intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của siêu thị Thuận Thành trên địa bàn thành phố Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:143

133
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích thực trạng, xác định các nhân tố tác động đến hoạt động bán hàng của siêu thị Thuận Thành. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi chọn mua sản phẩm của siêu thị, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hi chọn mua sản phẩm của siêu thị, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của siêu thị Thuận Thành trên địa bàn thành phố Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp đều cố<br /> <br /> uế<br /> <br /> PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> gắng phát huy và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Gia nhập WTO khiến cho<br /> <br /> áp lực cạnh tranh ngày càng tăng mạnh vì sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp nước<br /> ngoài mạnh về tài chính và kinh nghiệm. Áp lực này đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm<br /> mọi cách giữ vững thị phần, tăng doanh thu và lợi nhuận nếu không sẽ bị đào thải ra<br /> <br /> h<br /> <br /> khỏi sân chơi một cách tất yếu.<br /> <br /> in<br /> <br /> Cùng với tốc độ phát triển kinh tế của thị trường thế giới nói chung và thị<br /> <br /> trường Việt Nam nói riêng thì vấn đề vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp<br /> <br /> cK<br /> <br /> Việt Nam hiện nay là phải bán được hàng và làm sao để thỏa mãn một cách tối đa nhu<br /> cầu của khách hàng. Điều này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh<br /> nghiệp thương mại: làm sao để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng,<br /> <br /> họ<br /> <br /> nhằm duy trì và gia tăng lợi nhuận, giữ vững sự ổn định về tăng trưởng và đảm bảo sự<br /> tồn tại lâu dài.<br /> <br /> Siêu thị Thuận Thành nằm trong hệ thống các siêu thị, xuất hiện khá sớm và<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> chiếm thị phần chủ yếu trong nhiều năm qua tại thị trường thành phố Huế. Tuy nhiên<br /> cạnh tranh trong thị trường bán lẻ ngày càng tăng do sự xuất hiện của những siêu thị<br /> mới trên địa bàn. Sự phát triển của hệ thông siêu thị đã làm thay đổi phong cách mua<br /> sắm của người dân, góp phần làm cho hoạt động thương mại thêm đa dạng, phong phú<br /> <br /> ng<br /> <br /> hơn và nâng cao tính văn minh trong lĩnh vực thương mại. Trong bối cảnh đó đặt ra<br /> nhiều vấn đề đối với sự phát triển của siêu thị Thuận Thành trong thời gian sắp tới,<br /> trong đó vấn đề quan tâm nhất là những yếu tố ảnh hưởng đến khả hiệu quả hoạt động<br /> <br /> ườ<br /> <br /> bán hàng. Tuy vậy, siêu thị vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Xuất<br /> phát từ tình hình trên, trong quá trình thực tập tại siêu thị Thuận Thành tôi chọn đề tài:<br /> “Nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của siêu thị Thuận Thành trên địa bàn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> thành phố Huế” làm đề tài tốt nghiệp của mình.<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Mùi _ K43QTTM<br /> <br /> Formatted: Font: Times New Roman<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br /> <br /> Phân tích thực trạng, xác định các nhân tố tác động đến hoạt động bán hàng của<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> siêu thị Thuận Thành. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> khi chọn mua sản phẩm của siêu thị, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả<br /> <br /> hoạt động bán hàng của siêu thị. Để đạt được mục tiêu đó, đề tài chú trọng trả lời các<br /> câu hỏi sau:<br /> <br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động bán hàng của<br /> <br /> h<br /> <br /> doanh nghiệp thương mại?<br /> <br /> kết quả hoạt động kinh doanh và các chỉ tiêu thống kê?<br /> <br /> in<br /> <br /> - Phân tích, đánh giá tình hình bán hàng của siêu thị Thuận Thành thông qua<br /> <br /> sản phẩm của siêu thị Thuận Thành?<br /> <br /> cK<br /> <br /> - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi chọn mua<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của<br /> siêu thị Thuận Thành trong thời gian tới?<br /> <br /> họ<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: hoạt động bán hàng của siêu thị Thuận Thành<br /> Phạm vi nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> lựa chọn siêu thị thuận thành để mua sắm của đối tượng khách hàng cá nhân.<br /> Phạm vi không gian: tập trung nghiên cứu những vấn đề của bộ phận bán hàng<br /> của siêu thị Thuận Thành trên địa bàn TP. Huế<br /> <br /> Phạm vi thời gian: số liệu thứ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ năm<br /> <br /> ng<br /> <br /> 2010 đến năm 2012<br /> <br /> Số liệu sơ cấp được tiến hành thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến<br /> <br /> ườ<br /> <br /> tháng 4 năm 2013.<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Dữ liệu thứ cấp: Đề tài thu thập số liệu thứ cấp bao gồm các thông tin liên quan<br /> <br /> đến các vấn đề lý luận bán hàng, các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng, các<br /> thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của siêu thị Thuận Thành.<br /> Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Mùi _ K43QTTM<br /> <br /> Formatted: Font: Times New Roman<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br /> <br /> Thu thập các vấn đề lý luận, các tài liệu liên quan từ báo chí, Internet, các khóa<br /> <br /> Dữ liệu sơ cấp:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng “phiếu thăm dò ý kiến” thông qua hai bước<br /> <br /> uế<br /> <br /> luận tốt nghiệp đại học và cao học.<br /> <br /> nghiên cứu sơ bộ nhằm hoàn thiện bẳng hỏi và nghiên cứu chính thức nhằm thu thập,<br /> <br /> phân tích dữ liệu thăm dò và mô hình phân tích với số mẫu điều tra chính thức là 170<br /> mẫu. Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh để xử lý nguồn dữ liệu thứ cấp.<br /> Dữ liệu sơ cấp được làm sạch và xử lý bằng phần mềm SPSS 16.0<br /> <br /> h<br /> <br /> Thu thập thông tin, phân tích dữ liệu: dựa trên kết quả của giai đoạn trên, bảng<br /> <br /> in<br /> <br /> hỏi được thiết kế để đo lường mức độ quan trọng của các yếu tố. Mỗi câu hỏi là một<br /> phát biểu về một tiêu chí được xem là cơ sở để bán hàng hiệu quả.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Thiết kế bảng hỏi:<br /> <br /> Thang đo được sử dụng là thang đo Likert năm mức độ từ 1 đến 5, 1 điểm – thể<br /> hiện mức độ Rất không đông ý, đến 5 điểm – thể hiện mức độ Rất đồng ý.<br /> Cơ cấu bảng hỏi gồm ba phần: thông tin chung, thông tin đánh giá của khách hàng về<br /> <br /> họ<br /> <br /> mức độ quan trọng của những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàngcủa siêu thị<br /> Thuận Thành và phần thông tin cá nhân.<br /> <br /> Bảng hỏi sơ bộ được điều chỉnh thông qua phỏng vấn 20 khách hàng xem họ<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> có hiểu đúng từ ngữ, ý nghĩa và mục đích của câu hỏi không, họ có đồng ý cung cấp<br /> những thông tin được hỏi không.<br /> <br /> Sau khi được điều chỉnh ở bước này, bảng hỏi được sử dụng cho công việc<br /> phỏng vấn chính thức.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Phương pháp chọn mẫu<br /> Quá trình phỏng vấn được tiến hành thông qua phương pháp lấy mẫu ngẫu<br /> <br /> ườ<br /> <br /> nhiên thực địa.<br /> <br /> Theo công thức<br /> <br /> k=<br /> <br /> Với N là số lượng khách hàng trung bình đi siêu thị một ngày tại siêu thị Thuận<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Thành, theo quan sát và ước tính thì một ngày có trung bình 300 khách hàng. n là số<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Mùi _ K43QTTM<br /> <br /> Formatted: Font: Times New Roman<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br /> <br /> lượng mẫu để điều tra trong một ngày. Với 176 mẫu chúng tôi tiến hành điều tra trong<br /> <br /> Thời điểm là từ 8h đến 10h30’ sáng và 14h đến 17h chiều hàng ngày. Phỏng<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> vấn ngẫu nhiên một khách hàng đầu tiên, lấy bước nhảy k= 12 để phỏng vấn khách<br /> <br /> uế<br /> <br /> 7 ngày. Thì mỗi ngày điều tra 25 người. Khi đó k= 12.<br /> <br /> hàng tiếp theo. Quá trình phỏng vấn được thực hiện cho đến khi mẫu đạt yêu cầu.<br /> Xác định kích cỡ mẫu:<br /> <br /> Cách 1: Để xác định cỡ mẫu điều tra đảm bảo đại diện cho tổng thể nghiên cứu,<br /> công thức của William G. Cochran (1977) đối với tổng thể vô hạn (William G. Cochran.<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> 1977. Sampling techniques, 3rd Edito) được sử dụng với các giá trị lựa chọn như sau:<br /> <br /> cK<br /> <br /> Với ss là cỡ mẫu đối với tổng thể; Z là giá trị tương ứng của miền thống kê. Với<br /> mức ý nghĩa α= 5%, Z= 1.96, p(1-p) là phương sai của phương thức thay phiên. Do<br /> tính chất p  q  1 , vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p  q  0, 5 nên p . q  0, 2 5 và sai số cho<br /> <br /> họ<br /> <br /> phép là e  5% đến 10%. Do đó cỡ mẫu tối đa là 384 mẫu và tối thiểu là 96 mẫu.<br /> Đồng thời cỡ mẫu (số quan sát) ít nhất phải bằng 4 đến 5 lần số biến trong bảng<br /> câu hỏi để kết quả điều tra có ý nghĩa (Nguyễn Đình Thọ- Nguyễn Thị Mai Trang,<br /> Nghiên cứu khoa học marketing, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM). Với số lượng 44<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> biến quan sát và phải đảm bảo tính phân phối chuẩn, dựa theo thời gian và nguồn lực<br /> chúng tôi chọn phỏng vấn 176 mẫu điều tra (do thời gian và nguồn lực hạn chế).<br /> Trong quá trình phỏng vấn khôngthể tránh khỏi sai sót vì vậy chúng tôi ước<br /> lượng thêm tỷ lệ hồi đáp. Với các nghiên cứu trước đó và phương pháp điều tra phỏng<br /> <br /> ng<br /> <br /> vấn trực tiếp bằng bảng hỏi thì chúng tôi ước lượng tỷ lệ hồi đáp là 95%.<br /> Phương pháp thu thập thông tin: quá trình thu thập thông tin được tiến hành<br /> <br /> ườ<br /> <br /> bằng bảng hỏi thông qua quá trình phỏng vấn trực tiếp khách hàng. Như vậy kích cỡ<br /> mẫu thực tế phải là:<br /> =<br /> <br /> =185 (mẫu)<br /> <br /> Tr<br /> <br /> na =<br /> <br /> Địa điểm điều tra: 92 Đinh Tiên Hoàng (cơ sở Thuận Thành 1) 3 ngày và khu<br /> <br /> quy hoạch Kiểm Huệ II, đường Tố Hữu (cơ sở Thuận Thành 2) 4 ngày (do ở cơ sở<br /> Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Mùi _ K43QTTM<br /> <br /> Formatted: Font: Times New Roman<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br /> <br /> thuận thàn 2 có lượng khách trung bình nhiều hơn. Với bước nhảy k =12, quá trình<br />  Lưu ý đối với cách thức chọn mẫu:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Hiện tại, siêu thị Thuận Thành có 2 cơ sở chính kinh doanh với đầy đủ các mặt<br /> <br /> uế<br /> <br /> điều tra tiếp diễn cho đến khi phỏng vấn đủ 185 mẫu điều tra.<br /> <br /> hàng và chủng loại sản phẩm phục vụ tất cả đối tượng khách hàng trên địa bàn TP Huế<br /> nên tôi tiến hành nghiên cứu hoạt động bán hàng tại 2 cơ sở này. Ngoài ra hệ thống<br /> siêu thị Thuận Thành có 2 siêu thị Mini tại 2 trường Đại học Y Khoa và Đại học Ngoại<br /> Ngữ Huế do chỉ kinh doanh trên quy mô nhỏ với đối tượng khách hàng là sinh viên và<br /> <br /> diện của mẫu, thông tin sẽ bị sai lệch ít nhiều.<br /> 4.2 Phương pháp xử lý và phân tích số liệu<br /> <br /> cK<br /> <br /> Nguồn dữ liệu thứ cấp<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> giáo viên tại 2 trường trên nên tôi không tiến hành nghiên cứu do không mang tính đại<br /> <br /> - Sử dụng phương pháp thống kê mô tả theo các tiêu thức khác nhau như số<br /> tương đối, số tuyệt đối, tốc độ phát triển liên hoàn.<br /> <br /> thực tế theo tương giai đoạn thời gian.<br /> Nguồn dữ liệu thứ cấp<br /> <br /> họ<br /> <br /> - Sử dụng các phương pháp so sánh để đánh giá tốc độ phát triển các số liệu<br /> <br /> Trong nghiên cứu này, phần mềm SPSS 16.0 được sử dụng để làm sạch và xử lý số liệu.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br />  Kiểm định thang đo<br /> <br /> Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua các hệ số Cronbach’s Alpha<br /> và phương pháp phân tích nhân tố khám phá.<br /> <br /> Hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng trước nhằm loại bỏ các biến không phù hợp.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Theo nhiều nhà nghiên cứu thì:<br /> 1 : Thang đo lường tốt<br /> <br /> 0,7 Cronbach’s Alpha<br /> <br /> 0,8 : Thang đo lường có thể dùng được<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 0,8 Cronbach’s Alpha<br /> <br /> 0,6 Cronbach’s Alpha<br /> <br /> 0,7 : Có thể dùng được trong trường hợp khái niệm<br /> <br /> đang nghiên cứu là mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Trong nghiên cứu này, những biến có Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 thì được<br /> <br /> xem là đáng tin cậy và được giữ lại.<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Mùi _ K43QTTM<br /> <br /> Formatted: Font: Times New Roman<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2