Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Nguyễn Văn Chương<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................5<br />
PHẦN II:NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ THƯƠNG<br />
HIỆU TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI....................................................................7<br />
1.1 Các vấn đề lí luận chung về thương hiệu và hoạt động quảng bá thương hiệu.........7<br />
1.1.1 Thương hiệu và các yếu tố cấu thành giá trị thương hiệu ......................................7<br />
1.1.1.1 Lý luận chung về thương hiệu .............................................................................7<br />
1.1.1.2 Giá trị thương hiệu và giá trị thương hiệu ngân hàng .........................................9<br />
1.1.2 Tổng quan về quảng bá thương hiệu ....................................................................11<br />
1.1.2.1 Khái niệm về hoạt động quảng bá .....................................................................11<br />
1.1.2.2 Các công cụ quảng bá thương hiệu ...................................................................12<br />
1.1.2.3 Vai trò của hoạt động quảng bá trong ngân hàng.............................................16<br />
1.1.3 Quảng bá thương hiệu ngân hàng thương mại .....................................................17<br />
1.1.3.1 Các yếu tố cấu thành thương hiệu ngân hàng....................................................17<br />
1.1.3.2 Ý nghĩa của hoạt động quảng bá thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh của<br />
ngân hàng ......................................................................................................................18<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................18<br />
1.2.1 Sự cần thiết của hoạt động quảng bá thương hiệu trong kinh doanh ngân hàng..19<br />
1.2.2 Kinh nghiệm quảng bá thương hiệu ngân hàng của một số đơn vị trên địa bàn ..19<br />
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG<br />
TMCP NAM VIỆT CHI NHÁNH HUẾ .......................................................................22<br />
2.1 Khái quát chung về ngân hàng TMCP Nam Việt– Chi nhánh Huế ........................22<br />
2.1.1 Đặc điểm hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Nam Việt...................22<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Nguyễn Văn Chương<br />
<br />
2.1.2 Đặc điểm về nhân sự ............................................................................................23<br />
2.1.3 Đặc điểm về nguồn vốn của ngân hàng................................................................27<br />
2.1.4. Đặc điểm về các sản phẩm của ngân hàng ..........................................................28<br />
2.1.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Nam Việt chi nhánh Huế<br />
trong giai đoạn 2009 - 2011...........................................................................................29<br />
2.2 Đánh giá hoạt động quảng bá thương hiệu ngân hàng của ngân hàng TMCP Nam<br />
Việt chi nhánh Huế trong giai đoạn 2009 - 2011 ..........................................................30<br />
2.2.1 Thực trạng quảng bá thương hiệu tại ngân hàng TMCP Nam Việt chi nhánh Huế<br />
giai đoạn 2009 - 2011 ....................................................................................................30<br />
2.2.1.1 Mục tiêu quảng bá thương hiệu của ngân hàng.................................................30<br />
2.2.1.2 Công tác tổ chức hoạt động quảng bá thương hiệu của ngân hàng...................31<br />
2.2.1.3 Ngân sách dành cho hoạt động quảng bá thương hiệu ......................................32<br />
2.2.2 Các công cụ quảng bá thương hiệu Ngân hàng tại ngân hàng TMCP Nam Việt chi<br />
nhánh Huế ......................................................................................................................33<br />
2.2.2.1 Quảng cáo ..........................................................................................................33<br />
2.2.2.2 Khuyến mãi .......................................................................................................34<br />
2.2.2.3 Quan hệ công chúng ..........................................................................................37<br />
2.2.2.4 Marketing trực tiếp ............................................................................................39<br />
2.2.3 Đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng bá thương hiệu của Ngân hàng<br />
TMCP Nam Việt chi nhánh Huế. ..................................................................................40<br />
2.2.3.1 Mô tả đặc điểm mẫu điều tra .............................................................................40<br />
2.2.3.2 Thống kê mô tả mức độ nhận biết thương hiệu NAVIBANK ..........................43<br />
2.2.3.3.Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................................46<br />
2.2.3.4 Kiểm tra phân phối chuẩn của các biến quan sát ..............................................49<br />
2.2.3.5 Kiểm định giá trị Trung bình của các hoạt động quảng bá thương hiệu (One<br />
Sample T-test)................................................................................................................51<br />
2.2.3.6 Phân tích nhân tố khám phá EFA để tìm ra các biến quan sát có tác động đến<br />
việc đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng bá thương hiệu NAVIBANK........55<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Nguyễn Văn Chương<br />
<br />
2.2.3.7 Phân tích các nhân tố có ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá của khách hàng về<br />
hoạt động quảng bá thương hiệu NAVIBANK tại ngân hàng TMCP Nam Việt chi<br />
nhánh Huế......................................................................................................................58<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP NAM VIỆT CHI<br />
NHÁNH HUẾ................................................................................................................62<br />
3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp ...........................................................................................62<br />
3.1.1 Định hướng phát triển thương hiệu ngân hàng NAVIBANK ..............................62<br />
3.1.2 Các tồn tại trong hoạt động quảng bá thương hiệu và nguyên nhân ....................65<br />
3.2 Các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động quảng bá thương hiệu cho ngân hàng<br />
TMCP Nam Việt chi nhánh Huế ...................................................................................67<br />
3.2.1 Giải pháp cho hoạt động quảng cáo .....................................................................67<br />
3.2.2 Giải pháp cho hoạt động khuyến mãi ...................................................................68<br />
3.2.3 Giải pháp cho hoạt động quan hệ công chúng......................................................69<br />
3.2.4 Giải pháp cho hoạt động marketing trực tiếp .......................................................70<br />
PHẦN III ......................................................................................................................71<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................................71<br />
1.1. Kết luận...................................................................................................................71<br />
1.2 Kiến nghị .................................................................................................................74<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Nguyễn Văn Chương<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÝ HIỆU<br />
SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI<br />
<br />
STT<br />
<br />
THUẬT NGỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
DIỄN GIẢI<br />
<br />
1<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
Thương mại cổ phần<br />
<br />
2<br />
<br />
NAVIBANK<br />
<br />
Ngân hàng TMCP Nam Việt<br />
<br />
3<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS.Nguyễn Văn Chương<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
Trang<br />
<br />
Bảng 01:<br />
<br />
Tình hình lao động của NAVIBANK chi nhánh Huế trong giai đoạn năm<br />
2009 – 2011 .............................................................................................26<br />
<br />
Bảng 02:<br />
<br />
Tình hình tài sản, nguồn vốn tại ngân hàng TMCP Nam Việt chi nhánh<br />
Huế qua các năm 2009 – 2011.................................................................27<br />
<br />
Bảng 03:<br />
<br />
Kết quả kinh doanh của ngân hàng TMCP Nam Việt chi nhánh Huế giai<br />
đoạn 2009 – 2011.....................................................................................29<br />
<br />
Bảng 04:<br />
<br />
Một số chương trình khuyến mãi của NAVIBANK chi nhánh Huế<br />
trong giai đoạn 2009-2011.......................................................................35<br />
<br />
Bảng 05:<br />
<br />
Một số hoạt động marketing trực tiếp của NAVIBANK chi nhánh Huế<br />
giai đoạn 2009 - 2011 ..............................................................................39<br />
<br />
Bảng 06:<br />
<br />
Mô tả nguồn nhận biết ngân hàng ...........................................................40<br />
<br />
Bảng 07:<br />
<br />
Mô tả theo mục đích giao dịch ................................................................41<br />
<br />
Bảng 08:<br />
<br />
Nhận biết qua Slogan và Logo của ngân hàng ........................................43<br />
<br />
Bảng 09:<br />
<br />
Đặc điểm ấn tượng về ngân hàng ............................................................45<br />
<br />
Bảng 10:<br />
<br />
Kiểm định Cronbach’Apha đối với biến Hoạt động quảng cáo ..............47<br />
<br />
Bảng 11:<br />
<br />
Cronbach’s Alpha đối với biến Hoạt động khuyến mãi ..........................48<br />
<br />
Bảng 12:<br />
<br />
Cronbach’s Alpha đối với biến Hoạt động Quan hệ công chúng ............48<br />
<br />
Bảng 13:<br />
<br />
Cronbach’s Alpha đối với biến Hoạt động Marketing trực tiếp ..............49<br />
<br />
Bảng 14:<br />
<br />
Kiểm định phân phối chuẩn.....................................................................50<br />
<br />
Bảng 15:<br />
<br />
Kiểm định giá trị trung bình đối với nhóm Quảng cáo ...........................51<br />
<br />
Bảng 16:<br />
<br />
Kiểm định giá trị trung bình đối với nhóm Khuyến mãi .........................52<br />
<br />
Bảng 17:<br />
<br />
Kiểm định giá trị trung bình đối với nhóm Quan hệ công chúng............53<br />
<br />
Bảng 18:<br />
<br />
Kiểm định giá trị trung bình đối với nhóm Marketing trực tiếp..............54<br />
<br />
Bảng 19:<br />
<br />
Kiểm định KMO và Bartlett’s Test .........................................................56<br />
<br />
Bảng 20:<br />
<br />
Phân tích nhân tố .....................................................................................57<br />
<br />
Bảng 21:<br />
<br />
Kết quả phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến việc đánh giá hoạt<br />
động quảng bá thương hiệu NAVIBANK của Ngân hàng Nam Việt chi<br />
nhánh Huế ................................................................................................58<br />
v<br />
<br />