GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KIM<br />
LOẠI MÀU NGHỆ TĨNH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn:<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUỆ<br />
<br />
ThS. BÙI VĂN CHIÊM<br />
<br />
Lớp: K46-QTNL<br />
Niên khóa: 2012-2016<br />
<br />
Huế, 05/2016<br />
SVTH: Nguyễn Thị Huệ - Lớp K46 - QTNL<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Được sự phân công của Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Kinh tế Huế<br />
và sự đồng ý của giáo viên hướng dẫn ThS. Bùi Văn Chiêm tôi đã thực hiện đề tài “<br />
Phân tích tình hình đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Kim loại<br />
màu Nghệ Tĩnh”.<br />
Để hoàn thành khóa luận này, tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo đã tận<br />
tình hướng dẫn, giảng dạy trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện ở<br />
trường Đại học Kinh tế Huế.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn ThS. Bùi Văn Chiêm đã tận tình,<br />
chu đáo hướng dẫn tôi. Những kiến thức, kinh nghiệm và góp ý của thầy là định hướng<br />
quan trọng giúp tôi hoàn thành tốt luận văn thực hiện khóa luận này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo, sự dẫn dắt tận tình của<br />
anh Triệu Quang Tuấn và các anh chị trong phòng Tổ chức – Hành chính Công ty Cổ<br />
phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh trong suốt thời gian tôi thực tập tại qúy công ty.<br />
Mặc dù có rất nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn thiện nhất nhưng<br />
do buổi đầu mới làm quen với công tác nghiên cứu khoa học và tiếp cận với công việc<br />
thực tế, cũng như do hạn chế về thời gian, kiến thức và kinh nghiệm nên bài làm<br />
không thể tránh khỏi những thiếu sót mà bản thân chưa thấy được. Tôi rất mong nhận<br />
được sự góp ý của qúy Thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để khóa luận này được hoàn<br />
chỉnh hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Huệ - Lớp K46 - QTNL<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................vii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 2<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
3.2 Đối tượng điều tra ...................................................................................................... 2<br />
3.3 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 2<br />
4.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................................. 2<br />
4.2 Nghiên cứu định lượng .............................................................................................. 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................. 4<br />
CHƯƠNG I:TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN<br />
LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ................................................................................ 4<br />
1.1. Một số khái niệm ...................................................................................................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm về nhân lực và nguồn nhân lực ............................................................ 4<br />
1.1.2. Khái niệm về đào tạo nguồn nhân lực ................................................................... 5<br />
1.1.3. Mục đích của đào tạo nguồn nhân lực ................................................................... 5<br />
1.1.4. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực ....................................................................... 6<br />
1.1.5. Các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực ............................................................ 7<br />
1.1.5.1. Phương pháp đào tạo trong công việc ................................................................ 7<br />
1.1.5.2. Phương pháp đào tạo ngoài công việc ................................................................ 9<br />
1.1.6. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo ...................................................... 13<br />
Sơ đồ 1: Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo .................................................. 13<br />
SVTH: Nguyễn Thị Huệ - Lớp K46 - QTNL<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
1.1.6.1. Xác định nhu cầu đào tạo ................................................................................. 13<br />
1.1.6.2. Xác định mục tiêu đào tạo ................................................................................ 15<br />
1.1.6.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo .............................................................................. 16<br />
1.1.6.4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo ................. 16<br />
1.1.6.5. Lựa chọn và đào tạo giáo viên .......................................................................... 16<br />
1.1.6.6. Dự tính chi phí đào tạo ..................................................................................... 17<br />
1.1.6.7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo ........................................................ 17<br />
1.1.7. Chỉ số KPI đánh giá hiệu quả quản trị nguồn nhân lực ....................................... 18<br />
1.1.7.1. Khái niệm về chỉ số KPI ................................................................................... 18<br />
1.1.7.2. Đặc điểm của chỉ số KPI .................................................................................. 18<br />
1.1.7.3. Vai trò của chỉ số KPI ...................................................................................... 19<br />
1.1.7.4. Chỉ số KPI đánh giá đào tạo trong quản trị nguồn nhân lực ............................ 20<br />
1.1.8. Phương pháp chọn mẫu ....................................................................................... 21<br />
1.1.8.1. Cách chọn mẫu ................................................................................................. 21<br />
1.1.8.2. Xác định cỡ mẫu ............................................................................................... 22<br />
1.1.8.3. Phương pháp xử lý, phân tích dữ liệu............................................................... 23<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN .............................................................................................. 23<br />
1.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực tại tỉnh Nghệ An ........................................................ 23<br />
1.2.2. Đánh giá chung về lực lượng lao động ở tỉnh Nghệ An ...................................... 25<br />
1.2.3. Các tài liệu nghiên cứu về tình hình đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trước đây . 25<br />
CHƯƠNG II:PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG NNL LỰC<br />
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KIM LOẠI MÀU NGHỆ TĨNH .................................. 27<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh ...................... 27<br />
2.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển ....................................................................... 27<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của công ty .................................... 27<br />
2.1.2.1. Chức năng nhiệm vụ ......................................................................................... 27<br />
2.1.2.2. Mục tiêu phát triển............................................................................................ 28<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực ...................................................................... 28<br />
2.1.4. Tình hình tài sản và nguồn vốn ........................................................................... 29<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh .............................................................. 30<br />
SVTH: Nguyễn Thị Huệ - Lớp K46 - QTNL<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
2.2. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KIM LOẠI<br />
MÀU NGHỆ TĨNH ....................................................................................................... 31<br />
2.2.1. Quy mô và cơ cấu nguồn nhân lực ...................................................................... 31<br />
2.2.2. Quan điểm, quy chế, tiến trình và phương pháp đào tạo bồi dưỡng NNL .......... 33<br />
2.2.2.1. Quan điểm của công ty về đào tạo bồi dưỡng NNL ......................................... 33<br />
2.2.2.2. Quy chế của công ty về đào tạo nguồn nhân lực .............................................. 33<br />
2.2.2.3. Tiến trình đào tạo của công ty trong thời gian qua........................................... 33<br />
Sơ đồ 2: Quy trình đào tạo NNL tại công ty CP KLM Nghệ Tĩnh ............................... 34<br />
2.2.2.4. Các phương pháp đào tạo Công ty áp dụng ..................................................... 35<br />
2.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG NNL TẠI CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN KIM LOẠI MÀU NGHỆ TĨNH ........................................................................ 36<br />
2.3.1. Tình hình tổ chức đào tạo bồi dưỡng NNL ......................................................... 36<br />
2.3.2. Chỉ số KPI đánh giá đào tạo bồi dưỡng NNL ..................................................... 38<br />
2.3.3. Đánh giá hoạt động đào tạo NNL của Công ty thông qua khảo sát ý kiến cán bộ<br />
công nhân viên ............................................................................................................... 39<br />
2.3.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra ...................................................................................... 39<br />
2.3.3.2. Đặc điểm phiếu điều tra .................................................................................... 39<br />
2.3.3.2. Kết quả đánh giá của nhân viên về các yếu tố trong công tác đào tạo bồi dưỡng<br />
NNL ............................................................................................................................... 39<br />
2.3.4. Nhận xét chung tình hình đào tạo bồi dưỡng NNL tại Công ty .......................... 44<br />
2.3.4.1. Những kết quả đạt được ................................................................................... 44<br />
2.3.4.2. Những tồn tại hạn chế ....................................................................................... 44<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO<br />
BỒI DƯỠNG NNL TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KIM LOẠI MÀU NGHỆ TĨNH ... 45<br />
3.1. Định hướng mục tiêu, chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty ..... 45<br />
3.1.1. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2015 .............................. 45<br />
3.1.2. Mục tiêu và chiến lược sản xuất – kinh doanh của Công ty trong thời gian tới . 45<br />
3.2. Phương hướng đào tạo bồi dưỡng NNL của Công ty CP KLM Nghệ Tĩnh ................. 46<br />
3.2.1. Đối với cán bộ quản lý ........................................................................................ 46<br />
3.2.2. Đối với công nhân kỹ thuật và công nhân khai thác ........................................... 47<br />
SVTH: Nguyễn Thị Huệ - Lớp K46 - QTNL<br />
<br />
iv<br />
<br />