhiều thành công tuy nhiên việc kinh doanh và phát triển sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ trên thị trường miền Bắc vẫn còn đang gặp phải những khó khăn và hạn chế nhất định. Chính vì thế trong quá trình thực tập và nghiên cứu thực tế tại Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh, em đã lựa chọn đề tài: “Phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc” làm khóa luận tốt nghiệp. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu Do vai trò quan trọng của phát triển thương mại sản phẩm đối với ngành và doanh nghiệp trong nền kinh tế, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu trong nước xem xét, đánh giá về thực trạng phát triển thương mại tại Việt Nam. Cụ thể, một số các công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm: 1, Đoàn Thanh Hoa (2011), “ Giải pháp phát triển thương mại sản phẩm thiết bị phòng cháy chữa cháy trên thị trường nội địa của công ty TNHH thiết bị phòng cháy và chữa cháy Hà Nội”, Khóa luận tốt nghiệp - Trường Đại học Thương Mại. Đề tài này tác giả trình bày được cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu và các hệ thống chỉ tiêu đánh giá thực trạng của hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và từ đó đã đề xuất giải pháp phát triển thương mại sản phẩm thiết bị phòng cháy chữa cháy của công ty trên thị trường nội địa. 2, Trần Thị Tơ (2011), Phát triển xúc tiến thương mại nhóm sản phẩm đồ gia dụng của công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse trên thị trường Hà Nội, Khóa luận tốt nghiệp – Trường Đại học Thương Mại. 2
  11. Đề tài đã nêu được thực trạng và các giải pháp xúc tiến thương mại sản phẩm đồ gia dụng của công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse. Nhưng đề tài mới chỉ dừng lại ở phạm vi là thị trường Hà Nội. 3, Vi Thị Hạnh (2012), “Phát triển thương mại mặt hàng thiết bị điện trên thị trường miền Bắc của Công ty TNHH thiết bị điện Việt Á”, Khóa luận tốt nghiệp – Trường Đại học Thương Mại. Đề tài nghiên cứu lý giải những vấn đề mang tính lí luận và thực tiễn sâu sắc của ngành cũng như nhu cầu tiêu dùng của mặt hàng thiết bị điện. Từ đó có kiến nghị với nhà nước những chính sách quản lý mặt hàng thiết bị điện nhằm phát triển thương mại mặt hàng này. Nhìn chung các đề tài kể trên đã giải quyết được các vấn đề đặt ra nhưng hầu hết các nghiên cứu từ các năm trước, vì vậy các đề tài này không đáp ứng được với sự thay đổi trong bối cảnh sự biến động không ngừng của nền kinh tế nói chung và sự phát triển của ngành đồ bảo hộ nói riêng, cũng chưa có đề tài nào nghiên cứu về Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh. Vì thế đề tài “Phát triển thương sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc” có nhiều điểm mới so với các đề tài trước. Trên cơ sở kế thừa một số lý thyết cơ bản của các đề tài trước để vận dụng làm cơ sở, để nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ trên thị trường Miền Bắc trong giai đoạn 2018 - Qúy 3/2021. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc trong thời gian tới. 3. Đối tượng, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu a) Đối tượng nghiên cứu Đối tượng tập trung nghiên cứu là hoạt động phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh. b) Mục tiêu nghiên cứu Khóa luận nhằm giải quyết vấn đề còn tồn tại trong phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc. Đồng thời có những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn, tồn tại đó. Mục tiêu tổng quát: Khóa luận hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm. Nghiên cứu, xác định các nhóm nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm, xác định các chỉ tiêu và hệ thống chỉ tiêu đánh giá về mặt phát triển thương mại sản phẩm,... từ đó làm cơ sở cho nghiên cứu thực 3
  12. trạng phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc. Mục tiêu cụ thể: Vận dụng các kiến thức đã học và những vấn đề lý thuyết đã được hệ thống ở trên, khóa luận đi nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc, đưa ra những đánh giá về thành công và hạn chế trong phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty. Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh. c) Câu hỏi nghiên cứu Nghiên cứu đề tài này, tác giả tập chung trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: 1. Phát triển thương mại sản phẩm là gì? 2. Các nhân tố nào ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ trên thị trường Miền Bắc? 3. Phát triển thương mại sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh đạt được những kết quả gì và còn tồn đọng những tồn tại gì? 4. Đề xuất giải pháp để phát triển thương mại sản phẩm? 4. Phạm vi nghiên cứu Phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc bao hàm nhiều nội dung nghiên cứu, nhưng do giới hạn về thời gian và năng lực, khóa luận chỉ tập trung nghiên cứu vào một số vấn đề chính sau: Phạm vi nội dung: Khóa luận tập trung nghiên cứu về phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường Miền Bắc, việc xem xét phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh bao hàm nhiều nội dung: sự gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm, nâng cao về mặt chất lượng thương mại sản phẩm, và hiệu quả phát triển thương mại sản phẩm. Phạm vi thời gian: Khóa luận nghiên cứu phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trong khoảng thời gian từ 2018 – Quý 3/2021 Phạm vi không gian: Khóa luận nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường Miền Bắc, chủ yếu tập trung ở các tỉnh thành: Hà Nội, Quảng Ninh,… 4
  13. 5. Phương pháp nghiên cứu a) Phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập số liệu là một phần không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu bất cứ một vấn đề nào. Chính vì vậy việc thu thập số liệu sẽ giúp cho người nghiên cứu nắm được vấn đề nghiên cứu một cách khoa học, khách quan, toàn diện và xác thực để tìm ra phương pháp thích hợp. - Dữ liệu thu thập được của đề tài này là dữ liệu thứ cấp. - Cách thức thu thập: thu thập từ các nguồn sẵn có như: sách báo, khóa luận, internet, báo cáo tài chính của công ty,...một cách đầy đủ chính xác nhất. b) Phương pháp xử lý dữ liệu Phương pháp chỉ số: Các chỉ số được sử dụng để đánh giá sự tăng lên hoặc giảm xuống, tỷ trọng, thị phần tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty trên các thị trường khác nhau từ đó đánh giá được các vấn đề phát triển sản phẩm này. Mục đích đánh giá sự nỗi lực trong gia tăng quy mô, nâng cao hiệu quả phát triển thương mại của công ty trên thị trường miền Bắc. Phương pháp phân tích, so sánh: Phương pháp được sử dụng để so sánh dữ liệu giữa các thời kỳ khác nhau hoặc so sánh hoạt động thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty với các thời kỳ khác nhau hoặc mặt hàng khác nhau của Công ty để đánh giá sự phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ trong giai đoạn hiện nay. Phương pháp phân tích đánh giá: Từ những số liệu thứ cấp thu thập được tiến hành phân tích tổng hợp từ đó đưa ra đánh giá về tình hình phát triển thương mại của công ty. Qua đó chỉ ra những điểm chưa ổn trong sự phát triển c) Phương pháp phân tích thống kê Phương pháp thống kê được dùng nhằm sắp xếp tập hợp và tóm tắt lại các dữ liệu theo một hệ thống chỉ tiêu thích hợp, liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Tổng hợp các dữ liệu từ dạng thô, thành những nhóm số liệu phục vụ cho quá trình phân tích được dễ dàng. Phương pháp phân tích thống kê được hiểu là phương pháp phân tích các số liệu thống kê từ nhiều nguồn khác nhau để rút ra những nhận xét đánh giá mang tính khái quát làm nổi bật những nội dung chính của vấn đề nghiên cứu. Ngoài ra, trong đề tài còn sử dụng các phương pháp khác như phương pháp đồ thị, biểu đồ, hình vẽ. Từ các bảng số liệu, lập ra biểu đồ để thông qua đó quan sát và rút ra những đánh giá tổng quát về thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty. 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp Ngoài các phần: tóm lược, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục viết tắt, phần mở đầu, tài liệu tham khảo; khóa luận được kết cấu gồm 3 chương: 5
  14. Chương 1: Một số lý luận cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc. Chương 3: Quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ của Công ty TNHH Thương mại và trang thiết bị Hiền Anh trên thị trường miền Bắc. 6
  15. CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM 1.1.Một số khái niệm cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm 1.1.1. Khái niệm về thương mại Thương mại là một phạm trù kinh tế xuất hiện và tồn tại gắn liền với sự ra đời và tồn tại của nền kinh tế hàng hóa. Thương mại, tiếng Anh là “Commerce” với nghĩa là buôn bán hàng hóa, kinh doanh hàng hóa hay mậu dịch. Ngoài ra còn có thuật ngữ khác là ‘Trade”, vừa có ý nghĩa kinh doanh, vừa có ý nghĩa là trao đổi hang hóa dịch vụ, tiếng Pháp “Commerce”, tiếng Latinh “Commercium”,…về cơ bản các từ này đều được hiểu là buôn bán hang hóa với mục đích sinh lợi. Tùy theo mô hình phát triển kinh tế của mỗi quốc gia mà thương mại được xếp vào các vị trí và có vai trò khác nhau. Nghiên cứu Thương mại dưới góc độ cơ bản: Hoạt động kinh tế, một khâu của quá trình tái xuất sản xuất xã hội, cũng như góc gộ ngành kinh tế của nên kinh tế quốc dân, chúng ta đều nhận thấy được đặc trưng của thương mại là buôn bán, trao đổi hang hóa và cung ứng dịch vụ gắn với tiền tệ và nhằm mục đích sinh lợi nhuận. Thương mại là toàn bộ các hoạt động trao đổi, buôn bán hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể với nhau trên thị trường, đây là hoạt động có sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau cùng thực hiện một hoặc nhiều hành vi thương mại như mua bán, cung cấp dịch vụ hay thực hiện các hoạt động xúc tiền thương mại. Hiểu theo nghĩa rộng: Thương mại là toàn bộ các hoạt dộng kinh doanh trên thị trường nhằm mục tiêu sinh lợi của các chủ thể kinh doanh. Hiểu theo nghĩa hẹp: theo Luật thương mại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2005: “Hoạt động thương mại của các thương nhân bao gồm việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động khác nhằm mục đích sinh lời hoặc thực hiện chính sách xã hội”. Từ đó có thể rút ra khái niệm chung của Thương mại, dựa vào Bộ môn kinh tế Thương mại trường Đại học Thương Mại (2015, tr.20): “Thương mại là tổng thể các hiện tượng, các hoạt động và các quan hệ kinh tế gắn liền và phát sinh cùng với trao đổi hàng hóa và cung ứng dịch vụ nhằm mục đích lợi nhuận.” 1.1.2. Khái niệm về phát triển thương mại sản phẩm Theo bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam (TS. Thân Danh Phúc – 2007, Bộ môn Quản lý kinh tế - Đại học Thương mại), “Phát triển thương mại là quá trình bao gồm nhiều hoạt động nhằm tạo ra sự thay đổi cả về lượng và chất sự tăng trưởng thương mại của quốc gia trong từng giai đoạn phát triển”. 7
  16. Phát triển thương mại là sự tăng tiến về mọi mặt của hoạt động thương mại, thể hiện ở sự gia tăng về số lượng – quy mô, tốc độ; sự dịch chuyển về cơ cấu thương mại hàng hóa, dịch vụ và nâng cao về chất lượng của thương mại trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ (thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu chí tuệ,...). Mục đích cuối cùng của phát triển thương mại là không ngừng gia tăng lợi ích từ các hoạt động thương mại. Thương mại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ là một bộ phận của thương mại hàng hóa, bao gồm tất cả các hiện tượng, hoạt động và các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình trao đổi và cung ứng dịch vụ liên quan tới các loại sản phẩm trang thiết bị đồ bảo hộ nhằm đạt mục tiêu đề ra. 1.2. Một số nguyên lý cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm 1.2.1. Bản chất phát triển thương mại sản phẩm Xét về bản chất, phát triển thương mại bao gồm các hoạt động đảm bảo lĩnh vực thương mại có sự mở rộng về quy mô, sự thay đổi về chất lượng, nâng cao tính hiệu quả hoạt động thương mại nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong phát triển thương mại. Cụ thể: Phát triển thương mại theo hướng gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm trong một thời kỳ nhất định. Sự phát triển thương mại về mặt quy mô được thể hiện ở sự tăng lên về số lượng sản phẩm tiêu thụ, sự mở rộng về thị trường và mạng lưới kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên sự gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm không chỉ đơn thuần là sự tăng lên về số lượng, mà người ta còn quan tâm phát triển thương mại ở sự quy hoạch và hệ thống lại quy mô thương mại sản phẩm sao cho phù hợp với lợi thế so sánh của ngành hàng, sản phẩm, của chính doanh nghiệp kinh doanh và phát huy được những lợi thế đó để đạt được hiệu quả trong phát triển thương mại. Phát triển thương mại biểu hiện ở sự biến đổi về chất lượng thương mại sản phẩm, được thể hiện ở việc tăng chất lượng của sản phẩm tham gia hoạt động thương mại và chất lượng hoạt động thương mại. Chất lượng hoạt động thương mại biểu hiện ở tốc độ tăng trưởng sản phẩm cao hay thấp, ổn định hay không ổn định và xu hướng phát triển của nó. Ngoài ra còn thể hiện ở sự dịch chuyển về cơ cấu sản phẩm tiêu thụ, cơ cấu thị trường, các loại hình doanh nghiệp tham gia kinh doanh và các hình thức phân phối sản phẩm. Phát triển thương mại là tạo ra tính hiệu quả trong hoạt động thương mại: tính hiệu quả được thể hiện ở các kết quả đạt được mà hoạt động thương mại mang lại cho doanh nghiệp cũng như ngành kinh doanh, chính là các chỉ tiêu về lợi nhuận, hiệu quả sử dụng các nguồn lực,…Tuy nhiên, trong phát triển thương mại sản phẩm không chỉ đơn thuần là đạt được các mục tiêu cho doanh ngiệp cũng như toàn ngành đó, mà nó 8
  17. còn hỗ trợ các ngành khác phát triển và đảm bảo kết hợp hài hòa các mục tiêu về kinh tế - xã hội - môi trường, có như vậy phát triển thương mại sản phẩm mới bền vững được. Phát triển thương mại sản phẩm phải mang lại các kết quả tích cực cho tổng thể nền kinh tế, xã hội và môi trường, được biểu hiện ở mức đóng góp của thương mại sản phẩm vào GDP của cả nước, đóng góp vào phát triển xã hội (giải quyết việc làm, xóa bỏ cái nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, …) và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. 1.2.2. Sự cần thiết và vai trò của phát triển thương mại sản phẩm a) Sự cần thiết của phát triển thương mại sản phẩm Thương mại được coi là khâu nối quan trọng, quyết định sự vận hành của thị trường và của cả nền kinh tế. Thương mại đưa những thành tựu, sản phẩm của quá trình phát triển kinh tế, khoa học - công nghệ của cả nước đến các vùng, miền, địa phương, kết nối cung cầu, kích thích sản xuất và tiêu dùng. Với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, phát triển thương mại là giải pháp căn bản để người dân có động lực và điều kiện gia tăng sản xuất, tiếp cận các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ nền sản xuất hàng hóa của các vùng, miền, tạo thêm việc làm, gia tăng thu nhập, nhờ đó cải thiện đời sống. Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập sâu rộng với nền kinh tế trong khu vực và toàn thế giới, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng mở rộng, cơ hội kinh doanh ngày càng lớn, tuy nhiên sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo thuận lợi vừa tạo thách thức cho các doanh nghiệp phát triển vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường. Để làm được điều đó thì phát triển thương mại sản phẩm là vô cùng quan trọng và cần thiết, nó là khâu trung gian để kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng. b) Vai trò của phát triển thương mại sản phẩm Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân: - Góp phần vào sự ổn định và phát triển lành mạnh của thị trường nội địa. Phát triển thương mại sản phẩm không chỉ là tăng trưởng về quy mô mà còn cải thiện về cơ cấu, chất lượng tạo ra sự phát triển ổn định cho sản phẩm. Bên cạnh đó các ngành liên quan cũng có được sự phát triển ổn định đi kèm. - Thúc đẩy hoạt động của nền kinh tế, tăng trưởng kinh tế. Phát triển thương mại sản phẩm giúp gắn kết sản xuất với tiêu dùng, từ đó giúp cho quá trình tái sản xuất được diễn ra một cách thuận lợi, dòng vốn được luôn chuyển tuần hoàn. - Góp phần giải quyết việc làm cho xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. - Góp phần thúc đẩy phân công lao động, hợp tác giữa các chủ thể kinh doanh 9
  18. Đối với doanh nghiệp: - Phát triển thương mại góp phần tăng doanh thu lợi nhuận, góp phần thức đẩy sản xuất, mở rộng quy mô của doanh nghiệp trong quá trình phát triển. - Giải quyết vòng tuần hoàn: sản xuất – lưu thông – phân phối – tiêu dùng. - Nâng cao thương hiệu cho doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần vào quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đối với người tiêu dùng: đối với người tiêu dùng: phát triển thương mại giúp người tiêu dùng mua được hàng với mức giá cạnh tranh, có chất lượng tốt, mẫu mã kiểu dáng đa dạng hơn. Ngoài ra, khách hàng còn có nhiều cơ hội được tiếp cận với cách thức mua hàng hiện đại và tiện lợi hơn. Qua đó có thể thấy được việc phát triển thương mại giúp người tiêu dùng tăng lợi ích khi tiêu dùng sản phẩm, tiết kiệm chi tiêu. 1.2.2. Nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm a) Nhân tố bên ngoài - Nhân tố về tập khách hàng Cầu là nhu cầu của con người có khả năng thanh toán, trong cơ chế thị trường cứ ở đâu có cầu là ở đó có cung. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu con người ngày càng cao hơn. Đặc khi xã hội phát triển làm cho thu nhập của người tiêu dùng tăng làm tăng cầu đối với sản phẩm này, do đó các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng và phát triển thị trường của mình - Nhân tố về nhà cung cấp Có nhiều khái niệm khác nhau về giá cả. Trong kinh tế thương mại ta sử dụng khái niệm sau: “Giá cả là lượng tiền mà người mua sẵn sàng trả để đổi lấy hàng hoá hay dịch vụ mà họ có nhu cầu”. Khả năng mua của khách hàng trước hết phụ thuộc vào khả năng tài chính hiện tại của họ, vì vậy nó có giới hạn. Trên thị trường có vô số người tiêu dùng và các khả năng tài chính (khả năng thanh toán ) khác nhau. Giá cả mà ta sử dụng để mua là một nhân tố rất linh hoạt điều tiết mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của người cung ứng cũng như sự tiêu dùng của khách hàng đối với một hoặc một nhóm sản phẩm hay dịch vụ. - Đối thủ cạnh tranh Cạnh tranh một mặt có tác động thúc đẩy sự vươn lên của các doanh nghiệp, mặt khác nó cũng chèn ép và đào thải các doanh nghiệp yếu kém. Mức độ cạnh tranh biểu hiện số lượng của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh cùng sản phẩm hoặc sản phẩm có thể thay thế trong cùng một thị trường. Sức ép này càng lớn thì càng gây khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn thâm nhập, duy trì, mở rộng thị trường cho mình. Quy luật cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải có một cơ cấu sản phẩm hợp lý để có 10
  19. thể tạo ra vũ khí cạnh tranh hiệu quả xác định vị trí của mình trên thương trường. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đồ bảo hộ: Công ty Cổ phần Thương mại và bảo hộ lao động, Công ty Cổ phần quốc tế Thiên Đàng,... do vậy các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải luôn cố gắng hoàn thiện, nânng cao chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng cho sản phẩm của mình. Phải tạo cho mình một lợi thế so sánh để thu hút được người tiêu dùng. -Các nhân tố thuộc môi trường pháp luật, văn hóa Kinh tế và pháp luật luôn đi kèm với nhau. Làm kinh doanh thì phải hiểu biết pháp luật của nhà nước quy định đối với lĩnh vực hoạt động của mình. Thông qua luật pháp nhà nước điều tiết hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, điều tiết cung cầu. Công cụ pháp luật mà nhà nước sử dụng nhiều nhất đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là thuế: Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT,... Ngoài ra, Việt Nam là một quốc gia có những tập tục riêng, giá trị văn hóa và những chuẩn mực riêng. Tất cả các yếu tố này quy định thái độ, hành vi tiêu dùng của người dân. Xu hướng tiêu dùng của người dân vẫn là những sản phẩm giữ được giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, cũng cần phải đưa ra những sản phẩm mới lạ, phù hợp với thời đại. Chính sản phẩm này sẽ tạo ra các cơ hội thị trường hoặc các khuynh hướng tiêu dùng mới. b) Nhân tố bên trong Nhân tố bên trong là các nhân tố mà công ty có thể tác động làm ảnh hưởng tới việc đẩy mạnh hoạt động phát triển thương mại. - Nguồn lực của Công ty Đây được coi là yếu tố quan trọng đối với việc phát triển thương mại của công ty. Những nguồn lực cơ bản của công ty phải kể đến bao gồm: nguồn lực về vốn, lao động, công nghệ, trình độ quản lý. Nếu công ty có nguồn lực mạnh thì sẽ giúp hoạt động phát triển thương mại được tiến hành nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty. + Nguồn lực tài chính: Một doanh nghiệp có vốn lớn sẽ có khả năng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của mình. Doanh nghiệp nên có biện pháp bảo tồn vốn và phát triển vốn kinh doanh . + Trình độ, năng lực của đội ngũ nhân viên: Con người là nhân tố quan trọng và quyết định mọi hoạt động của công ty. Chính đội ngũ nhân viên đề ra và thực hiện các chiến lược, kế hoạch phát triển thương mại. Như vậy doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên có trình độ cao, kinh nghiệm tố để có thể hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Do đó mà đào tạo nguồn lực chất lượng cao là công việc mà bất cứ công ty nào cũng phải làm. 11
  20. + Quản lý chất lượng sản phẩm: quản lý chất lượng là khâu không thể thiếu trong quá trình mua bán hay lưu thông hàng hóa đối với các công ty, doanh nghiệp thương mại, đặc biệt là trong tình hình kinh tế cạnh tranh như ngày nay, một công ty muốn sản phẩm mình được khách hàng chấp nhận thì phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo các thông số kỹ thuật cam kết với khách hàng + Năng lực cạnh tranh của sản phẩm: Năng lực cạnh tranh của sản phẩm bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu. Một loạt các vấn đề liên quan đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm như: giá cả, chất lượng của sản phẩm, các dịch vụ có liên quan, uy tín thương hiệu của công ty. Nếu các yếu tố này đáp ứng được nhu cầu của thị trường như: chất lượng sản phẩm, mẫu mã phong phú, đa dạng với giá cả phù hợp, công ty sẽ có một thương hiệu mạnh, nâng cao được năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đây là một yếu tố không thể thiếu để đảm bảo cho sự phát triển thương mại bền vững trong tương lai. -Chiến lược kinh doanh được ví như tấm bản đồ chỉ dẫn con đường đi đến thành công của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của Công ty trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu. Chiến lược kinh doanh là một nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh. Hướng tới việc khắc phục các nhược điểm, phát huy những ưu điểm của doanh nghiệp và thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh của Công ty để đạt được những thành công nhất định. 1.3.Nội dung và nguyên lý cơ bản phát triển thương mại sản phẩm 1.3.1. Nguyên tắc phát triển sản phẩm Thứ nhất, tuân thủ các quy định, chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển thương mại: Ngành sản xuất và kinh doanh trang thiết bị đồ bảo hộ chiếm thị phầm trong nền kinh tế đất nước. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành chịu sự tác động, diều chỉnh, chỉ đạo của pháp luật, chính sách vĩ mô và chính sách chuyên ngành của nhà nước. Phát triển thương mại trong nước phù hợp với các quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường, bảo đảm quyền tự chủ, tự do kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ thể và có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước. Góp phần xây dựng một nền thương mại trong nước phát triển vững mạnh và hiện đại, dựa trên một cấu trúc hợp lý các hệ thống và các kênh phân phối với sự tham gia của các thành phần kinh tế và loại hình tổ chức. Ngoài ra các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy phạm pháp luật đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Không được kinh doanh sản phẩm mà 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2