ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG<br />
ĐẾN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ QUAN HỆ<br />
KHÁCH HÀNG<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ<br />
VIỆT NAM-VIB CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Thanh Phương Trang<br />
<br />
PGS. TS. Thái Thanh Hà<br />
<br />
Lớp: K44B QTKDTH<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trong thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài<br />
“Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác<br />
quản trị quan hệ khách hàng của Ngân hàng TMCP<br />
Quốc Tế Việt Nam- VIB Chi nhánh Huế” tôi đã nhận<br />
được rất nhiều sự ủng hộ và giúp đỡ tận tình.<br />
Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo<br />
viên hướng dẫn – PGS.TS Thái Thanh Hà –nguyên là<br />
Giảng viên khoa Quản trị kinh doanh– Trường đại học<br />
Kinh tế Huế đã truyền đạt và chỉ dạy tận tình những<br />
kiến thức căn bản, cần thiết và bổ ích về những vấn đề<br />
liên quan đến đề tài, giúp tôi có nền tảng để thực hiện<br />
đề tài và cơ sở để phục vụ cho quá trình học tập trong<br />
thời gian tiếp theo.<br />
Tôi xin đặc biệt cảm ơn Giám đốc Ngân hàng<br />
TMCP Quốc Tế Việt Nam- Chi nhánh Huế, nhân viên<br />
các phòng ban tại đây và khách hàng của ngân hàng đã<br />
giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Do thời gian, chi phí cũng như kinh nghiệm và<br />
hiểu biết của bản thân còn hạn chế nên đề tài sẽ không<br />
tránh khỏi một số sai sót. Vì vậy tôi rất mong nhận<br />
được những ý kiến đóng góp để tôi có thể rút kinh<br />
nghiệm cho những đề tài sau này.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thanh Phương<br />
Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu; ............................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................... 3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
6. Kết cấu đề tài ............................................................................................................ 5<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ QUAN HỆ<br />
KHÁCH HÀNG .............................................................................................................6<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1Lí thuyết về ngân hàng thương mại ........................................................................ 6<br />
1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng Thương mại ...........................................................6<br />
1.1.2 Chức năng của Ngân hàng Thương mại .........................................................7<br />
1.1.3 Vai trò của Ngân hàng Thương mại ...............................................................8<br />
1.1.4 Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng Thương mại......................................10<br />
1.1.5 Khái niệm và phân loại khách hàng .............................................................11<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.6 Khái niệm về CRM ( hay quản trị quan hệ khách hàng): .............................14<br />
1.1.6.1. Đặc trưng của CRM: ..............................................................................14<br />
1.1.6.2. Mục tiêu của CRM: ................................................................................15<br />
1.1.6.3. Các yếu tố của quản trị quan hệ khách hàng: .........................................16<br />
1.1.6.4. Vai trò của quản trị quan hệ khách hàng ................................................16<br />
1.1.6.5. Cơ sở xây dựng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng .........................17<br />
1.2Nhân tố tạo nên sự thành công của quản trị quan hệ khách hàng ......................... 18<br />
1.3Tiêu chuẩn hóa phần mềm CRM .......................................................................... 20<br />
1.4Quy trình xây dựng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng tại Ngân hàng........... 22<br />
1.5Đặc trưng cơ bản của quản trị quan hệ khách hàng tại ngân hàng ....................... 26<br />
<br />
1.6Cơ sở thực tiễn của quản trị quan hệ khách hàng ................................................. 27<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC<br />
QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ<br />
VIỆT NAM VIB-CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ .............................................29<br />
2.1 Tình hình cơ bản về Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quốc Tế chi nhánh Huế....... 29<br />
2.1.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Quốc Tế – chi nhánh Huế ...............29<br />
2.1.2 Đặc điểm về sản phẩm cung cấp....................................................................29<br />
2.1.3 Đặc điểm về nhân sự ......................................................................................31<br />
2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh tại NHTMCP QUốC Tế VIB chi nhánh Huế<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
giai đoạn 2011 – 2013.............................................................................................34<br />
2.2 Thực trạng công tác quản trị quan hệ khách hàng của VIB Huế ......................... 35<br />
2.2.1 Quy trình quản lý quan hệ khách hàng của VIB Huê ....................................35<br />
2.2.2 Chính sách khách hàng ..................................................................................38<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.3 Dịch vụ chăm sóc khách hàng .......................................................................39<br />
2.3. Phân tích các nhân tổ ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản trị quan hệ khách<br />
hàng của VIB chi nhánh Thừa Thiên Huế 2011-2013: .............................................. 39<br />
2.3.1 Phân tích mẫu nghiên cứu: ............................................................................39<br />
2.3.2 Phân tích các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến hiệu quản công tác quản trị<br />
quan hệ khách hàng tại ngân hàng VIB ..................................................................41<br />
2.3.2.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành rút trích các nhân<br />
<br />
Đ<br />
<br />
tốb bên trong có ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản trị quan hệ khách hàng<br />
tại ngân hàng VIB- chi nhánh Thừa Thiên Huế ..................................................41<br />
2.3.2.2. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản trị quan hệ<br />
khách hàng tại ngân hàng VIB- chi nhánh Thừa Thiên Huế ...............................44<br />
2.2.3.3. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố bên trong đến hiệu quả<br />
công tác quản trị quan hệ khách hàng .................................................................52<br />
2.3.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả CRM bên ngoài: .................60<br />
2.3.3.1 Thông tin về khách hàng cá nhân: ...........................................................60<br />
<br />
2.3.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành rút trích các nhân<br />
tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản trị quan hệ khách hàng bên ngoài tại<br />
ngân hàng VIB- chi nhánh Thừa Thiên Huế .......................................................66<br />
2.3.2.3. Phân tích các nhân tố có ảnh hưởng đến công tác quản trị quan hệ khách<br />
hàng bên ngoài thông qua sự đánh giá, cảm nhân của khách hàng .....................69<br />
2.3.2.4. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài đến hiệu quả<br />
công tác quản trị quan hệ khách hàng .................................................................75<br />
2.3.2.6. Kiểm định sự khác biệt:..........................................................................82<br />
2.3.2.7. Đánh giá xu hướng sử dụng của khách hàng trong tương lai ................84<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢQUẢN TRỊ<br />
QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG VIB CHI NHÁNH HUẾ ..........86<br />
3.1 Định hướng làm tăng cường hiệu quả công tác quản trị quan hệ khách hàng tại<br />
ngân hàng VIB chi nhánh Thừa Thiên Huế: .............................................................. 86<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản trị quan hệ khách hàng tại<br />
ngân hàng VIB chi nhánh Thừa Thiến Huế: .............................................................. 87<br />
3.2.1 Chính sách khách hàng: .................................................................................87<br />
3.2.1.1. Nhận diện khách hàng: ...........................................................................87<br />
3.2.1.2. Phân tích dữ liệu thống kế, phân loại khách hàng:.................................88<br />
3.1.2.3 Tương tác với khách hàng: ......................................................................89<br />
3.1.2.4. Cá biệt hóa khách hàng theo sản phẩm: .................................................90<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.2. Hoàn thiện cơ cấu nội bộ-yếu tố con người:.................................................90<br />
3.2.3 Các chính sách về củng cố và phái triển thương hiệu : .................................92<br />
3.2.4. Xây dựng chuẩn dịch vụ khách hàng:...........................................................93<br />
3.2.5. Ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào công tác quản trị quan hệ<br />
khách hàng: .............................................................................................................93<br />
3.2.6. Các giải pháp hỗ trợ: .....................................................................................94<br />
3.2.7. Đánh giá hiệu quả công tác CRM: ................................................................94<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ ......................................................................96<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................98<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................99<br />
<br />