intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ

Chia sẻ: Mucnang000 Mucnang000 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

80
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở đánh giá, phân tích công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty trong 3 năm 2015, 2016, 2017 để tìm hiểu một cách chính xác về thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty. Từ đó đưa ra được một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ, tạo cho công ty một đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ

  1. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Đ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ̣c k in HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN h NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH COXANO tê HƯƠNG THỌ ́H uê ́ HOÀNG TRỊNH NHƯ Niên khóa: 2014-2018 SVTH: Hoàng Trịnh Như
  2. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Đ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ̣c k NGUỒN NHÂN LỰCTẠI CÔNG TY TNHH COXANO in HƯƠNG THỌ h tê ́H uê ́ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: HOÀNG TRỊNH NHƯ ThS. NGUYỄN THỊ TRÀ MY Lớp: K48C QTKD Niên khóa: 2014-2018 Huế, 05/2018 SVTH: Hoàng Trịnh Như
  3. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My Lời Cảm Ơn Những lời đầu tiên trong bài khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trong suốt khóa học đã tận tình truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này. Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến ThS. Đ Nguyễn Thị Trà My đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo chi tiết từng ại vấn đề giúp tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình. ho Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, cùng các cô, các chú, ̣c k anh chị nhân viên tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ đã tạo in điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian thực tập. h Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã động tê viên và giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian tôi thực ́H hiện khóa luận này. uê Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 5 năm 2018 ́ Sinh viên Hoàng Trịnh Như SVTH: Hoàng Trịnh Như
  4. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My MỤC LỤC PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài...............................................................................3 3.1.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................3 3.1.2. Khách thể nghiên cứu ............................................................................................3 Đ 3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài..................................................................................3 ại 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 ho 4.1. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................................3 4.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp ........................................................................................3 ̣c k 4.1.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp .........................................................................................4 in 4.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ...................................................................4 h 4.3. Phương pháp so sánh ................................................................................................4 tê 4.4. Phương pháp tổng hợp..............................................................................................4 ́H 4.5. Phương pháp phỏng vấn ...........................................................................................5 5. Hiệu quả của đề tài ...…………………………..……………………………………5 uê 6. Bố cục đề tài ................................................................................................................6 ́ PHẦN 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................7 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠOVÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC....................................................................................................7 1.1. Những khái niệm cơ bản về nguồn nhân lực và công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực ...........................................................................................................................7 1.1.1. Nguồn nhân lực .....................................................................................................7 1.1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực....................................................................8 1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.....................................................................12 SVTH: Hoàng Trịnh Như
  5. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My 1.2.1. Đào tạo nguồn nhân lực.......................................................................................12 1.2.2. Phát triển nguồn nhân lực………………………………………………………21 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…...26 1.2.4. Một số tiêu chí đánh giá công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…..….29 1.2.5. Một số tiêu chí đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty……………....29 1.2.6. Kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp………29 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1..............................................................................................34 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH COXANO HƯƠNG THỌ ............36 2.1. Tổng quan về công ty TNHH Coxano Hương Thọ ................................................36 Đ 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................36 ại 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty TNHH Coxano Hương Thọ, Tỉnh Thừa ho Thiên Huế ......................................................................................................................37 2.1.3. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................37 ̣c k 2.1.4. Giới thiệu sản phẩm kinh doanh của công ty ......................................................39 2.1.5. Đặc điểm lao động của công ty ...........................................................................40 in 2.1.6. Tình hình tài chính của công ty…………………………………………...……42 h 2.1.7. Đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty................................................43 tê 2.2. Thực trạng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH Coxano Hương ́H Thọ.................................................................................................................................44 uê 2.2.1. Hoạt động đào tạo................................................................................................44 ́ 2.2.2. Hoạt động phát triển ............................................................................................55 2.2.3. Một số tiêu chí đánh giá công tác đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp…………………………………………………………………………………57 2.2.4. Một số ưu điểm và hạn chế trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ ........................................................................65 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2..............................................................................................67 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH COXANO HƯƠNG THỌ..68 3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ ...........................68 SVTH: Hoàng Trịnh Như
  6. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My 3.1.1. Định hướng phát triển của công ty ......................................................................68 3.1.2. Chiến lược nguồn nhân lực..................................................................................69 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ ........................................................................70 3.2.1. Đối với ban lãnh đạo công ty...............................................................................70 3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................71 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3..............................................................................................79 PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................80 3.1. Kết luận……………………………………………………………….………….80 3.2. Kiến nghị………………………………………………………..………………..81 Đ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................83 ại PHỤ LỤC……………...……………………………………………………………..85 ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Hoàng Trịnh Như
  7. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. So sánh giữa đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ……….………..……….....9 Bảng 1.2. Bảng tổng kết về các ưu điểm và nhược điểm của các phương pháp đào tạo trong và ngoài công việc……………………………..…………………………………………………18 Bảng 2.1. Danh sách sản phẩm kinh doanh của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ........ 40 Bảng 2.2. Tình hình nhân lực tại công ty giai đoạn 2015 - 2017............................................ 40 Bảng 2.3. Tình hình tài chính của công ty giai đoạn 2015 – 2017………...……………42 Đ Bảng 2.4. Bảng đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty giai đoạn 2015 – 2017... 43 ại Bảng 2.5. Khóa học dành cho cán bộ quản lý .......................................................................... 47 ho Bảng 2.6. Khóa học dành cho công nhân lao động trực tiếp .................................................. 48 Bảng 2.7. Công tác tuyên truyền, giáo dục tại công ty giai đoạn 2015 – 2017..................... 49 ̣c k Bảng 2.8. Đánh giá của nhân viên công ty về nội dung chương trình đào tạo...................... 51 in Bảng 2.9. Đánh giá của nhân viên công ty về chất lượng chương trình đào tạo................... 52 h Bảng 2.10. Hoạt động định hướng phát triển nghề nghiệp cho nhân viên ............................ 42 tê Bảng 2.11. Mức độ hài lòng về cơ chế thăng tiến, phát triển nghề nghiệp của nhân viên ́H Công ty TNHH Coxano Hương Thọ......................................................................................... 57 uê Bảng 2.12. Hoạt động khám sức khỏe tại công ty trong giai đoạn 2015 – 2017 .................. 59 ́ Bảng 2.13. Tình trạng sức khỏe của nhân viên công ty trong giai đoạn 2015 – 2017 ......... 59 Bảng 2.14. Cơ cấu lao động theo trình độ tại công ty trong giai đoạn 2015 – 2017 ............ 61 Bảng 2.15. Khả năng giải quyết công việc, tình huống của bộ phận lãnh đạo, quản lý của công ty .......................................................................................................................................... 62 Bảng 2.16. Khả năng giải quyết công việc, tình huống của bộ phận công nhân, nhân viên của công ty ................................................................................................................................... 64 SVTH: Hoàng Trịnh Như
  8. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo ............................................... 12 Hình 2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ ................. 38 Hình 2.2. Sơ đồ bộ máy sản xuất của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ ................ 39 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Hoàng Trịnh Như
  9. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm qua, Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập toàn diện với thị trường khu vực và quốc tế. Trong quá trình hội nhập, bên cạnh những cơ hội phát triển, doanh nghiệp nước ta phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới. Do đó, mỗi doanh nghiệp để có thể tồn tại và ngày càng lớn mạnh trong môi trường khắc nghiệt này bắt buộc phải có chiến lược riêng của mình, biết tự tạo ra cho doanh nghiệp mình những cơ hội phát triển và những lợi thế trong mặt cạnh tranh… Có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công cho một doanh nghiệp: nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, khách hàng và nhà cung Đ cấp… Trong đó, nguồn nhân lực được xem là quan trọng nhất và đóng vai trò rất lớn ại trong việc thành bại của mỗi tổ chức. Bởi vì, Garry Becker – người Mỹ được giải ho thưởng Nobel kinh tế năm 1992 đã khẳng định rằng: “không có đầu tư nào mang lại nguồn lợi lớn như đầu tư vào nguồn nhân lực…”. Để phát triển bền vững, xây dựng ̣c k được một vị trí vững chắc trên thị trường, công việc được đặt lên vị trí hàng đầu đó là phải quan tâm đến nguồn nhân lực, bởi vì con người là cốt lõi của mọi hành động. in Hầu hết các nhà quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đều đã nhận thức h được tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp. tê Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải chú ý thường xuyên trang bị cho đội ngũ cán bộ ́H công nhân viên chức những kỹ năng mới của thời đại. Đây là việc đầu tư có ý nghĩa và uê mang lại lợi ích lớn. Một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có được ́ một đội ngũ nhân lực chất lượng cao là hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty. Do đó, các nhà quản trị cần phải xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực như là một bộ phận trong các kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đòi hỏi tốn kém về thời gian và chi phí. Nhưng nếu doanh nghiệp thực hiện đúng công tác này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội nâng cao tay nghề cho nhân viên, cơ hội thăng tiến, tăng lòng trung thành của nhân viên với doanh nghiệp, làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. SVTH: Hoàng Trịnh Như 1
  10. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My Sau một thời gian thực tập tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ, tôi nhận thấy rằng công ty đã nhận biết được tầm quan trọng của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, công ty đã chú trọng đầu tư cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo để nâng cao năng lực, cũng như có những chính sách phát triển nhân lực. Tuy nhiên, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty vẫn còn nhiều hạn chế: hình thức đào tạo chưa phong phú, công tác đánh giá chưa đạt hiệu quả, chưa sát với năng lực thực sự của nhân viên. Bên cạnh đó, xét thấy chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty, vì vậy, tôi đã quyết định chọn “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình với mong muốn có Đ thể đưa ra các giải pháp thực tiễn, có tính khả thi để đảm bảo cho công ty một nguồn ại nhân lực đủ mạnh về số lượng cũng như chất lượng nhằm vượt qua được những thử ho thách khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới. ̣c k 2. Mục tiêu nghiên cứu in 2.1. Mục tiêu chung h Trên cơ sở đánh giá, phân tích công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tê công ty trong 3 năm 2015, 2016, 2017 để tìm hiểu một cách chính xác về thực trạng đào ́H tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty. Từ đó đưa ra được một số giải pháp nhằm uê hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ, tạo cho công ty một đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao. ́ 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và hoạt động đào tạo - phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của công ty. - Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. SVTH: Hoàng Trịnh Như 2
  11. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My - Đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài 3.1.1. Đối tượng nghiên cứu Các hoạt động về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được thực hiện tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. 3.1.2. Khách thể nghiên cứu Đ Toàn bộ cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH Coxano Hương Thọ được khảo ại sát thu thập ý kiến. 3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ho - Phạm vi không gian: Đề tài thực hiện hoạt động nghiên cứu đối với Công ty ̣c k TNHH Coxano Hương Thọ ở trụ sở chính Mỏ đá Khe phèn, xã Hương Thọ, huyện in Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. h - Phạm vi thời gian: tê + Thu thập dữ liệu thứ cấp trong giai đoạn từ năm 2015 – 2017. ́H + Dữ liệu sơ cấp thu thập được thông qua phỏng vấn, điều tra nhân viên làm việc uê tại công ty trong tháng 3 năm 2018. ́ 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập số liệu 4.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp - Thu thập các số liệu về cơ cấu nhân sự, số liệu về số nhân viên được đào tạo hằng năm, số liệu về chi phí đào tạo, dữ liệu về các khóa đào tạo đã triển khai… trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2017. - Những số liệu trên được thu thập từ các nguồn sau: SVTH: Hoàng Trịnh Như 3
  12. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My + Thu thập thông tin từ nội bộ doanh nghiệp từ bộ phận kế toán về tình hình tài chính của công ty, về chi phí công ty đã đầu tư cho công tác đào tạo nhân lực. + Thu thập thông tin từ nội bộ doanh nghiệp từ bộ phận tổ chức hành chính về cơ cấu lao động của công ty; tình hình thể lực, trí lực của cán bộ công nhân viên trong công ty; các chương trình đào tạo mà công ty đã thực hiện, phương pháp thực hiện, thời gian thực hiện; các chính sách phát triển nhân lực cũng như phát triển kinh doanh của công ty trong tương lai. + Thu thập thông tin từ các khóa luận tốt nghiệp tại thư viện trường để tham khảo đề cương sơ bộ, tham khảo các lý thuyết, mô hình. Đ 4.1.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp ại - Tiến hành khảo sát, tham khảo ý kiến của nhân viên hiện đang làm việc tại ho Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. - Xác định kích thước mẫu và chọn mẫu: Do công ty có quy mô nhỏ, tổng số ̣c k lượng nhân viên làm việc tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ chỉ có 38 người nên in đề tài đã được thực hiện điều tra tổng thể. h 4.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu tê - Phương pháp thống kê: Các số liệu về quy trình đào tạo và phát triển nguồn ́H nhân lực qua các năm được thống kê theo các tiêu chí nhất định. uê - Phương pháp thống kê mô tả bằng phần mềm Excel 2007: Các đánh giá của ́ nhân viên và ứng viên được đánh giá theo thang đo khoảng. 4.3. Phương pháp so sánh So sánh, đối chiếu dựa vào những số liệu sẵn có, thường là so sánh giữa các năm để đưa ra số tương đối, tuyệt đối, tốc độ tăng giảm,… từ đó góp phần cho quá trình phân tích số liệu. 4.4. Phương pháp tổng hợp Tổng hợp lại những nội dung cụ thể, từng đề mục các số liệu mà công ty cung cấp từ đó diễn giải sự biến động và đưa ra nguyên nhân của sự biến động đó. SVTH: Hoàng Trịnh Như 4
  13. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My 4.5. Phương pháp phỏng vấn - Phỏng vấn, tham khảo ý kiến của các nhà quản lý, các cán bộ làm việc lâu năm trong lĩnh vực Quản trị nhân sự nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty.Cụ thể, cuộcphỏng vấn với Trưởng phòng tổ chức hành chính (bộ phận phụ trách nhân sự trong công ty) đã được thực hiện để tìm hiểu sâu về các vấn đề đào tạo và phát triển nhân lực như các chương trình đào tạo mà công ty đã thực hiện, phương pháp thực hiện, thời gian thực hiện, các chính sách phát triển nhân lực cũng như phát triển kinh doanh của công ty trong tương lai. Bên cạnh đó, tôi tìm hiểu tình hình tài chính của công ty, chi phí mà công ty đã đầu tư cho công tác đào tạo nhân lực qua Kế toán trưởng. Đ - Cuộc phỏng vấn, tham khảo ý kiến của những người phụ trách về mảng nhân sự ại của công ty (phòng Tổ chức hành chính)cũng được thực hiện với mục tiêu nhằm thiết ho kế bảng khảo sát tốt hơn.Bảng khảo sát được thiết kế dựa trên cơ sở tham khảo những ̣c k bài luận văn tốt nghiệp, luận văn Thạc sỹ có đề tài liên quan và chỉnh sửa lại cho phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bảng khảo sát cũng được xây dựng, in chỉnh sửa dựa trên thông tin thu thập được từ cuộc phỏng vấn với Trưởng phòng tổ h chức hành chính về những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhất trong công tác đào tê tạo và phát triển nhân lực cũng như những vấn đề mà doanh nghiệp chưa thực sự giải ́H quyết được. Như vậy, bảng khảo sát sẽ có những câu hỏi sâu và sát với thực tế hơn. Sau đó, tác giả thực hiện khảo sát thử đề cân chỉnh bảng khảo sát lần cuối trước khi uê phát đại trà trong toàn công ty. ́ 5. Hiệu quả của đề tài Luận văn đã lựa chọn, tập hợp những kiến thức cơ bản về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, luận văn tiến hành phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. Và kết quả quan trọng nhất của luận văn là đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. SVTH: Hoàng Trịnh Như 5
  14. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My 6. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các tài liệu tham khảo, bố cục của khóa luận gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. - Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. - Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Coxano Hương Thọ. Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Hoàng Trịnh Như 6
  15. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My PHẦN 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Những khái niệm cơ bản về nguồn nhân lực và công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực 1.1.1. Nguồn nhân lực Nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay không thành công trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, do vậy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các nước trên Đ thế giới. ại Hiện nay, có khá nhiều cách tiếp cận cũng như cách hiểu khác nhau về nguồn ho nhân lực: ̣c k “Nguồn nhân lực là sức lực con người, nằm trong mỗi con người và làm cho con người hoạt động. Sức lực đó ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của cơ thể con in người và đến một mức độ nào đó, con người đủ điều kiện tham gia vào quá trình lao h động – con người có sức lao động” (Mai Quốc Chánh, 2011). Quan niệm này xem tê nhân lực là yếu tố nội tại, tồn tại trong bản thân mỗi con người, không phụ thuộc nhiều ́H vào các yếu tố môi trường bên ngoài xã hội. uê “Nguồn nhân lực là tổng thể những tiềm năng của con người (trước hết và cơ bản ́ nhất là tiềm năng lao động), gồm: thể lực, trí lực, nhân cách của con người nhằm đáp ứng yêu cầu của một tổ chức hoặc một cơ cấu kinh tế - xã hội nhất định” (Nguyễn Ngọc Quân, 2012). Theo cách hiểu này thì nguồn nhân lực cũng là yếu tố nội tại trong con người nhưng được đặt trong mối quan hệ với chủ thể khác là tổ chức hay cơ cấu kinh tế - xã hội. “Nguồn nhân lực với tư cách là sự phát triển của kinh tế xã hội, cũng có thể hiểu là tổng hợp các cá nhân những người cụ thể tham gia vào lao động, là tổng thể các yếu tố SVTH: Hoàng Trịnh Như 7
  16. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My về thể chất và tinh thần được huy động vào quá trình lao động” (Đinh Việt Hòa, 2009). Với cách hiểu này, nguồn nhân lực bao gồm những người trong độ tuổi lao động. Như vậy, có rất nhiều khái niệm về nguồn nhân lực nhưng trong bài luận văn này, ta có thể xem khái niệm nguồn nhân lực ởgóc độ trong doanh nghiệp như sau: Nguồn nhân lực doanh nghiệp là lực lượng lao động của doanh nghiệp, chính là số người có tên trong danh sách của doanh nghiệp và được doanh nghiệp trả lương. Khi xem xét nguồn nhân lực, người ta có thể xem xét trên hai góc độ, đó là số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực. - Về số lượng: Nguồn nhân lực được biểu hiện thông qua các chỉ tiêu quy mô và Đ tốc độ tăng nguồn nhân lực. Số lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với ại sự phát triển kinh tế xã hội. Nếu số lượng không tương xứng với sự phát triển (thiếu hoặc thừa) thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển. Như vậy, số lượng ho nguồn nhân lực bằng tổng số người đang có việc làm, số người thất nghiệp và số người ̣c k lao động dự phòng. Nhưng đối với một doanh nghiệp thì nguồn nhân lực không bao gồm những người trong độ tuổi lao động của toàn xã hội mà chỉ tính những người in trong độ tuổi lao động đang làm việc tại doanh nghiệp. h - Về chất lượng: Nguồn nhân lực được biểu hiện ở thể lực, trí lực, tinh thần (thái tê độ, động cơ và ý thức lao động). Ba mặt thể lực, trí lực, tinh thần có quan hệ chặt chẽ ́H với nhau và thống nhất cấu thành chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, thể lực là nền uê tảng, cơ sở để phát triển trí tuệ, là phương tiện để truyền tải tri thức, trí tuệ của con người vào hoạt động thực tiễn. Ý thức, tinh thần, đạo đức, tác phong là yếu tố chi phối ́ hoạt động chuyển hóa của thể lực, trí tuệ thành thực tiễn. Trí tuệ và kỹ năng là yếu tố quyết định chất lượng nguồn nhân lực. 1.1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 1.1.2.1. Khái niệm Đào tạo và phát triển là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể đứng vững và thắng SVTH: Hoàng Trịnh Như 8
  17. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My lợi trong môi trường cạnh tranh. Do đó trong các tổ chức, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần phải được thực hiện một cách có tổ chức và có kế hoạch. - Đào tạo nguồn nhân lực (hay còn được gọi là đào tạo kỹ năng): được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Đó chính là quá trình học tập làm cho người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, là những hoạt động học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn. (Bùi Văn Chiêm, Bài giảng Quản trị nhân lực, 2013) - Phát triển nguồn nhân lực là quá trình học tập nhằm mở ra cho cá nhân những công việc mới, khả năng mới dựa trên cơ sở định hướng tương lai của tổ chức. (Vũ Thị Đ Huệ, 2014) ại Lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực được coi là ở cấp độ đào tạo cao hơn so với ho các lĩnh vực khác. Đào tạo có định hướng vào hiện tại, chú trọng vào công việc hiện ̣c k thời của cá nhân, giúp cá nhân có ngay các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc hiện tại. Còn phát triển nhân lực nhằm chú trọng vào các công việc tương lai trong tổ in chức, doanh nghiệp. Khi một người được thăng tiến lên những chức vụ mới, họ cần có h những kiến thức, kỹ năng mới theo yêu cầu mới của công việc. Công tác phát triển tê nhân lực sẽ giúp cho các cá nhân chuẩn bị sẵn các kiến thức, kỹ năng cần thiết đó. ́H Bảng 1.1. So sánh giữa đào tạo và phát triển nguồn nhân lực uê Đào tạo Phát triển ́ 1. Tập trung Công việc hiện tại Công việc tương lai 2. Phạm vi Cá nhân Cá nhân và Tổ chức 3. Thời gian Ngắn hạn Dài hạn 4. Mục đích Khắc phục sự thiếu hụt về kiến Chuẩn bị cho tương lai thức và kỹ năng hiện tại SVTH: Hoàng Trịnh Như 9
  18. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My 1.1.2.2. Mục đích của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Mục tiêu chung của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn, với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai. Hiện nay, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và rất được quan tâm trong các tổ chức. Lý do chủ yếu là bởi vì: - Để đáp ứng yêu cầu công việc của tổ chức hay nói cách khác là để đáp ứng nhu Đ cầu tồn tại và phát triển của tổ chức. ại - Để đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển của người lao động. ho - Đào tạo và phát triển là những giải pháp có tính chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. ̣c k (Bùi Văn Chiêm, Bài giảng Quản trị nhân lực, 2013) in 1.1.2.3. Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực h Đào tạo và phát triển là điều kiện quyết định để một tổ chức có thể tồn tại và đi tê lên trong cạnh tranh. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giúp cho doanh nghiệp: ́H - Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả thực hiện công việc. uê - Giảm bớt sự giám sát vì người lao động được đào tạo là người có khả năng tự ́ giám sát. - Nâng cao tính ổn định và năng động của tổ chức. - Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. - Tạo điều kiện cho áp dụng tiến bộ kỹ thuật và quản lý vào doanh nghiệp. - Tạo ra được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Đối với người lao động, vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thể hiện ở chỗ: SVTH: Hoàng Trịnh Như 10
  19. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My - Tạo ra được sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp. - Tạo ra tính chuyên nghiệp của người lao động. - Tạo ra sự thích ứng giữa người lao động và công việc hiện tại cũng như tương lai. - Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng phát triển của người lao động. - Tạo cho người lao động có cách nhìn, cách tư duy mới trong công việc của họ là cơ sở để phát huy tính sáng tạo của người lao động trong công việc. Về mặt xã hội: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là vấn đề sống còn của một đất nước, nó quyết định sự phát triển của xã hội, là một trong những giải pháp để chống lại thất nghiệp. Đầu tư cho đào tạo và giáo dục là những khoản đầu tư chiến Đ lược chủ chốt cho sự phồn vinh của đất nước. ại (Bùi Văn Chiêm, Bài giảng Quản trị nhân lực, 2013) ho 1.1.2.4. Nguyên tắc của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ̣c k Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực dựa trên 4 nguyên tắc sau: in - Thứ nhất: Con người hoàn toàn có năng lực phát triển. Mọi người trong một tổ h chức đều có khả năng phát triển và sẽ cố gắng thường xuyên phát triển để giữ vững sự tê tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như của cá nhân họ. ́H - Thứ hai: Mỗi người đều có giá trị riêng, vì vậy mỗi người là một con người cụ uê thể khác với những người khác và đều có khả năng đóng góp những sáng kiến. - Thứ ba: Lợi ích của người lao động và những mục tiêu của tổ chức có thể kết ́ hợp với nhau, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu của doanh nghiệp và lợi ích của người lao động. Sự phát triển của tổ chức phụ thuộc vào nguồn lực của tổ chức đó. Khi nhu cầu của người lao động được thừa nhận và đảm bảo thì họ sẽ phấn khởi trong công việc. - Thứ tư: Đào tạo nguồn nhân lực là một nguồn đầu tư sinh lời đáng kể, vì đào tạo nguồn nhân lực là phương tiện để đạt được sự phát triển của tổ chức có hiệu quả nhất.(Bùi Văn Chiêm, Bài giảng Quản trị nhân lực, 2013) SVTH: Hoàng Trịnh Như 11
  20. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Trà My 1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 1.2.1. Đào tạo nguồn nhân lực Đào tạo là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, điều này được thể hiện ở tính ràng buộc và gắn bó sau khi được đào tạo, nó làm người lao động chuyên nghiệp hơn, khả năng lao động được chuyên môn hóa cao hơn. 1.2.1.1. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo Đ Việc xây dựng một chương trình đào tạo có thể được thực hiện theo 7 bước sau: ại Xác định nhu cầu đào tạo ho ̣c k Các Xác định mục tiêu đào tạo quy in Đánh trình giá h đánh Lựa chọn đối tượng đào tạo lại giá tê nếu được cần ́H xác Xác định chương trình đào thiết định tạo và phương pháp đào tạo uê phần nào ́ bởi sự Lựa chọn giáo viên đào tạo đo lường được Dự tính chi phí đào tạo các mục tiêu Thiết lập quy trình lại Hình 1.1. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo SVTH: Hoàng Trịnh Như 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0