ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ, SỰ THỎA MÃN VÀ LÒNG TRUNG THÀNH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CỦA KHÁCH HÀNG TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Trần Thị Mộng Nhi<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
Lớp: K44A-QTKDTM<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
i<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
Để hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin gửi<br />
lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản trị<br />
kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế- Đại học Huế đã giúp đỡ,<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
trang bị kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học vừa qua.<br />
Trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo cùng các anh chị trong<br />
Siêu thị Big C Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
quá trình thực tập cũng như thu thập những thông tin cần thiết<br />
trong quá trình nghiên cứu.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô giáo<br />
Th.S Lê Thị Ngọc Anh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi<br />
<br />
Đ<br />
<br />
rất nhiều trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu này.<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Mộng Nhi<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời Cám Ơn .....................................................................................................................ii<br />
Mục lục ........................................................................................................................ iii<br />
Danh mục từ viết tắt ......................................................................................................vii<br />
Danh mục bảng biểu .................................................................................................... viii<br />
Danh mục hình............................................................................................................. viii<br />
Danh mục biểu đồ ............................................................................................................ x<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................................. 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................................ 3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 8<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................... 8<br />
1.1. Cơ sở lý luận................................................................................................................. 8<br />
1.1.1. Giới thiệu về loại hình kinh doanh siêu thị...............................................................8<br />
1.1.1.1. Khái niệm ................................................................................................8<br />
1.1.1.2. Các loại hình siêu thị ...............................................................................8<br />
1.1.1.3. Đặc trưng siêu thị ....................................................................................9<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2. Lý thuyết về chất lượng dịch vụ ..................................................................................9<br />
1.1.2.1. Khái niệm về dịch vụ ...............................................................................9<br />
1.1.2.2. Khái niệm về chất lượng dịch vụ ...........................................................11<br />
1.1.3. Lý thuyết về sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng ....................... 11<br />
1.1.3.1. Sự thỏa mãn của khách hàng .................................................................11<br />
1.1.3.2. Lòng trung thành của khách hàng .........................................................12<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 13<br />
1.2.1. Khái quát đôi nét về tình hình hoạt động của các hệ thống siêu thị ở<br />
Việt Nam và ở thành phố Huế .............................................................................................. 13<br />
1.2.1.1. Thực trạng hệ thống siêu thị bán lẻ của Việt Nam hiện nay .................13<br />
iii<br />
<br />
1.2.1.2. Tình hình hoạt động của các siêu thị tại địa bàn thành phố Huế ...........14<br />
1.2.2. Những nghiên cứu liên quan ..................................................................................... 16<br />
1.2.2.1. Những nghiên cứu có liên quan trong nước ..........................................16<br />
1.2.2.2. Những nghiên cứu liên quan của nước ngoài ........................................17<br />
1.2.2.3. Những nghiên cứu về chất lượng dịch vụ siêu thị tại trường ĐHKT Huế ....18<br />
1.2.2.4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ...................................................................19<br />
1.2.3. Mô hình nghiên cứu liên quan của các nhà nghiên cứu khác ở trong<br />
nước và trên thế giới ................................................................................................................ 19<br />
1.2.3.1. Nhóm mô hình nghiên cứu về sự thỏa mãn khách hàng ở trong<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
nước và trên thế giới ...........................................................................................19<br />
1.2.3.2. Mô hình nghiên cứu về chất lượng dịch vụ bán lẻ và siêu thị ...............25<br />
1.2.4. Đề xuất mô hình và các giả thuyết nghiên cứu..................................................... 28<br />
1.2.4.1. Đề xuất mô hình nghiên cứu..................................................................28<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.4.2. Các giả thuyết nghiên cứu .....................................................................28<br />
1.2.4.3. Xây dựng thang đo ................................................................................31<br />
Chương 2. PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ,<br />
SỰ THỎA MÃN VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG<br />
TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ ........................................................................ 34<br />
2.1. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu ............................................................................ 34<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Siêu thị Big C Việt Nam .................... 34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Siêu thị Big C Huế ................................. 34<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức .......................................................................................36<br />
2.1.2.2. Tình hình lao động của siêu thị Big C Huế giai đoạn 2011-2013. ........37<br />
2.1.2.3. Kết quả kinh doanh của Big C Huế giai đoạn 2011-2013 .....................39<br />
2.2. Phân tích mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự thỏa mãn và lòng trung<br />
thành của khách hàng tại siêu thị Big C Huế ................................................................. 40<br />
2.2.1. Đặc điểm đối tượng điều tra ..................................................................................... 40<br />
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........................................................................ 45<br />
2.2.2.1. Rút trích nhân tố chính các yếu tố chất lượng dịch vụ tại Big C Huế. ......45<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.2.2.2. Rút trích nhân tố chính sự thỏa mãn của khách hàng về chất lượng<br />
dịch vụ siêu thị Big C Huế..................................................................................49<br />
2.2.2.3. Rút trích nhân tố chính lòng trung thành của khách hàng đối với<br />
siêu thị Big C Huế ..............................................................................................49<br />
2.2.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo .................................................................................. 50<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố khẳng định CFA .......................................................................... 51<br />
2.2.4.1. Kiểm định mức độ phù hợp và tính đơn nguyên ...................................51<br />
2.2.4.2. Kiểm định giá trị hội tụ, độ tin cậy thang đo và giá trị phân biệt .........52<br />
2.2.5. Đánh giá sự phù hợp của mô hình bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM ..... 56<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.5.1 Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 1 .................................57<br />
2.2.5.2. Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 2 ................................58<br />
2.2.6. Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại siêu thị Big C Huế ....... 62<br />
2.2.6.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Hàng hóa ................................62<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.6.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Nhân viên phục vụ .................64<br />
2.2.6.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Trưng bày siêu thị ..................65<br />
2.2.6.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố An toàn siêu thị ......................66<br />
2.2.6.5. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Mặt bằng siêu thị ....................66<br />
2.2.7. Sự khác biệt về lòng trung thành giữa các nhóm khách hàng khác nhau<br />
theo độ tuổi, theo thu nhập .................................................................................................... 67<br />
2.3. Thảo luận .................................................................................................................... 68<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ NHẰM THỎA MÃN KHÁCH HÀNG, NÂNG CAO<br />
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG TẠI SIÊU THỊ<br />
BIG C HUẾ ................................................................................................... 71<br />
3.1. Định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn khách hàng, nâng<br />
cao lòng trung thành của khách hàng tại siêu thị Big C Huế ....................................... 71<br />
3.1.1. Định hướng chung ........................................................................................................ 71<br />
3.1.2. Môi trường hoạt động của Big C Huế..................................................................... 72<br />
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn khách hàng, nâng<br />
cao lòng trung thành của khách hàng tại siêu thị Big C Huế ....................................... 74<br />
v<br />
<br />