intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Huế

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:142

154
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là phân tích thực trạng tình hình quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Huế, từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Huế

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> ------------------<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI<br /> KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br /> TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM<br /> CHI NHÁNH HUẾ<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> Dương Thị Thùy Miên<br /> <br /> Th.s Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> Lớp:K44A QTKD Thương Mại<br /> Niên khóa: 2010 - 2014<br /> <br /> Huế, tháng 5/2014<br /> <br /> Trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn tốt<br /> nghiệp, tôi đã nhận được sự động viên, giúp đỡ quý báu của nhiều đơn<br /> vị và cá nhân khác nhau.<br /> Trước tiên, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy<br /> Cô của Khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Huế<br /> luận văn tốt nghiệp này.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> đã tạo những điều kiện và hỗ trợ tốt nhất để tôi có điều kiện hoàn thành<br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo và toàn bộ nhân<br /> viên của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương chi nhánh Huế đã<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> giúp đỡ, cung cấp những tư liệu và tạo điều kiện một cách tốt nhất<br /> trong thời gian tôi thực tập tại Ngân hàng.<br /> Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Th.s Phan Thị<br /> Thanh Thủy, người đã hết lòng giúp đỡ và hướng dẫn tận tình để tôi<br /> hoàn thành luận văn tốt nghiệp.<br /> <br /> Cuối cùng, xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã ủng hộ,<br /> <br /> Đ<br /> <br /> giúp đỡ và động viên tôi trong suốt thời gian nghiên cứu.<br /> Mặc dù tôi đã cố gắng nỗ lực hết sức để hoàn thành luận văn tốt<br /> <br /> nghiệp này trong phạm vi và khả năng cho phép nhưng chắc chắn sẽ<br /> không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự cảm<br /> thông và tận tình chỉ bảo của quý thầy cô giảng viên.<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Dương Thị Thùy Miên<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1.1.<br /> <br /> Lý do chọn đề tài<br /> Trong các lĩnh vực hoạt động của ngành Ngân hàng, hoạt động tín dụng là hoạt<br /> <br /> động quan trọng nhất, nó mang lại khoảng 70% lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh<br /> này. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy rằng hoạt động tín dụng luôn song hành cùng<br /> với rủi ro tín dụng, và rủi ro này là tất yếu, không thể loại bỏ hoàn toàn, mà chỉ có thể<br /> áp dụng các biện pháp để phòng ngừa và giảm thiểu tối đa thiệt hại khi rủi ro xảy ra.<br /> Đối với các ngân hàng thương mại thì việc quản lý rủi ro tín dụng càng hết sức<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> quan trọng. Nếu ngân hàng chấp nhận nhiều khoản cho vay có rủi ro tín dụng cao thì<br /> ngân hàng có khả năng phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn hay tính thanh khoản<br /> thấp. Điều này có thể làm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận của ngân<br /> hàng, thậm chí có thể dẫn đến phá sản.<br /> <br /> K<br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Trong cơ cấu nhóm khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt<br /> Nam chi nhánh Huế thì tỷ lệ khách hàng cá nhân là nhóm khách hàng chiếm một vai<br /> trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn cho Ngân hàng thực hiện các hoạt động khác.<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc cho vay đối với nhóm khách hàng cá nhân cũng luôn tiềm<br /> <br /> ại<br /> h<br /> <br /> ẩn rất nhiều rủi ro. Mặc dù, ngân hàng cũng đã có những chính sách, quy định nhằm<br /> kiểm soát và quản trị rủi ro, nhưng nợ xấu đối với nhóm khách hàng này vẫn liên tục<br /> <br /> Đ<br /> <br /> tăng qua các năm. Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác quản trị rủi ro tín<br /> dụng trong hoạt động ngân hàng, tôi chọn đề tài: “Quản trị rủi ro tín dụng đối với<br /> khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam<br /> chi nhánh Huế” làm đề tài cho khóa luận tốt nghiệp của mình.<br /> 1.2.<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> 1.2.1. Mục tiêu chung<br /> Phân tích thực trạng tình hình quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá<br /> nhân tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Huế, từ đó đưa ra các biện pháp phòng<br /> ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng này.<br /> <br /> Dương Thị Thùy Miên – K44A QTKDTM<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> 1.2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Tìm hiểu hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br /> Vietcombank chi nhánh Huế, những rủi ro xảy ra trong hoạt động này.<br /> - Phân tích những dấu hiệu gây ra rủi ro tín dụng cá nhân tại Ngân hàng<br /> Vietcombank chi nhánh Huế để tìm ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan<br /> gây ra rủi ro thông qua việc phỏng vấn cán bộ tín dụng và khách hàng.<br /> - Dựa trên những biện pháp quản trị rủi ro tín dụng đã được áp dụng tại Ngân<br /> hàng Vietcombank chi nhánh Huế, luận văn đưa ra một số giải pháp bổ sung và kiến<br /> nghị để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro tín dụng và hoạt động<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.<br /> <br /> 1.3.1. Đối tượng.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> kinh doanh của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Huế.<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng<br /> <br /> h<br /> <br /> cá nhân tại Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Huế.<br /> <br /> K<br /> in<br /> <br /> - Đối tượng điều tra: cán bộ tín dụng và khách hàng cá nhân hiện đang vay vốn<br /> của Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Huế.<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ại<br /> h<br /> <br /> - Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề lí luận và thực<br /> tiễn về hoạt động quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Vietcombank chi nhánh Huế.<br /> <br /> - Phạm vi không gian: Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Huế.<br /> - Phạm vi thời gian: Thu thập thông tin và dữ liệu qua 3 năm 2011 – 2013. Đề<br /> tài nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 01/02/2014 đến 08/05/2014.<br /> 1.4.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> + Dữ liệu thứ cấp: Sách báo, giáo trình, báo cáo của công ty, internet.<br /> + Dữ liệu sơ cấp: Phỏng vấn trực tiếp nhân viên tín dụng cá nhân và khách hàng<br /> cá nhân bằng bảng hỏi.<br /> <br /> Dương Thị Thùy Miên – K44A QTKDTM<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy<br /> <br /> 1.4.2. Phương pháp chọn mẫu<br />  Xác định cỡ mẫu:<br /> - Đối với cán bộ tín dụng thì tiến hành điều tra tổng thể cán bộ tín dụng: 22 người.<br /> - Đối với khách hàng cá nhân:<br /> Để xác định cỡ mẫu điều tra đảm bảo đại diện cho tổng thể nghiên cứu, ta áp<br /> dụng công thức của Cochran (1997):<br /> <br /> z 2 p (1 − p )<br /> n=<br /> e2<br /> <br /> Với n là cỡ mẫu cần chọn, Z = 1,96 là giá trị ngưỡng của phân phối chuẩn,<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> tương ứng với độ tin cậy 95%.<br /> Do tính chất p + q = vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p= q= 0,5 nên p.q = 0, 25 . Ta<br /> 1,<br /> tính cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép là 8%. Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ<br /> có kích cỡ: n =<br /> <br /> 1.96 2 ∗ 0.5 ∗ 0.5<br /> 0.08 2<br /> <br /> = 150<br /> <br /> K<br /> in<br /> <br />  Phương pháp điều tra:<br /> <br /> h<br /> <br /> Ta chọn cỡ mẫu là 150<br /> <br /> Tiến hành nghiên cứu sơ bộ được sử dụng bằng phương pháp định tính để phỏng<br /> <br /> ọc<br /> <br /> vấn chuyên sâu trực tiếp cán bộ tín dụng và khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng<br /> <br /> ại<br /> h<br /> <br /> Vietcombank. Từ đó tìm hiểu và khai thác các thông tin liên quan đến đề tài làm cơ sở<br /> thiết lập bảng câu hỏi.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Sau khi có bảng câu hỏi tiến hành nghiên cứu chính thức, bước này sử dụng<br /> phương pháp định lượng bằng cách thu thập bảng câu hỏi cho mẫu được lựa chọn để<br /> lấy số liệu trên các mẫu điều tra đã được lựa chọn.<br /> Với tổng thể khách hàng tham gia dịch vụ cho vay tín dụng của ngân hàng và<br /> thời gian nghiên cứu phỏng vấn trực tiếp khách hàng dự kiến kéo dài trong 3 tuần thì<br /> số liệu được ngân hàng cung cấp là khoảng 350 khách hàng sẽ tham gia các hoạt động<br /> như: lập hồ sơ vay mới, trả tiền lãi phát sinh, trả gốc và các nghiệp vụ phát sinh…<br /> Với số mẫu dự kiến là 150 mẫu. Tôi tiến hành phương pháp chọn mẫu theo<br /> bước nhảy k, do đó ta có được k = 350/150 ≈ 2,3. Như vậy ngày đầu tiên của đợt<br /> phỏng vấn khách hàng là ngày 20/03/2014 tôi tiến hành chọn khách hàng thứ 5 vào<br /> tham gia giao dịch để tiếp xúc và phỏng vấn.<br /> <br /> Dương Thị Thùy Miên – K44A QTKDTM<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2