intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp “Nghệ thuật chuyển tải người cô đơn trong “Nam tước trên cây” của Italo Calvino “

Chia sẻ: Bút Màu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

138
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Italo Calvino được biết đến như một trong những nhà cách tân văn chương đương đại quan trọng và nổi bật nhất của Ý và thế giới. Hầu hết những tác phẩm của ông đều là sự vận dụng một cách đặc sắc và nhiều thành công từ bộ ba tiểu thuyết ấn tượng “Tổ tiên của chúng ta” đến Palomar hay Qwfwq, Nếu một đêm đông có người lữ khách…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp “Nghệ thuật chuyển tải người cô đơn trong “Nam tước trên cây” của Italo Calvino “

  1. Khóa luận tốt nghiệp “Nghệ thuật chuyển tải người cô đơn trong “Nam tước trên cây” của Italo Calvino “
  2. ĐỀ MỤC TRANG 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................................ 1 2.Lịch sử nghiên cứu đề tài................................................................................................ 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài ................................................................................ 7 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.................................................................. 8 5. Giới hạn của đề tài.......................................................................................................... 10 6. Đóng góp mới của đề tài................................................................................................ 10 7. Kết cấu của đề tài........................................................................................................... 11 CHƯƠNG I: Italo Calvino và văn chương – Một số vấn đề khái quát.................. 13 1.1 Vài nét phác thảo về văn học Hậu hiện đại.............................................................. 13 1.1.1 Lịch sử ra đời và phát triển...................................................................................... 13
  3. 1.1.2 Các tư tưởng cơ bản của chủ nghĩa Hậu hiện đại................................................. 15 1.1.3 Các trào lưu văn học của chủ nghĩa Hậu hiện đại................................................ 20 1.2 Italo Calvino và “Nam tước trên cây”....................................................................... 25 1.2.1 Chân dung nhà văn Italo Calvino: từ Hiện thực mới đến Hậu hiện đại ........... 25 1.2.2 Vài nét về tiểu thuyết “Nam tước trên cây”.......................................................... 29 CHƯƠNG II: Người cô đơn – Vấn đề quan sát và khát vọng khám phá............... 32 2.1 Người cô đơn – ý nghĩa thể hiện mang tính độc đáo............................................... 32 2.2 Những nghịch lý đời sống........................................................................................... 42 2.2.1 Trong mỗi cá nhân.................................................................................................... 42 2.2.2 Trong gia đình............................................................................................................ 50
  4. 2.2.3 Trong xã hội............................................................................................................... 56 2.3 Khát vọng khám phá bản thân và thế giới.......................................................................................... 62 2.3.1 Không thể tương thông............................................................................................. 62 2.3.2 Những cuộc gặp gỡ tình cờ...................................................................................................................... 70 2.3.3 Những cuộc gặp gỡ chủ định................................................................................................................... 75 CHƯƠNG III: Nghệ thuật chuyển tải người cô đơn trong “Nam tước trên cây”. 84 3.1 Sự nguyên hợp về mặt tiểu thuyết..................................................................................................................... 8 3.2 Không gian, thời gian nghệ thuật............................................................................................................ 89 3.3 Một vài thủ pháp nghệ thuật tiêu biểu khác............................................................. 97
  5. 3.3.1 Giễu nhại.............................................................................................................................. ................. 97 3.3.2 Thủ pháp phiến đoạn và cắt dán......................................................................... 100 3.3.3 Thủ pháp siêu hư cấu sử ký ............................................................................... 103 KẾT LUẬN 107 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  6. 3.1 Sự nguyên hợp về mặt thể loại tiểu thuyết Italo Calvino được biết đến như một trong những nhà cách tân văn chương đương đại quan trọng và nổi bật nhất của Ý và thế giới. Hầu hết những tác phẩm của ông đều là sự vận dụng một cách đặc sắc và nhiều thành công từ bộ ba tiểu thuyết ấn tượng “Tổ tiên của chúng ta” đến Palomar hay Qwfwq, Nếu một đêm đông có người lữ khách…Song hành với nội dung phản ánh đa chiều đầy chất triết lý thì Calvino luôn biết làm mới văn chương qua sự sáng tạo trong nghệ thuật chuyển tải. Nhờ cách viết đầy mới mẻ và độc đáo này, Cosimo đã có những cuộc phiêu lưu không giới hạn điểm đến, những cuộc tình đẹp và nhiều cung bậc lẫn sự xoay chuyển tài tình với công việc khi ở trên cây. Đó không phải là sự tham lam trong khuynh hướng sáng tạo, cũng không phải là những ảnh hưởng sâu đậm đến độ bắt chước. Mọi thể loại tiểu thuyết đều được Calvino tái tạo trong một chừng mực nhất định giống như khoảng cách mà Cosimo luôn giữ với mặt đất. Hành trình của một con người cô đơn để tạo nên một tư tưởng sống không bị che lấp, đồng hóa thành công hơn là bởi nét vẽ đa chiều trong không gian nghệ thuật như vậy. Trước hết, tiểu thuyết “Nam tước trên cây” mang dáng dấp của những đặc trưng về thể loại tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm. Có thể thấy tiểu thuyết phiêu lưu là di sản văn học của châu Âu thời cổ đại. Là một nhà văn sinh ra ở Ý, có những chuyến đi ở nhiều vùng đất, sự ảnh hưởng của văn chương truyền thống văn học châu Âu đến sáng tác của Italo Calvino là điều hiển nhiên. Tuy được xếp vào những nhà văn Hậu hiện đại, nhưng hơi thở tiểu thuyết của ông vẫn đượm mùi hoang sơ thời kỳ Khai sáng, những ham muốn mời gọi khám phá vẫn không ngừng thôi thúc. Sự hấp dẫn mà tác phẩm mang
  7. đến cho người đọc cũng xuất phát từ tính chất phiêu lưu này. Bởi qua mỗi không gian, người đọc sẽ hiểu thêm về sự trưởng thành trong nhận thức và hành động mà Cosimo đạt được. Đây chính là điểm giống nhau, nhưng lại hàm chứa sự khác nhau với kiểu tiểu thuyết phiêu lưu Robinson Crusoe của Daniel Defoe về việc nhân vật không tự tách mình ra khỏi môi trường xã hội và tự viết nên câu chuyện của chính mình. Những ngày đầu leo lên cây, Cosimo không hoàn toàn đã có những chủ định trong công việc của mình. Nhưng sau đó, anh nhận ra thế giới trên cây là một thiên đường nhiều hấp dẫn cần phải khám phá. Cùng với những cải cách trong cuộc sống hiện tại, Cosimo hướng đến nền tảng một xã hội tốt đẹp với những bản soạn thảo hiến pháp của mình. Mặc dù điều đó không nhanh chóng thành hiện thực trong thời gian tồn tại của Cosimo, nhưng ít ra từ những chuyến phiêu lưu bất tận của mình, cậu đã khiến những con người dưới mặt đất ghen tị, ngưỡng mộ và không ít nuối tiếc vì thái độ nhượng bộ của mình. Nó khác biệt hoàn toàn với những cải cách không tưởng bị thất bại, bắt đầu với trào lưu triết học áng sáng, Daniel Defoe đã tìm đến văn chương như một sự gửi gắm với ước muốn làm thức tỉnh hay bừng sáng cho nhận thức của thế hệ mình lúc bấy giờ. Cũng mang tính chất ngụ ngôn, phúng dụ nhưng dưới con mắt của cậu bé mười hai tuổi, mọi vấn đề trở nên nhẹ nhàng, trong trẻo hơn với việc Robinson lưu lạc trên đảo hoang. Lâu dần với việc theo dõi hành trình khám phá với những cú tung mình, cất bước nhẹ nhàng trong thế giới trên cây, người đọc nhận ra sự hòa nhập một cách nhanh chóng vào cuộc sống khác biệt với đám đông dưới mặt đất, “anh sung sướng lao vào việc thám hiểm cái thế giới mới”. Sự chủ động
  8. này trái ngược hoàn toàn với những bất ngờ không báo trước khi Robinson chính thức lạc lõng một mình trên đảo hoang. Một bên là vẫn duy trì các mối quan tâm với xã hội, một bên tách biệt khỏi không gian con người, chơ vơ với bốn bề là biển. Nhưng không vì thế mà “cõi nhân gian mới” của Cosimo có thể dễ dàng với bất kỳ ai. Những con đường cụt, mềm yếu gieo neo nơi ngọn cây vẫn không vây ráp nổi sự linh hoạt của Cosimo. Ngược lại, Cosimo luôn chọn cho mình những ngọn cây cao nhất để nhìn về thế giới dưới kia: “Từ trên những ngọn cây cao nhất, Cosimo – trong niềm khát khao thụ hưởng cùng tận sự xanh tươi đa dạng, những tia sáng thẩm xuyên trong suốt muôn màu, và sự tịch mịch nhiều vẻ - thả đầu mình xuống: ngôi vườn lộn ngược, thành rừng, một ngôi rừng không trực thuộc quả đất: một cõi nhân gian mới” (tr.78). Những cuộc gặp gỡ chủ định luôn mang lại những hiểu biết thú vị về sự đa dạng của cuộc sống. Không những thế, nó làm cho những cuộc phiêu lưu có ý nghĩa và thiết thực hơn. Chính vì thế mà Cosimo mang những hiểu biết của mình cải tạo cộng đồng cư ngụ trên cây ở thị trấn ÔLiuSà hay phương pháp chống cháy rừng một cách hiệu quả. Những điều như thế luôn nằm trong quỹ đạo của sự khám phá về thế giới như một trong những đặc trưng của thể loại tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm. Bên cạnh đó, tiểu thuyết “Nam tước trên cây” còn được hội tụ trong những câu chuyện tình sôi nổi trong tác phẩm nổi tiếng mọi thời đại là “Don Kihote – nhà quý tộc tài ba xứ Mantra” của Cervantes và tiểu thuyết hiện thực “Đỏ và Đen” của Stendhal. Một thời, người ta không ngừng nói về tình yêu của chàng quý tộc với tình yêu cuồng nhiệt sẵn sàng lao vào cối xay gió để bảo vệ người đẹp. Hay một tình yêu giữa hai tầng lớp khác nhau giữa
  9. Julien Sorrel với tiểu thư Mathilde đã dẫn tới những bất hạnh. Ta còn thấy dấu ấn của Don Juan hiện hữu trong tác phẩm như là sự hòa trộn tài tình và nhiều phức tạp trong con người Cosimo. Tình yêu với Viola luôn là mối tình say đắm, nồng nhiệt nhưng cũng đau khổ và tuyệt vọng đối với Cosimo. Nếu chàng hiệp sĩ của thế kỷ XV ở Tây Ban Nha – Don Quixote dám đơn thân giao đấu với những người lái buôn vì họ không chịu thừa nhận Công nương Dulcinca del Toboso là đẹp nhất trần gian thì Cosimo cũng quên đi thực tế của mình để thử nghiệm một cuộc rượt đuổi giữa cậu và tiểu thư tóc vàng Viola. Cosimo “gieo neo” ở trên cây, mong gây được chú ý với Viola. Không những thế, khi thất vọng, anh quay sang cẩu thả với bản thân: “Chúng tôi thấy anh chạy (nếu hiểu từ chạy theo nghĩa bứt ra khỏi bề mặt quả đất, tung mình váo các kiểu dạng khác nhau ở nhiều mức độ cao, như thể lơ lửng giữa khoảng không), và thấy anh, dường như ở bất cứ lúc nào cũng có thể bị hụt chân rơi xuống; điều không bao giờ xảy ra” (tr.82). Điều này còn trở nên tệ hại hơn khi Cosimo gặp lại Viola sau nhiều năm không gặp. Cậu trở nên rối rắm, phức tạp trong mớ hỗn độn mà Viola mang đến. Những ghen tuông, hờn giận, làm lành, đắm say bên nhau cứ thế diễn ra. Và cuối cùng Viola ra đi mãi mãi, Cosimo rơi vào nỗi cô đơn, hụt hẫng tột cùng. Chính trong thời điểm này, tinh thần của Don Juan thấp thoáng xuất hiện ở Cosimo. Điều này được chứng minh thông qua những lời bàn tán, những tiếng kêu khó hiểu trong đêm khuya trên những mái nhà. Và họ nói: “Ngài Nam tước đang đi tìm mối” và gọi cây sồi mà Cosimo trú ngụ hằng đêm là “Cây Sồi Năm Con Sẻ Mái”. Nhiều người biết chuyện của cậu cũng mơ tới “người đàn ông leo trèo” như khát khao muốn được chiếm hữu. Lời đồn thổi về những cái tên như Checchina, Dorotea, Zobeida, hay bà quý tộc nào đấy luôn được truyền
  10. tai nhau. Đến cả một thực tế là “khi có cô gái nào đó bụng ngày càng to, mà người ta không biết ai là khổ chủ, thì cứ nhất cử lưỡng tiện, đó chính là anh”(tr.232). Phải chăng cư dân kính trọng anh hay kiêng nể một sự đắc tội nào đó khiến cho nhiều phụ nữ theo đuổi Cosimo mà không bị những người đàn ông cư xử lỗ mảng hay tìm cách trả thù trừ một lần duy nhất anh bị thương một cách bí ẩn. Đôi khi, những định kiến xã hội vẫn thường xuyên được đề cập đến trong “Nam tước trên cây”. Tình yêu của Cosimo cũng không hoàn toàn bình đẳng khi gia đình nhà Viola xem cậu là “đồ nhãi ranh rừng rú”, hay sự chế giễu ác ý “Các ông để vuột mất con gì vậy: một con két à?”. Họ ra sức ngăn cản sự gặp gỡ giữa tiểu thư và con người khác biệt – Cosimo. Còn đối với nàng Ursula, những thiện ý, những chân tình được đáp lại bằng sự chống đối ngầm của vị thầy tu dòng Tên và cha của Ursula. Họ đòi hỏi anh có một mái nhà, có được sự tương xứng trong tình yêu giống như những trang viên của họ ở Tây Ban Nha. Điều này cũng có nét giống tiểu thuyết Đỏ Và Đen, khi anh chàng J. Sorrel mong muốn thâm nhập vào tầng lớp quý tộc đã không ngoại trừ sự lừa dối nào. Đầu tiên là con đường chinh phục bà De Rênal, sau đó là lừa dối tình yêu chân thực của tiểu thư Mathilde. Điều mà chàng không ngờ tới mình đang trở thành con tốt đen cho những mưu đồ đen tối. Kết thúc Sorrel bị kết án tử hình về luật pháp, nhưng chính anh cũng tự kết án bản thân vì sự cám dỗ của đồng tiền và thế lực. Mặc dù ta không thể quy chụp tính chất hiện thực điển hình trong xã hội thế kỷ XIX vào chuyện của Cosimo với những tình yêu thi vị. Nhưng trên một khía cạnh nào đấy, những gian dối vẫn xuất hiện trong “Nam tước trên cây”.
  11. Tiếp tục với những khám phá của riêng mình, Cosimo hướng đến việc phục vụ cộng đồng, cùng với sự trưởng thành giúp anh có những lý luận mang tính chất ngôn luận hơn. Cosimo liên tục trao đổi thư từ với nhà triết học Voltaire, gặp gỡ Napoleon hay viết những cuốn từ điển dựa trên sự hiểu biết của mình. Chính những câu chuyện kể hài hước xen lẫn với chất triết lý đó đã giúp ta nhận ra hơi thở bút pháp của Voltaire về thể loại tiểu thuyết triết học qua tác phẩm Candide – hay chủ nghĩa lạc quan. Đây cũng là một trong những tiểu thuyết đánh dấu bước ngoặt trong tư tưởng văn học thời kỳ Khai sáng. Triết học của Voltaire chủ yếu được triển khai trên bình diện chính trị xã hội. Ông thường chế giễu tính chất vô bổ của việc đi sâu nghiên cứu các lĩnh vực siêu hình, ông cho là nên đi vào quan sát và thực nghiệm, những cái đó thuộc khả năng con người. Cũng giống như vậy, Cosimo tin vào năng lực tồn tại trong mỗi cá nhân, tựu chung lại là tập thể, nhưng điều quan trọng là biết cách khơi dậy sức mạnh ấy vì lợi ích chung. Một ý nghĩa sâu sắc về thức tỉnh lương tri và sự hiểu biết của con người, đánh thức cá tính riêng của mỗi cá nhân cùng với khát khao tự do, dân chủ được chuyển tải thông qua cả hai tiểu thuyết của Voltaire và Calvino. Từ sự kết hợp thi vị này, tiểu thuyết triết học đã thiết lập nên những quan niệm thẩm mỹ mới và để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử phát triển của thể loại tiểu thuyết. Đó là những khám phá đầy sức hút trong thế kỷ XVIII, đem đến cho ta bức tranh phong phú về thời đại của những con người tách biệt mình ra khỏi đám đông và đi vào tìm hiểu thế giới với tâm thế của người cô đơn. Thế nhưng, hài hòa trong giọng điệu trần thuật của người em trai, Calvino đã viết nên những dòng văn cuốn hút và chinh phục mọi tầng lớp
  12. người đọc. Người lớn có thể ngược dòng trở về tuổi thơ với sự ngỡ ngàng về nhận thức của cậu bé mười hai tuổi đặt chân lên một thế giới khác biệt hoàn toàn. Trẻ thơ lại bị chinh phục bởi những chuyến phiêu lưu kỳ thú, đầy tính chất hư cấu, đôi khi là sự bay bổng, lãng mạn. Nó giống như câu chuyện cổ tích của thời hiện đại, trong trẻo và thấm nhuần tình cảm. Đó là thế giới hoang sơ nhưng lại đang được cải tạo như chốn địa đàng trên cây với những tiện nghi mà Cosimo sáng tạo ra: túi ngủ, chỗ lấy nước, chỗ vệ sinh, nguồn dự trữ thức ăn với những vại siro ngọt ngào mà đứa trẻ nào cũng thích. Calvino đã đặt Cosimo vào xứ sở diệu kỳ, sóng đôi trong thế giới của cậu bé Peter Pan hay Alice khi lạc vào xứ sở thần tiên. Nhưng nếu như Alice tỉnh dậy sau khi đã có một chuyến phiêu lưu thú vị, nhận ra đó chỉ là giấc mơ thì Cosimo tan biến vào đại dương, kết thúc cuộc sống mới mẻ do chính mình tạo ra. Trí tưởng tượng mãnh liệt không ngừng làm thế giới trong câu chuyện sống động và đầy sức gợi mở. Dù cho đó là James Matthew Barrie, Lewis Carroll hay Calvino thì tình yêu và sự bay bổng luôn gợi nhớ đến những điều tốt đẹp của trẻ thơ, mà từ đó có thể chuyển tải những giá trị cuộc sống đơn giản nhưng không hề dễ dàng đạt tới. 3.2 Không gian, thời gian nghệ thuật Không có cái gì trên thế giới này lại không tồn tại trong một không gian và thời gian riêng của mình. Một tác phẩm văn học, hay nói đúng hơn là một cốt truyện cũng vậy. Không gian là điểm tựa cho thời gian tồn tại, giống như một nhu cầu sống. Chính vì thế khi tìm hiểu một tác phẩm, sẽ thiếu sót biết dường nào nếu ta không thấy được không gian, thời gian nghệ thuật trong tác phẩm đó. Tùy theo tính chất của từng tác phẩm mà tác giả có cách
  13. thể hiện hai yếu tố này khác nhau. Với “Nam tước trên cây”, tư duy đặc biệt gói trọn trong tư tưởng và tâm thế của con người cô đơn lại càng được không – thời gian chuyển tải vấn đề một cách nghệ thuật và đầy ám ảnh. Trở lại với chủ nghĩa hậu hiện đại, ta thấy sự xuất hiện của yếu tố đã ảnh hưởng đến tất cả mọi hình thức văn học. Những quy ước, mô phạm trước đó không còn mang tính chất ràng buộc đối với các nhà văn. Đôi khi ta bắt gặp những trang viết lỏng lẻo trong liên kết về ý tưởng, sự đa nghi hoang tưởng, những phát ngôn thiếu tính logic…Những dấu vết như thế xuất hiện thường xuyên và gây nhiều sửng sốt về văn chương hư cấu đương đại. Điều này giống như Barry Lewis từng nghiên cứu và phát biểu: “Trong văn chương hư cấu của (những nhà văn hậu hiện đại)…hầu như mọi sự việc và con người đều hiện hữu trong một trạng thái bị bóp méo và làm sai lệch tận gốc rễ đến nỗi không còn cách nào xác định được chúng đã xuất phát từ những điều kiện nào trong thế giới hiện thực…”[1]. Thông qua phạm trù hình thức nghệ thuật là không gian, thời gian tác giả thể hiện phương thức tồn tại và triển khai của thế giới nghệ thuật. Nếu thế giới thực tại chỉ tồn tại trong không gian và thời gian, thì cũng như thế, thế giới nghệ thuật chỉ tồn tại trong không gian và thời gian nghệ thuật. Chính Italo Calvino cũng đã từng chia sẻ trong tiểu luận văn chương của mình về việc có hai loại thời gian: “trước hết là một ý tưởng về loại thời gian chính xác, gần như là một giây phút hiện tiền tuyệt đối khách quan”; sau đó là “một ý tưởng về loại thời gian được xác định bởi ý muốn, trong đó tương lai mang tính cách bất khả cải hoán cũng như quá khứ”; và cuối cùng là “một thời gian đa tầng và đa chi”[2]. Soi chiếu những vấn đề lý thuyết trên vào tiểu thuyết “Nam tước trên cây” mang
  14. đậm phong cách hậu hiện đại của Calvino, người đọc nhận ra những sự tương tác giữa nội dung và nghệ thuật biểu hiện, trong đó không – thời gian là chìa khóa để mở ra bức tranh con người cô đơn nhiều ngụ ngôn và lôi cuốn. Trong “Nam tước trên cây” ta có thể nhận thấy có hai chiều không gian. Đó là không gian của những cuộc hành trình và không gian mang tính chất huyền ảo. Với không gian trải qua những cuộc hành trình, tác giả đã tạo cho nhân vật của mình rất nhiều những khoảng không gian khác nhau, nó cho thấy tính chất phiêu lưu trong tác phẩm, đồng thời thể hiện một cách hoàn chỉnh dụng ý của Calvino khi xây dựng nên bối cảnh chung cho câu chuyện diễn ra. Thông qua những khoảng không gian trên cây luôn được dịch chuyển người đọc có thể thấy được tính chất phiêu lưu, một môi trường của sự dấn thân và trải nghiệm để tìm ra chân lý của chính cuộc đời mình. Từ lời hứa không chạm chân xuống đất của Cosimo cũng đồng nghĩa với việc không gian trong câu chuyện cũng được nhìn một cách khác biệt, bằng sự “thăng lên” qua lời kể trần thuật của cậu em trai. Không gian ấy luôn nằm trong tầm kiểm soát của Cosimo làm sao cho có thể tự do đối với thế giới nhưng vẫn thuộc về thế giới. Đồng thời nó cũng có thể là sự cô độc nhưng vẫn có sự gặp gỡ, giao lưu một cách thường xuyên. Chính vì thế mà không gian tồn tại trong tiểu thuyết cũng mang theo những ý nghĩa hết sức mật thiết với nghịch lý đời sống và khát vọng khám phá của Cosimo. Trước hết, không gian cũng mang theo những nghịch lý nhất định. Đó là không gian được nhìn từ khung cửa sổ chật hẹp luôn được xuất hiện nhiều lần để quan sát thế giới rộng lớn của Cosimo sau khi cậu trèo lên cây “chúng tôi nhìn thấy, tức là khi chúng tôi ghé mắt vào khung cửa sổ và dõi tìm trong
  15. bóng tối, vì gian phòng được chiếu sáng, còn bên ngoài thì tối đen” (tr.47). Thông qua không gian hạn hẹp ấy, Cosimo và gia đình đã giữ lại những mối quan hệ còn vương lại mà họ không nỡ chối bỏ hoàn toàn. Cánh cửa nhà thờ vào những ngày chủ nhật vẫn được mở, để từ trên cây, Cosimo có thể tham dự cầu nguyện như bình thường. Và đó còn là nơi thể hiện tình mẫu tử lần cuối cùng khi Cosimo luôn túc trực bên cạnh mẹ khi bà bị bệnh, dùng cây sào móc đồ qua cửa sổ để làm những việc mà mẹ nhờ vả một cách “cố tình”. Khung cửa sổ bao giờ cũng để mở, vì họ biết, sự tương thông lẫn nhau được thể hiện qua đó. Những cuộc chia lìa chỉ có thể được quan sát từ nơi này, đó là sự ra đi của bố mẹ Cosimo, hay đó là lần cuối cùng họ nhìn thấy thầy Trùm với dáng điệu mệt mỏi, rã rời khi bị viên đốc hiệu giải đi: “từ gian phòng của mình, qua khung cửa sổ, tôi đã nhìn thấy thầy sửng sờ như thế nào”(tr.166). Tình yêu với Viola cũng trở nên phức tạp và da diết hơn khi được diễn tả nơi cửa sổ phòng của nàng. Đó là những giây phút Viola chơi trò tình yêu lựa chọn may mắn với hai viên sĩ quan: “một buổi sáng, viên sĩ quan Anh ghé ngang. Viola đang đứng bên cửa sổ. Họ cười với nhau. Bà Hầu tước thả xuống một mảnh giấy. Viên sĩ quan chụp lấy nó trên không”(tr.283). Thế rồi sau những vụn vỡ được tình yêu đắm say của Cosimo hàn gắn, Viola ra đi lân nữa. Tất cả kết thúc trong ngỡ ngàng và hụt hẫng, nhưng dẫu sao, với Cosimo mọi thứ đẹp và kỳ diệu. Song hành với không gian khung cửa sổ hạn hẹp như chính cuộc sống bế tắc của con người trong gia đình, trong cộng đồng thì trên cây, không gian của Cosimo không ngừng được trải rộng qua những lần phiêu lưu khám phá. Đó là sự tương tác được thể hiện qua những cuộc phiêu lưu tư tưởng bằng
  16. chính nỗi cô đơn của Cosimo. Cuộc hành trình qua những vùng đất khác nhau bằng sự di chuyển trên những cành cây là một thế giới rộng lớn trong một bức tranh thu nhỏ của xã hội Ý thời Khai sáng. Và chính không gian phiêu lưu như thế là một phương tiện để Calvino thể hiện sự phản ánh của mình một cách gián tiếp và hữu dụng nhất. Để sau những cuộc hành trình cái mà con người nhận ra chính là bản chất đích thực của sự cô đơn: không thể nào có được sự sáng tạo nếu không giữ khoảng cách nhất định với đám đông, với thế giới hoàn toàn giống nhau dưới mặt đất. Giá trị thực tiễn của việc leo lên cây cũng khởi nguồn từ đây, tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc, cho tới mãi sau này. Những vùng đất được khám phá, những phong tục và cả những triết lý không ngừng được viết lên dưới sự di chuyển của Cosimo đầy mê hoặc. Đó là lựa chọn sáng suốt giữa việc tuyệt đối tự do nhưng vẫn tràn đầy trách nhiệm. Bên cạnh không gian của những lần khám phá, Calvino còn đồng tái hiện một không gian đầy vẻ huyền bí, hấp dẫn mang tính chất hư cấu. Nơi ấy là vùng đất thỏa niềm đam mê của tuổi thơ dịu ngọt và tràn đầy những thi vị của cuộc sống mới mẻ. Nó tựa như xứ sở thần tiên trong huyền thoại Peter Pan và cô bé Alice khi chìm vào giấc mơ. Hay như chàng Candide cũng phiêu lạc qua vùng đất lạ lẫm của xứ kim quốc. Ở đó, vàng bạc được xem như bùn đất, đá sỏi, con người sống thoải mái không cần có giáo hội hay luật pháp mà mọi thứ vẫn tốt đẹp. Có sự gặp gỡ khá thú vị giữa Voltaire và Calvino kiếm tìm và vươn tới khi xây dựng không gian mang tính huyền ảo như vậy. Đó là thứ triết lý mà các nhà văn hướng đến: nếu Candide mong muốn có một xã hội lý tưởng thì Cosimo cũng khát khao có được chốn địa
  17. đàng trần gian ngay trên những ngọn cây. Tác giả đã cụ thể hóa nó bằng những hình ảnh hết sức sống động, những lần dịch chuyển độc đáo thỏa niềm đam mê. Nhưng nếu để ý đến những chương kết thúc tác phẩm, không gian ấy không nằm trong phạm vi của hành trình hay huyền ảo, nó hoàn toàn đứng một mình như chính cuộc sống cô độc của Cosimo lúc ấy. Tuổi trẻ qua đi, Cosimo cũng già đi, không gian của Cosimo thu hẹp dần nhưng điều đó không có nghĩa là sự tách biệt hoàn toàn. Khi Cosimo ngã bệnh, anh chọn cây hồ đào giữa quảng trường để nằm. Đó như là bản năng của một con người luôn muốn hướng về thế giới trong cách hành xử tự do của mình, nó là một nhu cầu được người khác trông thấy mà ta chưa từng cảm nhận điều này ở bất kỳ nhân vật văn học nào trước đây: “trái tim tôi thắt lại: tôi lúc nào cũng nghĩ anh ắt không thích chết trong đơn độc”. Như vậy, trong giới hạn của những chuyến đi, thì không gian mà Cosimo kết thúc vẫn không hề đơn độc, nó vẫn thuộc thế giới và mọi người vẫn có thể trông thấy anh. Có thể cảm nhận một điều không gian luôn nằm trong sự tương tác với cuộc sống của Cosimo cho đến khi quả khí cầu mang Cosimo về phía biển. Về thời gian nghệ thuật để chuyển tải ý niệm độc đáo về người cô đơn trong tác phẩm có thể nói rằng, thời gian không tách ra mà luôn là một yếu tố đi liền với không gian nghệ thuật, nghĩa là cũng gắn liền với những chuyến phiêu lưu cùng những biến cố của nhân vật. Thời gian ấy tuy theo một trật tự là kể lại những sự việc diễn ra từ thời thơ ấu đến khi mất đi của một con người nhưng tùy theo mỗi sự kiện, mỗi chương mà có cách thể hiện khác nhau. Có khi đó là thời gian sự kiện, có khi là thời gian của tâm lý. Cũng
  18. không ngoại trừ việc nó phá vỡ trật tự thời gian để xuôi theo mạch cảm xúc. Ở đây là sự xáo trộn ở một vài điểm trong hành trình sống trên cây của Cosimo. Mỗi chương là một câu chuyện về một nội dung nhất định. Người trần thuật sẽ kể xong câu chuyện trong từng chương và bắt đầu sự kiện khác ở chương tiếp theo. Mặc dù nó không diễn ra theo trình tự thời gian qua những tình tiết nhỏ, nhưng nhìn chung nó đã được Biagio nhớ và kể lại một cách hấp dẫn từ khi mười hai tuổi đến năm sáu lăm tuổi về người anh đã mất của mình. Cách sắp xếp thời gian như thế phần nào cho ta thấy tính trải nghiệm càng trở nên sâu sắc. Như một biện pháp đòn bẩy giúp cuộc đời và những tình huống trong tác phẩm thực sự là những tình tiết đắt giá và xuyên suốt. Barry Lewis cho rằng: “Văn chương hư cấu hậu hiện đại không phải chỉ xáo trộn trật tự thời gian quá khứ, mà còn làm sai lệch cả hiện tại nữa. Nó làm rối loạn sự mạch lạc theo tuyến tính của tự sự bằng cách làm cong ý niệm về thời điểm trọng yếu, kairos, hay dòng trôi tẻ nhạt của thời gian bình thường, chronos”[3]. Xét trong tương quan với những gì mà B. Lewis đưa ra ở trên, có thể thấy thời gian nghệ thuật mà Calvino sử dụng trong tác phẩm thuộc về phương diện cộng hưởng và nhiều nét cách tân. Nó không thiên quá nhiều về những quãng thời gian trọng điểm, nó cũng không trôi qua một cách tĩnh lặng. Ngược lại, mỗi chương, mỗi thời điểm trong suốt cuộc đời của Cosimo được kể lại đầy cảm xúc và khám phá mới. Điều này có được là nhờ hiệu ứng từ những lần gặp gỡ, tham dự vào cuộc sống một cách tích cực trong tư tưởng của con người cô đơn. Chính nhà văn cũng từng nói về thời gian nhiều sắc màu trong các tác phẩm của mình như sau: “một mạng lưới
  19. mở rộng và hỗn loạn của những thời gian phân kỳ, đồng quy và song song”[4]. Thông qua thời gian được đan dệt từ những cành cây, Cosimo đưa ta trở về quá khứ, sống trong hiện tại và nghĩ về tương lai. Dường như mỗi người khi đọc “Nam tước trên cây” đều tìm được cho riêng mình ý nghĩa xác thực nào đấy, hoàn toàn không là thứ viễn vông mà đó là con đường trở về gần nhất với cội nguồn của mình. Bởi có nhà phê bình đã từng xem việc leo lên cây của Cosimo là một hình thức quay về quá khứ trong tương quan lịch sử về sự phát triển của con người được hình thành từ loài khỉ. Điều này được thực hiện như một tuyên ngôn trong phong cách sáng tác của Calvino “Nhưng có lẽ câu trả lời gần với trái tim tôi nhất lại là điều gì khác: Hãy thử nghĩ đến một tác phẩm được hình thành bên ngoài cái ngã, một tác phẩm có khả năng cho phép chúng ta thoát ly nhãn giới chật hẹp của bản ngã cá nhân, không chỉ để tiến vào những cái ngã như của chúng ta mà còn để trao tặng lời nói cho những gì không có ngôn ngữ, cho con chim đang đậu trên thành máng xối, cho cây cối mùa xuân và thảo mộc mùa thu, cho đá, cho xi- măng, cho nhựa dẻo…”[5] Xuất phát từ điều đó, toàn bộ thế giới trong “Nam tước trên cây” chuyển động theo nhịp sống của Cosimo. Nó không hề phụ thuộc bởi yếu tố nào, giống như tính cách dám đối đầu với sự bình lặng và ủ ê đang diễn ra tại vùng BóngRâm mà bứt phá trên những cành cây. Dù cho đó là mùa xuân, thu, hạ hay đông thì những hành trình di chuyển để khám phá vẫn được thực hiện một cách đều đặn. Những chuyến đi ấy dường như được nối dài bất tận khi mà ít khi thấy Cosimo quan tâm hay đề cập đến giới hạn thời gian. Nó cũng chính là vòng tròn tương tác với ý muốn tự do, cách biệt khỏi những
  20. ràng buộc vô lý mà Cosimo từng trải qua trước đó. Leo lên cây, Cosimo có thể ngồi hàng giờ ngắm người dân lao động, tham gia kể chuyện trên cây hồ đào ở quảng trường hay cây sồi xanh gần bến cảng, những chuyến đi săn dài đầy hứng khởi, tình yêu với những cô gái đáng yêu không lo bị rút ngắn bởi thời gian… Cứ như thế, công việc luôn nhộn nhịp trên cây, mặc cho thời gian có lặp lại hay đang trôi qua vội vã. Nhìn nhận một cách khái quát, ta không thể phủ nhận vai trò đặc biệt của không gian, thời gian nghệ thuật trong việc chuyển tải trọn vẹn hơn những khía cạnh về con người cô đơn trong tác phẩm. Vấn đề phá vỡ những cấu trúc miêu tả của văn chương hậu hiện đại đã giúp Calvino thể hiện năng lực sáng tạo của mình qua những ý đồ nghệ thuật. Những phương diện thể hiện con người cô đơn đã có sự đồng nhất tuyệt vời trong không – thời gian của tiểu thuyết. Từ đó dọn đường cho những bứt phá trong tư tưởng lẫn bản chất của sự việc đang diễn ra trong thế giới của Cosimo. 3.3 Một vài thủ pháp nghệ thuật tiêu biểu khác 3.3.1 Giễu nhại Đây là một thủ pháp nghệ thuật có vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật những nghịch lý đời sống mà Cosimo nhận ra sau khi đã giữ một khoảng cách nhất định với mặt đất. Hàng ngày, những con người ở vùng BóngRâm vẫn tôn sùng những tín ngưỡng riêng của mình, hài lòng với những niềm vui giả tạo. Chỉ sau khi một cậu bé quyết chống cự tới cùng món ăn ốc sên không mấy ưa thích thì những mặt trái mới được đem ra ánh sáng. Từ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2