intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định

Chia sẻ: Độc Lập | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

204
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn: Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại; phân tính, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định từ đó, phát hiện những điểm còn hạn chế, còn tồn tại về chất lượng tín dụng tìm hiểu nguyên nhân; đề xuất quan điểm và giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br /> ---o0o---<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> ĐỀ TÀI:<br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI<br /> NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> VIỆT NAM - Chi nhánh Nam Định<br /> <br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN<br /> MÃ SINH VIÊN<br /> NGÀNH<br /> <br /> : PHẠM HOÀNG DUY<br /> : A14433<br /> : NGÂN HÀNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br /> ---o0o---<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> Đề tài:<br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI<br /> NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> VIỆT NAM - Chi nhánh Nam Định<br /> <br /> Giáo viên hƣớng dẫn<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Mã sinh viên<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Th.S Trần Thị Thùy Linh<br /> : Phạm Hoàng Duy<br /> : A14433<br /> : Ngân hàng<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG<br /> CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................................................... 1<br /> 1.1. Tín dụng và vai trò tín dụng của Ngân hàng Thƣơng mại....................................... 1<br /> 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thƣơng mại ........................................................................ 1<br /> 1.1.2. Hoạt động tín dụng của NHTM ........................................................................... 1<br /> 1.1.2.1. Khái niệm tín dụng NHTM ............................................................................... 1<br /> 1.1.2.2. Đặc điểm của tín dụng Ngân hàng thƣơng mại ................................................. 2<br /> 1.1.2.3. Các hình thức tín dụng ngân hàng thƣơng mại ................................................. 3<br /> 1.1.3. Vai trò của hoạt động tín dụng trong NHTM ....................................................... 6<br /> 1.1.3.1 Đối với nền kinh tế ............................................................................................ 6<br /> 1.1.3.2. Đối với khách hàng ........................................................................................... 7<br /> 1.1.3.3 Đối với ngân hàng.............................................................................................. 7<br /> 1.2. Chất lƣợng tín dụng của NHTM ............................................................................. 7<br /> 1.2.1. Khái niệm chất lƣợng tín dụng của NHTM.......................................................... 7<br /> 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng của NHTM ......................................... 8<br /> 1.2.2.1. Các chỉ tiêu định lƣợng ..................................................................................... 8<br /> 1.2.2.2 Các chỉ tiêu định tính ....................................................................................... 11<br /> 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng tín dụng của NHTM ................................... 12<br /> 1.3.1. Các nhân tố thuộc về ngân hàng ........................................................................ 12<br /> 1.3.2. Các nhân tố thuộc về khách hàng vay vốn ......................................................... 14<br /> 1.3.3. Nhân tố thuộc về môi trƣờng kinh doanh. .......................................................... 15<br /> CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU<br /> TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - Chi nhánh Nam Định........................................ 17<br /> 2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam<br /> Định. ............................................................................................................................ 17<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển......................................................................... 17<br /> 2.1.2. Tổ chức bộ máy của Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam<br /> Định ............................................................................................................................. 17<br /> 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Nam Định ...................................... 20<br /> 2.2. Các văn bản áp dụng tại BIDV Nam Định ............................................................ 24<br /> 2.3. Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại BIDV - Chi nhánh Nam Định ........................ 25<br /> 2.3.1. Một số chỉ tiêu dƣ nợ tín dụng tại BIDV - Chi nhánh Nam Định ...................... 25<br /> 2.3.2. Chất lƣợng tín dụng tại BIDV - Chi nhánh Nam Định....................................... 33<br /> 2.3.3. Tình hình trích lập dự phòng rủi ro từ năm 2010 đến năm 2013 ........................ 34<br /> 2.3.4. Thu nhập từ hoạt động tín dụng: ........................................................................ 35<br /> 2.3.5. Một số chỉ tiêu định tính .................................................................................... 36<br /> <br /> 2.4. Đánh giá chung về chất lƣợng tín dụng của BIDV Nam Định .............................. 43<br /> 2.4.1. Kết quả đạt đƣợc ................................................................................................ 43<br /> 2.4.2. Những hạn chế, tồn tại ....................................................................................... 44<br /> 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế tồn tại. ........................................................... 45<br /> 2.4.3.1. Nguyên nhân từ phía Ngân hàng:.................................................................... 45<br /> 2.4.3.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng vay vốn: ..................................................... 47<br /> 2.4.3.3. Nguyên nhân khác. ......................................................................................... 48<br /> CHƢƠNG III. ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br /> CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM ĐỊNH. .................................................................. 49<br /> 3.1. Định hƣớng phát triển Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Nam Định đến<br /> 2015. ............................................................................................................................ 49<br /> 3.1.1. Định hƣớng phát triển chung. ............................................................................ 49<br /> 3.1.2. Định hƣớng phát triển hoạt động tín dụng ......................................................... 51<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng tại BIDV Nam Định ................... 52<br /> 3.2.1. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tín dụng ........................................................... 52<br /> 3.2.2. Nâng cấp hệ thống thông tin đảm bảo minh bạch, chính xác ............................. 55<br /> 3.2.3. Đẩy mạnh và hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ. .......................................... 56<br /> 3.2.4. Hoàn thiện chính sách tín dụng, xây dựng và hoàn thiện quy trình kiểm tra giám<br /> sát, tiếp tục hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng ..................................................... 59<br /> 3.2.5. Tiếp cận, tìm kiếm khách hàng tốt ..................................................................... 60<br /> 3.2.6. Phòng ngừa phát sinh nợ xấu và phƣơng án xử lý nợ quá hạn nợ xấu. .............. 61<br /> 3.2.7. Xây dựng chính sách đào tạo và đào tạo lại cán bộ quản lý khách hàng và cán bộ<br /> thẩm định tín dụng. ...................................................................................................... 62<br /> 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................................... 66<br /> 3.3.1. Đối với Chính phủ và các Bộ ngành .................................................................. 66<br /> 3.3.2. Đối với ngân hàng nhà nƣớc .............................................................................. 67<br /> 3.3.3. Đối với Hội sở BIDV ......................................................................................... 68<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................. 70<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ<br /> Sơ đồ 2.1. Mô hình tổ chức của Chi nhánh BIDV Nam Định ...................................... 19<br /> Bảng 2.1: Tổng hợp kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Nam Định giai đoạn<br /> 2010-2013 .................................................................................................................... 21<br /> Bảng 2.2: Nguồn vốn huy động của BIDV Nam Định giai đoạn 2010-2013 ............... 22<br /> Biểu đồ: 2.1: Nguồn vốn huy động của BIDV Nam Định 2010-2013 ......................... 22<br /> Bảng 2.3: Dƣ nợ tín dụng ............................................................................................ 25<br /> Biểu đồ 2.2: Dƣ nợ qua các năm .................................................................................. 25<br /> Bảng 2.4: Dƣ nợ tín dụng theo đối tƣợng khách hàng ................................................. 26<br /> Biểu đồ 2.3: Dƣ nợ tín dụng theo đối tƣợng khách hàng ............................................. 26<br /> Bảng 2.5: Dƣ nợ tín dụng theo ngành nghề ................................................................. 28<br /> Bảng 2.6: Dƣ nợ cho vay theo kỳ hạn tại BIDV Nam Định từ 2010-2013 .................. 29<br /> Biểu đồ 2.4: Dƣ nợ cho vay theo kỳ hạn ...................................................................... 30<br /> Bảng 2.7: Dƣ nợ tín dụng theo tiền tệ. ......................................................................... 30<br /> Biểu đồ 2.5: Dƣ nợ tín dụng theo tiền tệ. ..................................................................... 31<br /> Bảng 2.8: Dƣ nợ cho vay theo tài sản bảo đảm 2010-2013 .......................................... 31<br /> Biểu đồ 2.6: Dƣ nợ cho vay theo tài sản bảo đảm ........................................................ 32<br /> Bảng 2.9. Tỷ trọng dƣ nợ trên tổng nguồn vốn huy động ............................................ 32<br /> Bảng 2.10: Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu, nợ mất vốn của BIDV - Chi nhánh Nam<br /> Định Giai đoạn 2010 -2013 ......................................................................................... 33<br /> Bảng 2.11: Trích lập dự phòng rủi ro từ năm 2010 đến năm 2013 .............................. 34<br /> Bảng 2.12: Tình hình thu nhập từ hoạt động tín dụng.................................................. 35<br /> Bảng 2.13: Chính sách tín dụng của BIDV .................................................................. 37<br /> Bảng 2.14: Bảng mục tiêu về thời gian cấp tín dụng ................................................... 41<br /> Bảng 3.1: Kế hoạch kinh doanh của BIDV Nam Định trong năm 2014. ..................... 51<br /> Bảng 3.2. Bảng chi phí dự kiến cho kế hoạch đào tạo cán bộ ...................................... 64<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0