intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế

Chia sẻ: Mucnang000 Mucnang000 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

28
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại khách sạn Duy Tân, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo góp phần nâng cao năng suất lao động, duy trì chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho khách sạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K ĐỀ TÀI: ho HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ại TẠI KHÁCH SẠN DUY TÂN HUẾ Đ ̀ng ươ BÙI HÀ PHƯƠNG Tr Niên khóa: 2015 – 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K ĐỀ TÀI: ho HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN DUY TÂN HUẾ ại Đ ̀n g Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ươ PGS. TS Nguyễn Đăng Hào Họ và tên: Bùi Hà Phương. Tr Lớp: K49D- QTKD Niên khóa: 2015 - 2019 Huế, 01/2019
  3. Lời Cảm Ơn Trên thực tế không có những thành công nào không gắn với những hỗ trợ, giúp đỡ dù nhiều hay ít. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý thầy cô trong Khoa Quản Trị Kinh Doanh - Trường Đại Học Kinh Tế Huế, Đại Học Huế với những tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em uê ́ trong suốt thời gian học tập tại trường. ́H Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho tê quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quí báu để em bước vào đời một cách vững trãi và tự tin. Và trong thời gian thực tập tại khách sạn Duy Tân Huế em h in đã có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học ở trường vào thực tế, đồng thời học hỏi ̣c K được nhiều kinh nghiệm khi thực tập tại khách sạn. Để hoàn thành bài khóa luận này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy ho PGS.TS Nguyễn Đăng Hào, đã tận tâm hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt khóa trình viết khóa luận tốt nghiệp. ại Em xin chân thành cảm ơn chị Đinh Thị Xuân Hoa phòng Tổ chức - Hành chính Đ đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để em thực tập tại khách sạn và các anh chị g nhân viên đã hết sức nhiệt huyết tận tình chỉ dạy em những kinh nghiệm thực tế hết ̀n sức quý báu trong quá trình làm việc. ươ Trong quá trình thực tập, cũng như làm báo cáo thực tập, khó tránh khỏi sai sót, Tr rất mong quí thầy, cô bỏ qua. Đồng thời do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên bài báo cáo khó tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quí thầy cô để em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và sẽ hoàn thành tốt bài báo cáo tốt nghiệp sắp tới. Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên. Bùi Hà Phương
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................... 3 DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................... v DANH MỤC CƠ CẤU. .................................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH ẢNH................................................................................................. vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU. ..................................................... viii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................... 1 uê ́ 1. Lí do chọn đề tài.............................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài.............................................................................................. 2 ́H 2.1. Mục tiêu chung. ............................................................................................................ 2 tê 2.2. Mục tiêu cụ thể.............................................................................................................. 2 h 3. Phương pháp nghiên cứu................................................................................................. 3 in 3.1. Phương pháp chọn mẫu................................................................................................. 3 ̣c K 3.2. Cách xử lý và phân tích dữ liệu. ................................................................................... 4 3.3. Phương pháp thu thập dữ liệu. ...................................................................................... 5 ho 3.3. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu...................................................................... 6 3.4. Phương pháp phỏng vấn. .............................................................................................. 6 ại 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. ............................................................... 7 Đ 4.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................................... 7 g 4.2 Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................................................... 7 ̀n 5. Bố cục và nội dung nghiên cứu đề tài: ............................................................................ 8 ươ 6. Các nghiên cứu liên quan. ............................................................................................... 8 Tr 6.1. Những nghiên cứu tại khách sạn Duy Tân Huế............................................................ 8 6.2. Những nghiên cứu có liên quan đến đề tài. .................................................................. 8 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU............................................................................. 10 CHƯƠNG I. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN .................................................................................................................... 10 1.1 Khái niệm khách sạn và kinh doanh khách sạn. ......................................................... 10 1.1.1. Khái niệm khách sạn............................................................................................... 10 SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 1.1.2. Kinh doanh khách sạn............................................................................................. 11 1.2. Đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. ............................................................. 16 1.2.1. Khái niệm và vai trò đào tạo nguồn nhân lực......................................................... 16 1.2.2. Quy trình đào tạo nhân lực. .................................................................................... 19 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nhân lực. ............................................. 34 1.3.1. Nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp. ............................................... 34 1.3.2. Nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp. ............................................... 35 uê ́ 1.4. Kinh nghiệm đào tạo từ một số khách sạn trong nước ............................................... 37 1.4.1. Đào tạo và bồi dưỡng nhân viên phục vụ tại khách sạn Nikko - Hà Nội. .............. 37 ́H 1.4.2. Đào tạo nhân lực tại khách sạn SOFITEL PLAZA Hà Nội. .................................. 39 tê 1.4.3. Đào tạo nhân lực khách sạn Hà Nội Daewoo........................................................ 40 h 1.4.3. Bài học rút ra. ......................................................................................................... 41 Chương II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN. 43 in ̣c K 2.1. Khái quát về khách sạn Duy Tân Huế. ....................................................................... 43 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. ............................................................................. 43 ho 2.1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ, chức năng khách sạn Duy Tân Huế. ...................................... 44 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy tại khách sạn. ..................................................................... 45 ại 2.1.4. Cơ cấu nguồn lực tại khách sạn Duy Tân Huế. ...................................................... 48 Đ 2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2015 - 2017............................................. 53 g 2.1.6. Tình hình cơ sở vật chất của khách sạn Duy Tân trong 3 năm 2015 - 2017........... 56 ̀n 2.2. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn giai đoạn 2015 -2017.................... 58 ươ 2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo. ....................................................................................... 58 Tr 2.2.2. Mục tiêu đào tạo. ..................................................................................................... 60 2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo..................................................................................... 60 2.2.4. Lựa chọn và đào tạo giáo viên................................................................................. 61 2.2.5. Xây dựng chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo. ..................................... 61 2.2.6. Chi phí đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn......................................................... 63 2.3. Đánh giá của đối tượng khảo sát về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế ..................................................................................................................... 64 SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 2.3.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach's alpha. ........................................ 66 2.3.2. Kết quả đánh giá của nhân viên về các yếu tố công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. .............................................................................................. 69 2.4. Một số kết quả đạt được và một số tồn tại trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. .............................................................................................. 83 2.4.1. Kết quả đạt được..................................................................................................... 84 2.4.2. Một số tồn tại........................................................................................................... 84 uê ́ CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN DUY TÂN HUẾ....................................................................... 87 ́H 2.3. Cơ sở đề xuất giải pháp............................................................................................... 87 tê 2.3.1. Định hướng phát triển ngành du lịch đến năm 2020. ............................................. 87 h 2.3.2. Xu thế hội nhập và thách thức. ............................................................................... 88 in 2.3.3. Quan điểm hoàn thiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy ̣c K Tân Huế. ............................................................................................................................ 89 2.4. Biện pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy ho Tân Huế. ............................................................................................................................ 90 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. ........................................................................ 97 ại 3.1. Kết luận....................................................................................................................... 97 Đ 3.2. Kiến nghị. ................................................................................................................... 98 g TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 99 ̀n PHỤ LỤC ươ Tr SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC BẢNG Bảng 1. 1. Bảng tổng kết về ưu và nhược điểm của các phương pháp đào tạo trong và ngoài công việc. ...........................................................................................27 Bảng 2. 1. Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn. ................................................48 Bảng 2. 2. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2015 - 2017. ................................54 Bảng 2. 3. Tình hình cơ sở vật chất của khách sạn Duy Tân giai đoạn 2015 -2017. ....57 Bảng 2. 4. Nhu cầu đào tạo nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. ...............................59 uê ́ Bảng 2. 5. Phương pháp đào tạo phổ biến tại khách sạn 2016 -2017. ..........................62 ́H Bảng 2. 6. Kinh phí đào tạo nguồn nhân lực năm 2016- 2017......................................63 tê Bảng 2. 7. Đặc điểm về mẫu điều tra. ...........................................................................64 h Bảng 2. 8. Bảng thể hiện hệ số Cronbach's alpha của các biến quan sát. .....................66 in Bảng 2. 9. Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố thuộc thành phần " Nội dung ̣c K đào tạo". .......................................................................................................69 Bảng 2. 10 Kiểm định Test of Homogeneity of Variances cho phân tích phương sai ho ANOVA của yếu tố " Nội dung đào tạo" theo các tiêu chí..........................71 ại Bảng 2. 11. Phân tích ANOVA của yếu tố " Nội dung đào tạo" theo các tiêu chí........71 Đ Bảng 2. 12. Kiểm định giá trị trung bình với các yếu tố thuộc thành phần "Phương pháp và chương trình đào tạo". ....................................................................72 ̀n g Bảng 2. 13. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances cho phân tích phương sai ươ ANOVA của yếu tố " Phương pháp và chương trình đào tạo" theo các tiêu Tr chí.................................................................................................................73 Bảng 2. 14 Phân tích ANOVA của yếu tố " Phương pháp và chương trình đào tạo" theo các tiêu chí............................................................................................74 Bảng 2. 15. Kiểm định giá trị trung bình với các yếu tố thuộc thành phần " giáo viên đào tạo". .......................................................................................................75 Bảng 2. 16. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances cho phân tích phương sai ANOVA của yếu tố " Giáo viên đào tạo" theo các tiêu chí .........................76 SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Bảng 2. 17. Phân tích ANOVA của yếu tố " Giáo viên đào tạo" theo các tiêu chí.......76 Bảng 2. 18. Kiểm định giá trị trung bình với các yếu tố thuộc thành phần " thời lượng đào tạo". .......................................................................................................77 Bảng 2. 19. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances cho phân tích phương sai ANOVA của yếu tố " Thời lượng đào tạo" theo các tiêu chí ......................78 Bảng 2. 20. Phân tích ANOVA của yếu tố " Thời lượng đào tạo" theo các tiêu chí ....78 Bảng 2. 21. Kiểm định giá trị trung bình với các yếu tố thuộc thành phần " địa điểm uê ́ đào tạo". .......................................................................................................79 ́H Bảng 2. 22. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances cho phân tích phương sai tê ANOVA của yếu tố " Địa điểm đào tạo" theo các tiêu chí..........................80 Bảng 2. 23. Phân tích ANOVA của yếu tố " Địa điểm đào tạo" theo các tiêu chí........80 h in Bảng 2. 24. Kiểm định giá trị trung bình với các yếu tố thuộc thành phần " kết quả đào ̣c K tạo". ..............................................................................................................81 Bảng 2. 25 Kiểm định Test of Homogeneity of Variances cho phân tích phương sai ho ANOVA của yếu tố " Kết quả đào tạo" theo các tiêu chí ............................82 Bảng 2. 26. Phân tích ANOVA của yếu tố " Kết quả đào tạo" theo các tiêu chí ..........83 ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CƠ CẤU. Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy quản lý khách sạn Duy Tân..................................................46 DANH MỤC HÌNH ẢNH uê ́ ́H Hình 1. 1. Mô hình đánh giá Kirkpatrick ...................................................................................32 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU. ĐT Đào tạo. QĐ Quyết định ĐVT Đơn vị tính. ANOVA Analysis Of Variance. uê ́ CNV Công nhân viên. ́H GV Giáo viên. SL Số lượng. tê BVHTTDL Bộ văn hóa thể thao du lịch. h AEC in ASEAN Economic Community-Cộng đồng Kinh tế ASEAN. ̣c K NNL Nguồn nhân lực. ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài. Trong những năm gần đây, cùng với sự hội nhập kinh tế Thế Giới, ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng đang có nhiều cơ hội phát triển. Hằng năm du khách thập phương đến Việt Nam để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Có thể nói, sự gia tăng số lượng khách du lịch trong những năm qua đã đem lại sự tăng trưởng nhanh chóng uê ́ trong lĩnh vực du lịch - khách sạn. Chính vì thế, phát triển du lịch khách sạn là một xu ́H thế chung của thời đại, một trào lưu của xã hội hiện nay. tê Như chúng ta thấy, ngành du lịch nước ta đã có những bước phát triển khá mạnh mẽ, kéo theo đó là một loạt cơ sở lưu trú du lịch bao gồm khách sạn được xây theo tiêu h in chuẩn năm sao, biệt thự, căn hộ, nhà khách... đã mọc lên với đầy đủ các tiện nghi, dịch ̣c K vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là một cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn thể hiện mình ho cũng vừa thử thách trong bài toán cạnh tranh về chất lượng dịch vụ đi kèm với nó là đội ngũ lao động chuyên nghiệp. Để tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh ại như hiện nay, các khách sạn phải nắm bắt những thông tin về thị trường, về nguồn Đ khách hàng trên cơ sở các thông tin về cung, cầu và giá cả trên thị trường giúp các khách sạn tìm ra được chiến lược kinh doanh phù hợp, xác định giá bán một cách hợp ̀n g lý đảm bảo vừa tận dụng được nguồn nhân lực, vật lực hiện có, vừa mang lại lợi nhuận ươ cao. Để thực hiện tất cả các điều nói trên, yếu tố con người có vai trò quyết định đến sự thành công của khách sạn. Tr Trong thực tế, kinh doanh khách sạn là một ngành nghề sử dụng nhiều lao động sống, bởi có những nghiệp vụ không thể sử dụng máy móc thay thế con người. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và hài lòng khi thấy được nụ cười thân thiện và sự nhiệt tình của một cô nhân viên phục vụ hơn là sự phục vụ nhanh chóng vô cảm của một con rô bốt hay hệ thống tự động. Suy cho cùng thì con người là một thực thể duy nhất có tình cảm, do vậy chất lượng dịch vụ mà khách hàng cảm nhận được phụ thuộc rất lớn vào sự tương tác tình cảm giữa khách hàng và nhân viên. Một đội ngũ nhân viên có kỹ SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào năng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, có khả năng thấu hiểu khách hàng là một tài sản quý giá của khách sạn bởi đó là nguồn gốc sáng tạo những sản phẩm độc đáo, tạo ra sức cạnh tranh và hoàn thành mọi mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, để đạt được mục tiêu của mình thông qua sự hài lòng của khách hàng đối chất lượng dịch vụ thì người làm công tác kinh doanh khách sạn cần chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực không chỉ về mặt chuyên môn nghiệp vụ mà còn về phẩm chất đạo đức cần có của một nhân viên khách sạn. uê ́ Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn, ban lãnh đạo khách sạn Duy Tân đã quan tâm và chú trọng tới công ́H tác này. Song trên thực tế công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân vẫn tê còn nhiều hạn chế. Đội ngũ lao động trẻ trung và giàu nhiệt huyết tuy nhiên trình độ chuyên môn - nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp,... chưa cao. Nguyên h nhân là do hình thức và phương pháp đào tạo chưa đa dạng và phong phú, nội dung in đào tạo tạo chưa phù hợp vẫn còn dựa nhiều vào ý kiến chủ quan của nhà quản trị mà ̣c K chưa tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Xuất phát từ những vấn đề trên, em quyết định lựa chọn đề tài : "Hoàn thiện công ho tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế" để xem xét cụ thể hơn tầm quan trọng của việc phát triển nhân lực trong lĩnh vực du lịch dịch khách sạn nói riêng ại và phát triển nền kinh tế quốc gia nói chung. Đ 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài. g 2.1. Mục tiêu chung. ̀n ươ Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực tại khách sạn Duy Tân, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác Tr đào tạo góp phần nâng cao năng suất lao động, duy trì chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho khách sạn. 2.2. Mục tiêu cụ thể. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào - Rút ra những ưu điểm và hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn. Từ đó đề ra các phương hướng, một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. 3. Phương pháp nghiên cứu. 3.1. Phương pháp chọn mẫu. Cách chọn mẫu: Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng theo tỷ lệ. Tính cỡ mẫu. uê ́ Do tổng thể (N) được giới hạn, mặt khác khống chế được sai số, nên công thức ́H tính kích cỡ mẫu như sau: tê n 1 . h N: Tổng thể mẫu điều tra. in ̣c K n : Kích cỡ mẫu điều tra. e : Sai số có thể chấp nhận được trong nghiên cứu này. ( Chọn e= 8%) ho (Theo slovin 1960, Fundamenta Statistics in Psychology and Education, New York: Mc Graw- Hill). ại Lúc đó mẫu cần chọn có kích thước mẫu lớn nhất là: Đ 190 n g 1 190. 0,08 ̀n Hay n = 86 mẫu. Vậy kích cỡ mẫu điều tra là 86 mẫu. ươ Chọn nghiên cứu phân tầng theo tỷ lệ: tiến hành phân chia nhân viên theo các Tr phòng ban bộ phận. Chọn ngẫu nhiên đơn giản các đơn vị của mẫu theo tỉ lệ số đơn vị đó chiếm trong tổng thể vì các nhân viên một số bộ phận thời gian làm việc theo ca nên không thể cùng một lúc điều tra khảo sát được hết tất cả các nhân viên. Căn cứ vào hiện tại có 190 nhân viên và số lượng nhân viên cần điều tra cụ thể như sau: Nhân viên trực tiếp chiếm 87,4%, vậy cần điều tra 86 x 0,874= 75 mẫu. Nhân viên gián tiếp chiếm 12,6%, vậy cần điều tra 86 x 0,126= 11 mẫu. Có thể trong quá trình phân phát điều tra và trả lời sẽ có một số bảng hỏi không đạt SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào yêu cầu hoặc không đủ thông tin nên sẽ bị loại, tôi quyết định điều tra 90 bảng hỏi để loại ra những sai sót đó. Cách điều tra: Phỏng vấn trực tiếp nhân viên thông qua bảng hỏi. 3.2. Cách xử lý và phân tích dữ liệu. Trong nghiên cứu này, phần mền SPSS 20 được sử dụng để làm sạch và xử lý số liệu. Phương pháp thống kê mô tả. Mô tả các đặc trưng của đối tượng nghiên cứu (trung bình, phương sai,...), tóm tắt uê ́ bằng bảng nhằm giúp cho các đặc điểm của đối tượng nghiên cứu được thể hiện rõ ́H ràng hơn. tê Kiểm định hệ số Cronbach's alpha. h Loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng nhỏ (nhỏ hơn 0,3); tiêu in chuẩn chọn thang đo khi có độ tin cậy Alpha lớn hơn 0,6 (Alpha càng lớn thì độ tin ̣c K cậy nhất quán nội tại càng cao) (Nunally& Burnstein 1994; dẫn theo Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). ho Các mức giá trị của Alpha (Nunally, 1978; Peterson, 1994; Slater, 1995; dẫn theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005): ại 0,8 ≤ Cronbach Alpha ≤ 1 : Thang đo lường tốt. Đ 0,7 ≤ Cronbach Alpha < 0,8 : Thang đo có thể sử dụng được. g 0,6 ≤ Cronbach Alpha < 0,7 : Thang đo có thể sử dụng được trong trường hợp ̀n ươ khái niệm đang nghiên cứu là mới học mới đối với người trả lời trong nghiên cứu. Các biến quan sát có tương quan biến tổng nhỏ (nhỏ hơn 0,3) được xem là biến rác Tr thì sẽ được loại ra và thang đo được chấp nhận khi hệ số tin cậy Alpha đạt yêu cầu lớn hơn 0,7. Dựa theo thông tin trên, nghiên cứu thực hiện đánh giá thang đo dựa theo tiêu chí: Loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 (đây là những biến không đóng góp nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo và nhiều nghiên cứu trước đây đã sử dụng tiêu chí này). SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Chọn thang đo có độ tin cậy Alpha lớn hơn 0,7 (các khái niệm trong nghiên cứu này là tương đối mới đối với đối tượng nghiên cứu khi tham gia trả lời). Kiểm định One Sample T- test: kiểm định giá trị trung bình trong đánh giá của nhân viên về các yếu tố. Giả thuyết cần kiểm định là: H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value) H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) uê ́ α là mức ý nghĩa của kiểm định, đó là xác suất bác bỏ H0 khi H1 đúng, α = 0,05. ́H + Nếu Sig. > 0,05: chưa đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 tê + Nếu Sig. < = 0,05: có đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 Kiểm định ANOVA. h in Sử dụng kiểm định ANOVA để kiểm tra có sự khác biệt hay không giữa các ý ̣c K kiến đánh giá của các nhóm nhân viên khi phân theo các tiêu chí như: độ tuổi, thâm niên. Cặp giả thuyết: ho H0: Mức độ hài lòng của nhân viên là như nhau. H1: Mức độ hài lòng của nhân viên là khác nhau. ại Mức ý nghĩa kiểm định là 95%. Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết: Đ Nếu sig < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0. g Nếu sig > 0,05: Chưa có cơ sở để bác bỏ giả thiết H0. ̀n ươ 3.3. Phương pháp thu thập dữ liệu. Để có đầy đủ dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu, khóa luận đã thu thập và sử dụng Tr các số liệu, thông tin từ cả nguồn bên trong lẫn bên ngoài khách sạn. - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: + Thu thập các số liệu liên quan đến chương trình đào tạo nhân sự như chi phí đào tạo, số lượng nhân viên được đào tạo,...trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017. + Thu thập thông tin từ nội bộ khách sạn về kết quả hoạt động kinh doanh, tình hình tài sản và nguồn vốn giai đoạn 2015 - 2017. SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào + Thu thập thông tin từ nội bộ khách sạn - bộ phận tổ chức hành chính về cơ cấu lao động của khách sạn, sơ đồ bộ máy quản lý. + Thu thập thông tin từ các khóa luận tại thư viện trường đại học Kinh Tế Huế để tham khảo đề cương sơ bộ, tham khảo lý thuyết mô hình. + Thu thập thông tin từ nội bộ khách sạn về quá trình hình thành và phát triển của khách sạn. - Thu thập dữ liệu sơ cấp: uê ́ + Tiến hành khảo sát, phỏng vấn ý kiến của nhân viên hiện đang làm tại khách sạn. ́H + Tham khảo các tài liệu bên ngoài như các bài báo, website của sở văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Huế, sách và diễn đàn,... có liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng tê nhân lực trong khách sạn. h 3.3. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu. in - Phương pháp phân tích: Được sử dụng để phân tích các kết quả đã tổng hợp ̣c K được. Qua sự phân tích đó thấy được sự tăng giảm các chỉ tiêu và tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại có sự tăng giảm về lợi nhận, doanh thu, số lao động,.... và sự tăng ho giảm đó có ảnh hưởng đến mục tiêu của khách sạn không, nó ảnh hưởng như thế nào đến đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn. ại - Phương pháp so sánh: Đây là phương pháp truyền thống thường được sử dụng để Đ đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tượng kinh tế đã được lượng hóa cùng một nội dung, có g tính chất tương tự để xác định xu hướng biến động của các chỉ tiêu, đồng thời cho ̀n ươ chúng ta thấy mức độ thực hiện của các chỉ tiêu đề ra. Dùng phương pháp này nhằm so sánh số liệu qua các năm để phân tích sự biến động của nguồn vốn, lao động, kết quả Tr hoạt động kinh doanh,...tại khách sạn Duy Tân bằng số tương đối cũng như số tuyệt đối qua 3 năm 2015 - 2017. 3.4. Phương pháp phỏng vấn. Phỏng vấn, tham khảo ý kiến từ các nhà quản lý, trưởng bộ phận nhân sự để có thể tìm hiểu sâu về các vấn đề đào tạo được thực hiện tại khách sạn như: phương pháp đào tạo mà khách sạn thường sử dụng, thời gian thực hiện, đối tượng của chương trình đào tạo là ai, chi phí cho chương trình đào tạo được trích từ đâu,... SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Cuộc phỏng vấn tham khảo ý kiến của các nhà quản lý cũng được thực hiện với mục tiêu nhằm thiết kế bảng khảo sát tốt hơn. Bảng khảo sát được thiết kế dựa trên cơ sở tham khảo của các bài khóa luận, luận văn có đề tài liên quan và chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn của khách sạn. Bên cạnh đó, bảng khảo sát cũng được xây dựng và chỉnh sửa dựa trên những kết quả đã thu thập được từ buổi phỏng vấn. Như vậy, bảng khảo sát sẽ có những câu hỏi đúng với thực tế hơn. Các bước tiến hành như sau: uê ́ Bước 1: Xác định đối tượng phỏng vấn. (dựa trên danh sách cán bộ - công nhân viên do ́H phòng tổ chức - tài chính). Bước 2: Thiết kế, chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn. tê Bước 3: Xác định thời gian phỏng vấn: Thời gian phỏng vấn được thực hiện trong khoảng thời gian từ 28/10 đến 22/11. h in Bước 4: Tiến hành phỏng vấn và ghi chép câu trả lời của đối tượng được phỏng ̣c K vấn. Tổng hợp kết quả phỏng vấn. ho 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. 4.1. Đối tượng nghiên cứu. ại - Đối tượng nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Đ khách sạn Duy Tân Huế. g - Đối tượng điều tra: Nhân viên được đào tạo tại khách sạn Duy Tân trong giai ̀n đoạn 2015 - 2017. ươ 4.2 Phạm vi nghiên cứu. Tr - Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn đào tạo nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. - Về không gian: Các vấn đề liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ lao động trong khách sạn của khách sạn Duy Tân được nghiên cứu trong phạm vi tại khách sạn Duy Tân Huế. - Về thời gian: Phân tích và nghiên cứu các tài liệu của khách sạn từ năm 2015 đến năm 2017. SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 5. Bố cục và nội dung nghiên cứu đề tài: Ngoài phần mở đầu, phụ lục, các bảng biểu, danh mục các tài liệu tham khảo, khóa luận bao gồm 4 phần: Phần 1: Đặt vấn đề. Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu, phương pháp, đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu. Chương 1. Một số lý luận cơ bản về đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn. uê ́ Chương 2. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn. ́H Phần 3: Kết luận và kiến nghị. tê Kết luận và đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế. h 6. Các nghiên cứu liên quan. in ̣c K 6.1. Những nghiên cứu tại khách sạn Duy Tân Huế. Qua thời gian thực tập và tìm hiểu, trước đây chưa có đề tài nghiên cứu về đào tạo ho nhân lực tại khách sạn. Vì vậy, em đã lựa chọn đề tài " Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế" để có thể hiểu rõ hơn về công tác thực ại hiện hoạt động đào tạo tại khách sạn - những vấn đề bất cập đang tồn tại để tìm hiểu Đ nguyên nhân và từ đó đưa ra các giải pháp giúp khách sạn hoàn thiện công tác đào tạo. Đánh giá kết quả sau mỗi khóa học là việc xác định và so sánh kết quả đạt được với g mục tiêu đề ra. Từ đó để đưa ra những kết luận, xác định ưu và nhược điểm của ̀n ươ chương trình đào tạo tiếp theo. 6.2. Những nghiên cứu có liên quan đến đề tài. Tr Trong những năm gần đây, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp (khách sạn) ngày càng gay gắt. Mỗi doanh nghiệp phải trang bị cho một đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn - nghiệp vụ cao. Vì vậy đã có nhiều bài luận văn, khóa luận đề cập đến công tác đào tạo nguồn nhân lực: Đề tài " Hoàn thiện công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại khách sạn Dream Hotel Vĩnh Phúc" - Luận văn tốt nghiệp của Nguyễn Thị Thu Thuỷ (2012)- chuyên ngành Quản trị nhân lực. SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Ưu điểm. - Nghiên cứu đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo và bồi dưỡng nhân lực, cũng như xác định được công tác đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của một tổ chức trong nền kinh tế thị trường nói chung và hội nhập nói riêng. - Qua phân tích thực trạng công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực của khác sạn Dream Hotel - Vĩnh Phúc, tác giả đã chỉ ra được những tồn tại trong công tác đào tạo uê ́ và bồi dưỡng và nguyên nhân các hạn chế đó. ́H - Thông qua lý luận, thực trạng chương trình đào tạo và bồi dưỡng nhân lực, luận văn đã đưa ra được những định hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và tê bồi dưỡng nhân lực tại khách sạn Hạn chế. h in Đề tài cần có thêm nghiên cứu đánh giá của người lao động đối với công tác đào ̣c K tạo nguồn nhân lực tại khách sạn để bài luận văn được sâu hơn từ phía người lao động và công ty. ho Đề tài "Đánh giá hoạt động đào tạo nhân sự tại công ty CPDL Hương Giang" - ại Khóa luận tốt nghiệp của Nguyễn Thị Mỹ Linh - Đại Học Kinh Tế Huế, 2008. Đ Ưu điểm. g - Đề tài đã phân tích thực trạng hoạt động đào tạo của công ty thông qua những ̀n đánh giá của nhân viên về: nội dung đào tạo; thời gian, thời điểm tổ chức khóa học; ươ phương pháp đào tạo và trình độ giáo viên; trình độ và khả năng làm việc sau đào tạo,... Tr - Từ những phân tích thực trạng hoạt động đào tạo, tác giả đã đưa ra những đánh giá chung và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Nhược điểm. - Đề tài mặc dù đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan những chưa đầy đủ, như chưa đề cập đến quy trình đào tạo,... - Đề tài không đưa ra một số nghiên cứu khoa học, các luận văn tiến sỹ, luận văn thạc sỹ.... có nội dung liên quan để rút ra bài học kinh nghiệm cho đề tài của mình. SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN 1.1 Khái niệm khách sạn và kinh doanh khách sạn. 1.1.1. Khái niệm khách sạn. uê ́ Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu nhất định của khách về các mặt ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí và các ́H dịch vụ cần thiết khác. tê Khách sạn được phân thành hai loại: h Loại được xếp hạng: Theo Tổng cục du lịch Việt Nam, các khách sạn có chất in lượng phục vụ cao theo tiêu chuẩn quốc tế được phân thành năm hạng ( một sao, hai ̣c K sao,...năm sao) dựa trên các tiêu thức : Vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ, các dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ, an toàn vệ sinh, an ninh. ho Khách sạn hạng cao thì yêu cầu về chất lượng, trang thiết bị tiện nghi, số lượng ại các dịch vụ càng đầy đủ, hoàn hảo để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đ Loại không được xếp hạng: là loại có chất lượng phục vụ thấp, không đạt được yêu cầu tối thiểu của khách sạn một sao theo tiêu chuẩn phân hạng. Loại khách sạn này ̀n g thường phục vụ những đối tượng khách có khả năng chi trả thấp. ươ Theo nhóm tác giả nghiên cứu của Mỹ trong cuốn sách " Welcome to Hospitality" xuất bản năm 1995 đã nói rằng: "Khách sạn là nơi mà bất kỳ ai cũng có thể trả tiền để Tr thuê buồng ngủ qua đêm ở đó. Mỗi buồng ngủ trong đó có ít nhất hai phòng nhỏ (phòng ngủ và phòng tắm). Mỗi buồng khách đều phải có giường, điện thoại và vô tuyến. Ngoài dịch vụ buồng ngủ có thể có thêm các dịch vụ khác như dịch vụ vận chuyển hành lý, trung tâm thương mại (với thiết bị photocopy), nhà hàng, quầy bar và một số dịch vụ giải trí. Khách sạn có thể được xây dựng ở gần hoặc bên trong các khu thương mại, khu du lịch nghỉ dưỡng hoặc các sân bay." SVTH: Bùi Hà Phương - Lớp K49D - QTKD 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2