ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ<br />
QUAN HỆ KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH<br />
THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
NGUYỄN THỊ XUÂN LỘC<br />
Lớp: K44 B QTKD – Tổng hợp<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. LÊ QUANG TRỰC<br />
<br />
Huế, 05/2014<br />
<br />
Để khóa luận này đạt kết quả tốt đẹp, trước hết<br />
tôi xin gởi tới các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh<br />
trường Đại học Kinh tế Huế lời chào sức khỏe, lời<br />
<br />
chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan<br />
tâm, dạy dỗ chỉ bảo tận tình chu đáo của thầy cô, sự<br />
giúp đỡ nhiệt tình của các bạn, đến nay tôi đã có<br />
<br />
thể hoàn thành bài khóa luận, đề tài: “Đánh giá hiệu<br />
quả hoạt động quan hệ khách hàng tại Ngân hàng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam- chi nhánh<br />
Huế ”.<br />
<br />
Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm<br />
<br />
ơn chân thành nhất tới thầy giáo – ThS. Lê Quang<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Trực đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành<br />
tốt khóa luận này trong thời gian qua.<br />
<br />
Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh<br />
<br />
đạo công ty cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh<br />
chị Phòng Khách hàng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất<br />
<br />
trong suốt thời gian thực tập tại Ngân hàng Thương<br />
<br />
mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam- chi nhánh Huế.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh<br />
<br />
nghiệm còn hạn chế của một sinh viên thực tập khóa<br />
luận này không thể không tránh những thiếu sót,<br />
tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến<br />
<br />
của các thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng<br />
<br />
cao ý thức của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực<br />
<br />
tế sau này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Xuân Lộc<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................................... 2<br />
4. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................ 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................... 7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ QUAN<br />
HỆ KHÁCH HÀNG ............................................................................................ 7<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1. Các vấn đề lý luận chung về khách hàng và quản trị quan hệ khách hàng<br />
trong doanh nghiệp. ................................................................................................ 7<br />
1.1.1 Các vấn đề lý luận chung về khách hàng ...................................................... 7<br />
1.1.2. Quản trị quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp ....................................... 7<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm .................................................................................................. 7<br />
1.1.2.2. Nội dung CRM ........................................................................................ 11<br />
1.1.2.3. Vai trò của quản trị quan hệ khách hàng ................................................. 12<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 12<br />
1.2.1. Vì sao phải quản trị quan hệ khách hàng ................................................... 12<br />
1.2.2 Hiệu quả nhờ ứng dụng CRM tại các Ngân hàng thương mại .................... 13<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.3 Kinh nghiệm quản trị quan hệ khách hàng của những người tiên phong ... 15<br />
1.3 Mô hình sử dụng đánh giá hiệu quả CRM ..................................................... 18<br />
1.3.1 Thang đo lường các khái niệm trong mô hình ........................................... 18<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUAN HỆ<br />
KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT<br />
NAM- CHI NHÁNH HUẾ ................................................................................. 20<br />
2.1. Đặc điểm của VCB Huế ................................................................................ 20<br />
2.1.1. Đặc điểm chung.......................................................................................... 20<br />
2.1.1.1. Lịch sử ra đời và phát triển .................................................................... 20<br />
2.1.1.2. Lĩnh vực hoạt động ................................................................................. 21<br />
2.1.2. Đặc điểm về tổ chức và nhân lực ............................................................... 22<br />
SVTH: Nguyễn Thị Xuân Lộc - K44B QTKD TH<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
2.1.2.1. Bộ máy tổ chức các phòng ban chức năng ............................................. 22<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ của các phòng ban ................................................................. 23<br />
2.1.2.3. Tình hình sử dụng nguồn nhân lực ......................................................... 24<br />
2.1.3. Đặc điểm về vốn......................................................................................... 27<br />
2.1.4. Đặc điểm về sản phẩm .............................................................................. 31<br />
2.1.5. Đặc điểm về khách hàng ........................................................................... 33<br />
2.2. Thực trạng công tác quản lý quan hệ khách hàng của VCB Huế ................. 34<br />
2.2.1. Quy trình quản lý quan hệ khách hàng của VCB Huế ............................... 34<br />
2.2.3. Đặc điểm đối tượng phỏng vấn .................................................................. 35<br />
2.2.4. Đánh giá hiệu quả CRM từ các yếu tố nội bộ ............................................ 39<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.4.1. Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nhân viên của ngân hàng<br />
Vietcombank ........................................................................................................ 39<br />
2.2.4.2. Đánh giá hiệu quả công tác hỗ trợ giao dịch với khách hàng của ngân<br />
hàng VCB ............................................................................................................. 41<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4.3. Đánh giá hiệu quả công tác thu nhận, xử lý thông tin và khiếu nại của<br />
khách hàng tại ngân hàng VCB ............................................................................ 44<br />
2.2.5. Đánh giá hiệu quả CRM từ các yếu tố bên ngoài ..................................... 46<br />
2.2.5.1. Đánh giá mức độ tin cậy của khách hàng đối với VCB .......................... 46<br />
2.2.5.2. Đánh giá mức độ hài lòng và khả năng đáp ứng những yêu cầu của khách<br />
hàng đối với VCB ................................................................................................ 51<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.6 Đánh giá chung về hoạt động quản trị quan hệ khách hàng tại VCB Huế 55<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH<br />
HÀNG TẠI VIETCOMBANK.......................................................................... 59<br />
3.1. Cơ sở đề ra giải pháp ..................................................................................... 59<br />
3.1.1. Mục tiêu và chức năng của hoạt động quản trị quan hệ khách hàng tại<br />
Ngân hàng Vietcombank Huế .............................................................................. 59<br />
3.1.2. Các vấn đề tồn tại ....................................................................................... 59<br />
3.2. Các giải pháp nhằm duy trì và phát triển các kết quả tốt mà VCB đã đạt được .......... 60<br />
3.2.1. Hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng ................................................. 60<br />
3.2.1.1. Các hoạt động Marketing-mix triển khai ................................................ 60<br />
3.2.1.2. Hoàn thiện quy trình bán hàng ................................................................ 60<br />
SVTH: Nguyễn Thị Xuân Lộc - K44B QTKD TH<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
3.2.1.3. Hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng ............................................. 60<br />
3.2.2. Biện pháp quản lý cơ sở dữ liệu ................................................................. 62<br />
3.2.3. Chuẩn hoá hệ thống nhân viên ................................................................... 63<br />
3.2.3.1. Tuyển dụng và đào tạo ............................................................................ 63<br />
3.2.3.2. Xây dựng chuẩn dịch vụ khách hàng ..................................................... 63<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN ...................................................................................... 65<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Xuân Lộc - K44B QTKD TH<br />
<br />