BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÍN DỤNG<br />
THƢƠNG MẠI TẠI CTCP TƢ VẤN ĐẦU TƢ<br />
XÂY DỰNG H.P.T<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Mã sinh viên<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
: Th.S Nguyễn Thị Thu Hƣơng<br />
: Vũ Thị Ngọc Anh<br />
: A16331<br />
: Tài chính – Ngân hàng<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Đầu tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô trong khoa Quản lý,<br />
trường Đại học Thăng Long, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Thu Hương – người đã trực<br />
tiếp hướng dẫn và chỉ bảo tận tình cho em trong quá trình thực tập, nghiên cứu, cũng<br />
như cung cấp cho em những tài liệu liên quan quý giá cho đến khi hoàn thành khoá<br />
luận tốt nghiệp này.<br />
Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo CTCP đầu tư xây dựng<br />
H.P.T đặc biệt là bác Đặng Thanh Hương – Giám đốc công ty cùng các anh chị cô chú<br />
trong phòng Tài chính – Kế toán đã tạo điều kiện giúp đỡ, cung cấp số liệu, những<br />
thông tin cần thiết cho em nghiên cứu và những kinh nghiệm thực tế để em thực hiện<br />
tốt đề tài của mình.<br />
Trong quá trình làm khoá luận sẽ không tránh khỏi những sai sót. Em mong thầy<br />
cô và các bạn có những ý kiến đóng góp sửa chữa để bản báo cáo được hoàn thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
<br />
VŨ THỊ NGỌC ANH<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
CHƢƠNG 1. Đ I N T VỀ T N<br />
ỤNG THƢƠNG MẠI TRONG<br />
O NH NGHIỆP ............................................................................................... 1<br />
1.1. Khái niệm “Tín dụng thƣơng mại” .....................................................................1<br />
1.2. Đặc điểm của tín dụng thƣơng mại .....................................................................1<br />
1.3. Ƣu nhƣợc điểm của Tín dụng thƣơng mại trong doanh nghiệp ......................2<br />
1.3.1.<br />
<br />
u<br />
<br />
................................................................................................................2<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
..........................................................................................................2<br />
<br />
1.4. Phân tích tín dụng thƣơng mại ............................................................................3<br />
1.4.1. Ý ng ĩa ủa việc cấp Tín dụng t<br />
1.4.2. Mối quan hệ của tín dụng t<br />
<br />
ơng<br />
<br />
ơng<br />
<br />
ại với các chỉ tiêu tài chính .....................4<br />
<br />
ủa t n ụng t<br />
<br />
1.4.3. Các hình thứ<br />
<br />
ại trong doanh nghiệp......................3<br />
<br />
ơng<br />
<br />
ại .............................................6<br />
<br />
1.5. Vai trò của tín dụng thƣơng mại đối với doanh nghiệp ....................................9<br />
1.5.1. Sự cần thiết của chính sách tín dụng t ơng ại trong hoạt ộng s n uất<br />
kinh doanh của doanh nghiệp .......................................................................................9<br />
1.5.2. Đ ều kiện<br />
1.6.<br />
<br />
a ra quyết ịnh cấp tín dụng t<br />
<br />
ơng<br />
<br />
ại .......10<br />
<br />
dựng chính s ch tín dụng hiệu quả ........................................................... 16<br />
ạn t n ụng .............................................................................................. 16<br />
<br />
1.6.1.<br />
1.6.2.<br />
<br />
ệ<br />
<br />
1.6.3.<br />
<br />
n s<br />
<br />
1.6.4.<br />
<br />
doanh nghiệp<br />
<br />
ết<br />
<br />
ấu<br />
t u<br />
<br />
p<br />
<br />
......................................................................................17<br />
<br />
n .......................................................................................19<br />
<br />
rủ r t n ụng<br />
<br />
ng<br />
<br />
a t an t<br />
<br />
n ..................................................21<br />
<br />
CHƢƠNG 2. PH N T CH CH NH S CH T N ỤNG THƢƠNG MẠI<br />
CỦ CTCP TƢ VẤN ĐẦU TƢ<br />
Y ỰNG H.P.T ..................................... 23<br />
2.1. Vài nét sơ lƣợc về công ty ...................................................................................23<br />
2.1.1. Quá trình hình t àn và p<br />
<br />
t tr n ..................................................................23<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
ơ ấu t<br />
<br />
ựng<br />
<br />
ứ và n ệ<br />
<br />
vụ<br />
<br />
p<br />
<br />
ng an tạ<br />
<br />
vấn ầu t<br />
<br />
y<br />
<br />
....................................................................................................................25<br />
<br />
2.1.3. Tình hình kinh doanh của ông ty tr ng<br />
<br />
nă<br />
<br />
gần<br />
<br />
y............................. 27<br />
<br />
2.2. Tình hình cấp tín dụng thƣơng mại của công ty ..............................................42<br />
n t ức cấp tín dụng t<br />
<br />
2.2.1.<br />
<br />
nt<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
tn<br />
<br />
n t n ụng t<br />
<br />
ơng<br />
ơng<br />
<br />
ại .......................................................... 42<br />
ại của công ty ....................................44<br />
<br />
2.3. T c động của Tín dụng thƣơng mại tới CTCP Tƣ vấn đầu tƣ<br />
dựng<br />
H.P.T ............................................................................................................................. 58<br />
2.3.1.<br />
<br />
ộng tới doanh thu và kho n ph i thu khách hàng .................................58<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
ộng tới chi phí ........................................................................................... 60<br />
<br />
2.3.3.<br />
<br />
ộng tới sức cạnh tranh của công ty ......................................................... 61<br />
<br />
2.4. Ƣu điểm và những tồn tại củ CTCP Tƣ vấn đầu tƣ<br />
2.4.1.<br />
<br />
u<br />
<br />
dựng H.P.T ..........62<br />
<br />
m ..............................................................................................................62<br />
<br />
2.4.2. T n tại ................................................................................................................63<br />
<br />
CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG<br />
THƢƠNG MẠI TẠI CTCP TƢ VẤN ĐẦU TƢ<br />
Y ỰNG H.P.T .......... 65<br />
3.1. Những thuận lợi và khó khăn gặp phải củ CTCP tƣ vấn đầu tƣ<br />
dựng<br />
H.P.T khi cấp TDTM ..................................................................................................65<br />
3.1.1. Thuận l i ............................................................................................................65<br />
3.1.2. K ó<br />
<br />
ăn ............................................................................................................65<br />
<br />
3.2. Định hƣớng phát triển tín dụng thƣơng mại củ CTCP tƣ vấn đầu tƣ<br />
dựng H.P.T trong tƣơng l i ........................................................................................66<br />
3.2.1. Địn<br />
<br />
ớng hoạt ộng tín dụng và qu n trị rủi ro tín dụng ........................... 66<br />
<br />
3.2.2. Địn<br />
<br />
ớng t chức........................................................................................... 66<br />
<br />
3.2.3. Địn<br />
<br />
ớng phát tri n nhân sự ........................................................................66<br />
<br />
3.2.4. Địn<br />
<br />
ớng về máy móc thiết bị .......................................................................67<br />
<br />
3.2.5. Chiến<br />
<br />
c kinh doanh ......................................................................................67<br />
<br />
3.3. Các giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng thƣơng mại trong CTCP tƣ vấn<br />
đầu tƣ<br />
dựng H.P.T ................................................................................................ 67<br />
3.3.1. Xây dựng chính sách tín dụng hiệu qu .......................................................... 67<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
3.3.2. Hoàn thiện mô hình qu n trị rủi ro tín dụng mới ...........................................67<br />
3.3.3. Qu n trị rủi ro nội bộ thông qua hoạt ộng ki m soát nội bộ ......................... 68<br />
3.3.4. X<br />
<br />
ịnh hạn mức tín dụng...............................................................................68<br />
<br />
3.3.5. Thắt chặt chính sách tín dụng ..........................................................................70<br />
3.3.6. Các biện pháp khác ........................................................................................... 70<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />