ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ MUA HÀNG CÀ PHÊ<br />
TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
DỊCH VỤ CHẾ BIẾN TRƯỜNG ĐẠT, THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Phạm Hoàng Thu Huyền<br />
<br />
ThS. Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
Lớp: K46B QTKD Thương Mại<br />
Niên khóa: 2012 – 2016<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Sau quá trình học tập tại trường Đại học Kinh Tế Huế và thời gian thực tập tại<br />
công ty TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ Chế Biến Trường Đạt Thừa<br />
Thiên Huế, em đã học được nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế từ các thầy<br />
<br />
uế<br />
<br />
cô giáo và cán bộ nhân viên của công ty.<br />
<br />
H<br />
<br />
Lời đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các thầy cô giáo trường Đại<br />
học Kinh Tế Huế, đặc biệt là Giáo viên hướng dẫn Th.S Bùi Thị Thanh Nga đã<br />
<br />
tế<br />
<br />
tận tình, chu đáo giúp đỡ em trong quá trình thực tập và hoàn thành đề tài khoá luận.<br />
<br />
h<br />
<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn các bác, các cô chú, anh chị trong công ty<br />
<br />
in<br />
<br />
TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ Chế Biến Trường Đạt, Thừa Thiên<br />
Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn cho em nhiều kinh nghiệm thực tế trong suốt quá trình<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
thực tập. Đặc biệt là các bác, các cô ở phòng Kế toán đã tạo điều kiện cho em thu thập số<br />
liệu để hoàn thành tốt khoá luận này.<br />
<br />
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè là những người luôn giúp đỡ,<br />
động viên em để hoàn thành tốt khoá luận tốt nghiệp. Một lần nữa em xin chân thành cảm<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
ơn tất cả mọi người.<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Phạm Hoàng Thu Huyền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 3<br />
<br />
uế<br />
<br />
5. Thiết kế quy trình nghiên cứu ................................................................................. 5<br />
6. Kết cấu của khóa luận ............................................................................................. 5<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 7<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 7<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ 7<br />
1.1.1. Khái niệm nguồn hàng và tổ chức công tác tạo nguồn và mua hàng trong hoạt<br />
<br />
h<br />
<br />
động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại ......................................................... 7<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm về nguồn hàng của doanh nghiệp thương mại .............................. 7<br />
1.1.1.2. Phân loại nguồn hàng của doanh nghiệp thương mại .................................... 8<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
1.1.2. Nội dung của hoạt động tạo nguồn và mua hàng của DNTM ........................ 10<br />
1.1.2.1. Sự khác nhau giữa tạo nguồn và mua hàng.................................................. 10<br />
1.1.2.2. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp thương mại ............... 11<br />
1.1.3. Vai trò của công tác tạo nguồn và mua hàng đối với hoạt động kinh doanh<br />
thương mại ................................................................................................................ 14<br />
1.1.4. Một số vấn đề liên quan đến việc thu mua mặt hàng nông sản ...................... 15<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.1.4.1. Đặc điểm chung của mặt hàng nông sản ...................................................... 15<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.4.2. Hình thức thu mua của mặt hàng nông sản .................................................. 17<br />
1.1.4.3. Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động thu mua hàng nông sản .............. 18<br />
1.1.5. Một số chỉ tiêu liên quan đến công tác tạo nguồn và mua hàng ..................... 21<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 22<br />
1.2.1. Khái quát thị trường cà phê thế giới ............................................................... 22<br />
1.2.2. Khái quát thị trường cà phê Việt Nam ............................................................ 23<br />
1.2.3. Khái quát thị trường cà phêtrên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. ...................... 24<br />
1.2.4. Các khó khăn, thuận lợi trong thu mua nguồn hàng tại các nông trường cà phê25<br />
1.2.5. Bình luận các nghiên cứu liên quan ................................................................ 27<br />
<br />
1.2.6. Mô hình nghiên cứu của khóa luận ................................................................. 29<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ MUA HÀNG CÀ<br />
PHÊ TẠI CÔNG TY TNHH MTV TMDVCBTRƯỜNG ĐẠT, THỪA THIÊN<br />
HUẾ ......................................................................................................................... 31<br />
2.1. Tổng quan về Công ty TNHH MTV TM DV CB Trường Đạt .......................... 31<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 31<br />
2.1.2 Mục tiêu hoạt động của công ty ....................................................................... 31<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty Trường Đạt ............................................ 32<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý ................................................................................. 32<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận......................................................... 32<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.4. Tình hình lao động của công ty Trường Đạt ................................................... 32<br />
2.1.5. Mặt hàng kinh doanh của công ty ................................................................... 34<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Trường Đạt qua 3 năm 2013 –<br />
2015. .......................................................................................................................... 38<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.6.1. Đánh giá về tình hình sử dụng tài sản của công ty Trường Đạt qua 3 năm<br />
<br />
in<br />
<br />
2013 – 2015 ............................................................................................................... 39<br />
2.1.6.2. Đánh giá tình hình sử dụng nguồn vốn của công ty Trường Đạt qua 3 năm<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
2013 – 2015 ............................................................................................................... 43<br />
2.1.6.3. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Trường Đạt qua 3 năm<br />
2013 – 2015 ............................................................................................................... 43<br />
2.2. Phân tích tình hình thực hiện công tác tạo nguồn và mua hàng của công ty<br />
Trường Đạt ............................................................................................................... 46<br />
2.2.1. Tình hình thực hiện kế hoạch công tác tạo nguồn và mua hàng cà phê qua 3<br />
<br />
ại<br />
<br />
năm 2013 – 2015 ....................................................................................................... 46<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2. Phân tích tình hình thực hiện công tác tạo nguồn và mua hàng cà phê của<br />
công ty Trường Đạt ................................................................................................... 47<br />
2.2.2.1. Xác định nhu cầu khách hàng và lựa chọn nhà cung cấp ............................ 47<br />
2.2.2.2. Hình thức mua hàng ..................................................................................... 48<br />
2.2.2.3. Phân loại nguồn hàng cà phê của công ty Trường Đạt ................................ 50<br />
2.2.2.4. Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê của công ty Trường Đạt ...................... 55<br />
2.2.2.5. Chính sách thu mua cà phê........................................................................... 56<br />
2.2.2.6. Phương thức thanh toán ............................................................................... 58<br />
2.2.2.7. Cơ sở vật chất phục vụ công tác thu mua cà phê tại công ty Trường Đạt ... 59<br />
<br />
2.2.2.8. Tổ chức lao động phục vụ công tác tạo nguồn và mua hàng ....................... 61<br />
2.2.2.9. Tình hình thu mua cà phê của công ty qua 3 năm 2013 – 2015 .................. 65<br />
2.2.3.Đánh giá hiệu quả công tác tạo nguồn và mua hàng cà phê của công ty Trường<br />
Đạt ............................................................................................................................. 66<br />
2.2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra nhà cung ứng........................................................... 66<br />
2.2.3.2. Thông tin liên quan đến cung ứng nguồn hàng ............................................ 67<br />
2.2.4. Đánh giá chung ............................................................................................... 75<br />
2.2.4.1. Những kết quả đạt được ............................................................................... 75<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.4.2. Những mặt còn tồn tại .................................................................................. 78<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TẠO<br />
<br />
H<br />
<br />
NGUỒN VÀ MUA HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH MTV TMDVCB TRƯỜNG<br />
ĐẠT, THỪA THIÊN HUẾ ..................................................................................... 81<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.1. Định hướng kinh doanh của công ty Trường Đạt trong thời gian tới ................ 81<br />
3.1.1. Định hướng tiêu thụ sản phẩm cà phê của công ty Trường Đạt ..................... 81<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1.2. Định hướng về hoạt động tạo nguồn và mua hàng ......................................... 82<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2. Một số giải pháp chủ yếu đối với hoạt động tạo nguồn và mua hàng cà phê tại<br />
công ty Trường Đạt ................................................................................................... 83<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
3.2.1. Các giải pháp đối với hoạt động tạo nguồn và mua hàng ............................... 83<br />
3.2.2. Giải pháp về chi phí ........................................................................................ 88<br />
3.2.3. Giải pháp liên quan đến công nghệ ................................................................. 90<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 91<br />
<br />