ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
Ý ĐỊNH CHUYỂN ĐỔI DỊCH VỤ CỦA KHÁCH HÀNG CÁ<br />
NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Dương Thị Ái Nhi<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
Lớp: K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Niên khóa: 2009 – 2013<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành được chuyên đề này, tôi xin gửi lời<br />
cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản trị<br />
Kinh doanh, Trường Đại học kinh tế Huế đã giúp đỡ,<br />
trang bị kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học vừa<br />
qua.<br />
Trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo cùng các anh chị<br />
trong Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương<br />
Việt Nam chi nhánh Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi<br />
cho tôi trong quá trình thực tập cũng như thu thập<br />
những thông tin cần thiết trong quá trình nghiên cứu.<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến<br />
PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn đã tận tình hướng dẫn và<br />
giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian thực hiện<br />
nghiên cứu này.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Dương Thị Ái Nhi<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Dương Thị Ái Nhi<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG ......................................................................................................vi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... vii<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài.......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
5. Dàn ý nội dung nghiên cứu ......................................................................................7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................8<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...............................................8<br />
<br />
họ<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................8<br />
1.1 Khái niệm khách hàng............................................................................................................ 8<br />
1.2 Phân loại khách hàng của ngân hàng.................................................................................... 9<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.3 Sự hài lòng của khách hàng................................................................................................... 9<br />
1.4 Sự không hài lòng của khách hàng..................................................................................... 10<br />
1.5 Lòng trung thành và giá trị của lòng trung thành .............................................................. 11<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.6 Sự giữ chân khách hàng....................................................................................................... 12<br />
1.7 Quy trình chuyển đổi dịch vụ trong mối quan hệ với khách hàng .................................. 13<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.7.1 Phân biệt sự chuyển đổi và lòng trung thành .............................................16<br />
1.7.2 Nhân tố tác động đến ý định chuyển đổi....................................................16<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................................17<br />
2.1 Những nghiên cứu liên quan ............................................................................................... 17<br />
2.2 Mô hình nghiên cứu ............................................................................................................. 20<br />
2.2.1 Mô hình nghiên cứu ...................................................................................20<br />
2.2.2 Hệ thống biến của nghiên cứu....................................................................21<br />
2.2.2.1 Chất lượng dịch vụ...............................................................................22<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Dương Thị Ái Nhi<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
2.2.2.2 Giá cả ...................................................................................................25<br />
2.2.2.3 Cam kết của tổ chức.............................................................................26<br />
2.2.2.4 Sự cố gây tức giận trong giao dịch .....................................................27<br />
Chương 2: ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN Ý ĐỊNH<br />
<br />
uế<br />
<br />
CHUYỂN ĐỔI DỊCH VỤ CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br />
NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HUẾ...........................................................................29<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu ..........................................................................29<br />
<br />
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.... 29<br />
1.2 Tổng quan về ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Huế...................................... 30<br />
1.3 Cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh ............................................................. 32<br />
<br />
h<br />
<br />
1.4 Tình hình tài sản và nguồn vốn ........................................................................................... 35<br />
<br />
in<br />
<br />
1.5 Tình hình lao động tại Ngân hàng Vietcombank Huế giai đoạn 2010-2012 ................. 37<br />
2. Kết quả nghiên cứu ................................................................................................38<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu................................................................................................... 38<br />
2.1.1 Đặc điểm mẫu theo giới tính ......................................................................38<br />
2.1.2 Đặc điểm mẫu theo độ tuổi ........................................................................38<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.3 Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp ................................................................39<br />
2.1.4 Số năm giao dịch ........................................................................................40<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.5 Mức độ thường xuyên giao dịch ................................................................41<br />
2.1.6 Loại hình giao dịch.....................................................................................42<br />
2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................................................... 43<br />
2.2.1 Rút trích nhân tố chính các yếu tố tác động trực tiếp đến ý định chuyển đổi<br />
<br />
ng<br />
<br />
của khách hàng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Huế lần 1..........................44<br />
2.2.2 Rút trích nhân tố chính các yếu tố tác động trực tiếp đến ý định chuyển đổi<br />
<br />
ườ<br />
<br />
của khách hàng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Huế lần 2..........................45<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.3 Kết quả thang đo nhân tố ý định chuyển đổi của khách hàng....................48<br />
<br />
2.3 Kiểm định độ tin cậy thang đo ............................................................................................ 48<br />
2.4 Kiểm định phân phối chuẩn................................................................................................. 50<br />
2.5 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố tác động trực tiếp đến ý định chuyển đổi nhà<br />
cung cấp dịch vụ của khách hàng cá nhân tại VCB Huế........................................................ 50<br />
2.5.1 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Chất lượng vật chất và dịch vụ đầu<br />
ra ..........................................................................................................................51<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Dương Thị Ái Nhi<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
2.5.2 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Chất lượng tương tác ..................52<br />
2.5.3 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Giá cả ..........................................54<br />
2.5.4 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Cam kết của ngân hàng...............55<br />
2.5.5 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Sự cố gây tức giận ......................57<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.6 Kiểm định giả thuyết mô hình nghiên cứu thông qua phân tích hồi quy........................ 58<br />
2.6.1 Mô hình điều chỉnh.....................................................................................58<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.6.2 Giả thuyết điều chỉnh .................................................................................59<br />
2.6.2.1 Kiểm định mô hình ..............................................................................60<br />
2.6.2.2 Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết .................................................61<br />
<br />
2.6.3 Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
<br />
h<br />
<br />
nhân tố..................................................................................................................64<br />
<br />
in<br />
<br />
2.6.4. Kiểm định giả thiết hồi quy.......................................................................65<br />
2.7 Nhận xét chung..................................................................................................................... 66<br />
<br />
cK<br />
<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM HẠN CHẾ VÀ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG<br />
CHUYỂN ĐỔI DỊCH VỤ CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH HUẾ............................................................68<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.1 Giải pháp nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng chuyển đổi dịch vụ của khách<br />
hàng dựa trên nâng cao sự hợp lý trong chính sách giá .............................................68<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2 Giải pháp nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng chuyển đổi dịch vụ của khách<br />
hàng dựa trên nâng cao cam kết và thực hiện cam kết của Ngân hàng .....................69<br />
3.3 Giải pháp nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng chuyển đổi dịch vụ của khách<br />
hàng dựa trên giảm thiểu các sự cố gây tức giận xảy ra ............................................70<br />
<br />
ng<br />
<br />
Phần III: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI .......................................72<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................72<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2. Hạn chế của đề tài ..................................................................................................73<br />
3. Hướng phát triển nghiên cứu trong tương lai.........................................................73<br />
<br />
Tr<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................74<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Dương Thị Ái Nhi<br />
<br />
iv<br />
<br />