ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
PHÂN TÍCH RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG<br />
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lê Thị Hải Cơ<br />
<br />
ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Lớp: K45A QTKD TM<br />
Niên khóa: 2011 - 2015<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Trong<br />
<br />
quá tŕ nh thực tập và hoàn thành bài khóa luận tốt<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nghiệp Đại học chuyên nghành QTKD Thương Mại, Tôi xin gửi<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
l ời c ảm ơn đến:<br />
<br />
Các thầy, cô giáo Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
học Kinh tế Huế đă tận t́ nh giảng dạy, truyền thụ cho tôi<br />
<br />
K<br />
<br />
những kiến thức bổ ích. Kiến thức mà tôi học được không chỉ<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
là nền tảng cho quá tŕ nh nghiên cứu khóa luận mà c̣ n là<br />
<br />
IH<br />
<br />
hành trang quư báu trong quá tŕ nh công tác.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ ḷ ng biết ơn sâu sắc đến Th.S Lê Thị<br />
<br />
G<br />
<br />
Phương Thanh, người đă tận t́ nh hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
tôi trong suốt thời gian thực tập và hoàn chỉnh khóa luận này.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến:<br />
Đội ngũ cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương<br />
<br />
Việt Nam – Chi nhánh Huế đă giúp đỡ tận t́ nh và tạo điều kiện<br />
cho tôi tiến hành điều tra và thu thập số liệu.<br />
SVTH: Lê Thị Hải Cơ - K45A QTKDTM<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
Do thời gian và kiến thức c̣ n hạn chế nên trong quá tŕ nh<br />
hoàn thành khóa luận không thể tránh khỏi những sai sót, kính<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
X i n c hân t hành c ảm ơn!<br />
<br />
H<br />
<br />
viên để khóa luận của tôi được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
mong sự giúp ư xây dựng của quư thầy, cô giáo và các bạn sinh<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Huế, ngày 20 tháng 05 năm 2015<br />
<br />
K<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
Lê Thị Hải Cơ<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hải Cơ - K45A QTKDTM<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp thu thập và xử lý số liệu ........................................................................2<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
5. Bố cục đề tài ................................................................................................................5<br />
PHẦN II:NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................6<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................6<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận..............................................................................................................6<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.1. Tín dụng.................................................................................................................6<br />
1.1.2. Tín dụng ngân hàng ...............................................................................................6<br />
<br />
C<br />
<br />
1.1.3. Lãi suất vay..........................................................................................................10<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1.4. Quy trình vay .......................................................................................................11<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.5. Rủi ro và rủi ro tín dụng ......................................................................................12<br />
1.1.6. Nguyên nhân gây nên rủi ro tín dụng ..................................................................17<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.7. Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng ............................................................................20<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.8. Quản trị rủi ro tín dụng ........................................................................................21<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.9. Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng ..................................................................22<br />
<br />
N<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................24<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.2.1. Những nghiên cứu liên quan ...............................................................................24<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Tóm tắt chương 1...........................................................................................................28<br />
<br />
TR<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ<br />
NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG –CHI NHÁNH HUẾ.......30<br />
2.1 Tổng quan về ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – chi nhánh Huế .........30<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương<br />
Việt Nam.......................................................................................................................30<br />
2.1.2. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - chi nhánh Huế ...........31<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Hải Cơ - K45A QTKDTM<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................32<br />
2.1.4. Tình hình lao động giai đoạn 2012-2014 ............................................................35<br />
2.1.5 Tình hình tài sản nguồn vốn của VCB Huế giai đoạn 2012-2014 .......................36<br />
2.1.6 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương – Chi<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nhánh Huế giai đoạn 2012-2014....................................................................................39<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2 Tình hình chung hoạt động tín dụng đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng<br />
<br />
H<br />
<br />
TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế giai đoạn 2012-2014.......................45<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.3 Phân tích rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam - Chi nhánh Huế giai đoạn 2012-2014 .............................................47<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.1 Tình hình doanh số cho vay đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP<br />
<br />
IN<br />
<br />
Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế giai đoạn 2012-2014..................................47<br />
2.3.2 Tình hình thu nợ đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng Ngoại thương Việt<br />
<br />
K<br />
<br />
Nam – Chi nhánh Huế giai đoạn 2012-2014 .................................................................49<br />
<br />
C<br />
<br />
2.3.4 Tình hình nợ xấu đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng Ngoại thương Việt<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Nam – chi nhánh Huế giai đoạn 2012-2014..................................................................52<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.3.5 Tình hình phân loại nợ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi<br />
nhánh Huế giai đoạn 2012-2014....................................................................................54<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.3.6. Hệ số rủi ro tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Huế giai đoạn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2012-2014 ......................................................................................................................56<br />
2.3.7. Trích lập dự phòng rủi ro của VCB Huế .............................................................57<br />
<br />
G<br />
<br />
2.4 Kết quả khảo sát cán bộ tín dụng và khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP<br />
<br />
N<br />
<br />
Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế ....................................................................57<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.4.1 Kết quả khảo sát cán bộ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
Ư<br />
<br />
– Chi nhánh Huế ............................................................................................................57<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.4.2 Kết quả khảo sát khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt<br />
Nam – Chi nhánh Huế ...................................................................................................68<br />
Tóm tắt chương 2...........................................................................................................83<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN TRỊ RỦI RO<br />
TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br />
NGOẠI THƯƠNG – CHI NHÁNH HUẾ....................................................................85<br />
SVTH: Lê Thị Hải Cơ - K45A QTKDTM<br />
<br />
v<br />
<br />