intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại: Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu tại văn phòng đại diện Zwick Roell Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, làm rõ quan niệm về năng lực cạnh tranh của văn phòng đại diện. Làm rõ tính tất yếu, khách quan phải nâng cao năng lực cạnh tranh của văn phòng đại diện trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển và đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn mạnh; Đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của văn phòng đại diện ZWICK ROELL tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại: Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu tại văn phòng đại diện Zwick Roell Việt Nam

  1. ĐINH QUỲNH MY 1
  2. Thành phố Hồ Chí Minh - 2017 ........................................................................................ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Ngành Kinh Tế Đối Ngoại Đề tài Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu tại văn phòng đại diện Zwick Roell Việt Nam Giảng viên hướng dẫn TS. Lê Văn Bảy Sinh viên Đinh Quỳnh My MSSV: 64011300772 ĐINH QUỲNH MY 2
  3. ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ……..Thứ…….ngày……tháng……năm 2017 Ký tên ĐINH QUỲNH MY 3
  4. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG PHẢN BIỆN ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ……..Thứ…….ngày……tháng……năm 2017 Ký tên ĐINH QUỲNH MY 4
  5. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài báo cáo thực tập này em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả quý Thầy Cô trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, những người đã cho em những kiến thức cơ bản, những bài học, những kinh nghiệm quý báu để em có thể hình dung được một cách khái quát những gì cần làm khi bước vào đợt thực tập này cũng như áp dụng những kiến thức đó trong quá trình thực tập và viết bài luận. Đặc biệt, em xin cảm ơn thầy Lê Văn Bảy, người đã tận tình hướng dẫn em trong suốt thời gian thực tập. Sự chỉ bảo tận tình và chu đáo của thầy giúp em hoàn thành tốt hơn bài luận án tốt nghiệp, giúp em nhận ra sai sót cũng như tìm ra hướng đi đúng khi em gặp khó khăn, bối rối. Kế tiếp, em xin cảm ơn đến Công ty ZWICK ROELL đã cho em có cơ hội thực tập tại công ty và xin cảm ơn tất cả các, anh, chị phòng kinh doanh đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong thời gian em tiến hành thực tập và cho em lời khuyên cũng như tận tình chỉ ra những ưu điểm và khuyết điểm của em. Do thời gian thực tập có hạn và kiến thức của em còn hạn chế nên bài báo cáo thực tập này khó tránh khỏi những sai sót nhất định. Em mong thầy cô thông cảm và cho em những ý kiến để em có thể rút nhiều kinh nghiệm hơn cho bản thân để sau khi ra trường em có thể làm việc tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! ĐINH QUỲNH MY 5
  6. LỜI CAM KẾT Tôi xin cam kết rằng nội dung của bản luận văn này chưa được nộp cho bất kỳ một chương trình cấp bằng đại học nào cũng như bất kỳ một chương trình đào tạo cấp bằng nào khác. Tôi cũng xin cam kết thêm rằng bản Luận văn này là nỗ lực của cá nhân tôi. Các kết quả, phân tích, kết luận trong luận văn này (ngoài các phần được trích dẫn) đều là kết quả làm việc của cá nhân tôi. Cùng với đó, tôi xin cam kết rằng toàn bộ nội dung của bản Luận văn này là do cá nhân tôi làm, không có sự can thiệp hay giúp đỡ từ bất kì ai (ngoại trừ giáo viên hướng dẫn trực tiếp và công ty cung cấp thông tin, số liệu). Cuối cùng, tôi xin cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu bản Luận văn này quy phạm quy định đã nêu trong Khóa luận văn tốt nghiệp của nhà trường. ……..Thứ…….ngày……tháng……năm 2017 Ký tên ĐINH QUỲNH MY 6
  7. LỜI MỞ ĐẦU Đất nước ta đang trong đà hội nhập, ngày ngày càng có nhiều công ty mọc lên vì vậy vấn đề cạnh tranh đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm . Công ty mọc lên càng nhiều thì các doanh nghiệp ở nước ta đang phải đối diện với môi trường kinh doanh biến động không ngừng và gặp nhiều rủi ro, cũng như áp lực. Đứng trước tình hình đó thì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, công ty phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cạnh tranh của chính mình. Doanh nghiệp và công ty chỉ có thể khai thác sử dụng được năng lực cạnh tranh của mình hiệu quả khi mà công ty, doanh nghiệp phân tích được năng lực cạnh tranh của mình như thế nào. Trên cơ sở kiến thức đã học tại trường, xuất phát từ tầm quan trọng của việc phân tích cạnh tranh của doanh nghiệp. Cùng với việc được nghiên cứu và thực tập tại công ty ZWICK ROELL nên em quyết định chọn đề tài THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH SẢN PHẨM THIẾT BỊ KIỂM TRA NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN ZWICK ROELL VIỆT NAM. ĐINH QUỲNH MY 7
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG TÊN BẢNG BIỂU TRANG 4.8 Doanh số của ZVN năm 2014 - 2016 35, 36 4.14.1 Số hợp đồng đã ký và thực hiện qua các năm 2014 - 50 2016 4.14.2 Hợp đồng thực hiện qua các năm 51, 52 4.14.3 Số thiết bị và dịch vụ được bán qua các năm 2014 - 52, 53 2016 4.14.4 Thế mạnh về ngành công nghiệp trong nước củ các 56 đối thủ cạnh tranh 4.14.5 Các chiến lược bán hàng chủ chốt mà các đối thủ 57 dùng để cạnh tranh với Zwick 4.14.6 Chiến dịch của ZRG để đối đầu với đối thủ cạnh tranh 57,28 4.14.7 Nhữn khảo sát của ZVN về các đối thủ canjnh tranh 58 4.14.7 Những khảo sát của ZVN về các đối thủ cạnh tranh 58 4.14.8 SWOT AZVN 60 ĐINH QUỲNH MY 8
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ BIỂU ĐỒ TÊN BIỂU ĐỒ TRANG 4.3 Tỷ lệ đơn đặt hàng theo ngành năm 2016 27 4.7 Khảo sát lực lượng lao động của ZRG năm 2016 33 4.14 Ước tính thị phần của các đối thủ cạnh tranh chính so 55 với ZVN ĐINH QUỲNH MY 9
  10. DANH MỤC HÌNH ẢNH HÌNH TÊN HÌNH TRANG 4.3.1 Một số sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu phổ 26 biến 4.3.2 Các ngành phân phối 27 4.3.3 Các tư liệu công ty 28 4.4.1 Trụ sở chính tại Đức 28 4.4.2 Phòng nghiên cứu nguyên vật liệu 29 4.4.3 Bằng sáng chế Zwick Roell 30 4.4.4 Các chứng chỉ chất lượng 30 4.6.1 Phân phối các chi nhánh và văn phòng đại diện của 31,32 ZRG 4.6.2 Trụ sở chính ZRG và 4 địa điểm sản xuất tại Đức, 32,33 Anh, Trung Quốc, Áo ĐINH QUỲNH MY 10
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ SƠ ĐỒ TÊN SƠ ĐỒ TRANG 2.4 Sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 13 3.1 Quy trình nghiên cứu định tính 18 4.8 Sơ đồ tổ chức của ZVN 37 ĐINH QUỲNH MY 11
  12. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT GIẢI NGHĨA NLCT Năng lực cạnh tranh TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh VN Việt Nam DN Doanh nghiệp Z.R Zwick Roell ZRG Tập đoàn Zwick Roell (Zwick Roell Group) ZVN Zwick Roell Việt Nam ĐINH QUỲNH MY 12
  13. MỤC LỤC Chương 1: Giới thiệu chung ............................................................................................... 1 Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2 Đối tượng nghiên cứu- phạm vi nghiên cứu : .......................................................... 2 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................. 3 Kết cấu của luận văn :.............................................................................................. 3 Chương 2 : Cơ sở lý luận .................................................................................................... 5 2.1. Khái quát về cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................. 5 a. Khái niệm cạnh tranh: ............................................................................................. 5 b. Khái niệm cạnh tranh giữa các doanh nghiệp: ........................................................ 5 c. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............................................. 5 d. Một số lý thuyết cơ bản về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: 8 e. Tổng quan những công trình nghiên cứu có liên quan đến vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh: ............................................................................................................. 9 2.2. Phân định nội dung nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp .............. 10 2.2.1. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................... 11 2.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh .................................................. 11 2.3. Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................. 12 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...................... 13 a. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp ........................................ 13 b. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp ........................................ 16 Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 18 3.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 18 3.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp .............................................................. 19 3.3. Phương pháp phỏng vấn .................................................................................... 19 3.4. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp ............................................................ 20 3.5. Phương pháp xử lý dữ liệu ................................................................................. 20 Chương 4 : Giới thiệu Công ty Zwick Roell và văn phòng đại diện tại Việt Nam và thực trạng về hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu tại Văn phòng đại diện ............................................................................................... 21 4.1. Quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn ZWICK .................................. 21 4.2. Chức năng và lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Zwick Roell ............................ 22 4.3. Sản phẩm............................................................................................................ 22 ĐINH QUỲNH MY 13
  14. 4.4. Chất lượng và môi trường .................................................................................. 28 4.5. Tầm nhìn và sứ mệnh ......................................................................................... 30 4.6. Chi nhánh ........................................................................................................... 31 4.7. Nhân lực ............................................................................................................. 33 4.8. Khái quát văn phòng đại diện Zwick Việt Nam, nhiệm vụ văn phòng đại diện theo luật Việt Nam sở tại .............................................................................................. 33 Giới thiệu văn phòng đại diện Zwick Việt Nam ................................................ 33 Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm gần nhất: ....................................... 35 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................... 36 4.9. Quá trình hình thành và phát triển ZVN ............................................................ 36 4.10. Nhiệm vụ và hoạt động .................................................................................. 37 4.11. Nhiệm vụ của văn phòng đại diện theo luật Việt Nam sở tại ......................... 38 4.12. Vai trò, chức năng của văn phòng đại diện Zwick Việt Nam ........................ 39 4.13. Kết quả phân tích các dữ liệu thu thập ........................................................... 40 4.13.1. Các yếu tố cấu thành NLCT ....................................................................... 40 4.13.2. Chỉ tiêu đánh giá NLCT của Văn phòng đại diện ...................................... 44 4.14. Tình hình hoạt động của văn phòng đại diện Zwick tại thị trường Việt Nam 50 Chương 5: Kết luận và kiến nghị ...................................................................................... 62 Nhóm giải pháp về nhân sự: .................................................................................. 62 Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất kỹ thuật: .......................................................... 63 Nhóm giải pháp về thị trường và sản phẩm: ......................................................... 63 Chương 6: Tài liệu tham khảo .......................................................................................... 65 ĐINH QUỲNH MY 14
  15. ĐỀ TÀI : Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu tại văn phòng đại diện Zwick Roell Việt Nam Chương 1: Giới thiệu chung  Lý do chọn đề tài Hiện nay, nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển kéo theo sự cạnh tranh của các doanh nghiệp nhằm chiếm lĩnh thị trường, thu hút khách hàng tiêu thụ sản phẩm ngày càng gay gắt, khốc liệt. Trong xu thế toàn cầu hóa, người chiến thắng là người có khả năng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình và luôn thay đổi để tạo ra thị trường chứ không phải chỉ tìm cách để nâng cao thị phần và vượt qua bất lợi.Và để cạnh tranh hiệu quả, không cách nào khác, doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trước các đối thủ. Doanh nghiệp và công ty chỉ có thể khai thác sử dụng được năng lực cạnh tranh của mình hiệu quả khi mà công ty, doanh nghiệp phân tích được năng lực cạnh tranh của mình như thế nào. Nhận thấy tầm quan trọng của yếu tố cạnh tranh và thông qua các kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập, em đã tiến hành khảo sát thực tế tại Văn phòng đại diện thường trú Zwick Asia tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam là chi nhánh của công ty Zwick Asia ĐINH QUỲNH MY 1
  16. tại Singapore – trụ sở chính của tập đoàn Zwick Roell tại khu vực Châu Á, em quyết định chọn đề tài THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH SẢN PHẨM THIẾT BỊ KIỂM TRA NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN ZWICK ROELL VIỆT NAM.  Mục đích nghiên cứu - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao NLCT của Văn phòng đại diện Zwick Roell tại Việt Nam. - Phân tích, làm rõ quan niệm về NLCT của văn phòng đại diện. Làm rõ tính tất yếu, khách quan phải nâng cao NLCT của văn phòng đại diện trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển và đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn mạnh. - Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng NLCT của văn phòng đại diện tại Việt Nam và những vấn đề đặt ra mà đề tài cần quan tâm giải quyết. - Đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao NLCT của văn phòng đại diện ZWICK ROELL tại Việt Nam.  Đối tượng nghiên cứu- phạm vi nghiên cứu : - Đối tượng nghiên cứu : nghiên cứu năng lực, khả năng cạnh tranh của văn phòng đại diện ZWICK ROELL tại Việt Nam với các doanh nghiệp khác. - Phạm vi nghiên cứu : nghiên cứu năng lực cạnh tranh của văn phòng đại diện ZWICK ROELL tại Việt Nam trong hoạt động kinh doanh sản phẩm thiết bị kiểm tra nguyên vật liệu. - Phạm vi không gian : Văn phòng số 1, lầu 1 ETOWN 1, 364 đường Cộng Hòa, p13, quận Tân Bình, tp HCM. ĐINH QUỲNH MY 2
  17. - Phạm vi thời gian : Các số liệu liên quan đến đối thủ cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, các công cuộc cạnh tranh từ năm 2014 đến nay ( 2017) .  Câu hỏi nghiên cứu - Năng lực cạnh tranh là gì ? - Năng lực cạnh tranh ảnh hưởng gì đến kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp ? - Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ? - Các phương pháp cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp ? - Các thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ? - Các đối thủ hiện tại, điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh ? - Các phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp ?  Kết cấu của luận văn Bài luận gồm 6 chương : Chương 1 : Giới thiệu chung Chương 2 : Cơ sở lý luận Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu Chương 4 : Tổng quát tập đoàn Zwick Roell, văn phòng đại diện Zwick Việt Nam và thực trạng về hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm của công ty Zwick tại thị trường Việt Nam Chương 5 : Kiến nghị, giải pháp và đề xuất nhằm khắc phục để nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh sản phẩm tại thị trương Việt Nam ĐINH QUỲNH MY 3
  18. Chương 6 : Tài liệu tham khảo ĐINH QUỲNH MY 4
  19. Chương 2 : Cơ sở lý luận 2.1. Khái quát về cạnh tranh của doanh nghiệp a. Khái niệm cạnh tranh: Thuật ngữ "cạnh tranh" có nguồn gốc từ tiếng La-tinh với nghĩa chủ yếu là sự đấu tranh, ganh đua, thi đua giữa các đối tượng cùng phẩm chất, cùng loại, đồng giá trị nhằm đạt được ưu thế, lợi ích, mục tiêu xác định. b. Khái niệm cạnh tranh giữa các doanh nghiệp: Cạnh tranh là quan hệ kinh tế mà ở đó các doanh nghiệp ganh đua nhau tìm mọi biện pháp, cả nghệ thuật lẫn thủ đoạn để đạt được mục tiêu kinh tế của mình, thông thường là chiếm lĩnh thị trường, giành lấy khách hàng cũng như các điều kiện sản xuất, thị trường có lợi nhất. Mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp trong quá trình cạnh tranh là tối đa hoá lợi ích, đối với doanh nghiệp là lợi nhuận. c. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Các quan điểm về năng lực cạnh tranh của DN: DN có khả năng cạnh tranh là DN có thể sản xuất sản phẩm và dịch vụ với chất lượng vượt trội và giá cả thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế. Khả năng cạnh tranh đồng nghĩa với việc đạt được lợi ích lâu dài của DN và khả năng bảo đảm thu nhập cho người lao động và chủ DN (Report, 1994). Năm 1998, Bộ Thương mại và Công nghiệp (Anh) đưa ra định nghĩa: "Đối với DN, năng lực cạnh tranh là khả năng sản xuất đúng sản phẩm, xác định đúng giá cả và vào đúng thời ĐINH QUỲNH MY 5
  20. điểm. Điều đó có nghĩa là đáp ứng nhu cầu khách hàng với hiệu suất và hiệu quả hơn các DN khác". Tuy nhiên, khái niệm NLCT đến nay vẫn chưa được hiểu một cách thống nhất, trong luận án này xin trích dẫn một số khái niệm chủ yếu đề cập dưới góc độ năng lực cạnh tranh của DN nhằm làm rõ hơn về vấn đề này. Tổ chức Hợp tác và và Phát triển Kinh tế (OECD) định nghĩa năng lực cạnh tranh là “Khả năng của các công ty, các ngành, các vùng, các quốc gia hoặc khu vực siêu quốc gia trong việc tạo ra việc làm và thu nhập cao hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế trên cơ sở bền vững”. Trên góc độ tổng quát lấy con người làm trung tâm, khái niệm NLCT được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) quan niệm: “Đối với DN, khả năng cạnh tranh có nghĩa là tạo ra những lựa chọn tăng trưởng mới, mang lại giá trị cho các cổ đông. Đối với xã hội, nâng cao khả năng cạnh tranh là tạo ra việc làm mới và điều kiện sống tốt hơn”. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Quan điểm khả năng cạnh tranh cần phù hợp với điều kiện, bối cảnh và trình độ phát triển trong từng thời kỳ. Việc đưa ra một khái niệm chung nhất về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong tình hình kinh tế luôn có sự thay đổi, biến động là không hề đơn giản. Có nhiều tài liệu viết về NLCT mà một trong những tài liệu quan trọng nhất mang tính kinh điển đó là lý thuyết cạnh tranh của Michael Porter. Năng lực cạnh tranh của DN là khả năng duy trì, mở rộng thị phần và đạt lợi nhuận cao của DN. Theo đó năng lực cạnh tranh là khả năng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ so với đối thủ và khả năng “thu lợi” của các DN (Porter, 1985, 1998). Năng lực cạnh tranh đồng nghĩa với duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Để có thể cạnh tranh thành công các DN phải có được lợi thế cạnh tranh dưới hình thức hoặc là có được chi phí sản xuất thấp hơn hoặc là có khả năng khác biệt hóa sản phẩm để ĐINH QUỲNH MY 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1