ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
tế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG DÒCH VUÏ CHAÊM<br />
SOÙC KHAÙCH HAØNG TAÏI COÂNG TY COÅ<br />
PHAÀN<br />
VIEÃN THOÂNG FPT CHI NHAÙNH HUEÁ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Trần Thị Thu Trang<br />
<br />
TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
Lớp: K45B QTKD TH<br />
Niên khóa: 2011 - 2015<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Ñeå hoaøn thaønh toát ñeà taøi naøy, ngoaøi söï noã löïc cuûa baûn<br />
thaân, toâi ñaõ nhaän ñöôïc söï giuùp ñôõ nhieät tình cuûa caùc<br />
Thaày, Coâ trong tröôøng, cuøng caùc Anh, Chò trong ban laõnh ñaïo<br />
cuûa coâng ty Coå phaàn Vieãn thoâng chi nhaùnh Hueá.<br />
Cho pheùp toâi ñöôïc baøy toû loøng caûm ôn saâu saéc ñeán:<br />
Caùc Thaày Coâ giaùo trong tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá Hueá ñaõ<br />
<br />
uế<br />
<br />
taän tình giaûng daïy cho toâi trong suoát thôøi gian hoïc ôû tröôøng,<br />
trang bò cho toâi nhöõng kieán thöùc caàn thieát ñeå hoaøn thaønh<br />
<br />
H<br />
<br />
khoùa luaän toát nghieäp naøy, ñaëc bieät laø Thaày giaùo Tieán só<br />
Hoaøng Quang Thaønh ñaõ taän tình höôùng daãn toâi trong suoát<br />
<br />
tế<br />
<br />
thôøi gian thöïc taäp.<br />
<br />
Toâi xin caûm ôn oâng Phan Höõu Huøng, Giaùm ñoác coâng ty<br />
<br />
h<br />
<br />
Coå phaàn Vieãn thoâng FPT chi nhaùnh Hueá; anh Leâ Tröôøng Sôn<br />
<br />
in<br />
<br />
- Tröôûng phoøng kinh doanh IBB1 cuøng caùc anh chò trong coâng<br />
ty ñaõ taïo ñieàu kieän thuaän lôïi vaø giuùp ñôõ taän tình cho toâi<br />
<br />
cK<br />
<br />
trong quaù trình thöïc taäp taïi Coâng ty.<br />
Xin göûi lôøi caûm ôn ñeán toaøn theå baïn beø cuøng gia ñình ñaõ<br />
luoân laø nguoàn ñoäng vieân, khích leä cho toâi trong suoát thôøi<br />
<br />
họ<br />
<br />
gian hoïc taäp cuõng nhö trong thôøi gian thöïc taäp ñeå toâi hoaøn<br />
thaønh toát khoùa luaän toát nghieäp cuûa mình.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Do thôøi gian vaø kieán thöùc cuûa baûn thaân coøn nhieàu haïn<br />
<br />
cheá neân baøi khoùa luaän khoù traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt,<br />
kính mong söï giuùp ñôõ cuûa Thaày Coâ vaø baïn beø ñeå ñeà taøi<br />
ñöôïc hoaøn thieän hôn.<br />
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn !<br />
Hueá, thaùng 5 naêm 2015<br />
Sinh vieân thöïc hieän<br />
Traàn Thò Thu Trang<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU...................................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .......................................................................................... vii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung ....................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể.....................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu.....................................................................................................2<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................3<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu ..........................................................................................3<br />
<br />
tế<br />
<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................3<br />
5. Quy trình và phương pháp nghiên cứu .......................................................................3<br />
<br />
h<br />
<br />
5.1. Quy trình nghiên cứu ...........................................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
5.1.1. Nghiên cứu định tính ....................................................................................5<br />
<br />
cK<br />
<br />
5.1.2. Nghiên cứu định lượng .................................................................................5<br />
5.2. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................5<br />
5.2.1. Phương pháp thu thập số liệu .......................................................................5<br />
5.2.2. Phương pháp phân tích số liệu......................................................................6<br />
<br />
họ<br />
<br />
6. Kết cấu luận văn .........................................................................................................8<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................9<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG.....9<br />
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................9<br />
1.1.1. Lý luận tổng quan về dịch vụ .......................................................................9<br />
1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ..................................................................................9<br />
1.1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ..........................................................................10<br />
1.1.1.3. Dịch vụ viễn thông ..............................................................................12<br />
1.1.2. Chất lượng dịch vụ......................................................................................13<br />
1.1.2.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ .............................................................13<br />
1.1.2.2. Mô hình nghiên cứu về chất lượng dịch vụ .........................................14<br />
1.1.2.3. Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng .....19<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Thu Trang<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
1.1.3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng ....................................................................19<br />
1.1.3.1. Khái niệm.............................................................................................19<br />
1.1.3.2. Vai trò của chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp .....................20<br />
1.1.3.3. Các nguyên tắc chăm sóc khách hàng .................................................23<br />
1.1.3.4. Các phương thức chăm sóc khách hàng ..............................................26<br />
1.1.4. CSKH trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Viễn thông ................28<br />
1.1.4.1. Dịch vụ CSKH trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Viễn thông28<br />
1.1.4.2. Vai trò CSKH trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Viễn thông .29<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................33<br />
1.2.1. Khái quát về thị trường Viễn thông Việt Nam ...........................................33<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.2. Kinh nghiệm phát triển của các doanh nghiệp Viễn thông.........................36<br />
1.2.3. Tóm tắt kết quả của các đề tài tham khảo về vấn đề CSKH.......................41<br />
1.2.4. Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ CSKH<br />
<br />
tế<br />
<br />
đối với trường hợp tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, chi nhánh Huế ...........42<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TẠI<br />
<br />
h<br />
<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT, CHI NHÁNH HUẾ ................................45<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) .......................45<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.1. Giới thiệu chung ..........................................................................................45<br />
2.1.2. Lĩnh vực hoạt động......................................................................................45<br />
2.2. Tổng quan về Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, chi nhánh Huế......................45<br />
2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển...............................................................45<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.2. Cơ cấu tổ chức .............................................................................................47<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý................................................................47<br />
2.2.2.2. Chức năng các bộ phận.........................................................................47<br />
2.2.3. Tình hình nguồn lực ....................................................................................48<br />
2.2.3.1. Tình hình nguồn nhân lực.....................................................................48<br />
2.2.3.2. Tình hình nguồn vốn kinh doanh .........................................................49<br />
<br />
2.2.4. Tình hình hoạt động kinh doanh..................................................................50<br />
2.3. Thực trạng hoạt động CSKH tại công ty FPT chi nhánh Huế............................52<br />
2.4. Thực trạng chất lượng dịch vụ CSKH của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT,<br />
chi nhánh Huế qua ý kiến đánh giá của khách hàng .................................................53<br />
2.4.1. Mô tả đối tượng nghiên cứu ........................................................................53<br />
2.4.2. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA)............57<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Thu Trang<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
2.4.2.1. Rút trích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc<br />
khách hàng tại công ty Cổ phần FPT, chi nhánh Huế .......................................57<br />
2.4.2.2. Rút trích nhân tố chính mức độ thỏa mãn của khách hàng về chất lượng<br />
dịch vụ CSKH tại công ty Cổ phần FPT, chi nhánh Huế ..................................60<br />
2.4.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo ....................................................................61<br />
2.4.4. Xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự thỏa mãn của khách<br />
hàng đối với chất lượng dịch vụ CSKH tại công ty Cổ phần Viễn thông FPT, chi<br />
nhánh Huế..............................................................................................................62<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.4.4.1. Mô hình hồi quy tổng quát ...................................................................62<br />
2.4.4.2. Kiểm định hệ số tương quan.................................................................64<br />
<br />
H<br />
<br />
2.4.4.3. Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính..................................................65<br />
2.4.4.4. Kiểm định sự khác biệt theo thời gian sử dụng đến sự thỏa mãn của<br />
khách hàng.........................................................................................................73<br />
FPT<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.4.4.5. Kiểm định giá trị trung bình thang đo về chất lượng dịch vụ CSKH tại<br />
.............................................................................................................76<br />
<br />
h<br />
<br />
2.4.4.6. Đánh giá chung về chất lượng dịch vụ CSKH tại FPT ........................77<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH<br />
<br />
cK<br />
<br />
VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT<br />
CHI NHÁNH HUẾ........................................................................................................79<br />
3.1. Định hướng .........................................................................................................79<br />
3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ CSKH tại FPT ...............................81<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................86<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.1. Kết luận...............................................................................................................86<br />
3.2. Hạn chế của đề tài...............................................................................................88<br />
3.3. Kiến nghị ............................................................................................................89<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................90<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Thu Trang<br />
<br />
iv<br />
<br />