Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may Huế
lượt xem 20
download
Mục tiêu của đề tài "Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may Huế" là đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cố phần Dệt may Huế. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP h in ̣c K PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH CỦA CÔNG TY ho CỔ PHẦN DỆT – MAY HUẾ ại Đ ̀ng ươ VĂN THỊ THU SƯƠNG Tr Niên khóa: 2015 – 2019
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP h in ̣c K PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH CỦA CÔNG TY ho CỔ PHẦN DỆT – MAY HUẾ ại Đ ̀n g ươ Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: TS. Phan Thanh Hoàn Văn Thị Thu Sương Tr Lớp: K49B QTKD Niên khóa: 2015 – 2019 Huế, 01/2019
- Lời Cảm Ơn Với tình cảm sâu sắc, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả cơ quan và cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành khóa luận này. Em xin chân thành cảm ơn toàn thể quý Thầy, Cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã giúp đỡ em về mọi mặt trong suốt quá uê ́ trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt em xin bày tỏ lòng kính trọng ́H và biết ơn sâu sắc đến TS. Phan Thanh Hoàn – người trực tiếp tê hướng dẫn, giúp đỡ em tận tình trong suốt thời gian nghiên cứu khóa luận này. h in Em xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo, các phòng ban của ̣c K Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong quá trình thực tập, nghiên cứu và đóng góp cho em những ý kiến ho quý báu để hoàn thành khóa luận này. Do kiến thức còn hạn hẹp và chưa có nhiều kinh nghiệm thực ại tế nên khóa luận khó tránh khỏi những hạn chế, em rất mong nhận Đ được sự góp ý của Thầy Cô. Cuối cùng em kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và ̀n g thành công trong sự nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các Anh, Chị ươ trong Công ty Cổ phần Dệt May Huế luôn dồi dào sức khỏe và đạt Tr được nhiều thành công trong công việc. Sinh viên thực tập Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài..........................................................................................................1 2. Câu hỏi nghiên cứu .....................................................................................................2 3. Mục đích nghiên cứu..................................................................................................2 3.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ......................................................................................2 3.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ......................................................................................2 uê ́ 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................2 ́H 4.1 Đối tượng nghiên cứu:...............................................................................................3 tê 4.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................3 h in 5.1. Phương pháp thu thập thông tin .............................................................................3 5.1.1. Nghiên cứu tài liệu thứ cấp....................................................................................3 ̣c K 5.1.2. Nghiên cứu tài liệu sơ cấp .....................................................................................3 5.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu ....................................................................3 ho 6. Bố cục khóa luận.........................................................................................................4 ại PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................5 Đ CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................5 1.1. Cơ sở lí luận ...........................................................................................................5 ̀n g 1.1.1.Lí luận cơ bản về quy trình sản xuất và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.5 ươ 1.1.1.1. Quá trình sản xuất ..............................................................................................5 1.1.1.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ............................................6 Tr 1.1.2.Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ..................................7 1.1.2.1. Các quan điểm về hiệu quả hoạt động SXKD của doanh nghiệp ......................9 1.1.2.2. Khái niệm về hiệu quả hoạt động SXKD của doanh nghiệp .............................9 1.1.2.3. Bản chất của hiệu quả hoạt động SXKD .........................................................10 1.1.2.4. Phân biệt các loại hiệu quả...............................................................................11 1.1.3.Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.....................12 1.1.4.Các yêu cầu cơ bản về đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh ..........13 SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 1.1.4.1. Bảo đảm tính toàn diện và hệ thống ................................................................13 1.1.4.2. Đảm bảo mối quan hệ hài hòa về lợi ích của các đối tượng ............................13 1.1.4.3. Hiệu quả hoạt động SXKD của DN phải gắn với hiệu quả xã hội ..................13 1.1.5.Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh ..................................................14 1.1.6.Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ............................................................16 1.1.6.1. Khái niệm.........................................................................................................16 1.1.6.2. Ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ............................16 1.1.7.Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh uê ́ nghiệp ..........................................................................................................................17 ́H 1.1.7.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ...............................................................18 tê 1.1.7.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ...............................................................20 1.1.8.Khái quát về kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính, doanh thu, chi phí và lợi h in nhuận ..........................................................................................................................23 1.1.8.1. Khái niệm kết quả kinh doanh .........................................................................23 ̣c K 1.1.8.2. Báo cáo tài chính..............................................................................................23 1.1.8.3. Doanh thu.........................................................................................................23 ho 1.1.8.4. Chi phí..............................................................................................................24 ại 1.1.8.5. Lợi nhuận .........................................................................................................24 Đ 1.1.9.Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu .........................................................................25 1.1.9.1. Cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp ...............................................................25 ̀n g 1.1.9.2. Nhóm chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động SXKD..........................................25 ươ 1.1.9.3. Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả SXKD ........................................................26 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................30 Tr 1.2.1. Khái quát chung về ngành dệt may Việt Nam....................................................30 1.2.2. Tổng quan về ngành dệt may tỉnh Thừa Thiên Huế............................................32 1.2.3. Thị trường ngành dệt may Việt Nam...................................................................33 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ. ............34 2.1 Tổng quan về công ty cổ phần Dệt May Huế.......................................................34 2.1.1 Những thông tin chung.........................................................................................34 SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 2.1.1.1. Các nhà máy của công ty .................................................................................35 2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty....................................................................35 2.1.2 Qúa trình hình thành và phát triển của công ty ....................................................36 2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của công ty và chức năng nhiệm vụ từng bộ phận.... 37 2.3 Quy trình sản xuất ................................................................................................42 2.3.1 Quy trình cắt.........................................................................................................42 2.3.2 Quy trình may.......................................................................................................44 2.3.3 Quy trình hoàn thành............................................................................................45 uê ́ 2.4 Đặc điểm các nguồn lực chủ yếu của Công ty .....................................................48 ́H 2.4.1 Tình hình lao động của công ty............................................................................48 tê 2.4.2 Tình hình tài chính của công ty............................................................................54 2.4.2.1. Tình hình biến động về tài sản, nguồn vốn của công ty...................................54 h 2.5 in Tình hình hoạt động và kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2015 -2017......................................................................................................................... ̣c K 56 2.6 Phân tích và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty......................57 ho 2.6.1 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn ...........................................................................57 ại 2.6.1.1. Hiệu quả sử dụng vốn cố định ..........................................................................58 Đ 2.6.1.2. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động .......................................................................60 2.6.2 Phân tích hiệu quả sử dụng lao động ...................................................................62 ̀n g 2.7 Phân tích các chỉ tiêu tài chính.............................................................................64 ươ 2.7.1 Các chỉ số về khả năng thanh toán .......................................................................64 2.7.1.1. Khả năng thanh toán hiện hành ( CR) ..............................................................64 Tr 2.7.1.2. Khả năng thanh toán nhanh ( QR) ....................................................................65 2.7.2 Các tỷ số về khả năng hoạt động..........................................................................66 2.7.2.1. Vòng quay tồn kho ( VTK) ................................................................................66 2.7.2.2. Vòng quay tổng tài sản cố định ........................................................................66 2.7.2.3 Vòng quay tổng tài sản ......................................................................................67 2.7.3 Tỷ suất lợi nhuận ..................................................................................................67 SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 2.8 Đánh giá chúng về hiệu quả hoạt động sản xuất và kinh doanh của CTCP Dệt May Huế giai đoạn 2015 - 2017 ....................................................................................68 2.8.1 Những thành tựu đạt được....................................................................................68 2.8.2 Một số tồn tại........................................................................................................69 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY................................................70 CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ. ........................................................................................70 3.1. Mục tiêu phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới.......................70 uê ́ 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ́H Công ty .............................................................................................................................. tê 71 3.2.1. Giải pháp phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lao động ........................................71 h in 3.2.2. Giải pháp tăng cường quản lí và nâng cao hiệu quả nguồn vốn kinh doanh.......74 3.2.3. Giải pháp sử dụng tiết kiệm chi phí.....................................................................74 ̣c K 3.2.4. Mở rộng thêm thị trường kinh doanh ..................................................................75 3.2.5. Biện pháp bảo vệ môi trường ..............................................................................75 ho PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................77 ại 1. Kết luận .....................................................................................................................77 Đ 2. Kiến nghị...................................................................................................................78 2.1. Đối với nhà nước .................................................................................................78 ̀n g 2.2. Đối với ngành Dệt May Việt Nam .......................................................................79 ươ 3. Hạn chế của đề tài .....................................................................................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................80 Tr SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2015 - 2017..............................49 Bảng 2.2. Tình hình biến động tài sản và nguồn vốn của Công ty qua 3 năm 2015 - 2017 ...............................................................................................................................54 Bảng 2.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2015 - 2017........56 Bảng 2.4. Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn cố định ..........................................59 Bảng 2.5. Chỉ tiêu phản ánh hiệu suất sử dụng vốn lưu động.......................................60 uê ́ Bảng 2.6. Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty giai đoạn 2015 - 2017...................62 ́H Bảng 2.7. Các chỉ số về khả năng thanh toán của Công ty giai đoạn 2015 - 2017 .......64 tê Bảng 2.8. Các chỉ số về khả năng hoạt động của Công ty giai đoạn 2015 - 2017 ........66 Bảng 2.9. Các chỉ số về tỷ suất lợi nhuận của Công ty giai đoạn 2015 - 2017 .............67 h in Bảng 3.1. Bảng theo dõi các công đoạn sản xuất ..........................................................74 ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần Dệt May Huế ..........................................38 Sơ đồ 2.2. Quy trình cắt tại Công ty Cổ phần Dệt May Huế.........................................42 Sơ đồ 2..3. Quy trình may tại Công ty Cổ phần Dệt May Huế .....................................44 Sơ đồ 2.4: Quy trình hoàn thành tại công ty Cổ phần Dệt May Huế ............................46 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Cơ cấu lao động theo giới tính của Công ty giai đoạn 2015 - 2017 .........50 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động theo tính chất công việc của Công ty giai đoạn 2015 - 2017...51 Biểu đồ 2.3 Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn giai đoạn 2015 - 2017 ..........53 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Ý nghĩa CTCP Công ty Cổ phần SXKD Sản xuất kinh doanh DN Doanh nghiệp KH - CN Khoa học – công nghệ uê ́ TGĐ Tổng giám đốc ́H GĐ Giám đốc tê GĐĐH Giám đốc điều hành h KHXNK in Kế hoạch xuất nhập khẩu QLCL Quản lí chất lượng ̣c K TSCĐ Tài sản cố định ho VCĐ Vốn cố định VLĐ Vốn lưu động ại LNST Lợi nhuận sau thuế Đ NSLĐ Năng suất lao động ̀n g TSNH Tài sản ngắn hạn ươ NNH Nợ ngắn hạn Tr HTK Hàng tồn kho SVTH: Văn Thị Thu Sương
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Hiện nay, nước ta đang mở cửa giao lưu hội nhập về kinh tế, đặc biệt là việc Việt Nam gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới WTO đã đưa các doanh nghiệp Việt Nam vào một môi trường kinh doanh mới đầy tính cạnh tranh và thử thách. Và đó cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam phát triển trên trường quốc tế. May mặc là một trong những thị trường kinh tế sôi động nhận được nhiều sự uê ́ quan tâm tâm từ các ban ngành. Bởi sản phẩm của nó là nhu cầu tối thiểu tất yếu không thể thiếu của bất kì ai. Thậm chí qua việc sử dụng sản phẩm may mặc chúng ta ́H có thể nhận biết cá nhân, tổ chức của ngành nghề nào đó. Chính vì những ưu thế đó mà tê sức cạnh tranh trên thị trường may mặc ngành càng gay gắt. Từ những quy định sản xuất kinh doanh phải có đăng kí đến nay đã có nhiều h in thương hiệu trở nên nổi tiếng, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thị trường luôn ̣c K mở ra các cơ hội kinh doanh mới nhưng cũng tiềm ẩn vô vàng thách thức đe dọa doanh nghiệp. Để có một chỗ đứng trên thị trường trước những quy định cạnh tranh khốc liệt, ho nhất là lúc đất nước đã bước vào hội nhập WTO, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn vận động, tìm tòi cho một phương pháp hoạt động đúng đắn phù hợp với khả năng ại nguồn lực của mình. Một trong những biện pháp đó là đổi mới hoạt động sản xuất kinh Đ doanh, để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đảm bảo cho công ty tăng trưởng phát triển bền vững. ̀n g Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh về mặt lí luận là phạm trù kinh tế phản ươ ánh trình độ sử dụng các nguồn lực của công ty để đạt được hiệu quả cao nhất. Do vậy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh được xem là thước đo phản ánh năng lực, Tr trình độ, khả năng tiết kiệm hao phí lao động xã hội và hiệu quả làm việc để tối đa hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa chi phí dựa trên nguồn lực điều kiện có sẵn. Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh được xem là cách duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Xét cho cùng hiệu quả là điều kiện cốt lõi nhất mà các doanh nghiệp đều mong muốn và cố gắng đạt được. Công ty Cổ phần Dệt may Huế là một trong những công ty đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế, là một Công ty Cổ phần trong những năm SVTH: Văn Thị Thu Sương 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn qua đã có những bước tiến không ngừng tăng quy mô, mở rộng thị trường, năng suất lao động ngày một tăng, song trên thực tế trong quá trình sản xuất công ty vẫn còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế cần phải được xem xét đánh giá. Xuất phát từ những lí do đó, tôi đã quyết định chọn đề tài: “Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may Huế” làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Câu hỏi nghiên cứu -Hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty Cổ phần Dệt May Huế trong uê ́ giai đoạn 2015 – 2017 diễn ra như thế nào? ́H -Làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tê Cổ phần Dệt May Huế giai đoạn 2015 – 2017? 3. Mục đích nghiên cứu h 3.1. Mục tiêu nghiên cứu chung in Dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ̣c K Công ty cổ phần Dệt may Huế giai đoạn 2015- 2017 và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cố phần Dệt may Huế. ho 3.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ại -Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh Đ doanh của doanh nghiệp. -Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanhcủa Công ty cổ ̀n g phần Dệt may Huế giai đoạn 2015 - 2017 ươ -Đề xuất những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. Tr 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Do thời gian thức tập có hạn, lượng kiến thức thực tế thật sự có được trong lĩnh vực phân tích chưa được sâu sắc, lượng thông tin tiếp nhận còn nhiều hạn chế, số liệu thu thập chưa được hoàn thiện lắm nên đề tài chỉ nghiên cứu ngắn gọn trong phạm vi sau. SVTH: Văn Thị Thu Sương 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 4.1 Đối tượng nghiên cứu: -Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu -Phạm vi thời gian: nghiên cứu được thực hiện từ tháng 9/2018- 12/2018 -Phạm vi không gian: nghiên cứu được thực hiện tại Công ty cổ phần Dệt may Huế. 5. Phương pháp nghiên cứu uê ́ 5.1. Phương pháp thu thập thông tin ́H 5.1.1. Nghiên cứu tài liệu thứ cấp tê Dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua các nguồn sau: -Thu thập dữ liệu liên quan từ các phòng ban của CTCP Dệt May Huế. h in -Từ các slide, giáo trình, bài giảng cói liên quan đến vấn đề nghiên cứu. -Khóa luận tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu,các bài báo, tạp chí, tài liệu, thông tin ̣c K tham khảo khác liên quan trên Internet và thư viện trường Đại học Kinh tế- Đại học Huế. ho -Các thông tin, số liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu được nhà máy may 3 ại của CTCP Dệt may Huế cung cấp: thông tin chung về công ty, tình hình lao động, Đ nguồn vốn, kết quả kinh doanh,… 5.1.2. Nghiên cứu tài liệu sơ cấp ̀n g Dùng quan pháp quan sát và phỏng vấn chuyên gia để thu thập thông tin từ ươ công nhân viên tại nhà máy may 3 của CTCP Dệt May Huế. 5.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu Tr -Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đây là phương pháp thu thập thông tin qua sách báo, tài liệu, internet nhằm lựa chọn những khái niệm và ý tưởng cơ bản là cơ sở lý luận cho đề tài. Những thông tin được quan tâm trong phương pháp này là cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề sản xuất và kinh doanh được đăng tài qua tài kiệu nghiên cứu và các khóa luận đã được bảo vệ trước đây. -Phương pháp quan sát: quan sát và nhận xét thực tế về tổng thể bố trí mặt bằng, các hoạt động sản xuất diễn ra trong nhà máy để nắm rõ quy trình sản xuất. SVTH: Văn Thị Thu Sương 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn -Phương pháp so sánh: So sánh số liệu năm nay đối với năm trước để biết sự thay đổi qua các năm. Cách thức thực hiện là so sánh số liệu kì thực tế này so với số liệu kì trước để biết được hiệu quả và tốc độ phát triển của các yêu tố cần nghiên cứu qua các năm. Và tiến hành nhận xét. -Phương pháp đọc, phân tích, tổng hợp: Đọc và tổng hợp thông tin từ giáo trình, sách báo, tài liệu nghiệp vụ,… những vấn đề có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, tổng hợp từng đề mục các số liệu mà công ty cung cấp, từ đó diễn giải sự biến động đưa ra các nguyên nhân cho sự biến động. uê ́ 6. Bố cục khóa luận ́H Bố cục của khóa luận gồm có 3 phần: tê Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu h in Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Phân tích quy trình sản xuất và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh ̣c K doanh của Công ty Cổ phần Dệt May Huế. Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và ho kinh doanh của Công ty Cổ phần Dệt May Huế. ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Văn Thị Thu Sương 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Lí luận cơ bản về quy trình sản xuất và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 1.1.1.1. Quá trình sản xuất Là quá trình kinh tế của việc chuyển đổi đầu vào thành đầu ra. Qúa trình sản uê ́ xuất sử dụng các nguồn lực để tạo ra hàng hóa, dịch vụ phù hợp với mục đích sử dụng, tặng quà hay là trao đổi trong nên kinh tế thị trường. Qúa trình này có thể bao gồm sản ́H xuất, xây dựng, lưu trữ, vận chuyển và đóng gói. tê Sản xuất là một quá trình và nó diễn ra qua không gian lẫn thời gian. Bởi vậy, h sản xuất được đo bởi “tỉ lên của sản lượng đầu ra trong một khoảng thời gian”. Có ba in khía cạnh của quá trình sản xuất: số lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra; loại ̣c K hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra; sự phân bố về không gian và thời gian của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra. ho Một quá trình sản xuất được định nghĩa là bất kì hoạt động nào làm tăng sự tương tự giữa mô hình cuả nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, và số lượng, chủng ại loại, hình dạng, kích thước và sự phân bổ của những loại hàng hóa, dịch vụ trên thị Đ trường. g Sản xuất là một quá trình là sự kết hợp của các loại nguyên liệu đầu vào vật ̀n chất và phi vật chất (kế hoạch, bí quyết,...) khác nhau để nhằm tạo ra thứ gì đó cho tiêu ươ dùng (sản phẩm). Đó là hoạt động tạo ra sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ, có giá trị sử Tr dụng và mang lại lợi ích cho người sử dụng. Phúc lợi kinh tế được tạo ra trong quá trình sản xuất, có nghĩa là mọi hoạt động kinh tế đều nhằm đến việc thỏa mãn nhu cầu của con người dù theo cách trực tiếp hay gián tiếp. Mức độ mà ở đó các nhu cầu được thỏa mãn thường được chấp nhận như là thước đo của phúc lợi kinh tế, đó là sự cải thiện về tỉ lệ giá cả - chất lượng của hàng hóa và việc tăng thu nhập từ loại hình sản xuất thị trường ngày phát triển hiệu quả. SVTH: Văn Thị Thu Sương 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 1.1.1.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Tất cả các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh trong nên kinh tế thị trường dù là hình thức sở hữu nào (Doanh nghiệp nhà nước, Doanh nghiệp tư nhân, Hợp tác xã, Công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn,…) thì cũng đều có mục tiêu hoạt động sản xuất khác nhau. Ngay trong mỗi giai đoạn, các doanh nghiệp cũng theo đuổi các mục tiêu khác nhau, nhưng nhìn chung mỗi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường nào đều nhằm mục tiêu lâu dài, mục tiêu bao trùm đó là làm sao để tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí. Để đạt được các mục tiêu đó thì các doanh uê ́ nghiệp phải xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp, ́H xây dựng các kế hoạch thực hiện và đặt ra các mục tiêu chi tiết nhưng phải phù hợp tê với thực tế, đồng thời phù hợp với tiềm năng của doanh nghiệp và lấy đó làm cơ sở để huy động và sử dụng nguồn lực sau đó tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh h nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. in Đất nước ngày càng đổi mới, công nghệ sản xuất ngày càng tiến bộ, hiện đại ̣c K kéo theo đó là nhu cầu của con người ngày càng cao. Để đáp ứng những nhu cầu đó của khách hàng, hàng loạt các doanh nghiệp ra đời, sản xuất những sản phẩm mang ho tính chất căn bản nhất đến những sản phẩm hiện đại nhất. Tuy nhiên, khách hàng luôn ại luôn là thượng đế, họ có quyền lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp này không lựa Đ chọn sản phẩm của doanh nghiệp khác. Do đó, các doanh nghiệp đều hướng đến một mục đích là nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Vậy hoạt động sản xuất ̀n g kinh doanh là gì? ươ Hoạt động sản xuất tạo ra của cải vật chất và dịch vụ luôn gắn kiền với cuộc sống của con người, công việc sản xuất thuận lợi khi các sản phẩm tạo ra được thị Tr trường chấp nhận tức là đồng ý sử dụng sản phẩm đó. Để được như vậy thì các chủ thể tiến hành sản xuất phải có khả năng kinh doanh. Hoạt động kinh doanh có đặc điểm: -Do một chủ thể thực hiện và gọi là chủ thể kinh doanh, chủ thể kinh doanh có thể là cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp. -Kinh doanh phải gắn với thị trường, các chủ thể kinh doanh có mối quan hệ mật thiết với nhau, đó là quan hệ với bạn hàng, với chủ thể cung cấp đầu vào, với khách hàng, với đối thủ cạnh tranh, với Nhà nước. Các mối quan hệ này giúp cho các SVTH: Văn Thị Thu Sương 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn chủ thể kinh doanh duy trì hoạt động kinh doanh đưa doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển. -Kinh doanh phải có sự vận động của đồng vốn: vốn là yếu tố quyết định cho công việc kinh doanh, không có vốn thì không thể có hoạt động kinh doanh. Chủ thể kinh doanh sử dụng vốn mua nguyên vận liệu, thiết bị sản xuất, thuê lao động,... -Mục đích chủ yếu của hoạt động kinh doanh là lợi nhuận. Hoạt động sản xuất kinh doanh có vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để tồn tại thì trước hết mỗi doanh nghiệp phải định hướng cho mình là sản uê ́ xuất cái gì? Sau đó tiến hành các hoạt động sản xuất để sản xuất ra các sản phẩm đó ́H phục vụ cho nhu cầu thị trường. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tê nhằm thõa mãn nhu cầu của các đối tượng tiêu dùng không tự làm hoặc không đủ điều kiện để tự tay làm ra sản phẩm vật chất , dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của bản thân, h in những hoạt động này tạo ra những sản phẩm vật chất, dịch vụ để bán cho người tiêu dùng nhằm mục đích thu được lợi nhuận. ̣c K Mục đích của hoạt động sản xuất kinh doanh là tạo ra những sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu của thị trường và thu lại lợi nhuận. Vì vậy, trước khi tiến hành sản xuất ho một sản phẩm, dịch vụ thì cần xác định được nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng ại sẽ và đang cần những sản phẩm gì… nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu Đ dùng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và trong quá trình sản xuất kinh doanh cần phải xác định được chi phí để tạo ra được sản phẩm dịch vụ, định hướng mức giá ̀n g cả khi tung sản phẩm ra thị trường, giá trị kết quả của hoạt động sản xuất và hoạt toán ươ được lãi lỗ trong kinh doanh cũng như dự trù được những chi phí khác sẽ phát sinh. Sản phẩm của hoạt động sản xuất kinh doanh là những sản phẩm hàng hóa sẽ dùng để Tr trao đổi, mua bán trên thị trường cho nên người sản xuất luôn phải chịu trách nhiệm về sản phẩm, dịch vụ mà mình sản xuất ra trước người tiêu dùng. 1.1.2. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Xét cho cùng thì mục tiêu lâu dài bao trùm các doanh nghiệp là kinh doanh có hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận. Môi trường kinh doanh luôn luôn thay đổi đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm nắm bắt kịp thời sự thay đổi của thị trường và bắt kịp nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Công việc kinh SVTH: Văn Thị Thu Sương 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn doanh là một nghệ thuật đòi hỏi sự tính toán nhanh nhạy, biết nhìn nhận vấn đề ở tầm chiến lược. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh luôn gắn liến với hoạt động kinh doanh, có thể xem xét nó trên nhiều góc độ khác nhau. Để hiểu được khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cần xét đến hiệu quả kinh tế của một hiện tượng. Hiệu quả kinh tế của một hiện tượng (hoặc quá trình) kinh tế là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguốn lực (nhân lực, tài lực, vật lực, tiền vốn) để đạt được mục tiêu xác định. Hiệu quả họat động sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình uê ́ độ sử dụng các nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất ́H trong kinh doanh với chi phí thấp nhất và đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp. tê Hiệu quả là thước đo cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, nó có ý nghĩa chiến lược với xu thế phát triển của h in xã hội. Phát triển là phải đạt lợi nhuận cao, mở rộng sản xuất kinh doanh theo cả chiều rộng và chiều sâu, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và bắt kịp xu thế của xã hội.Với ̣c K việc nắm vững thị trường, quan tâm đến các chính sách chiến lược, và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp, cách tổ chức sản xuất kinh doanh, năng lực con người, ho hiểu biết về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả sản ại xuất kinh doanh, là cách thức duy nhất và quan trọng nhất để doanh nghiệp tồn tại và Đ phát triển. Để đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của một tổ chức, một ̀n g doanh nghiệp đầu tiên phải xác định rõ được mục tiêu kinh doanh của tổ chức, của ươ doanh nghiệp là gì. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải tuân thủ theo quy luật khách quan và bị chi phối bởi mục tiêu chính của nó. Một khi mục tiêu được hoàn Tr thành sẽ điều chỉnh được hoạt động sản xuất nhằm hướng mục tiêu đến mức cao nhất có thể đạt được. Việc nhận thức và đánh giá đúng đắn, đầy đủ vai trò của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là rất cần thiết đối với từng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nắm đươc mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tìm ra được hướng giải quyết, khắc phục các nhân tố tiêu cực và phát huy các nhân tố tích cực, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. SVTH: Văn Thị Thu Sương 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 1.1.2.1. Các quan điểm về hiệu quả hoạt động SXKD của doanh nghiệp Quan điểm thứ nhất: “ Hiệu quả SXKD là hiệu số giữa kết quả và chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó”. So với quan điểm trước thì quan điểm này toàn diện hơn ở chỗ nó đã xem xét đến hiệu quả kinh tế trong sự vận động của tổng thể các yếu tố sản xuất gắn kết giữa hiệu quả và chi phí, coi hiệu quả kinh tế là thước đo phản ánh trình độ quản lý và sử dụng chi phí của DN, quan điểm này chỉ so ánh giữa kết quả và chi phí mà chưa phản ánh được mối tương quan giữa mặt lượng và chất đối với kết quả đạt được và chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó. ( Nguồn: Huỳnh Đức Lộng, ( 1997), uê ́ Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp, Nhà xuất bản thống kê, Hà Nội). ́H Quan niệm thứ hai: “ Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh tê trình độ sử dụng các nguồn lực, vật lực của doanh nghiệp, nhằm đạt được kết quả của mục tiêu kinh doanh”. Quan điểm này chưa phản ánh tổng quát và đúng bản chất của h in hiệu quả kinh doanh. ( Nguồn: Bùi Xuân Phong ( 2001), Quản trị kinh doanh bưu chính viễn thông, Nhà xuất bản bưu điện, Hà Nội). ̣c K 1.1.2.2. Khái niệm về hiệu quả hoạt động SXKD của doanh nghiệp Có thể hiểu: Hoạt động SXKD của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ho ánh trình độ sử dụng nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp (vốn, lao động, máy móc, ại thiết bị, nguyên nhiên vật liệu) nhằm đạt được mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Đ Công thức xác định: H=K/C Trong đó: H: Hiệu quả hoạt động SXKD ̀n g K: Kết quả thu về từ hoạt động SXKD ươ C: Chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó Như vậy, hiệu quả hoạt động SXKD của DN là một phạm trù kinh tế phản ánh Tr trình độ khai thác, sử dụng nguồn lực của DN về vật tư, lao động,vốn,… để đạt được kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Thước đo hiệu quả chính là sự tiết kiệm hao phí lao động xã hội và tiêu chuẩn đánh giá là tối đa hóa kết quả đạt được và tối thiểu hóa chi phí bỏ ra để đạt được kết quả dựa trên nguồn lực có sẵn (Nguồn: TS Nguyễn Trọng Cơ- PGS.TS Ngô Thế Chi (2002), kế toán và phân tích tài chính vừa và nhỏ, nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội). SVTH: Văn Thị Thu Sương 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương
115 p | 1693 | 368
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích mô hình quản trị chuỗi cung ứng của Toyta và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam
100 p | 1478 | 347
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của công ty cổ phần thép Việt Ý
97 p | 736 | 213
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam – Vietcombank
89 p | 525 | 139
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà
91 p | 452 | 132
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích các nhân tố tác động đến doanh thu tại công ty Lốp YOKOHAMA Việt Nam
94 p | 365 | 60
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tài chính Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dệt may Linh Phương - Trần Thu Trang
12 p | 197 | 57
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP cho công ty cổ phần công nghệ SAPO
44 p | 54 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin quản lý nhân sự tại Công ty Cổ phần quốc tế ZOMA
63 p | 53 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lí bán hàng cho Công ty Cổ phần Phần mềm quản trị doanh nghiệp Cybersoft
74 p | 61 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý bán hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Zenco Việt Nam
53 p | 59 | 19
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lí khách hàng tại Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ
71 p | 25 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tài chính tại Công ty Cổ Phần in Quảng Bình
97 p | 146 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích môi trường và định hướng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Nhập khẩu và Thương mại Minh Tuyết (Đức Minh sport)
70 p | 25 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thương Tín
80 p | 28 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích công việc tại Công ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục và phát triển công nghệ quốc tế Langmaster
64 p | 11 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín
70 p | 23 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích các tỷ số tài chính và giải pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty TNHH một thành viên Tiến Quân
96 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn