Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là chỉ ra các ưu điểm và những hạn chế bất cập còn tồn tại để đưa ra những giải pháp giúp hoàn thiện hơn chính sách tinh giản biên chế của cả nước nói chung cũng như ở tỉnh ta nói riêng. Đề xuất phương hướng giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở nước ta hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: “ Đánh giá tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ” SVTH : Lê Văn Hiếu Lớp : K49B – Quản trị nhân lực Khoá : 2015 - 2019 GVHD : Th.S Trương Thị Hương Xuân Huế, tháng 12 năm 2018
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 1 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân Lời cám ơn Để hoàn thành khoá luận này đồng thời kết thức khoá học của mình, với tình cảm chân thành và sự biết ơn sâu sắc nhất tôi xin gửi đến trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế đã tạo điều kiện cho tôi có môi trường học tập tốt trong suốt thời gian tôi học tập, nghiên cứu tại trường. Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến Thạc sĩ Trương Thị Hương Xuân đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thiện khoá luận này. Đồng thời tôi xin gửi lời cám ơn đến các quý Thầy Cô trong khoa Quản Trị Kinh Doanh đã truyền đạt nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích trong suốt thời gian học tập vừa qua. Xin cám ơn các Thầy Cô trong hội đồng Khoa đã đóng góp những ý kiến quý báu cho bài khoá luận này. Tôi xin chân thành cám ơn ban lãnh đạo của Sở Nội Vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện để tôi có cơ hội thực tập tốt nghiệp tại cơ quan. Xin các ơn các Bác, Anh, Chị trong cơ quan đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực tập. Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến người thân, bạn bè đã ở bên động viên tôi hoàn thành khoá học cũng như hoàn thành tốt bài khoá luận này. Tuy nhiên vì thời gian, kiến thức cũng như kỹ năng còn hạn chế của bản thân, không sao tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của quý Thầy Cô, bạn đọc để bài khoá luận này được hoàn thiện hơn nữa. Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn! Huế, ngày 31 tháng 12 năm 2018 Sinh viên Lê Văn Hiếu 2 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân Mục lục PHẦN I: MỞ ĐẦU .................................................................................................................................7 1.Tính cấp thiết của đề tài .....................................................................................................................7 2. Mục tiêu nghiên cứu...........................................................................................................................7 3. Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................................................8 4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................................................8 5. Cơ sở lý luận .......................................................................................................................................8 6. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................................................8 7. Ý nghĩa lý luận, ý nghĩa thực tiễn của khoá luận ............................................................................9 7.1 Ý nghĩa lý luận ...............................................................................................................................9 7.2 Ý nghĩa thực tiễn ............................................................................................................................9 8. Kết cấu của khoá luận........................................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG..........................................................................................................................10 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ.................................................................................................................................10 1.1 Một số khái niệm liên quan đến vấn đề tinh giản biên chế.....................................................10 1.2 Quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về Tinh giản biên chế................................11 1.2.1 Quan điểm của Đảng về chủ trương Tinh giản biên chế.......................................................11 1.2.2 Chính sách của Nhà nước về chủ trương Tinh giản biên chế ...............................................13 1.3 Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ............15 1.4 Các bước trong quy trình thực hiện tinh giản biên chế..........................................................16 1.4.1 Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế...........................................................16 1.4.2 Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế ................................16 1.4.3 Phân công, phối hợp thực hiện chính sách tinh giản biên chế..............................................17 1.4.4 Duy trì chính sách .................................................................................................................17 1.4.5 Điều chỉnh chính sách tinh giản biên chế .............................................................................17 1.4.6 Thực hiện đôn đốc, giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện chính sách ................................18 3 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 1.4.7 Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế ........................................................................................................................................................18 1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế ..............................18 1.5.1 Các yếu tố khách quan ..........................................................................................................18 1.5.2 Các yếu tố chủ quan ..............................................................................................................20 1.6 Các yêu cầu cơ bản trong tổ chức thực hiện tinh giản biên chế.............................................22 1.6.1 Yêu cầu thực hiện mục tiêu chính sách .................................................................................22 1.6.2 Yêu cầu đảm bảo tính hệ thống trong quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế ....22 1.6.3 Yêu cầu đảm bảo tính hợp lý, khoa học trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ..................................................................................................................................................22 1.6.4 Yêu cầu đảm bảo lợi ích thực sự cho các đối tượng thụ hưởng chính sách tinh giản biên chế ........................................................................................................................................................23 1.7 Các phương pháp trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ............................23 1.7.1 Phương pháp kinh tế .............................................................................................................23 1.7.2 Phương pháp giáo dục thuyết phục.......................................................................................23 1.7.3 Phương pháp hành chính ......................................................................................................24 1.7.4 Phương pháp kết hợp ............................................................................................................24 1.8 Các chủ thể tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế ..............................................24 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ......................................................................................................................28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG, TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRÊN ĐỊA BÀN .........................................................................................................................29 TỈNH THỪA THIÊN HUẾ .................................................................................................................29 2.1 Khái quát về cơ sở thực tập: Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế...............................................29 2.1.1 Quá trình phát triển...............................................................................................................29 2.1.2 Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................................30 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Nội vụ ...............................................................32 2.2 Thực trạng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ...............................................................................................................................35 2.1.1 Tổ chức bộ máy tỉnh ..............................................................................................................35 2.2.1 Tình hình quản lý, sử dụng CBCCVC ...................................................................................36 2.2.2 Chất lượng đội ngũ CBCCVC ...............................................................................................38 4 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 2.2.3 Hiệu quả của đội ngũ CBCCVC............................................................................................39 2.3 Kế hoạch và kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở tỉnh Thừa Thiên Huế .......40 2.3.1 Kế hoạch triển khai ...............................................................................................................40 2.3.2 Lộ trình thực hiện..................................................................................................................41 2.3.3 Kết quả của quá trình thực hiện tinh giản biên chế ở tỉnh Thừa Thiên Huế.........................45 2.4 Đánh giá kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.....................................................................................................................................................49 2.4.1 Ưu điểm của tổ chức thực hiện chính sách ...........................................................................49 2.4.2 Hạn chế, bất cập của việc tổ chức thực hiện.........................................................................50 2.4.3 Nguyên nhân của các hạn chế, bất cập .................................................................................51 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ......................................................................................................................54 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP GIÚP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ .......................................................................................................................................................55 3.1 Đề xuất phương hướng giúp hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế..................................................................................................55 3.2 Đề xuất giải pháp giúp hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................................................................................56 3.2.1 Đổi mới nhận thức đầy đủ, ý nghĩa tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế. ..........................................................................................................................56 3.2.2 Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá đúng năng lực của đội ngũ CBCCVC ..................................58 3.2.3 Nâng cao năng lực và đề cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Phân công, phối hợp thực hiện giữa các đơn vị .......................................................................................................................58 3.2.4 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC......................................................................................................59 3.2.5 Xác định chính xác đối tượng tinh giản biên chế ..................................................................59 3.2.6 Cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, xã hội hoá các dịch vụ mang tính xã hội...........60 3.2.7 Cải cách hành chính, rút gọn thủ tục hành chính, áp dụng các phần mềm quản lý điện tử .60 3.2.8 Thực hiện chính sách khoán kinh phí quản lý hành chính, sự nghiệp gắn với chế độ tiền thưởng ............................................................................................................................................61 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ......................................................................................................................62 5 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân PHẦN III: KẾT LUẬN........................................................................................................................63 DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................................................65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................66 6 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân PHẦN I: MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Bộ máy hành chính cồng kềnh; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước ngày càng tăng nhưng hoạt động kém hiệu quả. Vâng, đó chính là thực trạng ở các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên toàn quốc nói chung cũng như ở tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng trước khi thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP. Tinh giản biên chế là một trong các giải pháp quan trọng của Nhà nước nhằm cải cách nền hành chính công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, thu hút những người có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội. Tinh giản biên chế lại là một vấn đề vô cùng phức tạp, khó làm, khó thực hiện vì tác động trực tiếp đến con người, giảm ai, giảm như thế nào là cả một vấn đề. Mặc dù trước đó chính phủ đã từng ban hành nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, các cơ quan trung ương và 61/63 tỉnh thành phố tinh giản được 67.398 người với tổng kinh phí để tinh giản biên chế hơn 3.181 tỷ đồng. Tuy nhiên đây vẫn là con số còn quá khiêm tốn khi mà số lượng biên chế dôi dư và không đáp ứng đòi hỏi của người cán bộ là quá nhiều. Trước vấn đề mang tính thời sự và được sự quan tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân này kết hợp với quá trình thực tập tại Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế, sự giúp đỡ của các anh chị trong cơ quan em đã tiến hành nghiên cứu là hoàn thiện đề tài “ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ” làm khoá luận tốt nghiệp cho bản thân mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu các vấn đề lý luận, thực tiễn công tác tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phân tích kết quả của quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế của tỉnh Thừa Thiên Huế. 7 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân - Chỉ ra các ưu điểm và những hạn chế bất cập còn tồn tại để đưa ra những giải pháp giúp hoàn thiện hơn chính sách tinh giản biên chế của cả nước nói chung cũng như ở tỉnh ta nói riêng. - Đề xuất phương hướng giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở nước ta hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cứu Khoá luận nghiên cứu về quá trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách; các đối tượng tham gia thực hiện chính sách (các cơ quan hành chính các cấp, các đơn vị sự nghiệp nhà nước, cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang thụ hưởng lương từ ngân sách nhà nước); những ảnh hưởng của chính sách (tích cực, tiêu cực). 4. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: trên toàn địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến năm 2017 5. Cơ sở lý luận Khoá luận nghiên cứu dựa trên quan điểm của Đảng, chính sách của nhà nước, các văn bản nghị định, chính sách về tinh giản biên chế và đề án tinh giản biên chế của tỉnh Thừa Thiên Huế. 6. Phương pháp nghiên cứu Khoá luận sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích và đánh giá tác động của chính sách: phân tích chính sách, đánh giá tác động của chính sách, khái quát về thực hiện chính sách và năng lực thực hiện; các nguồn có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu, bao gồm nghị quyết, quyết định của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách tinh giản biên chế. Các số liệu thống kê được lấy từ Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghiên cứu, phân tích các báo cáo về quá trình thực hiện cũng như kết quả tinh giản biên chế của Sở Nội vụ tỉnh. 8 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 7. Ý nghĩa lý luận, ý nghĩa thực tiễn của khoá luận 7.1 Ý nghĩa lý luận Các kết luận, kết quả nghiên cứu của khoá luận góp phần bổ sung, hoàn thiện những vấn đề lý luận về tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế nói riêng ở nước ta nước ta nói chung cũng như đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. 7.2 Ý nghĩa thực tiễn Phản ánh đúng thực trạng của quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở tỉnh ta. Tìm ra các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện chính sách, từ đó đưa ra những gợi ý, giải pháp, kiến nghị để góp phần nào đó giúp hoàn thiện chính sách tốt hơn, hiệu quả hơn. 8. Kết cấu của khoá luận Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo. Trong đó phần nội dung của khoá luận được bố cục theo 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận về tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Đề xuất phương hướng, giải pháp giúp hoàn thiện việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở nước ta hiện nay. 9 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ 1.1 Một số khái niệm liên quan đến vấn đề tinh giản biên chế Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở cấp tỉnh và cấp huyện, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (Theo Luật cán bộ, công chức 2018). Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; thuộc Công an nhân dân và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước…(Theo Luật cán bộ, công chức 2018). Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật (Luật Viên chức 2010). Biên chế là số người làm việc trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước do đơn vị quyết định hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo hướng dẫn của Nhà nước. Đây là vị trí công việc phục vụ lâu dài, vô thời hạn trong các cơ quan Nhà nước, hưởng các chế độ về lương, phụ cấp theo quy định của Nhà nước (theo định nghĩa của Thư Viện Pháp Luật). Tinh giản biên chế: được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế (Định nghĩa tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế). Chi thường xuyên: Chi thường xuyên là quá trình phân bổ và sử dụng thu nhập từ các quỹ tài chính công nhằm đáp ứng các nhu cầu chi gắn liền với việc thực hiện 10 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân các nhiệm vụ thường xuyên của nhà nước về quản lý kinh tế – xã hội (theo www.dankinhte.vn). Các đối tượng lao động hợp đồng theo nghị định 68/2000/NĐ-CP bao gồm: Sửa chữa, bảo trì đối với hệ thống cấp điện, cấp, thoát nước ở công sở, xe ô tô và các máy móc, thiết bị khác đang được sử dụng trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp; lái xe; bảo vệ; vệ sinh; trông giữ phương tiện đi lại của cán bộ, công chức và khách đến làm việc với cơ quan, đơn vị sự nghiệp. 1.2 Quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về Tinh giản biên chế 1.2.1 Quan điểm của Đảng về chủ trương Tinh giản biên chế Nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm ngân sách, giảm chi thường xuyên, cải cách tiền lương. Các tổ chức trong hệ thống chính trị, cụ thể là các tổ chức đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và chính trị - xã hội từng bước được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức đó được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức lại cơ cấu bên trong của đơn vị; ký hợp đồng làm việc và hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật để hoàn thành nhiệm vụ được giao... Trong những năm qua, Đảng ta có nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, như Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28-5- 2013, của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI, “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015, của Bộ Chính trị, “Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, 11 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân công chức, viên chức”; Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22-9-2014, của Bộ Chính trị khóa, “Về hội quần chúng”; Quyết định số 253-QĐ/TW, ngày 21-7-2014, của Bộ Chính trị, “Về việc ban hành Quy định của Bộ Chính trị về quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị”; Thông báo kết luận số 37-TB/TW, ngày 26-5-2011, của Bộ Chính trị, “Về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công””... Trong đó, ngày 17/04/2015 Ban chấp hành Trung ương ra Nghị quyết 39-NQ/TW năm 2015 Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nêu rõ: “- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện. Bộ Chính trị quy định quản lý thống nhất biên chế cuả cả hệ thống chính trị. - Cả hệ thống chính trị thống nhất nhận thức và hành động, quyết tâm thực hiện tinh giản biên chế, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị,bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. - Tiến hành đồng bộ với các hoạt động cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất lượng khu vực dịch vụ công và đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp công. Trên cơ sở danh mục vị trí việc làm, cơ cấu công chức, viên chức hợp lý để xác định biên chế phù hợp. Một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện. - Tinh giản biên chế phải đi đôi với cải cách tiền lương và đổi mới tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Tỉ lệ tinh giản biên chế được xác định theo từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, phù hợp với thực tế số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. - Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hợp lý về trình độ chuyên môn, ngạch, chức danh nghề nghiệp và độ tuổi, giới tính, dân tộc.” Cho đến thời điểm hiện tại thì Đảng ta vẫn giữ vững quan điểm đó là “Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương”. 12 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 1.2.2 Chính sách của Nhà nước về chủ trương Tinh giản biên chế Ngày 20/11/2014 Chính phủ ban hành Nghị định 108/2014/NĐCP “Về chính sách tinh giản biên chế” có hiệu lực kể từ ngày 10/01/2015 đến ngày 31/12/2021. Nghị định đã quy định cụ thể phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc và các trường hợp tinh giản biên chế, chính sách tinh giản biên chế, trình tự và thời hạn giải quyết tinh giản biên chế cũng như trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện tinh giản biên chế. Theo nghị định 108/2014/NĐCP thì tinh giản biên chế có các chính sách sau (quy định tại các điều 8, 9,10 chương II của nghị định này): - Chính sách về hưu trước tuổi - Chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước. - Chính sách thôi việc: gồm chính sách thôi việc ngay và thôi việc sau khi đi học nghề. Ngoài ra theo kế hoạch số 65/KH-UBND năm 2015 còn có chính sách đối với những người thôi giữ các chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào các chức vụ khác có phụ cấp chức vụ lãnh đạo mới thấp hơn do sắp xếp tổ chức. Ngày 31/08/2018 ban hành Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên, Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2018. Cụ thể các chính sách của Nhà nước về Tinh giản biên chế: a. Mục tiêu chính sách tinh giản biên chế: nhằm tinh gọn bộ máy, làm cho biên chế có chất lượng hơn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị có số hợp lý, chất lượng cao đủ trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao có hiệu quả cao. b. Các giải pháp chính sách tinh giản biên chế Về tổ chức bộ máy: kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến các cấp cơ sở, bảo đảm bộ máy đồng bộ, tinh gọn, ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. 13 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân - Rà soát, sắp xếp, bố trí lại các vị trí, chức vụ trong mỗi cơ quan, đơn vị. Trừ các trường hợp các biệt và bức thiết thì thành lập tổ chức mới còn lại không được thành lập các tổ chức trung gian. - Kiện toàn bộ máy gắn liền với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ. Xem xét tiến hành hợp nhất các cục, vụ, phòng trong các cơ quan. Khuyến khích sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm cơ bản không tăng số lượng đơn vị hành chính ở địa phương. - Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Giao quyền tự chủ, bán tự chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp. tăng cường sự kiểm tra, giám sát của Nhà nước và nhân dân đối với các cơ quan, đơn vị. Về tinh giản biên chế: - Kiên trì thực hiện tinh giản biên chế công chức, viên chức. Không tăng số lượng biên chế trong cả hệ thống chính trị. Riêng đối với các đơn vị giáo dục, y tế có thể tăng số lượng biên chế phù với sự giám sát quản lý chặt chẽ. - Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập phải có kế hoạch, đề án về lộ trình tinh giản biên chế cụ thể mục tiêu trong từng năm đến năm 2021. Trong đó cơ bản đến năm 2021 giảm được 10% số biên chế được giao năm 2015. - Rà soát số lượng biên chế thuộc vào đối tượng được tinh giản. Kiêm nhiệm đối với các chức vụ không chuyên trách ở các cấp sơ sở xã, phường, tổ dân phố. Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC hướng dẫn Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế do Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính ban hành. Kế hoạch số 15/KH-UBND, kế hoạch số 65/KH-UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đề án, quyết định 1866/2017/QĐ-UBND về tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2021. Với rất nhiều chính sách đã cho thấy nhà nước và tỉnh Thừa Thiên Huế rất quan tâm đến chủ trương Tinh giản biên chế hiện nay. 14 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 1.3 Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế Vấn đề biên chế và tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính là một vấn đề khó khăn, phức tạp và cấp bách, đặt ra hiện nay cho tất cả các cấp, các ngành. Đối tượng Tinh giản là những ai, tinh giản như thế nào là câu hỏi khó dành cho các cấp quản lý, cụ thể là thủ trưởng các cơ quan – người trực tiếp quản lý, sử dụng nhân sự. Việc tinh giản không đúng đối tượng vẫn còn, chính sách nhà nước còn bất cập vì vậy mục tiêu đề ra chưa đạt được như mong muốn, chưa thực sự giảm những người cần giảm, tình trạng những người chưa đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa khắc phục được, chưa được tinh giản, sàng lọc khỏi bộ máy; cán bộ, công chức, viên chức thiếu năng lực, chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn, thái độ đạo đức nghề nghiệp trong thi hành công vụ chưa phù hợp với chuẩn mực của người cán bộ. Thực tế cho thấy rằng những vướng mắt hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện chủ trương tinh giản biên chế đã ảnh hưởng đến việc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, khâu tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nếu chính sách không được thực hiện đúng sẽ dẫn đến sự hoài nghi, thiếu tin tưởng và sự phản ứng tiêu cực của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Qua quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế mới biết được chính sách có thực sự đúng, phù hợp và đi vào cuộc sống hay không. Chỉ khi dựa vào thực tiễn mới có thể điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện chính sách cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Đồng thời, việc phân tích, đánh giá một chính sách chỉ có cơ sở đầy đủ, sức thuyết phục sau khi được thực hiện. Kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế không chỉ là giảm số lượng biên chế một cách cơ học mà phải có tác động đến việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thúc đẩy nâng cao trình độ chuyên môn, tính cạnh tranh trong công việc, đồng thời góp phần vào cải cách chế độ tiền lương. Việc đưa chính sách tinh giản biên chế vào thực tiễn cuộc sống là cả một quá trình phức tạp đầy khó khăn, chịu sự chi phối, ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố mà qua đó các nhà hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách có kinh nghiệm để đưa ra được các giải pháp hợp lý, ưu việt hơn trong thực hiện chính sách. Như vậy, tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế là 15 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân tất yếu khách quan, là bước cải cách quan trọng để duy trì sự tồn tại và phát huy tối đa khả năng của bộ máy công đáp ứng yêu cầu quản lý của đất nước. 1.4 Các bước trong quy trình thực hiện tinh giản biên chế Tinh giản biên chế là cả một quá trình dài và phức tạp, bao gồm nhiều bước các tác động bổ sung với nhau. Mỗi bước đều thể hiện một vai trò, nhiệm vụ, cách thức, phương pháp thực hiện khác nhau nhưng đều phục vụ cho mục đích tổng thể của cả chính sách. Khi tổ chức thực hiện bước này thành công tốt đẹp sẽ tạo điều kiện cho bước tiếp theo thực hiện dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và đạt được kết quả tốt; không được bỏ qua bất cứ bước nào trong quy trình thực hiện chính sách. Quy trình tổ chức thực hiện bao gồm các bước sau: 1.4.1 Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế là hoạt động ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào quá trình thực hiện chính sách đặc biệt là đối với những đối tượng năm trong diện tinh giản biên chế. Phổ biến tốt chính sách sẽ giúp cho các chủ thể tham gia thực hiện chính sách hiểu rõ về mục đích, yêu cầu, tính đúng đắn và lợi ích của chính sách mang lại. Đối tượng áp dụng và hưởng thụ chính sách là rất lớn và khác nhau về cả lợi ích, chức vụ, đơn vị công tác, quá trình công tác… nên phải phổ biến rõ để những đối tượng này tự giác thực hiện, ra khỏi biên chế Nhà nước. Phổ biến tốt sẽ sẽ mọi người thấy được tầm quan trọng và mức độ phức tạp của chính sách đồng thời kích thích những người tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng kế hoạch triển khai tốt nhất có thể và phù hợp với từng cơ quan đơn vị. 1.4.2 Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế Để tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế có hiệu quả, nhiệm vụ trước tiên đó là xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách. Kế hoạch triển khai là cơ sở, là công cụ, là lộ trình để tiến hành thực hiện chính sách một cách có định hướng và rõ ràng. Khi xây dựng kế hoạch triển khai cần xác định rõ mục tiêu, cụ thể hoá các nội dung và nhiệm vụ. Các mục tiêu, nhiệm vụ phải có tính khả thi, nội dung phải xác thực, phù hợp với thực tiễn, không xa rời thực tế. Bản kế hoạch phải trả lời được các 16 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân câu hỏi về: kế hoạch thực hiện gồm những ai; thời gian thực hiện; bộ phận nào có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc; ai là người chịu trách nhiệm cuối cũng về kết quả thực hiện chính sách; bản quy chuẩn, nội quy, quy chế tổ chức điều hành. Bản kế hoạch cần đảm bảo không bổ sung, điều chỉnh nhiều trong quá trình thực hiện để tránh những xung đột không cần thiết. Phải đảm bảo các cơ quan cá nhân nghiêm túc thực hiện. 1.4.3 Phân công, phối hợp thực hiện chính sách tinh giản biên chế Vì chính sách tinh giản biên chế áp dụng trên phạm vi toàn quốc, từ cấp trung ương đến các cấp cơ sở ở địa phương với số lượng cơ quan đơn vị, cán bộ, công – viên chức lớn nên phải có sự phân công thực hiện rõ ràng giữa các cấp, các ban ngành. Đặc biệt sự phân công đó phải phù hợp với từng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên được phân công. Đồng thời phải phối hợp chặt chẽ, linh hoạt để quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế được nhanh nhất, hiệu quả nhất và đáp ứng được yêu cẩu. 1.4.4 Duy trì chính sách Đây là hoạt động không thể thiếu trong quy trình thực hiện tinh giản biên chế. Để cho chính sách được tồn tại và phát huy sứ mệnh của mình trong khi sự biến động không ngừng của nền kinh tế, môi trường xã hội thì mọi cơ quan đơn vị phải thường xuyên đốc thúc thực hiện chính sách theo lộ trình đã hoạch định ban đầu. Phải kiên trì thực hiện chính sách cho đến khi hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra. 1.4.5 Điều chỉnh chính sách tinh giản biên chế Điều chỉnh chính sách tinh giản biên chế là bước quan trọng, cần thiết trong thực hiện tinh giản biên chế. Vì môi trường kinh tế xã hội là không bất biến mà sẽ vận động, biến đổi liên tục, kéo theo đó là sự đòi hỏi cao hơn để thích ứng với sự thay đổi đó. Và để giải quyết những khó khăn đó, trong quá trình thực hiện chính sách các cơ quan tổ chức, thi hành chính sách sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, những sự thay đổi đó phải đảm bảo nguyên tắc “chỉ được phép điều chỉnh các giải pháp, công cụ hay hoàn thiện mục tiêu chính sách, không được phép điều chỉnh làm thay đổi mục tiêu chính sách coi chính sách không còn tồn tại, phải xây dựng lại chính sách”. Cần phải chú ý đến bước này thì việc thực hiện chính sách mới thuận lợi và đạt được kết quả tối ưu nhất có thể. 17 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân 1.4.6 Thực hiện đôn đốc, giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện chính sách Trong quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi được những sai sót, những vi phạm có thể là do các nguyên nhân khách quan hay chủ quan. Vì vậy phải thực hiện vai trò giám sát, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, vi phạm, bất cập để đưa ra các giải pháp giúp hoàn thiện chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để thực thi chính sách có hiệu quả, đúng trình tự, đúng pháp luật. 1.4.7 Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế Đây là bước cuối cùng của quy trình tổ chức thực hiện tinh giản biên chế nhưng cũng rất quan trọng. Thực hiện bước này để thấy được mức độ thực hiện công việc của cả quá trình, kết luận về sự chỉ đạo, điều hành tổ chức của các chủ thể tham gia thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Phải xây dựng bản báo cáo về quá trình thực hiện chính sách, nêu rõ những ưu điểm, nhược điểm, những khó khăn trong thực hiện chính sách. Đề xuất các giải pháp khắc phục và rút kinh nghiệm cho những kế hoạch tiếp theo. Tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế là công việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện chính sách, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào công việc này phải có trình độ, năng lực, kiến thức và kỹ năng nhất định để có thể đánh giá chính xác kết quả và rút ra được những bài học kinh nghiệm. 1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế Quá trình tổ chức thực hiện tinh giản biên chế diễn trong trong khoảng thời gian dài và liên quan đến nhiều cơ quan đơn vị và nhiều cá nhân nên kết quả thực hiện chính sách cũng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. 1.5.1 Các yếu tố khách quan Các yếu tố khách quan là các yếu tố xuất hiện, tác động đến tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ môi trường bên ngoài, độc lập và không thể bị tác động, thay đổi theo ý muốn của con người. Các yếu tố này tồn tại và vận động theo quy luật khách quan, ít tạo ra những biến động thất thường lớn nên ít gây được sự chú ý đối với các nhà quản lý, cán bộ 18 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
- Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân ,công chức, viên chức tham gia quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Tuy nhiên chúng lại có tác động lớn đối với quá trình thực thi chính sách vì chúng mang tính chất quy luật, mà quy luật thì không thể tránh. Các yếu tố khách quan chính như là: a) Tính chất của vấn đề chính sách Là tính chất đi liền, gắn với từng chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến cách giải quyết vấn đề của từng chính sách đó. Tính chất của chính sách tinh giản bên chế rất phức tạp, tính phức tạp thể hiện ở chổ phạm vi, đối tượng điều chỉnh quá rộng, đặc điểm, tính chất của các đối tượng là không giống nhau: các cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng các cấp trong các cơ quan nhà nước hoặc các đơn vị sự nghiệp công hoạt động dựa vào hoặc một phần dựa vào quỹ lương từ ngân sách nhà nước. Các đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế có quá trình công tác, đóng góp cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước khác nhau, có quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau nên thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với họ hết sức khó khăn, phức tạp. Do đó trong tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế phải chú ý đến yếu tố khách quan này để có giải pháp, phương pháp thực hiện chính sách tinh giản biên chế phù hợp với từng đối tượng. b) Môi trường thực thi chính sách Môi trường thực thi chính sách là yếu tố liên quan đến các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng, môi trường tự nhiên và quốc tế v.v... Môi trường thực thi chính sách tinh giản biên chế ở Việt Nam hiện nay cơ bản là thuận lợi. Tình hình chính trị xã hội tương đối ổn định, nền kinh tế tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, duy trì và phát huy được các thành tựu sau quá trình 30 năm đổi mới. Công cuộc cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, chủ trương mở cửa hội nhập quốc tế được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Đó là môi trường hết sức thuận lợi cần phải tận dụng và phát huy để thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế. 19 SVTH: Lê Văn Hiếu Lớp: K49B_QTNL
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p | 36 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện các hoạt động marketing mix ở Công ty PepsiCo Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
83 p | 45 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ
80 p | 37 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn