intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco

Chia sẻ: Elysanguyen12 Elysanguyen12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

27
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian qua, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm của CTCP Dược Medipharco trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM ho MEDIPHARCO ại Đ ̀n g ươ Tr PHAN NGUYÊN CHÂU Khóa học: 2014 – 2018
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K ho NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM ại Đ ̀n g Sinh viên thực hiện: ươ Phan Nguyên Châu TS. Phan Thanh Hoàn Tr Lớp: K48B KDTM Niên khóa: 2014-2018 Huế, tháng 4/2018
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cùng với những kiến thức mình đã tích lũy được, tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ nhiều phía. Với tình cảm chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin được phép bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả các cá nhân và đơn vị đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình uê ́ thực tập và nghiên cứu đề tài. ́H Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô giáo Trường Đại Học tê Kinh Tế - Đại Học Huế, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn đến TS. Phan Thanh Hoàn người đã dành thời gian, công sức để hướng dẫn, chỉ bảo và tận tình giúp đỡ tôi h in trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. ̣c K Tôi cũng xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty Cổ phần Dược Medipharco đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, nhiệt tình ho giúp đỡ cũng như cung cấp những tài liệu thực tế và thông tin cần thiết để tôi hoàn thành khóa luận này. ại Cuối cùng, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã hết lòng giúp Đ đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện Khóa luận tốt nghiệp. g Do còn hạn chế về thời gian, kiến thức cũng như kinh nghiệm nên khóa luận ̀n ươ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn để khóa luận được hoàn thiện hơn. Tr Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người! Huế, tháng 04 năm 2018 Sinh viên Phan Nguyên Châu SVTH: Phan Nguyên Châu i
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 uê ́ 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 ́H 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 tê 4.1. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................................3 h 4.1.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp ...................................................................3 in 4.1.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp .....................................................................4 ̣c K 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ...................................................................5 4.2.1. Phương pháp phân tích số liệu ..............................................................................5 ho 4.2.2. Phương pháp xử lý số liệu .....................................................................................5 ại 5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................5 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7 Đ CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................7 g 1.1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................7 ̀n ươ 1.1.1. Tiêu thụ sản phẩm .................................................................................................7 1.1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ..............................................................................7 Tr 1.1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm .............................................................................7 1.1.1.3. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm...........................................................9 1.1.2. Các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm ..............................................11 1.1.2.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................11 1.1.2.2. Chính sách giá cả..............................................................................................12 1.1.2.3. Chính sách phân phối sản phẩm .......................................................................13 1.1.2.4. Chính sách xúc tiến ..........................................................................................15 SVTH: Phan Nguyên Châu ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn 1.1.3. Tổng quan về sản phẩm Dược .............................................................................16 1.1.3.1. Đặc điểm của hàng hóa dược phẩm..................................................................16 1.1.3.2. Phân loại sản phẩm Dược .................................................................................17 1.1.3.3. Hệ thống tiêu thụ đặc trưng của ngành Dược...................................................18 1.1.4. Tổng quan các nghiên cứu liên quan ...................................................................19 1.1.5. Hệ thống chỉ tiêu phân tích đánh giá kết quả và hiệu quả của công tác tiêu thụ......22 1.1.5.1. Chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm.....................................................22 1.1.5.2. Chỉ tiêu đánh giá về chi phí hoạt động tiêu thụ sản phẩm................................23 uê ́ 1.1.5.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm..................................23 ́H 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................24 tê 1.2.1. Tình hình ngành dược trên thế giới hiện nay ......................................................24 1.2.2. Tình hình ngành dược ở Việt Nam hiện nay .......................................................25 h CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN in PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MEDIPHARCO .................................27 ̣c K 2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần Dược Medipharco .................................................27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................................27 ho 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh.......................................................................................29 ại 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty...................................................................30 Đ 2.1.4. Đặc điểm cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty ....................................................30 2.1.5. Chính sách chất lượng sản phẩm của Công ty ....................................................33 ̀n g 2.2. Tình hình sử dụng các yếu tố kinh doanh chủ yếu của Công ty.............................34 ươ 2.2.1. Tình hình lao động của Công ty ..........................................................................34 2.2.2. Tình hình tài sản của Công ty..............................................................................38 Tr 2.2.3. Tình hình nguồn vốn của Công ty .......................................................................39 2.3. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty........41 2.3.1. Môi trường vĩ mô.................................................................................................41 2.3.1.1. Môi trường kinh tế............................................................................................41 2.3.1.2. Môi trường văn hóa xã hội ...............................................................................42 2.3.1.3. Môi trường chính trị và pháp luật.....................................................................43 2.3.1.4. Môi trường kỹ thuật công nghệ ........................................................................44 SVTH: Phan Nguyên Châu iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn 2.3.1.5. Môi trường tự nhiên..........................................................................................45 2.3.2. Môi trường vi mô.................................................................................................45 2.3.2.1. Khách hàng .......................................................................................................45 2.3.2.2. Nhà cung ứng....................................................................................................46 2.3.2.3. Đối thủ cạnh tranh ............................................................................................47 2.4. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của CTCP Dược Medipharco giai đoạn 2015-2017 ......................................................................................................................48 2.4.1. Tình hình biến động doanh thu............................................................................48 uê ́ 2.4.1.1. Tình hình biến động doanh thu trên các thị trường ..........................................48 ́H 2.4.1.2. Doanh thu tiêu thụ theo hàng sản xuất và hàng kinh doanh.............................50 tê 2.4.1.3. Tình hình tiêu thụ các nhóm sản phẩm sản xuất ..............................................51 2.4.1.4. Tình hình tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối ......................................55 h in 2.4.1.5 Một số chính sách khuyến mãi hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm....................58 2.4.2. Đánh giá hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm ....................................................59 ̣c K 2.4.2.1. Phân tích chi phí tiêu thụ sản phẩm..................................................................59 2.4.2.2. Phân tích lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm..............................................................62 ho 2.4.2.3. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ......................................63 ại 2.5. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP Dược Medipharco .................65 Đ 2.6. Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty ..........................................................................................................................67 ̀n g 2.6.1. Đặc điểm mẫu khảo sát........................................................................................67 ươ 2.6.2. Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách sản phẩm của Công ty......................69 2.6.3. Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách giá của Công ty................................70 Tr 2.6.4. Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách phân phối của Công ty.....................71 2.6.5. Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách xúc tiến của Công ty ........................72 2.6.6. Thống kê số lượng các nhà thuốc về ý định tiếp tục kinh doanh sản phẩm của Công ty ..........................................................................................................................73 2.7. Đánh giá chung.......................................................................................................74 2.7.1. Những thành công ...............................................................................................74 2.7.2. Những tồn tại và hạn chế.....................................................................................75 SVTH: Phan Nguyên Châu iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MEDIPHARCO ...........................................................................................................78 3.1. Định hướng phát triển của Công ty đến năm 2020 và những mục tiêu đặt ra........78 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty.......79 3.2.1. Giải pháp về thị trường và mở rộng thị trường cho sản phẩm ............................79 3.2.2. Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm ...........................................80 3.2.2.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................80 uê ́ 3.2.2.2. Chính sách giá cả..............................................................................................81 ́H 3.2.2.3. Chính sách phân phối .......................................................................................82 tê 3.2.2.4. Chính sách xúc tiến ..........................................................................................83 3.2.3. Nâng cao trình độ nghiệp vụ các nhân viên làm công tác tiêu thụ sản phẩm .....85 h in 3.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của bộ phận quản lý, bộ phận kinh doanh .............................................................................................................................85 ̣c K PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................87 1. Kết luận......................................................................................................................87 ho 2. Kiến nghị ...................................................................................................................88 ại DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Đ PHỤ LỤC ̀n g ươ Tr SVTH: Phan Nguyên Châu v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT GMP : Good Manufactoring Practices - Thực hành sản xuất tốt GMP-WHO : Good Manufactoring Practices - World Health Organization - Thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới GSP : Good Storage Practices - Thực hành bảo quản thuốc tốt GSP-ASEAN : Good Storage Practices - ASEAN - Thực hành bảo quản thuốc tốt của uê ́ Hiệp hội các nước Đông Nam Á GLP : Good Laboratory - Thực hành kiểm nghiệm thuốc tốt ́H GDP : Good Distribution Practices - Thực hành phân phối thuốc tốt tê GPP : Good Pharphacy Practices - Thực hành quản lý hiệu thuốc tốt h R&D : Research and Develop - Nghiên cứu và phát triển in GDP : Gross Domestic Product - Tổng sản phẩm quốc nội ̣c K SLDC : Scientifically Lagging Developing Countries - Nhóm nước đang phát triển lạc hậu về khoa học ho ASEAN : Association of Southeast Asian Nations - Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ại WTO : World Trade Organization - Tổ chức thương mại thế giới Đ UNESCO : United Nations Educational Scientific and Cultural Organization - Tổ g chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc ̀n BMI : Business Monitor International – Công ty khảo sát thị trường quốc tế ươ IMS Health : Institute for Healthcare Informatics - Báo cáo của tổ chức khoa học Tr thông tin y tế GPs : 5 tiêu chuẩn thực hành tốt trong quy trình đảm bảo chất lượng thuốc (GMP, GLP, GSP, GDP và GPP). ISO : tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng được ban hành lần 9001:2008 thứ 4 vào năm 2008 TWAS : Viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ 3 TW : Trung ương SVTH: Phan Nguyên Châu vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn TNHH : Trách nhiệm hữu hạn CTCP : Công ty cổ phần NQĐHĐCĐ : Nghị quyết đại hội đồng cổ đông HĐQT : Hội đồng quản trị SXKD : Sản xuất kinh doanh TP : Thành phố SXNQ : Sản xuất nhượng quyền KH&ĐT : Kế hoạch và Đầu tư uê ́ DT : Doanh thu ́H LN : Lợi nhuận tê BH : Bán hàng CCDV : Cung cấp dịch vụ h CPTT : Chi phí tiêu thụ in LNTT : Lợi nhuận tiêu thụ ̣c K TNDN : Thu nhập doanh nghiệp NPL : Nguyên phụ liệu ho CPBH : Chi phí bán hàng ại CPQLDN : Chi phí quản lý doanh nghiệp Đ UBND : Uỷ ban nhân dân ̀n g ươ Tr SVTH: Phan Nguyên Châu vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Ngành nghề kinh doanh CTCP Dược Medipharco ........................................29 Bảng 2.2 Tình hình lao động của công ty từ năm 2015-2017 .......................................35 Bảng 2.3 Tình hình sử dụng tài sản của công ty giai đoạn 2015-2017 .........................38 Bảng 2.4 Tình hình sử dụng nguồn vốn của công ty giai đoạn 2015-2017 ..................40 Bảng 2.5 Doanh thu tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước giai đoạn 2015-2017.... 48 uê ́ Bảng 2.6 Doanh thu tiêu thụ hàng sản xuất và hàng kinh doanh giai đoạn 2015-2017 ....50 ́H Bảng 2.7 Doanh thu tiêu thụ các nhóm sản phẩm sản xuất giai đoạn 2015-2016.........52 Bảng 2.8 Doanh thu tiêu thụ qua các kênh phân phối giai đoạn 2015 – 2017 ..............57 tê Bảng 2.9 Tổng chi phí tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2015-2017....................................60 h Bảng 2.10 Lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2015-2017......................................62 in Bảng 2.11 Hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2015-2017 ....................64 ̣c K Bảng 2.12 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua 3 năm 2015-2017 ...................65 Bảng 2.13 Đặc điểm mẫu khảo sát ................................................................................67 ho Bảng 2.14 Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách sản phẩm của Công ty ..............69 Bảng 2.15 Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách giá của Công ty ........................70 ại Bảng 2.16 Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách phân phối của Công ty .............71 Đ Bảng 2.17 Đánh giá của các nhà thuốc về chính sách xúc tiến của Công ty.................72 ̀n g ươ Tr SVTH: Phan Nguyên Châu viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1 Kênh tiêu thụ trực tiếp ........................................................................ 14 Sơ đồ 1.2 Kênh tiêu thụ gián tiếp ..................................................................................14 Sơ đồ 1.3 Kênh gián tiếp trung gian..............................................................................15 Sơ đồ 1.4 Kênh gián tiếp dài .........................................................................................15 Sơ đồ 2.1 Cơ cấu bộ máy quản lý CTCP Dược Medipharco ........................................31 uê ́ Sơ đồ 2.2 Kênh phân phối trực tiếp của CTCP Dược Medipharco...............................55 Sơ đồ 2.3 Kênh phân phối gián tiếp của CTCP Dược Medipharco ..............................56 ́H Biểu đồ 2.1 Thống kê số lượng các nhà thuốc về ý định tiếp tục kinh doanh sản phẩm tê của Công ty....................................................................................................................73 h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Phan Nguyên Châu ix
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong guồng quay không ngừng của đời sống kinh tế toàn cầu, các hoạt động thương mại đang từng ngày từng giờ góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của quốc gia. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá, vai trò của việc tiêu thụ hàng hoá ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, theo thời gian nó đã có những thay đổi cơ bản không những về hình uê ́ thức mà còn có sự thay đổi lớn trong nội dung. Thêm vào đó, việc gia nhập WTO đã mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội mới, quan hệ hợp tác với nước ́H ngoài ngày càng mở rộng, tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vàng ấy, cũng đặt ra cho tê các doanh nghiệp Việt Nam không ít những thách thức khi bước vào sân chơi thế giới, sân chơi trí tuệ, nơi mà chỉ có đổi mới và chất lượng thì mới có thể sinh tồn ở đó. h in Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững thì đòi hỏi doanh nghiệp ̣c K đó không chỉ có tiềm lực tài chính lớn, quy mô rộng,... mà phải có những chiến lược kinh doanh đúng đắn, luôn nỗ lực tìm cho mình một vị thế trên thị trường. Đặc biệt, ho không chỉ quan tâm đến số lượng sản phẩm tiêu thụ mà còn phải chú ý đến chất lượng tiêu thụ sản phẩm - đó mới chính là hiệu quả tiêu thụ. Muốn quá trình tiêu thụ sản ại phẩm được tốt, đem lại hiệu quả cao không phải là một điều dễ dàng mà đòi hỏi doanh Đ nghiệp phải có một quá trình nghiên cứu, phân tích và đánh giá cụ thể hoạt động tiêu thụ sản phẩm qua từng thời kì để định được hướng đi cho mình. Chính vì vậy, tiêu thụ ̀n g sản phẩm tuy không còn là vấn đề mới mẻ nhưng nó luôn mang tính thời sự cấp bách, ươ là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất kinh doanh. Trải qua gần một thế kỷ hình thành và phát triển, ngành dược phẩm đã có những Tr bước tiến vượt bậc và đang trên đà tăng trưởng khá lạc quan, năm 2017 doanh thu của thị trường dược trong nước ước đạt 5,2 tỷ USD (theo số liệu của Business Monitor International - BMI), tăng khoảng 10% so với năm trước và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong vòng 5 năm tới. Với dân số hiện nay là trên 95 triệu người và là quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh ước đạt 53,5 triệu đồng/năm (theo Tổng cục thống kê Việt Nam), dẫn đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng tăng cao và người dân sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế nhằm duy trì SVTH: Phan Nguyên Châu 1
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn chất lượng cuộc sống, thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là một thị trường sôi động, tiềm năng trong khu vực. Được thành lập từ năm 1976 Công ty Cổ phần Dược Medipharco là một trong những công ty dược phẩm lớn ở nước ta nói chung và thành phố Huế nói riêng. Trải qua nhiều năm hoạt động, công ty đã nhanh chóng phát triển cả về chất và lượng, hòa nhập cùng với sự phát triển của ngành dược Việt Nam theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty đã có những hiệu quả to lớn nhất định, với doanh thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, công ty cũng đang đứng trước những uê ́ thách thức to lớn khi các hãng dược phẩm nước ngoài với lợi thế về phát minh thuốc mới và ́H công nghệ phân phối hiện đại ngày càng tác động và có ảnh hưởng nhiều đến thị trường tê trong nước nói chung và người tiêu dùng nói riêng, dẫn đến môi trường cạnh tranh trên ngày càng gay gắt. Điều này đòi hỏi công ty phải có những chính sách, biện pháp phù hợp h in và hiệu quả để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, để khẳng định vị thế của công ty trên thị trường và chiến thắng trong cạnh tranh. ̣c K Xuất phát từ những lý do trên nên tôi quyết định chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco” làm khóa ho luận tốt nghiệp đại học của mình. ại 2. Mục tiêu nghiên cứu Đ 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian qua, ̀n g từ đó đưa ra định hướng và giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản ươ phẩm của CTCP Dược Medipharco trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể Tr - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của các công ty nói chung và các công ty kinh doanh dược phẩm nói riêng. - Phân tích và đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của CTCP Dược Medipharco trong giai đoạn 2015-2017. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm của CTCP Dược Medipharco trong thời gian tới. SVTH: Phan Nguyên Châu 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nội dung nghiên cứu: Những vấn đề liên quan đến công tác tiêu thụ sản phẩm và giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại CTCP Dược Medipharco trên địa bàn TP. Huế. - Đối tượng khảo sát: Các nhà thuốc đang kinh doanh sản phẩm của Công ty trên địa bàn TP. Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu uê ́ - Phạm vi nội dung: Khóa luận tập trung đi sâu phân tích và đánh giá công tác ́H tiêu thụ sản phẩm, những chính sách tác động đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại tê CTCP Dược Medipharco. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại CTCP Dược Medipharco h in và tiến hành điều tra thu thập số liệu trên địa bàn TP. Huế. - Phạm vi thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài, các dữ liệu sơ cấp được thu ̣c K thập trong thời gian thực tập tại công ty từ ngày 2/1/2018 – 23/4/2018, các dữ liệu thứ cấp được thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2015 đến năm 2017, định hướng và giải pháp ho nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm cho những năm tiếp theo. ại 4. Phương pháp nghiên cứu Đ 4.1. Phương pháp thu thập số liệu 4.1.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp g  ̀n Nguồn nội bộ ươ - Thông tin từ CTCP Dược Medipharco bao gồm: lịch sử hình thành và phát triển của Công ty, sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty, các số liệu về nhân sự, tình hình tài Tr chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2015-2017.  Nguồn bên ngoài - Những lý thuyết liên quan đến công tác tiêu thụ sản phẩm được tìm hiểu từ sách, giáo trình; các đề tài, công trình nghiên cứu đã được thực hiện liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Thông tin từ các tài liệu online, offline; các bài báo, bài viết có giá trị tham khảo trên internet. SVTH: Phan Nguyên Châu 3
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn 4.1.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp - Thu thập số liệu thông qua việc tiến hành phát bảng hỏi cho các nhà thuốc đang kinh doanh các sản phẩm của công ty trên địa bàn TP. Huế. - Thiết kế bảng hỏi: gồm 3 phần  Phần 1: Mã số phiếu và lời giới thiệu.  Phần 2: Nội dung chính những thông tin mà khách hàng đánh giá về CTCP Dược Medipharco.  Phần 3: Thông tin khách hàng. uê ́ - Thang đo được sử dụng là loại thang đo Likert 5 mức độ, từ 1 điểm – thể hiện ́H mức độ rất không đồng ý đến 5 điểm – thể hiện mức độ rất đồng ý. tê - Cách tính cỡ mẫu: Theo danh sách đầy đủ mà tác giả đã xin được từ Phòng Kinh doanh - Thị trường thì số nhà thuốc hiện đang kinh doanh sản phẩm của công ty h in trên địa bàn TP. Huế là 101 nhà thuốc nên ta sử dụng công thức sau để xác định cỡ ̣c K mẫu: [16] n= ho Trong đó: N là số lượng tổng thể ại e là sai số tiêu chuẩn Đ Với tổng thể là 101, sai số tiêu chuẩn là ±10%, ta có kích thước mẫu cần nghiên g cứu là 50. Do những hạn chế về thời gian, điều kiện tiếp xúc nên tác giả chỉ chọn 50 ̀n nhà thuốc trong tổng số 101 nhà thuốc trên địa bàn TP. Huế để tiến hành điều tra ươ phỏng vấn bằng bảng hỏi. Tr - Phương pháp chọn mẫu: Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống. Từ danh sách tổng thể gồm 101 nhà thuốc, tác giả tiến hành tính bước nhảy k và điều tra lượt nhà thuốc dựa trên bước nhảy k này. Với mong muốn điều tra 50 nhà thuốc trên tổng thể nhà thuốc, tác giả tính được khoảng cách bước nhảy k = 101/50 = 2,02. Dựa trên kết quả tác giả chọn bước nhảy k = 2. Như vậy có nghĩa là cứ cách 2 nhà thuốc ta lại chọn 1 nhà thuốc để đưa vào mẫu điều tra cho đến khi đủ 50 mẫu. SVTH: Phan Nguyên Châu 4
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu 4.2.1. Phương pháp phân tích số liệu Đề tài đã sử dụng tổng hợp các phương pháp phân tích sau: - Phương pháp so sánh: Sử dụng phương pháp so sánh số để thấy được sự biến động của chúng qua các thời kì. - Phương pháp thống kê mô tả: Trên cơ sở các tài liệu đã được tổng hợp, vận dụng các phương pháp phân tích thống kê như số tương đối, số tuyệt đối để phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của CTCP Dược Medipharco giai đoạn 2015-2017. uê ́ 4.2.2. Phương pháp xử lý số liệu ́H Sau khi thu thập xong dữ liệu từ các nhà thuốc, tiến hành kiểm tra và loại đi tê những bảng hỏi không đạt yêu cầu. Tiếp theo là mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu, làm sạch dữ liệu. Sau đó tiến hành phân tích dữ liệu với phần mềm SPSS 22.0 với các h công cụ sau: in - Phân tích thống kê mô tả: Được sử dụng để xử lý các dữ liệu và thông tin thu ̣c K thập được nhằm đảm bảo tính chính xác và từ đó có thể đưa ra các kết luận có tính khoa học. Cụ thể, thực hiện phân tích tần số để mô tả đặc điểm của mẫu nghiên cứu. ho Tiếp theo là tính giá trị trung bình của từng nhóm yếu tố và rút ra nhận xét.[5] ại + Trung bình mẫu: X=∑Xi*fi/∑fi Đ Trong đó: Xi (Lượng biến thứ i); fi (Tần số của giá trị i); ∑fi (Tổng số phiếu phỏng vấn hợp lệ). ̀n g - Kiểm định trung bình tổng thể One-Sample T-Test cho các biến để xem nó có ươ nghĩa về mặt thống kê hay không.[5] H0: µ = giá trị kiểm định Tr H1: µ ≠ giá trị kiểm định (Với độ tin cậy là 95%) Nếu Sig ≤ 0,05: bác bỏ giả thuyết H0 Nếu Sig > 0,05: chưa đủ cơ sở bác bỏ giả thuyết H0 5. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận thì kết cấu đề tài gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu. SVTH: Phan Nguyên Châu 5
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn - Chương 2: Phân tích và đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco. - Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Dược Medipharco. uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Phan Nguyên Châu 6
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Tiêu thụ sản phẩm 1.1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Tiêu thụ sản phẩm còn là một trong sáu chức năng uê ́ cơ bản của doanh nghiệp: tiêu thụ, hậu cần, kinh doanh, tài chính, kế toán và quản trị ́H doanh nghiệp. tê Theo quan điểm truyền thống, tiêu thụ là hoạt động đi sau sản xuất, chỉ được thực hiện khi đã sản xuất được sản phẩm. h in Theo quan điểm hiện đại, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện tổng thể các hoạt động có mối quan hệ logic chặt chẽ bởi một tập hợp các cá nhân, doanh ̣c K nghiệp phụ thuộc lẫn nhau nhằm thực hiện quá trình chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. ho Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là ại sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các Đ nguồn vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu ra của doanh nghiệp. [2] ̀n g 1.1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ươ Đối với nền kinh tế sản xuất hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm có vai trò hết sức quan trọng, nó được nhìn nhận trên hai bình diện: bình diện vĩ mô (tức là đối với tổng thể Tr nền kinh tế) và bình diện vi mô (đối với doanh nghiệp). [12] Về phương diện xã hội, tiêu thụ sản phẩm có vai trò trong việc cân đối giữa cung và cầu. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm càng được tổ chức tốt, càng thúc đẩy nhanh quá trình phân phối lưu thông hàng hóa ; tái sản xuất xã hội càng tiến hành nhanh chóng và sản xuất càng phát triển nhanh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tiêu thụ sản phẩm giúp các đơn vị xác định được phương hướng và bước đi của kế hoạch sản xuất cho giai đoạn tiếp theo. Thông qua tiêu thụ sản phẩm có thể dự đoán SVTH: Phan Nguyên Châu 7
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội nói chung và từng khu vực nói riêng đối với từng loại sản phẩm. Đối với doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò cực kì quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ tức là khi đó được người tiêu dùng chấp nhận về chất lượng, sự thích ứng nhu cầu và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Lúc này người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm mình đã lựa chọn. Nhờ vậy mà doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển. Sức tiêu thụ của sản phẩm thể hiện uy tín của doanh nghiệp, sự thích uê ́ ứng nhu cầu, sự hoàn thiện của các dịch vụ. Nói cách khác tiêu thụ sản phẩm phản ánh ́H rõ nét những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. tê Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối gắn người sản xuất với người tiêu dùng, thông qua tiêu thụ, người sản xuất hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, nhu cầu hiện tại cũng như xu h in hướng trong tương lai. Từ đó đưa ra những đối sách thích hợp đáp ứng tốt nhu cầu. Cũng thông qua tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng biết đến sản phẩm của doanh ̣c K nghiệp, về công dụng, về hình thức, mẫu mã và uy tín của sản phẩm trên thị trường. Qua đó, người sản xuất và người tiêu dùng càng gắn kết với nhau hơn nhờ tiêu thụ sản phẩm. ho Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với các hoạt động nghiệp ại vụ khác của doanh nghiệp chẳng hạn như đầu tư mua sắm thiết bị, công nghệ, tài sản, Đ tổ chức sản xuất, lưu thông và thực hiện dịch vụ phục vụ khách hàng. Nếu sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được sẽ kéo theo hàng loạt các hoạt động nói trên bị ngưng ̀n g trệ vì không có tiền thực hiện, lúc đó tái sản xuất không diễn ra. ươ Tiêu thụ sản phẩm còn có tác động tích cực đến quá trình tổ chức sản xuất áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và hạ giá Tr thành sản phẩm. Dựa vào phân tích đánh giá kết quả tiêu thụ mà doanh nghiệp đề ra được những phương hướng cách thức tổ chức sản xuất mới, áp dụng khoa học kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu thường xuyên biến đổi. Trong cơ chế thị trường, tiêu thụ sản phẩm không đơn thuần là việc đem bán các sản phẩm doanh nghiệp sản xuất ra mà phải bán những gì xã hội cần với giá cả thị trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải luôn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, chủng loại phong phú đa dạng, giá cả hợp lí. Từ đó buộc các doanh nghiệp phải nghiên cứu nhu cầu thị trường, cải tiến công nghệ sản xuất, tăng SVTH: Phan Nguyên Châu 8
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS.Phan Thanh Hoàn cường đầu tư chiều sâu, áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Thực hiện tiết kiệm trong các khâu để hạ giá thành sản phẩm. Trên ý nghĩa như vậy, tiêu thụ được coi là một biện pháp để điều tiết sản xuất, định hướng cho sản xuất, là tiêu chuẩn để đánh giá quá trình tổ chức sản xuất, cải tiến công nghệ. Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm được dùng làm tiêu thức để so sánh doanh nghiệp với nhau. Sức tiêu thụ sản phẩm thể hiện vị trí, quyền lực, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Do vậy, người ta thường so sánh các doanh nghiệp bằng kết quả tiêu thụ, đó là giá trị tiêu thụ thực hiện được. uê ́ Thông qua tổ chức hoạt động tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp thu được lợi nhuận là ́H nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, tăng thêm khả năng tận dụng các thời cơ hấp dẫn trên tê thị trường và cũng là nguồn hình thành các quỹ của doanh nghiệp dùng để kích thích lợi ích cán bộ công nhân viên họ quan tâm gắn bó với hoạt động của doanh nghiệp. h in Cuối cùng tiêu thụ sản phẩm phản ánh tính đúng đắn của mục tiêu và chiến lược kinh doanh. Nó là biểu hiện chính xác, cụ thể nhất sự thành công hay thất bại của quá ̣c K trình thực hiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.1.3. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm ho Tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp là một hoạt đông mang tính nghiệp vụ cao, ại bao gồm nhiều loại công việc khác nhau liên quan đến các nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất Đ và các nghiệp vụ tổ chức quản lý quá trình tiêu thụ. Theo quan điểm kinh doanh hiện đại, quản lý hoạt động tiêu thụ phải bao gồm ̀n g những nội dung chủ yếu sau: [4] ươ a. Điều tra nghiên cứu thị truờng Nghiên cứu thị truờng là công việc đầu tiên và cần thiết đối với mỗi doanh Tr nghiệp trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu thị trường nhằm trả lời các câu hỏi: Sản xuất sản phẩm gì? Sản xuất như thế nào? Sản phẩm bán cho ai? Đây là công việc phức tạp và tốn kém vì vậy phải tuân thủ chặt chẽ từng bước để tránh sai lầm và tốn kém vô ích. Khi nghiên cứu thị trường sản phẩm, doanh nghiệp phải giải đáp các vấn đề sau: - Đâu là thị trường triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp? - Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường ra sao? SVTH: Phan Nguyên Châu 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1